Digital Marketing
Earned media là gì? 3 cách lan truyền Earned media hiệu quả
Earned media là gì? Đây là một trong những hình thức truyền thông phổ biến nhất đối với doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận khách hàng. Việc nắm rõ những cách lan truyền hiệu quả từ phương thức này sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Do đó, GoSELL tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.
Earned media là gì?
Earned media là gì? Đây có thể được hiểu như là một chiến dịch truyền thông lan truyền, đề cập đến những hình thức tiếp thị nhận được thông qua các nguồn không trả tiền. Điều này đối lập với hình thức Paid media, nơi bạn đầu tư tài chính để đảm bảo việc truyền thông thương hiệu, chẳng hạn như trong các quảng cáo trên mạng xã hội, các biển quảng cáo, sự bảo trợ qua podcast hoặc quảng cáo banner trên trang web.
Vậy sự khác biệt giữa truyền thông sở hữu và Earned media là gì? Theo đó, Earned media khác với hình thức truyền thông sở hữu về các kênh mà bạn có toàn quyền kiểm soát, như trang web và blog của bạn. Truyền thông lan truyền có được chủ yếu từ những lời giới thiệu, chia sẻ thực tế của khách hàng hoặc những người yêu thích thương hiệu, sản phẩm của bạn.
Đây là một hình thức truyền thông không mất phí nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho quá trình truyền thông của thương hiệu. Những nhận xét, bình luận, phản hồi tích cực từ khách hàng,… sẽ là những dẫn chứng giá trị giúp thu hút và xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng tiềm năng của bạn.
Những hình thức phổ biến của Earned media là gì?
Nắm được những hình thức truyền thông lan truyền có thể giúp bạn hiểu được những chiến lược nào có thể phát huy tác dụng tốt nhất cho thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến về các hình thức Earned media :
- Hiện diện trên mạng xã hội: Mạng xã hội là một nền tảng mạnh mẽ để hình thức này phát huy được hiệu quả. Khi người dùng chia sẻ nội dung của bạn hoặc đề cập đến thương hiệu của bạn, nó đã giúp tăng nhận thức về thương hiệu với rộng rãi người xem.
- Được đề cập bởi những người có ảnh hưởng: Khi những người có sức ảnh hưởng tự nguyện đề cập đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn, đó là một hình thức truyền thông lan truyền. Với số lượng người theo dõi lớn, những đề cập của họ luôn mang đến những lợi ích truyền thông cho thương hiệu của bạn.
- Những đánh giá và chứng thực: Nhận xét tích cực và chứng thực từ khách hàng cũng là một hình thức tiêu biểu của truyền thông lan truyền. Phản hồi này thường được chia sẻ trên các website, nền tảng mua hàng hoặc mạng xã hội, có thể tăng cường mức độ đáng tin cậy của thương hiệu.
Trong mọi trường hợp, truyền thông lan truyền luôn là kết quả của những hành động tự nhiên và tự nguyện được thực hiện bởi các cá nhân hoặc tổ chức độc lập, làm cho nó trở thành một hình thức công khai đáng tin cậy và uy tín.
Những lợi ích của Earned media là gì?
Xây dựng uy tín
Những lợi ích quan trọng của Earned media là gì? Nên nhớ, những thông tin tích cực về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn từ một bên thứ ba giống luôn giống như một lời khuyên đáng tin cậy từ một người bạn hơn là một quảng cáo trực tiếp. Bởi bất kỳ thông tin nào đến từ chính doanh nghiệp hoặc được đánh dấu là được tài trợ, luôn mang đến một ít nghi ngờ từ người xem.
Người xem luôn đề phòng khi tiếp nhận những quảng cáo, hoạt động truyền thông từ chính thương hiệu. Do đó, họ thường có xu hướng tìm kiếm những thông tin từ các nền tảng, mạng xã hội có liên quan để tiếp nhận các đánh giá, phản hồi thực tế. Đây là lúc mà những hình thức truyền thông lan truyền có thể phát huy tối đa hiệu quả của nó, trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy hơn cho khách hàng tiềm năng của bạn.
Tăng sự hiện diện của thương hiệu
Những lợi ích dành cho doanh nghiệp thông qua Earned media là gì? Theo đó, truyền thông lan truyền giúp bạn có thể hiện diện đúng nơi bạn cần. Nó có thể mang lại cho bạn số lưu lượng tiếp cận ít hơn khi đo lường so với các quảng cáo thông thường hoặc các bài viết được tài trợ trên các phương tiện truyền thông phổ biến. Nhưng chất lượng thường được cho là cao hơn.
Lý do rất đơn giản, càng được lan truyền thì thông tin về thương hiệu của bạn sẽ cần được khách hàng quan tâm biết đến. Hơn nữa, những khách hàng mới khi tìm kiếm về chủ đề của bạn trên các nền tảng cũng sẽ được gợi ý, giúp những khách hàng tiềm năng thật sự biết đến nhiều hơn.
Xem thêm: Truyền thông thương hiệu là gì? Cách xây dựng truyền thông thương hiệu hiệu quả
Tăng cường niềm tin mua hàng
Hãy lấy một ví dụ để hiểu hơn về lợi ích này: Hãy nghĩ về một tình huống khi doanh nghiệp của bạn muốn mua một phần mềm quản lý bán hàng. Một lựa chọn đắt tiền hơn, được quảng cáo mạnh mẽ bởi thương hiệu đó và một lựa chọn khác nhận được ủng hộ, đánh giá tốt từ những doanh nghiệp đã trải nghiệm thực tế. Lúc này, một lựa chọn phổ thông hơn nhưng được kiểm chứng từ người dùng thực tế chắc chắn sẽ đem đến niềm tin lớn hơn để bạn đưa ra quyết định.
Tăng cường niềm tin là lợi ích quan trọng hàng đầu khi thực hiện hình thức truyền thông lan truyền. Khi thương hiệu của bạn xuất hiện ở nhiều nơi tin cậy, như các dịch vụ có đánh giá được xác minh, các blogger chuyên ngành cụ thể hoặc các đánh giá trên YouTube, đó là một dấu hiệu cho khách hàng tiềm năng của bạn biết rằng họ có thể tin tưởng bạn.
Tiết kiệm tối ưu chi phí
Lợi ích quan trọng nhất khi bạn nghĩ đến Earned media là gì? Câu trả lời không gì khác là nó miễn phí. Những phản hồi, bình luận, giới thiệu từ khách hàng này đến khách hàng khác giúp bạn tối ưu được chi phí phải bỏ ra những vẫn đem lại nhiều lợi ích ngoài mong đợi. Điều này giúp bạn tiết kiệm ngân sách so với quảng cáo thông thường.
Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng. Mặc dù bạn không trả tiền cho hình thức này, bạn vẫn cần đầu tư để tăng cường khả năng truyền thông lan truyền. Ví dụ, bằng cách bỏ thời gian của bạn vào các hoạt động quan hệ công chúng và sử dụng các công cụ hỗ trợ chúng. Một kế hoạch truyền thông lan truyền được thực hiện tốt có thể mang lại kết quả khổng lồ và hỗ trợ cho các hoạt động quảng cáo trả tiền của thương hiệu.
Những cách thực hiện Earned media hiệu quả
Tạo ra những thông điệp phù hợp
Giá trị của những câu chuyện mà bạn chuẩn bị là một yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công cho một chiến dịch truyền thông lan truyền. Hãy tập trung vào một câu chuyện chính, một thông điệp mà bạn muốn người dùng biết đến. Việc mang đến quá nhiều có thể làm giảm hiệu quả truyền thông của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng cần tập trung vào cách bạn trình bày câu chuyện của mình cho đối tượng người dùng – những người có thể chia sẻ chúng. Đảm bảo họ ngay lập tức nhìn thấy giá trị của câu chuyện của bạn. Những câu chuyện, thông điệp của bạn cũng cần phù hợp với mục tiêu như xây dựng hình ảnh là một chuyên gia trong
Giải pháp GoSELL hiện nay cung cấp cho doanh nghiệp gói dịch vụ Content Marketing giúp xây dựng những nội dung tiếp thị chuyên nghiệp và thu hút khách hàng thật sự hiệu quả. Với đội ngũ chuyên nghiệp có kinh nghiệm, gói dịch vụ này củ GoSELL sẽ giúp bạn sáng tạo nội dung, thông điệp đánh đúng vào nhu cầu và mong muốn tìm kiếm của khách hàng, tăng khả năng chuyển đổi ở các chiến dịch tiếp thị. Ngoài ra, những nội dung, bài viết chuẩn SEO được cung cấp cũng có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên qua các kênh tìm kiếm hàng đầu.
Xem thêm: Thông điệp là gì? Cách tạo nên thông điệp truyền thông ấn tượng
Xây dựng mối quan hệ với người có ảnh hưởng
Một cách nữa để có thể thực hiện tốt một chiến dịch Earned media chính là việc nỗ lực xây dựng một mối quan hệ tốt với những người có sức ảnh hưởng hay Influencer. Những mối quan hệ này hoàn toàn có thể giúp tăng cường sự hiện diện và phạm vi phủ sóng của thương hiệu đến với các đối tượng khách hàng thông qua những bình luận, tương tác và đánh giá tự nhiên.
Việc có liên kết với những người có độ phủ sóng cao còn giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu mới và tạo ra những nội dung cho chiến dịch Earned media một cách tự nhiên. Bạn hoàn toàn có thể biến những người có sức ảnh hưởng trở thành cộng tác viên quảng bá thương hiệu cho mình. Đây là cách giúp thương hiệu có nhiều cơ hội xuất hiện hơn, xây dựng uy tín và mở rộng phạm vi hiện diện của thương hiệu một cách tự nhiên và bền vững.
Trên hệ thống của GoSELL, bạn có thể xây dựng và quản lý mô hình cộng tác viên của mình một cách chi tiết và thuận tiện. GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo mô hình cộng tác viên đa cấp bậc, tùy chọn thiết lập các mức chiết khấu cho cộng tác viên. Tất cả dữ liệu bán hàng, từ đơn hàng, sản phẩm đến thông tin khách hàng từ cộng tác viên bán hàng cũng được đổ về giúp bạn quản lý một cách đồng bộ. Hệ thống cũng cho phép bạn xem lại lịch sử bán hàng, thanh toán chiết khấu cho từng CTV để dễ dàng theo dõi và quản lý.
Xây dựng tốt các kênh mạng xã hội
Tạo và quản lý kênh mạng xã hội một cách hiệu quả luôn là một yếu tố quan trọng để tối ưu hóa sự lan truyền của nội dung. Các tài khoản mạng xã hội được xây dựng tốt sẽ giúp doanh nghiệp chia sẻ nội dung tốt hơn, tham gia vào các cuộc thảo luận và tương tác khách hàng tiềm năng để tăng sự lan truyền thương hiệu.
Ngoài ra, với các kênh mạng xã hội được xây dựng tốt, doanh nghiệp cũng có thể triển khai thêm các chiến dịch tiếp thị tự nhiên tiếp cận các đối tượng người dùng đã biết đến thương hiệu thông qua các hình thức truyền thông lan truyền. Các kênh mạng xã hội của bạn càng được xây dựng, triển khai vận hàng tốt sẽ là cơ sở để tăng mức độ thành công các chiến dịch Earned media, giúp nhiều người biết đến hơn và tin tưởng và thương hiệu của bạn.
Giải pháp GoSELL hiện nay cung cấp cho doanh nghiệp các gói dịch vụ xây dựng và quản lý các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Fanpage Facebook hay kênh TikTok của mình. Đội ngũ của GoSELL sẽ giúp bạn hoàn thiện kênh, xây dựng nội dung phù hợp để tiếp cận người dùng hiệu quả từ mỗi kênh. Sở hữu Fanpage Facebook hay kênh TikTok ấn tượng, hấp dẫn sẽ giúp thương hiệu của bạn kết nối chặt chẽ hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
Quản lý bán hàng đồng bộ trên các nền tảng mạng xã hội
Ngoài xây dựng và quản lý các nền tảng mạng xã hội, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cũng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng đồng bộ trên các nền tảng mạng xã hội hàng đầu như Facebook hay Zalo. Bạn có thể liên kết tối đa 5 fanpage Facebook cùng 1 tài khoản Zalo OA của mình và quản lý bán hàng trực tiếp trên hệ thống của GoSELL. Dữ liệu bán hàng cũng được đồng bộ với các kênh bán hàng online cũng như cửa hàng trực tiếp để đảm bảo sự chính xác tuyệt đối.
Giải pháp này của GoSELL cũng cho phép doanh nghiệp lên đơn trực tiếp trên màn hình trò chuyện với khách hàng, giúp cả người bán lẫn người mua có thể theo dõi và quản lý vô cùng nhanh chóng. Dữ liệu khách hàng đến từ các nền tảng mạng xã hội sẽ được lưu trữ trực tiếp vào hệ thống CRM của GoSELL, giúp thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng, remarketing đạt hiệu quả cao hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tạo Chatbot trên hệ thống của GoSELL để phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng, đem lại trải nghiệm chuyên nghiệp cho khách hàng. Các chiến dịch Facebook Broadcast cũng giúp bạn tiếp cận, mang các chương trình bán hàng đến trực tiếp khách hàng qua Facebook Messenger.
Bài viết trên đã giúp bạn nắm được Earned media là gì cũng như các hình thức triển khai tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những thông tin về Digital Marketing để thực hiện các chiến dịch tiếp thị đa kênh thật sự hiệu quả.