Hot News

    Bí quyết lấy data khách hàng miễn phí và hiệu quả

    29/07/2021

    Tìm kiếm và thu thập thông tin khách hàng là điều đầu tiên các doanh nghiệp nhắm đến. Có thông tin thì mới tiến hành các bước tiếp theo như chăm sóc, tìm hiểu nhu cầu, sở thích, sau đó giới thiệu các sản phẩm phù hợp để thôi thúc họ mua hàng. Nhưng làm sao để lấy data khách hàng và tiến hành các công việc trên?

    Bí quyết lấy data khách hàng miễn phí và hiệu quả

    1. Data khách hàng là gì?

    Data nghĩa đen là dữ liệu. Khi nói đến data khách hàng, chúng ta có thể hiểu nó bao gồm tất cả những thông tin của khách hàng mà doanh nghiệp có thể thu thập, lưu trữ và quản lý.

    Data khách hàng là gì?

    Thông thường chúng ta sẽ lấy data khách hàng sau:

    • Tên khách hàng;
    • Khu vực sinh sống, làm việc: thành phố, tên đường, quận huyện, phường xã…;
    • Số điện thoại;
    • Email;
    • Địa chỉ mà họ thường dùng để nhận hàng: có thể trùng hoặc khác với khu vực sinh sống;
    • Mức thu nhập;
    • Mức chi tiêu;
    • Độ tuổi;
    • Giới tính;
    • Thói quen mua sắm;
    • Nhu cầu;
    • Yêu thích, quan tâm những mặt hàng nào…

    Có càng nhiều thông tin, data càng đầy đủ thì doanh nghiệp sẽ có cơ sở để lên các chiến lược marketing, bán hàng tốt hơn và đem về doanh thu cao hơn.

    2. Những cách lấy data khách hàng hiệu quả nhất

    Có nhiều cách để thu thập thông tin khách hàng. Trong đó, những cách dễ làm, ít chi phí và đem lại hiệu quả cao nhất phải kể đến đó là:

    Thu thập data ngay trên website

    Những khách hàng đã truy cập trang web của doanh nghiệp thì chắc chắn họ rất quan tâm đến lĩnh vực hay mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không phải họ mua hàng, sẽ có ít khả năng bạn lấy data khách hàng được. Vì thế, hãy chuẩn bị thêm một số phương án khác để tăng khả năng thu thập thông tin.

    Pop-up đăng ký nhận tin

    Pop-up là những biểu mẫu nhảy ra/ hiện ra ngay giữa màn hình trang web. Đa số những website báo chí online, tin tức tổng hợp, review về sản phẩm sẽ luôn dùng những pop-up này để khuyến khích người xem để lại thông tin. Khi có tin tức mới họ sẽ nhận được qua email (kênh phổ biến nhất).

    Pop-up đăng ký nhận tin

    Những nhà bán hàng cũng có thể tận dụng hình thức này để thu thập data của khách. Bạn có thể gửi cho họ thông tin về sản phẩm của bạn, các review, đánh giá từ người mua, tin tức sản phẩm mới. Nếu bạn có xây dựng blog chia sẻ các tin tức xoay quanh sản phẩm, thì đó sẽ là các tin tức tốt duy trì sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu của bạn.

    Xem thêm: Quản lý thông tin khách hàng trên hệ thống GoSELL như thế nào?

    Pop-up đăng ký lấy mã khuyến mãi

    Đây là một dạng khác của pop-up, tuy nhiên thứ họ nhận được sẽ hấp dẫn hơn. Đa số khách hàng sẽ có động lực mua sắm một mặt hàng nào đó khi nó đang được khuyến mãi, khả năng còn thường xuyên hơn khi họ có nhu cầu.

    Pop-up đăng ký lấy mã khuyến mãi

    Vì thế bằng cách khuyến khích đăng ký thông tin để nhận khuyến mãi, bạn có thể thu thập được data đầy đủ và chính xác hơn. Do khách hàng lo lắng bỏ lỡ đợt giảm giá hoặc họ không nhận được.

    Đăng ký đặt trước sản phẩm

    Nếu sản phẩm của bạn nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt mẫu mã thay đổi định kỳ và sẽ có nhiều người mong đợi những mẫu mới. Vậy thì đây là cách lý tưởng dành cho bạn.

    Khi sắp sửa tung ra mặt hàng mới, trước khi thực hiện các chiến dịch quảng bá rầm tộ, hãy khơi gợi sự tò mò và thôi thúc họ đăng ký để nhận tin tức mới nhất về sản phẩm. Điều này còn giúp khách hàng có cảm giác chủ động tìm hiểu thông tin về một sản phẩm nào đó, và tăng khả năng họ mua hàng.

    Thực hiện chiến dịch email marketing để lấy data khách hàng

    Những nhà kinh doanh có thể tiếp cận nhiều nguồn tin, nguồn data rời rạc với không đủ thông tin về khách hàng. Để phân loại những data này thành những nhóm khách hàng hợp lý, cũng như có nhiều thông tin chi tiết hơn về họ, hãy thực hiện chiến dịch email marketing.

    Thực hiện chiến dịch email marketing để lấy data

    Mỗi chiến dịch email marketing sẽ được thiết lập với một mục đích cụ thể. Trong trường hợp thu thập thông tin, bạn có thể gửi thư với dạng:

    • Khảo sát ý kiến khách hàng.
    • Giới thiệu sản phẩm và lưu thông tin để tư vấn kỹ hơn.
    • Xin đánh giá của người dùng về sản phẩm, quan điểm, xu hướng.

    Tùy vào nguồn data mà bạn thu thập, hãy lựa chọn hình thức cho email hợp lý nhất để tối đa lượng thông tin bạn có thể có trong chiến dịch.

    Xem thêm: Hướng dẫn viết nội dung email marketing chi tiết nhất

    Chạy quảng cáo để thu thập data khách hàng

    Nếu những nguồn data bạn có được không hiệu quả, không đúng đối tượng mục tiêu của lĩnh vực mà bạn kinh doanh, vậy hãy nghĩ đến một chiến dịch quảng cáo.

    Chạy quảng cáo để thu thập data khách hàng

    Quảng cáo có rất nhiều loại, và tùy vào ngân sách, bạn có thể linh hoạt lựa chọn loại hình phụ hợp. Thông thường, để lấy data khách hàng, thì các mạng xã hội như Facebook… là kênh hiệu quả.

    Hãy cân nhắc giữa chi phí cho mỗi chiến dịch quảng cáo và nguồn data đem lại, cũng như lợi ích kinh doanh khi có được chúng. Nếu lượng data hứa hẹn và tiềm năng bán hàng là rất lớn so với chi phí, đừng ngần ngại để thử.

    Trên đây là một số phương thức cơ bản mà hiệu quả để lấy data khách hàng. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và tổng hợp thêm nhiều cách khác. Vì thế hãy theo dõi thường xuyên để nhận được tin tức mới và các bí quyết quý báu nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên