Câu chuyện kinh doanh
Những lợi ích khi ứng dụng headless commerce trong doanh nghiệp
Trong những năm vừa qua, thương mại điện tử dường như vẫn đang là tiêu điểm của thị trường kinh doanh trực tuyến và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, bằng chứng cho những việc đó chính là sự bùng nổ của thương mại di động (Mobile commerce), sự xuất hiện của thương mại xã hội (social commerce), sự thay đổi trong hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng. Vậy, làm thế nào để các doanh nghiệp có thể thay đổi và thích ứng với sự phát triển không ngừng của thị trường? Câu trả lời này nằm ở việc ứng dụng công nghệ thương mại điện tử mới, một trong số đó chính là Headless Commerce.
Headless commerce là gì?
Các doanh nghiệp hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn để xây dựng các website thương mại điện tử, nhưng về cơ bản thì cấu trúc của một website đều sẽ bao gồm các thành phần chính:
- Frontend: Yếu tố này trong website sẽ chính là những gì người dùng sẽ nhìn thấy và tương mỗi khi truy cập vào web bao gồm: giao diện, nội dung, chức năng, etc được tiếp nhận từ backend.
- Backend: Đây là những thành phần mà người dùng không thể nhìn thấy khi truy cập vào website bao gồm: hệ thống cơ sở dữ liệu, công cụ thiết kế, công cụ quản lý, các chức năng tùy biến.
Trước đây, đối với ngành TMĐT thì các doanh nghiệp thường sử dụng mô hình truyền thống (mô hình nguyên khối), mô hình này được phát triển hơn hai thập kỷ. Vào thời điểm đó mô hình nguyên khối chính là sự lựa chọn duy nhất dành cho các doanh nghiệp TMĐT vì không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng, cập nhật liên tục và bảo trì.
Còn Monolithic Model, có sự kết nối chặt chẽ giữa Frontend và Backend nên mọi sự thay đổi trên web đều yêu cầu cải tiến cả hai. Do đó, khi có bất cứ sự thay đổi nào về Frontend đều dẫn đến sự thay đổi trong cấu trúc Backend và ngược lại. Trong khi đó, Headless Commerce hay TMĐT không đầu được biết đến là kiến trúc TMĐT với Frontend và Backend tách biệt và được lên kết với nhau bằng APi giúp cho dễ dàng tùy chỉnh, cũng như cập nhật những tính năng mà không cần can thiệp vào giao diện của người dùng hoặc CMS (hệ quản trị nội dung web).
Đặc điểm của Headless commerce là gì?
Điểm đặc biệt của TMĐT không đầu chính là API hoặc các giao diện chương trình ứng dụng. API chính là phương thức trung gian giúp kết nối các ứng dụng và thư viện khác lại với nhau, với khả năng truy xuất đến một tệp khác hàm thường dùng.
Khách hàng có thể trải nghiệm những nội dung được quản lý trên nền tảng Backend. Bạn có thể tận dụng nhiều hệ thống phụ trợ theo nhu cầu của mình như CMS (hệ thống quản lý nội dung), CRM ( quản lý khách hàng), DXP (nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số),…
Các công cụ SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) giúp xây dựng điểm tiếp xúc cho khách hàng. Bất kỳ khách hàng nào cũng có điểm tiếp xúc với giao diện cửa hàng của bạn. Khách hàng sẽ không thể nhìn thấy bất cứ yếu tố Backend nào khi ứng dụng Headless Commerce vào website của mình.
Những lợi ích của Headless commerce khi ứng dụng trong doanh nghiệp
Dễ dàng tùy chỉnh
Các nền tảng TMĐT không đầu sẽ cho phép bạn tùy chỉnh và đạt được giao diện chính xác mà bạn mong muốn, qua đó giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.
Đối với các nền tảng ứng dụng TMĐT không đầu, việc tách Frontend và Backend thành hai phần riêng biệt giúp cho doanh nghiệp có thể tùy chỉnh thoải mái cho thiết kế hệ thống TMĐT.
Qua đó, doanh nghiệp có thể tối ưu các chức năng TMĐT và tùy chỉnh những giao diện người dùng cho phù hợp. Các hoạt động này sẽ dễ thực hiện và ít xảy ra rủi ro hơn do chúng không gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của hệ thống. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt tốt các cơ hội trên thị trường.
Tăng tốc độ tải trang
Chính vì những yếu tố Frontend và Backend trong Headless Commerce không còn là một thể thống nhất với nhau, do đó các nền tảng ứng dụng TMĐT không đầu sẽ giúp việc lưu trữ độc lập và tập trung hóa hơn thông qua các kết nối API. Phương pháp này giúp xử lý lệnh gọi API dễ dàng và nhanh hơn so với các nền tảng TMĐT truyền thống.
Điều này giúp giảm lượng thông tin người dùng nhận và phải tải về, qua đó giúp tăng tốc độ tải trang và thu hút sự chú ý khi khách hàng truy cập vào trang web. Bằng cách sử dụng Headless Commerce, người dùng có thể chuyển đổi qua các trang khác với tốc độ cực nhanh.
Thêm vào đó, tốc độ tải trang cũng là một phần trong SEO (Search Engine Optimization) nên khi tốc độ tải trang được cải thiện cũng sẽ giúp nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Safari, Cốc Cốc,…
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
Trong môi trường TMĐT không đầu, chủ doanh nghiệp có thể quản lý trải nghiệm người dùng trên nhiều thiết bị di động mà không làm xáo trộn các hệ thống với nhau.
Thêm vào đó, khi đã có những thông tin này thì doanh nghiệp có thể khai thác được quá trình sử dụng của khách hàng và có thể tùy biến các quảng cáo, gợi ý mua hàng hay thiết lập những chương trình khuyến mại sao cho đúng với nhu cầu và thói quen của người dùng.
Xem thêm: Cá nhân hóa là gì? Tầm quan trọng của cá nhân hóa trong marketing
Tích hợp liền mạch
Ưu điểm khác từ các kết nối API chính là việc tích hợp cho hệ thống thương mại điện tử. Headless Commerce cho phép bạn tích hợp tất cả các hệ thống hiện có của mình để xây dựng trải nghiệm mua sắm bằng ngôn ngữ lập trình bạn chọn.
Ngoài ra, các kết nối API còn giúp bạn dễ dàng tích hợp các dịch vụ và tiện ích bên thứ 3 khác nhau như CRM (quản lý khách hàng), ERP (nguồn lực doanh nghiệp), PIM (Quản lý thông tin sản phẩm), PI (chỉ số sinh lời). Nhờ cấu trúc này mà doanh nghiệp còn có khả năng chạy kiểm thử nhanh các dịch vụ, tiện ích và đo lường mức độ phù hợp với các chiến dịch thương mại điện tử.
Tăng khả năng mở rộng
Headless Commerce giúp giảm rào cản giữa các quốc gia, do đó việc quốc tế hóa các cửa hàng trực tuyến trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể dễ dàng tùy chọn đa tiền tệ và đa ngôn ngữ tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Một phần quan trọng khác khi sử dụng Headless Commerce là sự kết nối giữa Frontend và Backend bằng API. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng chỉnh sửa các tính năng cũ hoặc phát triển các tính năng mới khi có nhu cầu mở rộng hệ thống hoặc mô hình kinh doanh.
Bán hàng đa kênh
Khi sử dụng cấu trúc này, kết nối API còn hỗ trợ việc tích hợp với nhiều kênh bán dễ dàng hơn. Bao gồm sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử, app thương mại điện tử, mạng xã hội hoặc các kênh mới khác trong tương lai.
Headless Commerce còn giúp tối ưu hóa nội dung trên các thiết bị như desktop, tablet, mobile được kết nối qua IoT (Internet of Things) nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.
Xem thêm: Bí quyết kinh doanh đa kênh và phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả
GoWEB hỗ trợ xây dựng website TMĐT kết hợp Headless Commerce
GoWEB được biết đến là giải pháp xây dựng website thương mại điện tử, được phát triển bởi phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL. Giúp các doanh nghiệp xây dựng website với chi phí tối ưu hơn so với website lập trình. Hỗ trợ băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn website, tối ưu tốc độ tải trang. Thêm vào đó, GoWEB còn tích hợp vô vàn các tính năng hỗ trợ như:
Dễ dàng chỉnh sửa giao diện
Với GoWEB, doanh nghiệp có thể dễ dàng chỉnh sửa các yếu tố Frontend với thao tác kéo thả đơn giản. Tích hợp kho giao diện phong phú, phù hợp với đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh giao diện bằng cách thêm Code riêng. Tại phần tùy chỉnh giao diện trên GoSELL cho phép bạn thêm vào các mã HTML để sở hữu giao diện website, app bán hàng theo ý muốn của mình.
Hỗ trợ đăng tải hình ảnh sản phẩm / bộ sưu tập sản phẩm, ảnh bìa, logo, banner quảng cáo, video… ngay trên giao diện website để thu hút khách hàng.
Website được thiết kế bởi GoWEB cũng tương thích với nhiều thiết bị như: smartphone, máy tính bảng, laptop, máy để bàn,…cho dù khách hàng trải nghiệm qua bất kỳ thiết bị nào chăng nữa thì vẫn luôn có được trải nghiệm lướt web tối ưu nhất.
Tối ưu hóa SEO cho website
Với tính năng SEO được tích hợp trên website giúp gia tăng thứ hạng web trên các công cụ tìm kiếm, thêm vào đó với tính năng Blogs cũng giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng xây dựng bức tranh toàn cảnh về hành vi người dùng trên website với Google Analytics. Với tích hợp công cụ Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng. Đồng thời, theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.
Tối ưu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Với tính năng CRM khách hàng, giúp tự động thu thập thông tin khách hàng trên nền tảng website và nhiều nền tảng khác, hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo hành vi và sở thích của khách hàng để triển khai Marketing, chăm sóc khách hàng theo từng cá nhân và nhóm khách hàng một cách hiệu quả nhất.
GoWEB cũng tích hợp đa dạng tính năng thanh toán, vận chuyển giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn trong quá trình mua sắm. Nhằm mang đến cho khách hàng của bạn trải nghiệm mua sắm tối ưu và hoàn thiện.
Dễ dàng mở rộng với tính năng đa ngôn ngữ
Với tính năng này, nhà kinh doanh có thể dễ dàng linh động chuyển đổi và đồng bộ ngôn ngữ mặc định trên website và app bán hàng với thao tác đơn giản. Cho phép lựa chọn, cài đặt đa dạng ngôn ngữ chuyển đổi, dịch thuật cho website và app bán hàng.
Quản lý đồng bộ kinh doanh đa kênh trên một hệ thống
Đồng bộ và kết nối các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA), bán hàng tại cửa hàng, app bán hàng, website bán hàng, mạng xã hội đều được tích hợp quản lý trên nền tảng quản trị GoSELL, giúp bạn tiết kiệm thời gian, nhân lực và cả chi phí trong việc quản lý số lượng hàng hóa, sản phẩm, quản lý đơn hàng, nhân viên, khách hàng, báo cáo doanh thu… đảm bảo quy trình bán hàng được diễn ra thuận lợi hơn.
Thêm vào đó, GoWEB cũng cung cấp đến cho các nhà kinh doanh bộ công cụ hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh và Marketing vượt trội như: Email marketing, Tạo mã giảm giá, Flash sale,….
Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định mở rộng kinh doanh trên đa kênh thì chúng tôi cũng hỗ trợ mở rộng kinh doanh trên các nền tảng: website (GoWEB), app bán hàng (GoAPP), đồng bộ quản lý sàn TMĐT, kinh doanh trên mạng xã hội (GoSOCIAL),… cho đến kinh doanh tại cửa hàng vật lý (GoPOS).
Thông qua những chia sẻ trên của GoSELL, có thể thấy rằng việc triển khai TMĐT song song với Headless Commerce có lẽ đang là yếu tố tất yếu của các doanh nghiệp hiện nay nếu muốn bắt kịp các doanh nghiệp khác cũng như đang có định hướng lâu dài với thị trường TMĐT.