Digital Marketing

    Marketing 5.0 là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing 5.0 thành công

    15/04/2024

    Chiến lược Marketing 5.0 hiện nay đang được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng và quan tâm nhằm quảng bá thương hiệu, khẳng định chỗ đứng, hấp dẫn khách hàng. Đây có lẽ là khái niệm còn khá mới lạ, do đó hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu cụ thể về vấn đề này này bây giờ nhé!

    Marketing 5.0 là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing 5.0 thành công

    Tìm hiểu lịch sử của Marketing

    Ngành marketing đã có sự chuyển mình qua rất nhiều giai đoạn và với mỗi giai đoạn sẽ xuất hiện tên gọi khác nhau có thể kể đến như:

    • Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trọng tâm – Tập trung vào xây dựng giá trị cốt lõi của sản phẩm, 
    • Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trọng tâm – Tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng.
    • Đến marketing 3.0: Lấy con người làm chủ đạo – Tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt nhất.
    • Marketing 4.0: Lấy con người làm trọng tâm trong thời đại công nghệ số – Sự kết hợp giữa online và offline, giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

    Tìm hiểu lịch sử của Marketing

    Khái niệm marketing 5.0 là gì?

    Marketing 5.0 là sự phát triển đi lên trên cơ sở các nền tảng Marketing trước đó có sự ứng dụng toàn phần của công nghệ. Đặc biệt là những công nghệ công nghệ mô phỏng hành vi của con người để giao tiếp, sáng tạo, lan truyền và nâng cao giá trị trong suốt hành trình của người tiêu dùng. Các công nghệ này bao gồm AI, NLP, cảm biến, robot, thực tế tăng cường, thực tế ảo, blockchain,… Sự kết hợp giữa các công nghệ này là Marketing 5.0. 

    Cách xây dựng chiến lược Marketing 5.0 thành công

    Để nhanh chóng giải được bài toán chiến lược bạn hãy tham khảo này các bước xây dựng chiến lược tiếp thị 5.0 ngay sau đây nhé!

    Phân tích và đánh giá tình hình thực tế của doanh nghiệp

    Trước khi xây dựng kế hoạch Marketing bạn cần phải nắm được tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào. Để có thể nhanh chóng biết được tình trạng của doanh nghiệp mình bạn có thể áp dụng mô hình SWOT.

    Song song đó bạn cũng cần phải tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình, đánh giá tổng quan và toàn diện về bối cảnh cũng như điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp họ, để từ đó xác định được hướng phát triển phù hợp và xây dựng được lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

    Càng tổng hợp được nhiều thông tin và đưa ra đánh giá càng chính xác thì quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị 5.0 càng trở nên thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

    Cách xây dựng chiến lược Marketing 5.0 thành công

    Xác định phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến

    Sau khi đã có đánh giá tổng quát về doanh nghiệp,tiếp đến bạn cần định hình được phân khúc khách hàng ở đâu? Sản phẩm / dịch bạn hướng đến là phân khúc cao cấp hay bình dân? Những đặc điểm của khách hàng ở mỗi phân khúc?

    Xác định được phân khúc sẽ giúp bạn vẽ chân dung khách hàng chính xác hơn. Từ những thông tin đó bạn đưa ra được lựa chọn kênh truyền thông cùng những thông điệp phù hợp nhất.

    Xem thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng phổ biến

    Xác định các mục tiêu Marketing theo mô hình S.M.A.R.T

    Để xây dựng chiến lược tiếp thị 5.0 thành công, bạn cũng nên biết cách xây dựng các mục tiêu Marketing bằng cách áp dụng mô hình S.M.A.R.T với các mục tiêu mang tính cụ thể , dễ dàng đo lường, có khả năng thực hiện được, phù hợp với tính trạng thực tế của doanh nghiệp và xác định được giới hạn về thời gian. Các mục tiêu đề ra cần phải đáp ứng được tình hình thực tế, thông tin rõ ràng và chi tiết để có thể triển khai thực hiện kế hoạch Marketing 5.0 đảm bảo thành công.

    Xác định các mục tiêu Marketing theo mô hình S.M.A.R.T

    Chọn kênh truyền thông và phân bổ ngân sách hợp lý

    Để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp thì bạn cần xác định ngân sách của doanh nghiệp hiện có dựa trên tình hình thực tế. Khi đã xác định được con số cụ thể thì bạn sẽ có kế hoạch phân bổ nguồn lực và ngân sách cho từng kênh so cho hợp lý nhất. Một số kênh truyền thông bạn có thể sử dụng cho chiến dịch Marketing 5.0 bao gồm: Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, Google, Email, SMS, Website,…

    Xem thêm: Các kênh quảng cáo online hiệu quả không thể thiếu khi bán hàng

    Xây dựng chiến lược Marketing 5.0 cho doanh nghiệp

    Bước cuối cùng và quan trọng đó là xây dựng chiến lược Marketing tổng hợp gồm những chiến lược Marketing nhỏ lẻ theo từng kênh. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo mình kiểm soát được các chiến lược này. Một số chiến lược bạn có thể cân nhắc bao gồm:

    • Sản phẩm: Các sản phẩm nào sẽ được sử dụng? Những đặc điểm về: tên gọi, nhãn mác, bao bì, tính năng,…?
    • Định giá: Xác định đúng mục tiêu của chiến dịch, sử dụng phương thức phù hợp để định giá và xác định chiến lược chi phí.
    • Phân phối: Thiết lập các kênh phân phối, kênh trung gian, khâu giao hàng,… cẩn thận và tỉ mỉ.
    • Truyền thông: Xác định mục tiêu truyền thông là gì? Kênh truyền thông? Kế hoạch thực hiện?

    Với 5 bước đề ra trên đây là bạn đã có thể xây dựng được chiến lược Marketing 5.0 thành công rồi đấy.

    Xây dựng chiến lược Marketing 5.0 thành công với GoSELL

    Việc xây dựng chiến lược Marketing 5.0 đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu không có một chiến lược tiếp thị 5.0 cụ thể doanh nghiệp rất dễ đi sai mục tiêu, lãng phí ngân sách mà mất đi cơ hội kinh doanh. Chính vì vậy bạn cần phải sử dụng phần mềm có tính năng hỗ trợ Marketing để giúp tiết kiệm ngân sách Marketing, nâng cao doanh thu cho cửa hàng bán lẻ và công việc kinh doanh của bạn sẽ được thuận lợi hơn với thương hiệu được quảng bá rộng rãi, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi khách hàng.

    Cùng với những tính năng Marketing của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng, nâng cao lòng trung thành với thương hiệu và thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị để tối ưu hóa chi tiêu tiếp thị và lợi tức đầu tư.

    Xây dựng chiến lược Marketing 5.0 thành công với GoSELL

    Cung cấp hàng loạt công cụ Marketing giúp phân tích hiệu quả

    • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
    • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
    • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
    • Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
    • Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

    Đem đến những tính năng hỗ trợ Marketing mở rộng thị trường

    • SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website… hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
    • Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
    • Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
    • Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
    • Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
    • Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
    • Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.

    Mang lại các tính năng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả

    • Tạo trang landing page: Tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
    • Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
    • Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
    • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
    • Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
    • Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
    • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.

    Với những công cụ và tính năng Marketing mà GoSELL cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến dịch Marketing 5.0 đạt được những kết quả hơn cả mong đợi với ngân sách tối ưu nhất. Hãy đăng ký và trải nghiệm ngay những tiện ích hoàn hảo này với GoSELL bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên