Câu chuyện kinh doanh

    Món signature là gì? Cách tạo nên sự khác biệt cho nhà hàng với món signature

    17/06/2023

    Trong bối cảnh kinh doanh ngành F&B ngày càng trở nên cạnh tranh, bất kể nhà hàng, quán cà phê, quán ăn đều cần sở hữu món signature cho riêng mình làm điểm nhấn để giữ chân khách hàng. Món signature là gì. Tại sao lại được coi là linh hồn của quán, giúp nhà hàng của bạn tạo sự khác biệt với các đối thủ của mình. Cùng tìm hiểu ngay!

    Món signature là gì? Cách tạo nên sự khác biệt cho nhà hàng với món signature

    Món signature là gì?

    Trước khi tìm hiểu chi tiết xem món signature là gì thì đầu tiên, “signature” theo định nghĩa tiếng Anh có nghĩa là “chữ ký” hay “dấu ấn cá nhân”. Từ định nghĩa đó, món signature được hiểu như là những món ăn, đồ uống độc quyền, tạo nên dấu ấn đặc biệt của một quán ăn, nhà hàng hay quán cafe cụ thể. Món signature thậm chí có thể làm nên thương hiệu của cả một nhà hàng, quán cà phê và người đầu bếp, người pha chế làm nên chúng. 

    Món signature là gì?

    Thực tế, khi khách hàng lần đầu đặt chân tới nhà hàng, quán cà phê, họ thường băn khoăn chưa biết lựa chọn món gì. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể đề xuất cho khách hàng việc lựa chọn món signature của mình để đảm bảo khách có được trải nghiệm tốt nhất. Được xem là món đặc biệt và tự tin nhất, món signature chắc chắn sẽ làm tăng khả năng khách hàng quay trở lại với quán ăn, nhà hàng của bạn. 

    Món signature càng đóng vai trò quan trọng hơn với các quán ăn, nhà hàng lớn bởi nó không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn khẳng định vị thế trên thị trường. Hơn nữa, món signature còn vô cùng quan trọng đối với những đầu bếp. Một đầu bếp muốn có tên tuổi trong làng ẩm thực cũng phải sáng tạo cho mình một món signature đặc trưng để tạo nên dấu ấn và tên tuổi.

    Tại sao bạn cần có món signature trong thực đơn

    Vai trò của món signature là gì mà bạn không thể thiếu nó trong thực đơn của mình. Cũng như mọi ngành nghề kinh doanh khác, bạn luôn cần tạo ra những điểm nhấn riêng biệt để cạnh tranh với đối thủ, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) cũng vậy. Mọi món ăn, loại đồ uống đều có thể được sáng tạo để tạo nên một phiên bản riêng biệt và trở thành món signature của quán ăn, nhà hàng của bạn. 

    Trong một khảo sát được thực hiện bởi Technomic, thống kê cho thấy 73% thực khách thích thú với những nhà hàng, quán cà phê có món signature. Nhiều thực khách thậm chí đến với nhà hàng lần đầu chỉ để thưởng thức món signature nổi tiếng mà họ được biết đến. Một món ăn hay đồ uống với hương vị độc đáo không giống bất kỳ nơi nào sẽ kích thích sự tò mò, thôi thúc khách hàng tới quán thưởng thức và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho món ăn giá trị này. 

    Tất cả nói lên tầm quan trọng của món signature đối với nhà hàng. Không quá khi nói rằng món signature sẽ góp phần để tạo tên thương hiệu cho nhà hàng, mang lại cho quán ăn, nhà hàng, quán cà phê doanh thu, lợi nhuận khổng lồ. Chính vì vậy mà không có lý do gì mà bạn lại không thêm lựa chọn và thêm món signature vào thực đơn của mình. 

    Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm mở nhà hàng cần lưu ý những gì?

    Các bước để xây dựng món signature cho nhà hàng của bạn

    Với tầm quan trọng của mình, bất cứ nhà hàng nào dù là quy mô lớn hay nhỏ đều nên thêm món signature vào trong thực đơn của minh. Tuy vậy, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng bởi nhiều yếu tố có thể tác động. Những bước cơ bản để tạo nên một  món signature là gì?

    Khảo sát nhu cầu của khách hàng

    Việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng đóng vai trò quyết định món signature mà bạn nên thêm vào menu của nhà hàng. Để thực hiện điều này, bạn cần xác định đối tượng khách hàng tiềm năng chính của mình là ai. Hãy tìm hiểu độ tuổi, giới tính, sở thích, khẩu vị, nhu cầu chi tiêu của khách hàng cho các dịch vụ ăn uống là bao nhiêu. Từ dữ liệu khách hàng tiềm năng, bạn có thể xây dựng món signature để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

    Tại sao bạn cần có món signature trong thực đơn

    Bạn có thể thực hiện các bước dưới đây để thu thập thông tin khách hàng: 

    • Quan sát, lắng nghe các cuộc trò chuyện, chia sẻ của khách hàng hằng ngày. Ghi nhận những phản hồi của khách khi tới với nhà hàng, khảo sát bằng phiếu khảo sát.
    • Nghiên cứu dữ liệu cũ của nhà hàng, nghiên cứu thông số từ các báo cáo trong ngành F&B về xu hướng ẩm thực hiện nay. 
    • Thu thập thông tin về hành vi, thói quen, xu hướng mua hàng của khách hàng trên các kênh mạng xã hội, Google, các sàn thương mại điện tử,… 

    Tham khảo các công thức nổi tiếng 

    Các món ăn, thức uống nổi tiếng đã làm nên tên tuổi của nhiều đầu bếp, barista là kho tài nguyên để bạn nghiên cứu và tham khảo, phát triển nên sản phẩm phù hợp với khách hàng, nhà hàng, quán cà phê của mình. Hãy tìm hiểu những công thức các món ăn đặc biệt đó để học hỏi, cải thiện và sáng tạo cho món ăn signature của mình.

    Đừng nên thực hiện giống hoàn toàn với công thức bởi nó sẽ đưa ra khẩu vị tương tự, không có sự mới lạ. Việc đưa ra những sáng tạo cá nhân dựa trên công thức cơ bản sẽ giúp bạn tạo dấu ấn cho nhà hàng, quá ăn của mình.

    Có thể bạn quan tâm: Top 8 ý tưởng marketing kinh doanh ngành FnB nhà hàng đột phá

    Xây dựng signature cho thương hiệu

    Từ các bước khảo sát, nghiên cứu, tham khảo và thử nghiệm, bạn có thể bắt tay vào xây dựng thực đơn signature cho nhà hàng của mình. Càng thử nghiệm các món ăn, đồ uống, hương vị, nguyên liệu khác nhau bạn sẽ càng nhanh chóng tìm ra công thức bí mật cho món signature của mình. 

    Khảo sát nhu cầu của khách hàng

    Xây dựng công thức cho món signature gồm: 

    • Danh sách các nguyên liệu cần có 
    • Khối lượng nguyên liệu 
    • Sơ chế nguyên liệu 
    • Chế biến thành món ăn 
    • Trang trí món ăn, đồ uống và thưởng thức. 

    Quá trình xây dựng món signature của quán được đánh giá là không hề đơn giản và tốn nhiều thời gian, chi phí để thử nghiệm. Ngược lại, nếu thành công, kết quả mà nó mang lại lại gấp rất nhiều lần: Thương hiệu của bạn trở nên nổi bật, nổi tiếng, có giá trị, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc,…

    Tối ưu món ăn signature

    Để cho ra đời món signature hoàn hảo và đưa vào vận hành, bạn chắc hẳn sẽ phải làm đi làm lại rất nhiều lần. Bên cạnh việc tự mình đánh giá, hãy cho khách hàng nếm thử để thu thập thông tin, phản hồi, góp ý. Trong quá trình này, hãy chọn những đối tượng khách hàng thân thuộc nhất để có thể nhận được những phản hồi chân thực nhất. 

    Thêm vào thực đơn và chính thức mở bán

    Sau khi đã thử nghiệm thành công món ăn và hài lòng với chất lượng, bước tiếp theo để hoàn thành món signature là gì. Đây chính là thời điểm món signature sẵn sàng được đưa vào thực đơn và mở bán. Tuy nhiên, để món signature được mở bán thành công, thu hút sự quan tâm của khách hàng và đem lại doanh thu cao, việc xây dựng các chiến lược truyền thông là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh các hình thức tiếp thị trực tiếp như tờ rơi, băng rôn thì việc xây dựng các các chiến dịch tiếp thị trực tiếp là điều mà nhà hàng của bạn không thể bỏ qua.  

    Trong giai đoạn mà công nghệ ngày càng phát triển, nhà hàng của bạn không chỉ cần sử dụng các công cụ truyền thông hiệu quả mà cả những giải pháp để quản lý bán hàng một cách toàn diện. Ở đó, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoF&B chắc chắn là một giải pháp giúp nhà hàng của bạn tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

    Quản lý tối ưu quy trình bán hàng nhà hàng của bạn cùng giải pháp GoF&B

    Phần mềm GoF&B

    GoF&B là phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế dành riêng cho các quán ăn, quán cafe, nhà hàng kinh doanh trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Đối với mô hình quán ăn, nhà hàng, bạn có thể sử dụng phần mềm GoF&B để quản lý tối ưu quy trình kinh doanh của mình. Không chỉ quản lý bán hàng ngay tại nhà hàng, GoF&B còn là giải pháp giúp bạn quản lý kinh doanh hiệu quả trên các nền tảng trực tuyến như như website, app bán hàng hay các nền tảng gọi món online. Phần mềm GoF&B hỗ trợ nhà hàng quản lý đồng bộ các kênh bán hàng từ trực tiếp đến online trên cùng một hệ thống duy nhất. 

    Các tính năng của GoF&B

    Là một giải pháp toàn diện, phần mềm quản lý bán hàng GoF&B mang đến rất nhiều những tính năng vượt trội dành cho nhà hàng của bạn. Trong đó, tính năng quản lý nguyên vật liệu chính xác là ưu điểm được các quán ăn, nhà hàng đánh giá rất cao. Bằng cách cập nhật liên tục các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng trong các món ăn, nhà hàng của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu trong kho, kịp thời nhập hàng để không bị gián đoạn quy trình bán hàng.

    Quản lý tối ưu quy trình bán hàng nhà hàng của bạn cùng giải pháp GoF&B

    Đặc biệt, phần mềm GoF&B còn hỗ trợ tính năng kết nối hệ thống với các thiết bị gọi món di động. Với tính năng này, khách hàng có thể gọi món ngay tại bàn của mình mà không cần đến quầy gọi món hoặc cần nhân viên đến tận bàn. Hơn nữa, với dữ liệu món ăn chính xác của từng bàn, nhà hàng có thể phục vụ chính xác từng món ăn cho khách hàng của mình. 

    Bên cạnh đó, hệ thống của GoF&B cũng cho phép khách hàng thanh toán thông qua nhiều phương thức hiện đại như Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. Với những phương thức thanh toán phổ biến được hỗ trợ, khách hàng cũng dễ dàng thanh toán hóa đơn thông qua phương thức thuận tiện nhất với mình.

    Và các tính năng hữu ích khác

    Ngoài ra, GoF&B hỗ trợ tính năng đồng bộ dữ liệu món ăn, đơn hàng, khách hàng,… dành cho các quán ăn, nhà hàng hay quán cafe hoạt động kinh doanh đa kênh. Tiện ích đặc biệt này chắc chắn sẽ giúp quá trình thống kê, quản lý bán hàng và các hoạt động kinh doanh hiệu quả và tiện lợi hơn rất nhiều.

    Kết luận

    Bài viết trên GoSELL đã giúp bạn nắm được chi tiết về nón signature là gì. Việc xây dựng món signature cho quán ăn, nhà hàng là điều cần thiết để tạo lợi thế cạnh tranh và hướng đến những thành công trên thị trường. Hãy thực hiện theo từng bước để có thể nghiên cứu và tạo nên món signature phù hợp cho nhà hàng của mình nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên