Kinh doanh online

    Nên bán hàng trên trang cá nhân Facebook hay Fanpage Facebook?

    07/07/2023

    Là một trong những nền tảng có lưu lượng người dùng lớn và thu hút đông đảo lượt truy cập mỗi ngày, Facebook được mệnh danh là “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng tìm kiếm cơ hội tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa lợi nhuận. Vậy nên bán hàng trên trang cá nhân Facebook hay Fanpage Facebook? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

    Nên bán hàng trên cá nhân Facebook hay Fanpage Facebook?

    Sự khác nhau giữa trang cá nhân Facebook và Fanpage Facebook

    Đầu tiên, điểm khác biệt cơ bản giữa hai khái niệm này là về mục đích sử dụng ban đầu. Facebook cá nhân được tạo ra cho mục đích cá nhân (phi thương mại) và được thiết kế để tối ưu hóa khả năng trò chuyện, kết nối với bạn bè và gia đình. Trong khi đó, Fanpage được tạo ra nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho các tổ chức, doanh nghiệp và được đề xuất thương mại trên Facebook.

    Thứ hai, các trang Fanpage hướng tới mục đích chính là thương mại nên thường được tích hợp các chức năng quảng cáo hoàn chỉnh, các công cụ cần thiết cho việc phân tích, đánh giá, thống kê dữ liệu của đối tượng khách hàng mục tiêu. Đồng, cho phép những nhà quảng cáo có thể theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến lược quảng cáo thông qua những số liệu cụ thể và rõ ràng. Tất cả những điều này đều không được hỗ trợ trên Facebook cá nhân.

    Cuối cùng, nếu đề cập đến khả năng quảng bá hình ảnh thương hiệu và tối đa hóa lợi nhuận thì Fanpage có những ưu thế tuyệt đối so với Facebook cá nhân. Đó là lý do rất nhiều người khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình đều lựa chọn Fanpage thay vì Facebook cá nhân.

    Sự khác nhau giữa trang cá nhân Facebook và Fanpage Facebook

    Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách lập Fanpage Facebook cho người mới bắt đầu

    Ưu điểm khi bán hàng trên trang cá nhân Facebook và Fanpage Facebook

    Để quyết định nên kinh doanh trên trang cá nhân Facebook hay Fanpage Facebook, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của hai hình thức bán hàng này nhé.

    Trang cá nhân Facebook

    Một kênh kinh doanh có sẵn khi bạn có tài khoản Facebook cá nhân

    Bạn đang có hàng nghìn người trong list friends Facebook và họ đều rất yêu thích lĩnh vực bạn chuẩn bị kinh doanh. Vậy tại sao bạn không tận lợi thế này để bán hàng trên trang cá nhân Facebook của mình? Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian và công sức để tiếp cận và xây dựng tệp khách hàng mục tiêu so với kinh doanh trên Fanpage.

    Thao tác đơn giản, dễ dàng

    Chắc hẳn mọi người khi sử dụng nền tảng Facebook đều khá quen thuộc với các thao tác như đăng status, hình ảnh, video nội dung, stories… Và bạn cũng có thể làm điều tương tự khi kinh doanh trên trang cá nhân Facebook nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của bạn. Đồng thời, thông báo cũng được cập nhật thường xuyên hơn so với khi quản lý một Fanpage.

    Có độ tin cậy cao

    Vì sử dụng chính tài khoản cá nhân để kinh doanh nên những người quen biết bạn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm hơn vì các thông tin, hình ảnh đều được công khai một cách rõ ràng, qua đó tăng khả năng chốt đơn thành công. Hơn thế nữa, nếu họ cảm thấy hài lòng về những trải nghiệm mua sắm đó, khả năng họ giới thiệu với những người xung quanh là rất cao.

    Có độ tin cậy cao

    Không tốn chi phí quảng cáo

    Khi bán hàng trên trang cá nhân Facebook, bạn sẽ không phải tốn chi phí chạy quảng cáo trên Facebook. Đây là một ưu điểm nổi bật với những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh với chi phí eo hẹp. 

    Tiếp cận khách hàng tốt hơn

    Như đã đề cập ở trên, vì là tài khoản cá nhân sử dụng thường xuyên nên đã có sẵn một số khách hàng quan tâm đến sản phẩm trong danh sách bạn bè. Việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm những khách hàng đầu tiên cho mình. Ngoài ra, bạn có thể chủ động giao lưu, tư vấn về các sản phẩm mà mình đang bán. Vì thông thường, người thân và bạn bè sẽ có xu hướng mua hàng ủng hộ ở giai đoạn đầu. 

    Fanpage Facebook

    Cấu trúc bán hàng online hoàn chỉnh

    Fanpage được biết như một kênh bán hàng, chia sẻ thương hiệu toàn diện. Với trang cá nhân Facebook, bạn chỉ có thể quản lý một shop duy nhất nhưng với Fanpage lại hoàn toàn khác. Bạn có thể tạo nhiều shop khác nhau và nhờ sự hỗ trợ của phần mềm công cụ quản lý Fanpage để tối đa hóa khả năng tiếp cận khách hàng của mình. 

    Fanpage Facebook

    Không giới hạn số bài đăng

    Khác với Facebook cá nhân, bạn có thể thường xuyên đăng tải hình ảnh, nội dung sản phẩm mà không bị giới hạn bởi số bài đăng, gây khó chịu cho bạn bè hay vi phạm chính sách của nền tảng Facebook. Tuy nhiên, bạn cũng cần có kế hoạch đăng bài hợp lý vì không ai muốn nhận thông báo liên tục từ một Fanpage cả. 

    Nhiều người có thể cùng quản lý Fanpage

    Với trang cá nhân Facebook, nếu bạn muốn phân chia công việc quản lý bán hàng với những người khác thì bắt buộc phải chia sẻ mật khẩu. Tuy nhiên, điều này có thể gây rủi ro cao về vấn đề an toàn và bảo mật tài khoản. Trong khi đó, Fanpage cho phép bạn chia sẻ quyền quản lý với các nhân viên khác mà với tư cách là biên tập viên và quản trị viên.

    Có thể sử dụng Facebook Ads

    Trái ngược với bán hàng trên trang cá nhân Facebook, đối với Fanpage bạn hoàn toàn có thể chạy ads để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng hợp lý ngân sách quảng cáo cũng như target đúng tệp khách hàng mục tiêu để đạt hiệu quả tốt nhất. 

    Tham khảo thêm: Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng ngân sách quảng cáo Facebook hiệu quả

    Sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh

    Fanpage Facebook không chỉ cung cấp một bộ các công cụ hỗ trợ kinh doanh toàn diện mà còn hỗ trợ phân tích, đo lường và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh thông các công cụ nghiên cứu đánh giá trực quan mà Facebook dành riêng cho Fanpage. 

    Nhược điểm khi bán hàng trên trang cá nhân Facebook và Fanpage Facebook

    Trang cá nhân Facebook

    Khó quản lý tin nhắn khách hàng

    Lúc đầu, khi chưa có nhiều khách hàng thì việc quản lý tin nhắn khá đơn giản. Tuy nhiên, theo thời gian khi công việc kinh doanh khởi sắc thì tình trạng “bão tin nhắn” là điều không thể tránh khỏi. Điều này có thể dẫn đến nhiều điểm bất cập như trôi tin nhắn khách, không phản hồi tin nhắn kịp thời… dễ làm khách hàng cảm thấy khó chịu, mất kiên nhẫn.

    Gây khó chịu cho bạn bè trên Facebook

    Việc bạn thường xuyên đăng bài trên Facebook cá nhân, spam bán hàng có thể gây khó chịu với những người trong danh sách bạn bè nhưng lại không có nhu cầu tìm mua sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân bán hàng thường chỉ tập trung đẩy sale mà không cung cấp, chia sẻ những thông tin hữu ích, dẫn đến lượt tương tác thấp.

    Gây khó chịu cho bạn bè trên Facebook

    Không thể chạy Facebook Ads

    Điểm trừ lớn nhất khi kinh doanh trên trang cá nhân Facebook là không thể chạy quảng cáo, nên số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn tiếp cận được sẽ bị hạn chế, độ nhận diện thương hiệu không cao, gây khó khăn trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh.

    Không thể sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng Facebook

    Như đã đề cập lúc đầu, mục đích lớn nhất của trang cá nhân Facebook là kết nối và giao tiếp với bạn bè, không phục vụ cho việc bán hàng. Do đó, bạn không thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ kinh doanh đến từ Facebook như chatbot, Facebook Business…

    Fanpage Facebook

    Mất thời gian để xây dựng và phát triển Fanpage

    Khi Fanpage mới lập sẽ chưa có khách hàng. Vì thế, bạn cần tốn nhiều thời gian cũng như chi phí quảng cáo để tạo dựng sự tin tưởng cũng như quảng bá rộng rãi thương hiệu đến khách hàng.

    Thao tác phức tạp

    Vì có nhiều tính năng và công cụ được tích hợp nên Fanpage sẽ khá phức tạp và khó thao tác với những người lần đầu tiên kinh doanh trên nền tảng này. Điều này đòi hỏi nhà bán hàng phải tìm hiểu kỹ càng các tính năng của Fanpage và có kỹ năng quản trị Fanpage.

    Chính sách quảng cáo nghiêm ngặt

    Có thể nói, Facebook là một trong những nền tảng có chính sách quảng cáo nghiêm ngặt nhất hiện nay. Nếu không may vi phạm những chính sách này, rất có thể bạn sẽ bị giảm lượt tương tác đáng kể hay thậm chí là bị vô hiệu hóa tài khoản. Do đó, hãy thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời nhằm hạn chế những rủi ro không mong muốn.

    Chính sách quảng cáo nghiêm ngặt

    Rủi ro khi giao dịch cao

    Đa phần khách hàng tìm đến Fanpage dựa trên nhu cầu thực tế và cả hai bên chỉ tồn tại quan hệ giao dịch mua bán. Do đó, sự tin tưởng giữa người mua và người bán là chưa cao, đồng thời bằng chứng giao dịch cũng không quá rõ ràng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng người bán dễ bị bom hàng, trong khi người mua bị scam hàng, hoặc giao hàng không đúng mô tả.

    Thêm khảo thêm: Hướng dẫn chi tiết cách lập Fanpage Facebook cho người mới bắt đầu

    Nên bán hàng trên trang cá nhân Facebook hay Fanpage Facebook?

    Nếu bạn có ý định kinh doanh nhỏ lẻ thì trang cá nhân Facebook là một kênh giúp tiếp cận khách hàng và bán hàng khá tốt. Tuy nhiên, nếu bạn đang hướng tới việc kinh doanh lâu dài trên nền tảng này thì GoSELL khuyên bạn nên lựa chọn Fanpage Facebook sẽ hiệu quả hơn.

    Bên cạnh đó, nếu như trước kia bạn có thể dễ dàng chuyển trang cá nhân Facebook thành Fanpage bán hàng. Thì kể từ tháng 4/2018, Facebook đã đóng chức năng chuyển đổi profile Facebook thành Fanpage. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo một Fanpage hoàn toàn mới mà không thể chuyển số lượng bạn bè trên trang cá nhân thành lượt follow trên Fanpage. Điều này khá là bất tiện và tốn kém thời gian, vậy tại sao bạn không tạo Fanpage ngay từ đầu?

    Nếu bạn đang lo lắng về vấn đề quản lý bán hàng trên Fanpage Facebook thì hãy sử dụng ngay GoSOCIAL – Giải pháp hỗ trợ kinh doanh trên cả Facebook và Zalo được phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam.

    Quản lý bán hàng toàn diện trên Fanpage Facebook và Zalo OA với GoSOCIAL

    Với khả năng kết nối lên đến 5 fanpages Facebook + 1 Zalo Official Account về một trang quản trị duy nhất, GoSOCIAL cho phép người bán có thể nhắn tin và lên đơn hàng trực tiếp cho các khách hàng ngay trên khung chat. Điều này sẽ hỗ trợ các nhà bán hàng tương tác với khách hàng tốt hơn, hạn chế sai sót trong khâu quản lý có thể gây mất khách hàng. Cụ thể: 

    Quản lý bán hàng toàn diện trên Fanpage Facebook và Zalo OA với GoSOCIAL

    • Trả lời tin nhắn cùng lúc nhiều khách hàng trên nhiều Fanpage cùng 1 trang quản trị duy nhất.
    • Lưu lại thông tin đơn hàng trên khung chat tiện cho khách hàng và nhân viên kiểm tra lại.
    • Cho phép lọc cuộc trò chuyện Facebook / Zalo theo tag để dễ dàng theo dõi và tìm kiếm.
    • Hiển thị tên nhân viên đang phản hồi tin nhắn của khách hàng.
    • Tạo không giới hạn chiến dịch Chatbot, tự động phản hồi khách comment trên bài viết.
    • Tạo / Chỉnh sửa / Kích hoạt một chiến dịch tin nhắn quảng bá trên Facebook đến các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
    • Lưu lại số điện thoại, địa chỉ vào CRM trực tiếp trên khung chat.
    • Dễ dàng phân loại các khách hàng dựa trên thông tin mua sắm, đơn hàng.
    • Tích hợp các nhà vận chuyển GHN / GHTK / AhaMove khi người mua đặt hàng qua Zalo và Facebook.
    • Theo dõi quá trình xử lý vận đơn và tình trạng đơn hàng trên cùng 1 màn hình.
    • Đồng bộ sản phẩm, tồn kho sang các kênh bán hàng khác (Website, App, Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop).

    Kết luận

    Chắc hẳn sau khi đọc bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho vấn đề “Nên bán hàng trên trang cá nhân Facebook hay Fanpage Facebook?” rồi đúng không nào. Bất kể bạn đang kinh doanh trên kênh gì, lĩnh vực nào thì cũng hãy xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh hiệu quả nhé. GoSELL chúc bạn may mắn và thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên