Digital Marketing

    Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook Ads để tăng doanh thu?

    11/04/2023

    Nếu bạn là một chuyên gia Digital Marketing, thì chắc hẳn đã không ít lần bạn bị khách hàng đặt ra câu hỏi sau: “Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook Ads? Kênh nào sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của tôi?”. Câu trả lời chính xác sẽ là: “Còn tùy vào từng trường hợp”. Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về những khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads, cùng theo dõi nhé.

    Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook Ads để tăng doanh thu?

    Sự khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads

    Với sự tiến bộ về công nghệ trong những năm gần đây đã giúp những người làm marketing và khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Điều này cũng làm thay đổi cả cách chúng ta tìm kiếm, truyền tải và tiếp nhận thông tin. Thậm chí còn thay đổi cả cách chúng ta mua sắm và tiêu dùng sản phẩm. Trước khi đi thẳng vào vấn đề “nên chạy quảng cáo Google hay Facebook”, chúng ta cùng tìm hiểu những điểm khác biệt giữa hai nền tảng này nhé.

    Những điều cần biết về Google Ads

    Được thành lập vào năm 1998, Google đã vươn lên trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng bởi hơn 70% người dùng trực tuyến. Có thể thấy con người ngày nay đã có thể tìm kiếm tất cả những gì mà họ muốn từ sản phẩm, mẹo vặt, video, cửa hàng… chỉ trong tích tắc.

    Trải qua bề dày thời gian và tính đến thời điểm hiện tại, Google xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, hơn 3 tỷ mỗi ngày và hơn một nghìn tỷ mỗi năm. Sự tăng trưởng vượt bậc này chưa hề có dấu hiệu dừng lại kể từ đầu năm 2000. Hãy tưởng tượng việc này đã, đang và sẽ tác động thế nào lên môi trường quảng cáo.

    Google Ads, trước kia được biết đến với tên gọi là Google Adwords, là nền tảng quảng cáo Pay Per Click (nghĩa là trả phí trên mỗi cú nhấp chuột) lớn và phổ biến nhất thế giới. Trong khi các công cụ tìm kiếm khác cũng sử dụng kỹ thuật tương tự cho nền tảng quảng cáo của mình, nhưng Google lại quá phổ biến với khách hàng. Vì vậy mỗi khi nhắc đến quảng cáo trả phí, người dùng sẽ nghĩ ngay đến Google Ads.

    Xem thêm: Cập nhật cách chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả nhất hiện nay

    Những điều cần biết về Facebook Ads

    Nếu Google Ads phổ biến và là tìm kiếm trả phí, thì Facebook Ads là tiên phong với mạng xã hội trả phí (hay còn được gọi là Paid Social). Facebook đã thay đổi hành vi khách hàng và tạo ra một nền tảng kết nối con người mạnh mẽ. Nơi mà tất cả mọi người có thể lên tiếng về quan điểm cá nhân, được trải nghiệm và tương tác, kết nối với các chủ đề mà mọi người thích.

    Đặc điểm của Facebook là thu nhặt nhiều dữ liệu hơn cả những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng. Chẳng hạn như: trang mà bạn thích, chủ đề mà bạn đã tương tác, bạn bè, ngày sinh nhật, vị trí hiện tại của bạn… và còn nhiều hơn thế. Chính nhờ ngân hàng dữ liệu này mà Facebook đã có thể tạo ra các giá trị cho nhà quảng cáo, giúp họ dễ dàng nhắm trúng đối tượng mục tiêu hơn bao giờ hết.

    Đó là lý do vì sao mà Facebook Ads phổ biến với các chủ doanh nghiệp vì Facebook có khả năng xác định khách hàng mục tiêu và chỉ quảng cáo đến những người thực sự có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Một chức năng lớn mà không phải nền tảng quảng cáo nào cũng có thể cung cấp một cách chi tiết như vậy.

    Xem thêm: Cài đặt và chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả cho Fanpage

    Cách mà hai nền tảng Google và Facebook vận hành có gì khác biệt?

    Muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi “nên chạy quảng cáo Google hay Facebook” để áp dụng vào ngành nghề lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, thì bạn cần phải hiểu rõ quy chế hoạt động của từng loại quảng cáo.

    Cách mà hai nền tảng Google và Facebook vận hành có gì khác biệt?

    Cách vận hành của Google Ads

    Google Ads giúp bạn nhắm đối tượng mục tiêu dựa trên các truy vấn tìm kiếm (hay còn được gọi là từ khóa) của bạn trên Google. Những quảng cáo này tập trung trả về các kết quả tìm kiếm liên quan và giải quyết nhu cầu cụ thể của khách hàng. Trong đó:

    Nếu từ góc độ của người dùng

    Khi họ lên Google và tìm kiếm một từ khóa bất kỳ, họ sẽ thường lướt qua kết quả trả về trong thời gian chưa đến 1 giây. Nhất là các trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm thường hiện những danh sách quảng cáo ở đầu trang.

    Nếu từ góc độ của nhà quảng cáo

    Google Ads giúp các nhà quảng cáo tạo ra những chiến dịch hiển thị khi người dùng tìm kiếm một từ khóa mà họ muốn quảng cáo đến. 

    Để tiếp cận người dùng chính xác hơn, các doanh nghiệp địa phương có thể nhắm đối tượng tìm kiếm từ khóa liên quan đến họ trong phạm vi lãnh thổ cụ thể. Bằng cách đó họ không cần phải trả phí cho những lần nhấp chuột từ khách hàng đến từ các địa phương khác. Là những người mà không thể đến cửa hàng của họ để xem hoặc trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ trực tiếp.

    Khi một chiến dịch được thiết lập, thì quảng cáo của bạn sẽ gia nhập vào một vòng đấu giá với các nhà quảng cáo khác cũng như lựa chọn từ khóa tương tự. Sau đó, Google sẽ hiển thị quảng cáo với giá thầu cao nhất cùng nội dung hữu dụng nhất đến người dùng. Tất nhiên là Google cung cấp một loại công cụ để thiết lập chiến dịch nhưng đây là những thứ cơ bản mà bạn nên nắm rõ.

    Cách vận hành của Facebook Ads

    Cách mà Facebook Ads vận hành giúp quảng cáo hiển thị đến đối tượng mục tiêu dựa trên hành vi và khuôn mẫu mà bạn lựa chọn trên nền tảng quảng cáo, chứ không dựa trên truy vấn tìm kiếm của người dùng như Google Ads. Trong đó Facebook cho phép bạn nhắm đến 3 đối tượng chính:

    • Đối tượng cốt lõi là các đối tượng được xác định dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, sở thích, vị trí địa lý…
    • Đối tượng tùy chỉnh là các đối tượng đã từng tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua Facebook hoặc ở ngoài đời thực.
    • Các đối tượng tương tự là các đối tượng có sở thích giống với những khách hàng tiềm năng của bạn.

    Tuy nhiên để có thể xác định được chi tiết đối tượng mục tiêu trên nền tảng này, bạn cần chắc chắn rằng bạn hiểu khách hàng của mình đủ sâu.

    Vậy nên chạy quảng cáo Google hay Facebook để tăng doanh thu?

    Nhìn chung, cả Google Ads và Facebook Ads đều là những nền tảng quảng cáo cực kỳ mạnh mẽ, phục vụ cho hầu hết mọi loại hình kinh doanh. Khi đánh giá các điểm mạnh và ứng dụng tiềm năng của từng nền tảng, thoạt nhìn thì có vẻ hai nền tảng này đối nghịch nhau nhưng thực tế thì chúng lại bổ sung cho nhau. Điều này cho thấy Google và Facebook có thể sử dụng đồng thời.

    Vậy nên chạy quảng cáo Google hay Facebook để tăng doanh thu?

    Tuy nhiên, tùy vào mục đích tiếp thị của bạn mà bạn có thể chọn nền tảng chạy quảng cáo phù hợp nhất.

    Khi nào nên sử dụng quảng cáo Google Ads?

    Nếu bạn là một doanh nghiệp mới và muốn tập trung vào việc gia tăng doanh số, thì một chiến dịch thu hút lead (là các đối tượng khách hàng tiềm năng) trên Google sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Mang về lợi nhuận vượt ngoài mong đợi cho doanh nghiệp của bạn.

    Google Ads không đòi bạn phải có ngân sách quảng cáo quá lớn, bởi Google chủ yếu muốn tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, Google cũng mong muốn truyền tải những gì tốt nhất đến người dùng, do đó nội dung mà bạn tạo ra cần phải dựa trên nguyên tắc này. 

    Chất lượng của quảng cáo và nội dung của website chính là yếu tố được Google ưu tiên hàng đầu – trước ngân sách. Bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng tìm kiếm trên Google trong cuộc chiến giá thầu. 

    Song, để chắc chắn chiến dịch của bạn đạt được hiệu quả và đánh bại các đối thủ khác, bạn có thể sử dụng kèm theo một số công cụ hỗ trợ theo dõi hành vi người dùng. Dựa vào đó, bạn có thể nắm được các chỉ số cần thiết để đánh giá mức độ hiệu quả của quảng cáo dễ dàng. 

    Có như vậy, bạn mới kịp thời điều chỉnh và tối ưu quảng cáo tốt nhất. Luôn bước trước đối thủ một bước là cách để bạn thành công.

    Công cụ phân tích hành vi người dùng trên website Google Analytics

    Google Analytics là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động tại cửa hàng online (website/app bán hàng) của bạn. Công cụ sẽ thống kê chi tiết các chỉ số về người dùng trên cửa hàng online giúp bạn theo dõi và cải thiện chất lượng của cửa hàng online phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu – thị hiếu của khách hàng.

    Nhờ có công cụ, bạn sẽ:

    • Biết được người dùng thường xuyên truy cập trang nào trên website/app bán hàng và những sản phẩm/dịch vụ được người dùng yêu thích nhất.
    • Phân tích các chỉ số như số phiên truy cập của người dùng, thời gian truy cập trung bình vào trang, tỷ lệ thoát trang,…nhằm đưa ra báo cáo hoàn chỉnh.

    Đặc biệt, Google Analytics đã cập nhật lên phiên bản Google Analytics 4. Kết hợp trí tuệ nhân tạo giúp đo lường, theo dõi và phân tích hành vi khách hàng xuyên suốt quá trình truy cập trên cửa hàng online ngay trên trang chủ như đăng ký thông tin, tìm mua sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, thanh toán,..

    Ngoài ra, công cụ cũng sẽ thống kê số lượng người dùng đang truy cập vào cửa hàng online, lưu lượng truy cập trong khoảng thời gian nhất định giúp bạn đánh giá thời điểm có lượng truy cập cao nhất trong ngày. Sau đó, dễ dàng đưa ra báo cáo theo thời gian thực để đánh giá hiệu quả của cửa hàng online.

    Công cụ phân tích hành vi người dùng trên website Google Analytics

    Công cụ quản lý website/app bán hàng Google Tag Manager

    Sử dụng Google Tag Manager, bạn có thể đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (website/app bán hàng) một cách dễ dàng. Cụ thể, công cụ sẽ giúp bạn:

    • Thống kê thời gian khách hàng truy cập ở lại trên cửa hàng online (Website và App), phân tích lưu lượng truy cập trong một khoảng thời gian nhất định.
    • Phân tích hành động người dùng (hành động gì, khách hàng xem đến đâu, khách hàng dừng lại thoát trang tại đâu) trên cửa hàng online của bạn.
    • Biết được người dùng đã thao tác những thành phần nào trong trang, họ thực hiện hành động gì trước khi ra quyết định mua hàng.

    Dựa vào những thông tin thu thập được, bạn có thể điều chỉnh hoặc đưa ra lời kêu gọi hành động phù hợp. Song nắm bắt insight khách hàng giúp thực hiện chiến dịch quảng cáo chuẩn xác dựa trên thị hiếu của khách hàng để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, giữ chân khách hàng thành công.

    Google Tag Manager cũng sẽ lưu lại và cho biết số lượng những khách hàng trước đó đã tương tác, quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn trên cửa hàng online. Cho phép tạo thành nhóm khách hàng để chạy các chiến lược remarketing, nhằm gợi nhắc khách hàng nhớ đến sản phẩm, thương hiệu của bạn.

    Thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google với Google Smart Shopping

    Đây là hình thức quảng cáo giúp tiếp cận đúng đối tượng có khả năng mua hàng nhất, mang đến cái nhìn rõ nét về sản phẩm hơn hình thức quảng cáo thông thường, thúc đẩy người dùng click vào xem và chọn mua sản phẩm.

    Để bắt đầu đăng bán sản phẩm, bạn đăng ký và tạo tài khoản Google Merchant Center. Sau đó, tiến hành xác thực website cho tài khoản Google Merchant Center. Rồi xuất sản phẩm cần chạy quảng cáo và đồng bộ lên Google Shopping. Khi đồng bộ sản phẩm, mọi thông tin về sản phẩm trên website sẽ được đồng bộ liên tục và hoàn toàn tự động với Google Merchant Center.

    Nếu bạn cần chỉnh sửa thông tin sản phẩm, thì bạn có thể chỉnh sửa trực tiếp trên trang quản trị GoSELL và các sản phẩm được cập nhật từ GoSELL cũng sẽ được tự động cập nhật lên hệ thống của Google. Google sẽ sử dụng nguồn dữ liệu này để giới thiệu các sản phẩm của bạn đến đúng đối tượng người theo dõi cần tìm mua chúng.

    Để biết được hiệu quả của chiến dịch, bạn có thể theo dõi báo cáo về các chỉ số (tỷ lệ chuyển đổi, tổng doanh thu các đơn hàng thu về từ chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping, kể cả lợi nhuận trên chi phí quảng cáo) một cách rõ ràng và chi tiết.

    Lượt hiển thị và lượt nhấp chuột theo thời gian cũng sẽ được thể hiện trực quan giúp bạn kiểm tra xem các sản phẩm nào đang bán chạy, hoặc sản phẩm nào chưa được quan tâm nhiều,… để điều chỉnh các kế hoạch phát triển cho phù hợp.

    Khi nào nên sử dụng quảng cáo Facebook Ads?

    Đối với các chiến dịch nhấn mạnh vào độ phủ thương hiệu trên mạng xã hội, thì quảng cáo Facebook Ads nên được đặt ở vị trí trung tâm trong kế hoạch marketing. Vì Facebook Ads không chỉ giúp bạn có cái nhìn và thấu hiểu rõ hơn về insight của đối tượng mục tiêu, mà còn giúp bạn nuôi dưỡng một cộng đồng quan tâm đến vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang giải quyết.

    Tương tự như Google Ads, để có thể tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook. Thì bạn không thể thiếu công cụ hỗ trợ, Facebook Pixel sẽ giúp bạn thực hiện điều trên. Công cụ sẽ giúp bạn thu thập thông tin người truy cập (độ tuổi, địa điểm, sở thích,…), theo dõi số lượng khách hàng đã tương tác, mua hàng tại website thông qua quảng cáo từ Facebook. 

    Đồng thời, hiển thị đầy đủ 4 chỉ số của người dùng truy cập về các hoạt động: xem nội dung, thêm vào giỏ hàng, thêm thông tin thanh toán và mua hàng thành công. Bạn có thể dựa vào các thông tin này để phân nhóm khách hàng và xác định nhu cầu của nhóm đối tượng mục tiêu để cung cấp các sản phẩm/dịch vụ tương ứng.

    Tổng kết

    Vừa rồi GoACADEMY đã giải đáp chi tiết cho câu hỏi “nên chạy quảng cáo Google hay Facebook”. Tóm lại, để so sánh và kết luận nền tảng nào là nền tảng tốt nhất, mạnh nhất đòi hỏi rất nhiều thử nghiệm với các mô hình kinh doanh đa dạng. Và tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu, loại hình và đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. Tất cả đều đóng vai trò bình đẳng trong thành công của chiến dịch cũng như hiệu quả lợi nhuận cuối cùng thu về.

    Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY, để không ngừng cập nhật và làm mới kiến thức mỗi ngày giúp công việc kinh doanh của bạn có những khởi sắc tuyệt vời.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên