Kinh doanh online
Những kịch bản chatbot mẫu miễn phí và hiệu quả cho mọi ngành nghề
Chatbot được biết đến như một trong những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng tương tác với khách hàng nhanh chóng với chi phí nhân sự thấp nhất. Để sử dụng chatbot hiệu quả, bạn cần xây dựng nội dung kịch bản hợp lý, hấp dẫn, phù hợp với ngành nghề và khách hàng mục tiêu của mình. Sau đây, hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu một số kịch bản chatbot mẫu giúp bạn nâng cao khả năng bán hàng nhé!
Kịch bản chatbot là gì?
Chatbot là một chương trình được lập trình dựa trên trí tuệ nhân tạo AI nhằm mô phỏng cuộc trò chuyện với con người thông qua các nền tảng trò chuyện, đặc biệt là website và Fanpage. Đây là một công cụ thông minh nhờ khả năng tiếp nhận thông tin nhanh chóng, phân tích câu hỏi và phản hồi chính xác những gì mà người dùng mong muốn.
Với khả năng tự động trả lời tin nhắn 24/7, phần mềm này có thể giúp bạn tương tác và chăm sóc hàng nghìn khách hàng cùng lúc mà không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, chatbot còn được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng đặt hàng, tư vấn sản phẩm,… thông qua từ khóa và các kịch bản cụ thể.
Quay lại khái niệm về kịch bản chatbot, có thể hiểu đơn giản đây là một câu chuyện được tạo ra nhằm dẫn dắt khách hàng đến mục tiêu cuối cùng mà nhà bán hàng mong muốn. Bạn cũng có thể tham khảo các kịch bản chatbot mẫu cho các tệp khách hàng khác nhau dựa trên insight khách hàng theo hướng cá nhân hóa.
Những đặc điểm cần có của một kịch bản chatbot mẫu hoàn chỉnh và hiệu quả
Thông thường, một kịch bản chatbot mẫu cần phải dự đoán được những tình huống có thể xảy ra trong quá trình tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mà kịch bản cũng nên có một số điều chỉnh sao cho phù hợp. Một kịch bản chatbot mẫu hiệu quả cần đáp ứng các đặc điểm mà GoACADEMY đề cập sau đây:
Có sự liên kết chặt chẽ, logic
Một quy trình hội thoại hoàn chỉnh cần phải đảm bảo logic và có đủ 3 phần: giới thiệu, dẫn dắt và kết thúc. Trình tự phản hồi trong chatbot phải liên kết chặt chẽ với nhau, sắp xếp có chủ đích và phù hợp với mạch hội thoại.
Tương thích với tâm lý khách hàng và hành trình mua sắm của họ
Để đạt được mục tiêu bán hàng, kịch bản chatbot mẫu cần phù hợp với hành trình mua sắm của khách hàng. Đồng thời, nội dung phải bao hàm đầy đủ thông tin liên quan đến tính năng / lợi ích sản phẩm, mẫu mã, bảng giá, khuyến mãi / hậu mãi,… để khách hàng dễ dàng tìm hiểu.
Phục vụ tốt các mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp
Ngoài tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng, kịch bản chatbot cũng cần lưu ý những thông tin liên quan đến đơn hàng hay thanh toán. Sau khi khách hàng cung cấp thông tin hay hoàn tất quá trình mua hàng, chatbot cần có thêm một bước xác nhận lại thông tin đơn hàng để đảm bảo tính chính xác.
Cách hành văn tự nhiên, phản ánh tính cách thương hiệu
Có thể xem chatbot như một cầu nối để truyền tải thông điệp giữa doanh nghiệp với khách hàng. Do đó, khi xây dựng kịch bản chatbot, bạn cần xác định rõ đâu là tính cách thương hiệu mà mình đang hướng đến để thiết lập giọng văn, cách sử dụng từ ngữ một cách phù hợp nhất.
Tham khảo thêm: Chatbot – “Chìa khóa vàng” cho các doanh nghiệp kinh doanh online
Top những kịch bản chatbot mẫu dành cho Fanpage bán hàng cực đỉnh
Mỗi kịch bản chatbot đều được thiết kế để đạt được một mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đang nhắm đến. Sau đây, GoACADEMY sẽ gợi ý cho bạn một số kịch bản chatbot mẫu hay và vô cùng hiệu quả, cùng theo dõi tiếp nhé.
Kịch bản chatbot mẫu cung cấp thông tin cho khách hàng
Đối với kịch bản này, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng về các sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp mình đang cung cấp, bao gồm cả tính năng, mẫu mã, giá thành,… hoặc những vấn đề mà khách hàng đang cực kỳ quan tâm. Mục đích chính của mẫu kịch bản này là giới thiệu tổng quan về sản phẩm / dịch vụ đồng thời thuyết phục khách hàng nhanh chóng mua hàng.
Khi xây dựng mẫu kịch bản cung cấp thông tin, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
- Tập trung vào những đặc điểm, tính năng hay lợi ích nổi bật nhất của sản phẩm / dịch vụ.
- Thể hiện cho khách hàng thấy sản phẩm / dịch vụ của bạn an toàn và đáng tin cậy như thế nào?
- Gửi một số chương trình ưu đãi, khuyến mãi để kích thích khách hàng mua hàng.
- Cung cấp hình ảnh, đám giá của những khách hàng đã mua trước để mang đến cảm giác an tâm, tin tưởng cho khách hàng.
Kịch bản chatbot mẫu chào mừng khách hàng
Đây là kịch bản thường áp dụng với những khách hàng mới – đối tượng vẫn chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn ngay lập tức. Do đó, để mang đến ấn tượng tốt đẹp đối với nhóm đối tượng này, chatbot phải tạo được thiện cảm ngay từ những câu chào đầu tiên.
Kịch bản này thường bao gồm các nội dung như: chào hỏi, giới thiệu về chatbot (tên chatbot, những vấn đề mà chatbot có thể hỗ trợ cho người dùng) và bộ câu hỏi người dùng cần trợ giúp.
Ví dụ: “Xin chào mừng quý khách hàng đã ghé thăm Fanpage Hoài Thương Shop. Mình là trợ lý ảo Lili, sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ các thắc mắc liên quan đến hành trình mua hàng của bạn. Bạn đang cần tìm hiểu thông tin nào dưới đây?”
(Bạn có thể cung cấp cho khách hàng một số tùy chọn để cho chatbot tư vấn).
Kịch bản chatbot tư vấn, chốt sale
Kịch bản này tập trung vào đối tượng khách hàng đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm / dịch vụ nhưng còn băn khoăn vì một số lý do, có thể do tính năng hoặc giá cả. Trong trường hợp này, chatbot có vai trò dẫn dắt, thuyết phục và thúc đẩy khách hàng chốt đơn thành công.
Dựa vào câu hỏi của khách hàng, chatbot sẽ tiến hành phán đoán và xác định lý do khách hàng đang băn khoăn để tư vấn một cách chính xác nhất:
- Nếu khách hàng đang phân vân về giá cả: chatbot có thể cung cấp cho khách hàng những chương trình ưu đãi hoặc mã giảm giá chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định.
- Nếu khách hàng đắn đo về chức năng, công dụng của sản phẩm / dịch vụ: Chatbot có thể cung cấp thông tin chi tiết về các chức năng mà khách hàng đang muốn tìm hiểu, cách sử dụng, review từ những khách hàng trước hay chứng nhận chất lượng của những đơn vị uy tín cung cấp. Hoặc chatbot cũng có thể giới thiệu cho khách hàng những dòng sản phẩm / dịch vụ khác phù hợp hơn.
Sau khi chốt đơn thành công, chatbot nên hướng dẫn thanh toán và xác nhận lại thông tin giao hàng.
Kịch bản chatbot chăm sóc khách hàng sau mua
Mục tiêu chính của mẫu kịch bản này là nhằm thu thập ý kiến đánh giá và góp ý của khách hàng về các sản phẩm / dịch vụ, đồng thời giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả. Nếu khách hàng có bất kỳ khiếu nại hay phản hồi nào, chatbot cần giải quyết nhanh chóng hoặc thông báo đến nhân viên chăm sóc khách hàng để tiến hành hỗ trợ kịp thời.
Một ví dụ đơn giản về kịch bản chatbot mẫu chăm sóc khách hàng sau mua mà bạn có thể tham khảo:
“Cảm ơn bạn đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm / dịch vụ của Công ty Mediastep.
Những ý kiến đóng góp của bạn là tài sản quý giá thúc đẩy chúng tôi phát triển hơn trong tương lai.
Bạn có hài lòng khi trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ của Công ty hay không”
Kịch bản triển khai các chương trình tiếp thị cho khách hàng
Kịch bản này thường chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian cố định để kích thích thích khách hàng mua sắm bằng nhiều chương trình tiếp thị hấp dẫn như flash sale, ưu đãi giảm giá sản phẩm, miễn phí vận chuyển,…
Ví dụ: “Mừng mùa hè rực rỡ, deal sốc hết cỡ với chương trình khuyến mãi đặc biệt: giảm giá ngay 10% tổng giá trị đơn hàng cho những đơn thanh toán trong khung thời gian từ 28/07 đến 05/08, riêng khách hàng thành viên giảm giá lên đến 15%.”
Trên đây là một số kịch bản chatbot mẫu mà bạn có thể áp dụng để thu thập thông tin khách hàng, nâng cao khả năng tương tác và thực hiện các mục tiêu về doanh số hiệu quả. Bên cạnh việc xây dựng kịch bản hay và phù hợp, bạn cũng cần nhờ sự hỗ trợ của một số sản phẩm phần mềm quản lý chatbot, chẳng hạn GoSOCIAL để đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy giải pháp này có gì đặc biệt? Hãy cùng GoACADEMY tiếp tục tìm hiểu nhé.
Tham khảo thêm: Tăng tương tác fanpage với những câu nói thu hút khách hàng cực đỉnh
Thiết lập chatbot hiệu quả, nâng cao khả năng bán hàng trên Fanpage Facebook với GoSOCIAL
Với khả năng liên kết với 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA về một trang quản trị duy nhất, GoSOCIAL cho phép người bán nhắn tin và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat. Với GoSOCIAL, giải quyết bài toán vận hành, chuẩn hóa kinh doanh trên kênh chat sẽ đơn giản hơn bao giờ hết.
Đặc biệt, giải pháp còn hỗ trợ bạn tạo không giới hạn chiến chatbot – trả lời tin nhắn tự động trên Facebook. Tự động phản hồi comment trên bài viết khi tin nhắn khách hàng thỏa các điều kiện mà người bán thiết lập. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm hình ảnh, mô tả, link sản phẩm vào chatbot để kích thích khách hàng mua sắm.
Với GoSOCIAL, bạn còn có thể tùy ý tạo / chỉnh sửa / kích hoạt một chiến dịch tin nhắn quảng bá trên Facebook dễ dàng, nhanh chóng và gửi đến các đối tượng khách hàng đã được phân nhóm trong hệ thống CRM để thực hiện các mục tiêu tiếp thị, bán hàng hiệu quả.
Một ưu điểm nữa của GoSOCIAL là bạn có thể tương tác và phản hồi tin nhắn khách hàng trên nhiều page cùng lúc 24/7. Trực tiếp lên đơn, theo dõi toàn bộ đơn hàng và quá trình xử lý vận đơn của khách hàng ngay trên hệ thống. Đồng thời lưu lại thông tin đơn hàng trên khung chat để nhân viên / người bán dễ dàng kiểm tra, theo dõi.
Các sản phẩm, tính năng khác mà GoSELL có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
Bên cạnh sản phẩm GoSOCIAL, GoSELL còn cung cấp cho bạn 5 sản phẩm khác giúp bạn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình trên đa kênh bao gồm:
- GoWEB: Thiết kế website TMĐT chuẩn SEO chỉ với vài thao tác kéo thả tùy ý hoặc code theo ý muốn.
- GoAPP: Thiết kế app thương hiệu trên cả hai hệ điều hành iOS và Android.
- GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy toàn diện, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại cửa hàng.
- GoLEAD: Thiết kế landing page giúp thu thập thông tin khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
- GoSOCIAL: Đẩy mạnh bán hàng trên Facebook và Zalo, đồng bộ với hệ thống quản lý bán hàng đa kênh.
- GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp với hệ thống tổng đài ảo.
Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp hàng loạt tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng như quản lý sản phẩm, kho hàng, đơn hàng, khách hàng, nhân viên,… Và tính năng hỗ trợ marketing toàn diện như tạo mã giảm giá, flash sale, khách hàng thân thiết, cộng tác viên bán hàng,…. Đây chắc chắn sẽ là giải pháp mà bất kể doanh nghiệp, nhà bán hàng nào cũng mong muốn sở hữu.
Kết luận
Để đạt hiệu quả tốt GoACADEMY vừa kể trên. Đồng thời, tiến hành tinh chỉnh sao cho phù hợp với ngành nghề, đối tượng mục tiêu và tính cách thương hiệu của mình. Chúc bạn thành công!