Kinh doanh online

    Những lưu ý khi bán hàng quốc tế trên Shopee

    02/11/2023

    Bán hàng quốc tế trên Shopee là chương trình bán hàng toàn cầu, nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng Việt Nam có cơ hội đưa sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài. Hiện chương trình đang được áp dụng tại Singapore, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Còn chần chừ gì mà không nhanh chóng nắm bắt cơ hội “vàng” này để mang về doanh thu đột phá cho mình. Khám phá ngay bài viết GoACADEMY chia sẻ bên dưới để biết các lưu ý khi bán hàng quốc tế trên Shopee bạn nhé.

    Những lưu ý khi bán hàng quốc tế trên Shopee

    Lợi ích cho nhà bán hàng khi bán hàng quốc tế trên Shopee

    Trước khi tìm hiểu lợi ích, bạn cần hiểu bán hàng quốc tế trên Shopee là như thế nào? Nghĩa là bạn có thể đăng và bán các mặt hàng mà bạn có trên các nền tảng Shopee khác ngoài Việt Nam. Từ đó, bạn sẽ nhận được những lợi ích riêng dành cho shop bán hàng quốc tế trên nền tảng này, bao gồm:

    Mở rộng phạm vi kinh doanh thuận lợi

    Bán hàng trên các nền tảng Shopee khác ngoài Việt Nam giúp cho việc mở rộng thị trường kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đồng thời, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng để tăng doanh thu cho shop của mình ngày một hiệu quả.

    Xử lý các đơn hàng nhanh chóng

    Các thao tác xử lý đơn hàng hoàn toàn tương tự như quá trình xử lý đơn hàng Shopee ở Việt Nam. Sau khi có đơn hàng quốc tế đầu tiên, bạn chỉ cần xác nhận và chuẩn bị đóng gói, rồi bàn giao cho đơn vị vận chuyển của Shopee. Đơn vị vận chuyển sẽ giúp bạn bàn giao đơn hàng đến tận tay khách hàng.

    Một lưu ý nhỏ khi vận chuyển hàng từ Việt Nam sang nước ngoài, bạn sẽ nhận được hỗ trợ Logistics từ Shopee và kho bãi, nên quá trình vận chuyển hàng hóa sang các nước sẽ không quá phức tạp.

    Không tốn thêm chi phí vận chuyển quốc tế

    Đối với phương thức bán hàng quốc tế trên Shopee, bạn hoàn toàn không mất thêm phí ship dù quãng đường vận chuyển rất xa. Đây được xem là lợi ích riêng biệt chỉ dành cho các shop sử dụng phương thức bán hàng quốc tế trên nền tảng.

    Hỗ trợ shop chăm sóc khách hàng

    Nếu bạn đang lo lắng không biết khi chọn phương thức bán hàng quốc tế thì việc chăm sóc khách hàng sẽ thế nào? Đừng lo, Shopee sẽ hỗ trợ tận tình trong việc chăm sóc khách hàng ở các nước mà không lo việc bất đồng ngôn ngữ. Đảm và duy trì trải nghiệm mua sắm cho khách hàng của bạn tốt nhất.

    Xem thêm: Cách đẩy sản phẩm Shopee lên trang đầu dễ dàng.

    Cách đăng ký bán hàng quốc tế trên Shopee

    Để bắt đầu việc bán hàng, bạn cần đăng ký bán hàng quốc tế trên nền tảng và GoACADEMY sẽ hướng dẫn bạn đăng ký với các bước đơn giản sau:

    Bước 1: Đăng ký tài khoản

    Bạn truy cập vào Shopee và chọn mục “Hàng quốc tế”. Sau đó click vào mục “Đăng ký” ở góc bên phải màn hình, nhập các thông tin theo hướng dẫn để bắt đầu đăng ký tài khoản.

    Bước 2: Tạo cửa hàng quốc tế

    Sau khi đăng ký thành công, tiếp theo là bước tạo cửa hàng quốc tế. Bạn vào mục “Shopee Kênh người bán” rồi thiết lập shop bằng cách thêm ảnh đại diện, ảnh bìa cho shop, tên shop, mô tả shop và chọn “Lưu” để hoàn tất.

    Bước 3: Thêm địa chỉ của shop

    Bạn chọn vào mục “Địa chỉ” rồi chọn “Thêm địa chỉ” và nhập thông tin cá nhân của bạn. Sau khi nhập thông tin xong, trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ gồm 3 lựa chọn: Địa chỉ lấy hàng, địa chỉ trả hàng và địa chỉ mặc định. Lúc này, bạn cần đánh dấu vào cả 3 mục này nhé.

    Cách đăng ký bán hàng quốc tế trên Shopee

    Bước 4: Liên kết với các đối tác vận chuyển của Shopee

    Để liên kết với các đối tác vận chuyển của Shopee, bạn chọn mục “Cài đặt vận chuyển” và lựa chọn các nhà vận chuyển tùy theo nhu cầu của bạn.

    Bước 5: Thêm tài khoản ngân hàng

    Để thêm tài khoản ngân hàng, bạn chọn mục “Tài khoản/Thẻ ngân hàng” rồi bắt đầu thêm tài khoản ngân hàng của bạn.

    Bước 6: Đăng sản phẩm

    Sau khi thực hiện 5 bước trên thành công, bạn có thể bắt đầu đăng những sản phẩm đầu tiên. Bạn chọn vào mục “Thêm một sản phẩm mới”, rồi nhấn vào mục “Chọn hình ảnh của sản phẩm”.

    Kế tiếp là nhập đầy đủ các thông tin về mô tả sản phẩm bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Cuối cùng là thêm mức giá cho sản phẩm, chọn đối tác vận chuyển rồi đăng sản phẩm lên Shopee.

    Trên đây là các bước đăng ký bán hàng quốc tế trên Shopee bạn có thể tham khảo. Tuy các bước thực hiện khá đơn giản, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sẽ được cập nhật ngay trong phần tiếp theo sau đây.

    Một số lưu ý khi đăng ký tham gia bán hàng quốc tế trên Shopee

    Có ba lưu ý bạn cần nằm lòng trong quá trình đăng ký bán hàng quốc tế trên nền tảng này:

    Lựa chọn đơn vị vận chuyển quốc tế

    Đối với các đơn hàng quốc tế, Shopee sẽ hợp tác với các đơn vị vận chuyển sau để xử lý đơn hàng: Shopee Express, Viettel Post, Vietnam Post, GHN, J&T Express và Ninja Van.

    Song, việc vận chuyển hàng hóa đến khách hàng quốc tế sẽ do Shopee chỉ định một trong các đối tác vận chuyển nêu trên. Do đó, bạn sẽ không phải chịu thêm bất kỳ một loại chi phí nào để vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài. Việc bạn cần làm là lựa chọn đơn vị vận chuyển thật phù hợp với bạn.

    Phân biệt các đơn hàng Shopee trong nước và ngoài nước

    Để phân biệt được đâu là đơn hàng trong nước và đâu là đơn hàng ngoài nước, bạn có thể xem địa chỉ người nhận. Nếu địa chỉ người nhận là Shopee International Platform như hình bên dưới thì đó là đơn hàng Shopee quốc tế.

    Phân biệt các đơn hàng Shopee trong nước và ngoài nước

    Quy trình Shopee thanh toán cho người bán khi bán hàng quốc tế trên Shopee

    Sau khi hàng được giao đến kho hàng Shopee và giao đến người nhận thành công, thì doanh thu sẽ được gửi vào số dư tài khoản Shopee của người bán. Từ đó, bạn có thể rút tiền thủ công hoặc bật chế độ rút tiền tự động trên ứng dụng Shopee để chuyển về tài khoản ngân hàng của bạn.

    Xem thêm: Bí kíp tối ưu đấu thầu từ khóa trên Shopee cực chuẩn.

    Tổng hợp các thắc mắc phổ biến cho nhà bán hàng quốc tế trên Shopee

    Song song với cách đăng ký cùng một số lưu ý, lợi ích mà nhà bán hàng nhận được khi bán hàng quốc tế trên Shopee. Thì GoACADEMY cũng đã tổng hợp thêm các thắc mắc được nhiều nhà bán hàng quan tâm và giải đáp ở bên dưới để bạn tiện tham khảo:

    Bạn đã có sẵn tài khoản trên Shopee, vậy khi bán hàng quốc tế có cần phải tạo tài khoản mới?

    Câu trả lời là “không”, bạn không cần phải tạo tài khoản mới để bán hàng quốc tế Shopee. Mà hoàn toàn có thể sử dụng tài khoản được thiết lập trước đó để tiếp tục tạo cửa hàng bàn hàng quốc tế bình thường theo các bước đã nêu ở trên.

    Việc quy đổi tỷ giá nước ngoài diễn ra như thế nào?

    Đây là câu hỏi được khá nhiều người bán thắc mắc và câu trả lời là người bán không được can thiệp vào việc này. Bởi việc quy đổi tỷ giá sẽ do Shopee thực hiện và trả trực tiếp cho người bán vào ví Shopee bằng tiền VNĐ chứ không quy đổi tỷ giá theo đồng của các nước khác.

    Quá trình trả lời tư vấn khách hàng quốc tế sẽ như thế nào?

    Về vấn đề phản hồi khách hàng quốc tế thì người bán cũng không cần phải thực hiện, mà Shopee sẽ hỗ trợ bạn chat trả lời tư vấn khách hàng.

    Trường hợp nhân viên hỗ trợ của Shopee cần thêm thông tin về sản phẩm của bạn để tiện cho việc tư vấn khách hàng tốt hơn, thì họ sẽ liên hệ đến vnsip.buyer [tên khu vực]. Bạn chỉ cần cung cấp đến họ đầy đủ thông tin sản phẩm, việc tư vấn trực tiếp với khách sẽ do Shopee đảm nhận.

    Liệu sản phẩm của bạn sẽ được bán ra quốc tế 100%?

    Về vấn đề này thì Shopee không cam kết toàn bộ sản phẩm trên gian hàng của bạn sẽ được bán ra thị trường quốc tế. Bởi còn tùy vào quy trình đồng bộ sản phẩm sang thị trường quốc tế của Shopee. Nên số lượng sản phẩm được bán ra quốc tế có thể đủ hoặc thiếu.

    Giao hàng quốc tế Shopee sẽ cần thời gian là bao lâu?

    Thời gian để người bán giao hàng cho đơn vị vận chuyển tối đa là 2 ngày (không tính thứ 7, Chủ Nhật và các ngày lễ).

    Thời gian giao hàng đến người nhận thường từ 7-10 ngày (tuy nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà số ngày có thể sẽ dao động). Quá trình giao hàng sẽ được cập nhật liên tục, trường hợp có vấn đề phát sinh, bạn có thể chủ động xử lý trực tiếp trên kênh người bán cùng với các đơn Shopee trong nước.

    Làm thế nào để quản lý các gian hàng Shopee trong và ngoài nước hiệu quả?

    Việc có thêm một gian hàng quốc tế để mở rộng kinh doanh, cũng đồng nghĩa với việc bạn phải lên kế hoạch quản lý đồng đều các gian hàng trong nước cả quốc tế. Có như vậy, bạn mới đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm, hỗ trợ cho khách hàng kịp thời trên các gian hàng.

    Nhưng nếu bạn ôm hết công việc xử lý một mình thì lại quá tải, mà thuê thêm nhân viên thì lại phát sinh chi phí. Tính năng Multiple Shopee của GoSELL sẽ giúp bạn đồng bộ, kết nối nhiều gian hàng shopee về một nền tảng quản trị duy nhất. Từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhân lực trong việc quản lý số lượng hàng hóa, đảm bảo quy trình bán hàng được diễn ra suôn sẻ hơn.

    Làm thế nào để quản lý các gian hàng Shopee trong và ngoài nước hiệu quả?

    Hỗ trợ đồng bộ, quản lý sản phẩm trên Shopee

    Tất cả thông tin hàng hóa, mức giá và số lượng tồn kho từ các gian hàng trên Shopee sẽ được liên kết, tập trung tại hệ thống GoSELL. Từ đó, bạn có thể theo dõi tình trạng sản phẩm trên từng gian hàng để có kế hoạch nhập thêm sản phẩm mới, hoặc giải phóng các sản phẩm tồn kho quá lâu.

    Tính năng cho phép bạn đăng sản phẩm không giới hạn và linh hoạt cập nhật mới mức giá, thông tin sản phẩm hoặc điều chỉnh số lượng tồn kho theo từng thời điểm. Để tìm kiếm sản phẩm chính xác, tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng bộ lọc được tích hợp sẵn và lọc sản phẩm theo trạng thái (đã đồng bộ, hoặc chưa đồng bộ).

    Hỗ trợ đồng bộ, quản lý đơn hàng chi tiết

    Tương tự như sản phẩm, tất cả đơn hàng từ các gian hàng khi bán hàng trên Shopee cũng được đồng bộ về một nơi quản lý duy nhất. Nhờ đó, bạn có thể theo dõi tình trạng của đơn hàng, nắm bắt được phương thức thanh toán mà khách hàng chọn là gì và ngày tạo đơn để đảm bảo giao hàng đúng tiến độ.

    Song song đó, khi có đơn hàng mới trên Shopee, bạn sẽ nhận được thông báo ngay tức thì thông qua ứng dụng GoSELLER. Lúc này, bạn có thể xác nhận hoặc hủy đơn hàng tùy ý, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình vận đơn.

    Hỗ trợ đồng bộ, quản lý kho hàng minh bạch

    Nhằm giúp bạn xây dựng một quy trình quản lý kho hàng chuyên nghiệp, Multiple Shopee cho phép bạn đồng bộ quản lý kho hàng từ các gian hàng trên Shopee lên GoSELL. Bạn có thể thống kê chính xác số lượng hàng hóa còn tồn trên mỗi gian hàng. Đồng thời, khi kho hàng có sự biến động, tính năng sẽ tự động điều chỉnh và cập nhật tồn kho khi có đơn hàng phát sinh.

    Vừa rồi là những lưu ý, lợi ích cũng như giải đáp các thắc mắc khi bán hàng quốc tế trên Shopee mà GoACADEMY muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm bổ ích, tự tin mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế để mang về nguồn doanh thu ổn định.

    Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY để không ngừng cập nhật các thông tin, kiến thức bổ ích cho công việc kinh doanh của mình, bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên