Kinh doanh online

    Những sai lầm thường gặp khi quản lý chuỗi cửa hàng

    30/03/2021

    Có nhiều cửa hàng đơn lẻ hoạt động rất tốt, thu hút nhiều khách hàng hơn khả năng phục vụ. Vì vậy chủ kinh doanh quyết định mở rộng quy mô, mở thêm chi nhánh. Tuy nhiên, sau khi nâng cao khả năng cung ứng của mình, lượng khách hàng lại suy giảm và việc kinh doanh trái lại không tốt như trước. Đâu là nguyên do?

    Không đảm bảo được chất lượng sản phẩm, dịch vụ

    Kinh doanh chuỗi chi nhánh thì nguồn lực sẽ bị phân tán. Có nhiều yếu tố có thể tác động đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

    Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm vật dụng, đồ dùng,…. Quá trình vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa có thể ảnh hưởng đến chất lượng hàng. Bạn cần theo dõi sát sao từ khâu nhập hàng, vận chuyển, lưu trữ và đảm bảo phân phối hợp lý để chất lượng sản phẩm tốt như nhau.

    Theo dõi chất lượng sản phẩm/dịch vụ mỗi chi nhánh

    Nếu người bán kinh doanh các dịch vụ như cắt tóc, làm móng, bán phở, mì,… sẽ thường gặp phải các vấn đề về chất lượng khi mở thêm chi nhánh. Tay nghề của chủ shop mới là yếu tố quan trọng giúp thu hút nhiều khách hàng. Khi mở chuỗi chi nhánh, nhiều người lo ngại rằng tay nghề của những người khác, nhân viên khác không thể đáp ứng được mong muốn của họ. 

    Quản trị nhân sự kém

    Nhiều chi nhánh sẽ cần đến nhiều nhân viên, hoặc thậm chí phải bổ nhiệm thêm quản lý chi nhánh. Chủ shop cần chú trọng đào tạo và quản lý nhân viên

    Đầu tiên là về tay nghề nhân viên: đây là yếu tố quyết định bạn có giữ chân được khách hàng cũ hay thu hút được khách mới hay không. Đặc biệt với các ngành dịch vụ, chi nhánh mới dễ bị khách hàng đánh giá, so sánh với chất lượng của cửa hàng gốc. Hãy đảm bảo bạn đã đào tạo nhân viên đủ giỏi để có thể gánh trọng trách tương đương ở chi nhánh mới.

    Cần đầu tư cho việc đào tạo tay nghề nhân viên

    Thứ hai là về vấn đề quản trị nhân sự: chủ shop không thể thường xuyên có mặt ở các chi nhánh khác nhau để theo dõi tình hình kinh doanh. Vì những lẽ đó, phân quyền là hợp lý để nhân viên có thể chủ động hơn trong việc vận hành. Tuy nhiên, nếu người quản lý không có cách nào cập nhật tình hình một cách chính xác mà chỉ có thể thông qua báo cáo của nhân viên thì sẽ có chút bất cập. Điển hình là việc nhân viên lợi dụng tình hình để gian lận, làm ảnh hưởng đến tài chính, uy tín thương hiệu,…

    Địa điểm cửa hàng không phù hợp

    Địa điểm nên phù hợp với thói quen của khách hàng, hoặc tùy vào mong muốn của các khách hàng hiện tại. Tùy vào từng loại hình kinh doanh, dịch vụ sẽ phù hợp với không gian khép kín, đòi hỏi diện tích lớn, hay phải bố trí ở mặt tiền,… Dựa vào ngân sách của người bán, và nhu cầu của người mua. Hãy lựa chọn địa điểm đáp ứng nhiều yếu tố nhất để đảm bảo thuận tiện cho cả chủ shop lẫn khách hàng.

    Nền tảng tài chính chưa tốt

    Tài chính để duy trì một chi nhánh bao gồm:

    • Tiền thuê mặt bằng
    • Tiền sửa sang, trang trí
    • Tiền điện, nước, internet, … duy trì cơ sở vật chất
    • Tiền công nhân viên
    • Tiền trang thiết bị để quản lý, vận hành: như máy tính tiền, phần mềm quản lý,…
    • Tiền nhập hàng hóa, chi phí lưu trữ, chi phí hao hụt, các chi phí khác…

    Ngoài những khoản tiền phải chi cố định hằng tháng, còn có các khoản chủ kinh doanh phải dự trù để khấu hao các tài sản khác. Ngoài ra cũng phải có ngân sách dự phòng cho những trường hợp đột xuất. 

    Đảm bảo nguồn tài chính cho các chi nhánh

    Khi số lượng chi nhánh tăng, tất cả các khoản chi phí trên cũng sẽ được nhân lên. Chúng là con số không hề nhỏ và có thể tăng áp lực tài chính, áp lực thu hồi vốn lên phía người bán. Vì thế, nếu chưa chuẩn bị một nguồn tài chính đủ mạnh và có thể ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Hãy cân nhắc về việc mở một chi nhánh mới.

    Khả năng quản lý cửa hàng còn hạn chế

    Việc vận hành một cửa hàng tốt chưa thể chứng tỏ năng lực quản lý của bạn. Vì khi ấy bạn có thể chỉ cần tập trung vào công việc kinh doanh, dịch vụ chính của mình. Trong khi vận hành chuỗi chi nhánh sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn về quản lý hơn. 

    Để khắc phục việc này, người bán hàng có thể tham gia các khóa học hoặc tự nghiên cứu sâu hơn để tăng chuyên môn quản lý của mình. Hoặc, đồng thời áp dụng nền tảng quản lý của GoSELL.

    Với ứng dụng GoSELL, chủ kinh doanh có thể khắc phục được các vấn đề kể trên nhờ hệ thống quản lý đa nhiệm và đồng bộ.

    • Quản lý sản phẩm, quản lý dịch vụ: giúp bạn kiểm soát tối ưu được quá trình nhập và xuất hàng, kiểm soát kho hàng và tình hình sản phẩm được bán ra ở mỗi chi nhánh. Kiểm soát tốt được quá trình này sẽ giúp đảm bảo được chất lượng sản phẩm ở các chi nhánh và kịp thời can thiệp khi phát hiện ra vấn đề.
    • Quản lý nhân sự: cho phép bạn thiết lập và phân bổ công việc cho từng nhân viên. Đặt ra các giới hạn để mỗi nhân viên có thể phát huy tối đa khả năng làm việc. Đồng thời hệ thống cũng ghi lại tiến trình làm việc, thao tác, đơn hàng có thể lọc theo tên nhân viên. Từ đó dễ dàng kiểm soát và đánh giá hiệu suất làm việc của các nhân viên với nhau.
    • Phân tích báo cáo: giúp bạn kiểm soát được số lượng hàng nhập, hàng bán, đơn hàng, tổng thu nhập,…. Trên nền tảng GoSELL, người bán có thể xem báo cáo bất kỳ lúc nào và chọn hiển thị theo tuần, tháng, năm,… để đánh giá được mức tăng trưởng và đưa ra định hướng, chiến lược trong tương lai.

    Quản lý chuỗi chi nhánh dễ dàng với GoSELL

    Không dừng lại ở đó, với phần mềm quản lý bán hàng GoPOS của GoSELL giúp bạn kết nối tốt với các máy tính tiền, máy quét mã vạch,… và quản lý đồng bộ thông tin đơn hàng, thanh toán trên cùng nền tảng. Giúp việc quản lý chuỗi cửa hàng đơn giản, nhẹ nhàng hơn và đem lại nhiều doanh thu, lợi nhuận hơn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận