Digital Marketing

    Khái niệm và cách đo lường hiệu quả chiến dịch shared media

    07/05/2024

    Shared media là một mô hình truyền thông mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Và để đánh giá chiến lược liệu có thành công hay không, việc đo lường hiệu quả chi tiết là điều vô cùng cần thiết. Cùng GoSELL tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

    shared media

    Shared media là gì?

    Shared media hay còn được hiểu như là một mô hình truyền thông chia sẻ, đây là các dạng nội dung có thể được người dùng lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội và mang lại những hiệu quả truyền thông cho thương hiệu. Đây sẽ không phải là những nguồn tin được doanh nghiệp tự đăng tải hoặc thông qua các phương tiện truyền thông chính thống.

    Shared media là một dạng truyền thông chia sẻ

    Shared media giúp các thông tin của doanh nghiệp được lan truyền mạnh mẽ bằng cách tạo ra những phản hồi, tương tác từ các đối tượng người dùng trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp các thương hiệu có thể kết nối với khách hàng tiềm năng của mình, xây dựng mối quan hệ thống hơn với các đối tượng khách hàng.

    Mạng xã hội ngày càng càng trở thành một công cụ để truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp. Shared media cho phép doanh nghiệp biết được các phản hồi của khách hàng cũng như các ý kiến khách quan từ người dùng. Nó cũng giúp thương hiệu duy trì sự hiện diện liên tục trong lòng khách hàng, làm cơ sở để kết nối giữa thương hiệu và khách hàng.

    Xem thêm: Truyền thông thương hiệu là gì? Cách xây dựng truyền thông thương hiệu hiệu quả

    Các hình thức Shared media phổ biến

    Có nhiều hình thức khác nhau của Shared media, mỗi hình thức đều mang lại những lợi ích quan trọng trong việc kết nối và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Sau đây là một số hình thức truyền thông chia sẻ phổ biến:

    Hình thức chia sẻ phổ biến

    Mạng xã hội

    Đây là một hình thức Shared media phổ biến nhất bởi các nền tảng mạng xã hội là nơi mà người dùng có thể chia sẻ, bình luận và tương tác với những nội dung của thương hiệu tốt nhất. Tại Việt Nam, các nền tảng mạng xã hội hàng đầu mà doanh nghiệp có thể tận dụng để thực hiện các chiến dịch truyền thông chia sẻ có thể kể đến như Facebook, Instagram, Zalo hay TikTok.

    Giải pháp chạy quảng cáo đa nền tảng của GoSELL hiện nay có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả của hình thức truyền thông này. Bằng cách thực hiện các chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên các kênh mạng xã hội như trên, bạn có thể tiếp cận đa dạng đối tượng người dùng, tạo nên các nội dung kích thích chia sẻ. Một đội ngũ chuyên nghiệp sẽ giúp bạn mang thương hiệu đến gần hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng qua các kênh mạng xã hội, Google hay cả các sàn thương mại điện tử với ngân sách hợp lý nhất.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể quản lý bán hàng đồng bộ trên Fanpage Facebook hay tài khoản Zalo OA với hệ thống của GoSELL. Giải pháp cho phép bạn tạo đơn hàng trực tiếp ngay trên hộp thoại với khách hàng, giúp dễ dàng theo dõi và quản lý. Ngoài ra, các công cụ như Chatbot AI hay Facebook Broadcast cũng giúp doanh nghiệp tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.

    Blog và diễn đàn

    Các bài viết được tăng tải trên các trang blog hay tạo các cuộc thảo luận cho người dùng trên các diễn đàn cũng là một hình thức truyền thông chia sẻ hiệu quả. Đây là những nguồn thông tin giúp người có thể hiểu về doanh nghiệp của bạn nhanh chóng hơn. Ngoài ra, những dạng thông tin này cho phép người dùng chia sẻ nhanh chóng hơn, mở rộng quy mô tiếp cận và hiện diện của bạn trên thị trường.

    Với giải pháp thiết kế website bán hàng của GoSELL, bạn có thể dễ dàng tạo cho mình thêm trang Blog giúp chia sẻ thông tin dễ dàng đến với người dùng. Hệ thống của GoSELL cho phép bạn tạo và quản lý các danh mục, tối ưu SEO và đăng tải những bài viết chất lượng, xuất hiện ở top đầu công cụ tìm kiếm và thu hút người dùng chia sẻ những thông tin hữu ích đó.

    Video và Podcast

    Video và Podcast cũng là các hình thức để thực hiện truyền thông chia sẻ. Trong khi các Podcast được thực hiện trên các nền tảng như Spotify hay Apple có thể tiếp cận với các đối tượng khách hàng cụ thể, phù hợp với một số dạng doanh nghiệp. Các video qua Youtube hay nền tảng TikTok cũng là dạng nội dung mà bạn có thể tạo và tiếp cận với người dùng, thu hút sự quan tâm, bình luận và chia sẻ một cách mạnh mẽ.

    Tiếp thị qua video là xu hướng để thực hiện Shared media

    Sự tương tác qua những dạng nội dung này vừa giúp doanh nghiệp lan tỏa nội dung vừa mang đến khả năng thu hút khán giả thông qua các hình thức truyền thông đa phương tiện. Ở đây, giải pháp sáng tạo nội dung đa phương tiện của GoSELL sẽ giúp bạn thực hiện những video chuyên nghiệp, sáng tạo để tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên đa nền tảng. Đội ngũ của GoSELL sẽ hỗ trợ bạn xây dựng kịch bản, quay dựng và chỉnh sửa video theo các định dạng phù hợp với từng nền tảng đăng tải giúp tối ưu hiệu quả các được, bắt kịp xu hướng tiếp thị qua video hiện tại.

    Các nền tảng chia sẻ hình ảnh

    Một hình thức truyền thông truyền miệng khác là thông qua các nền tảng chia sẻ ảnh phổ biến như Pinterest. Nền tảng này cho phép người dùng chia sẻ, đăng tải và tương tác với những nội dung là hình ảnh ấn tượng. Bạn có thể đăng tải những hình ảnh chỉn chu, thu hút của mình lên để người dùng có thể bình luận hoặc chia sẻ nó. Đây là một cách hiệu quả để có thể duy trì sự hiện diện thương hiệu trên các nền tảng tìm kiếm.

    Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

    Nội dung do người dùng tự tạo ra

    Các dạng nội dung do người dùng tự mình tạo ra (User-Generated Content – UGC) là hình thức truyền thông mang tính thuyết phục hàng đầu. Đó có thể là các bài đánh giá, bình luận chi tiết hay hình ảnh thực tế về thương hiệu, sản phẩm của bạn được người dùng tự tạo nên. Các dạng nội dung này không chỉ nhận được sự quan tâm từ nhiều đối tượng người dùng khác mà còn tạo sự tin cậy lớn hơn, mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp.

    Truyền miệng thông tin (Word of mouth)

    Sự uy tín và giá trị của một thương hiệu hoàn toàn có thể được lan truyền một cách mạnh mẽ thông qua sự chia sẻ từ người dùng này sang người dùng khác. Hình thức truyền thông truyền miệng từ lâu để thể hiện được tầm quan trọng của mình trong việc xây dựng hình ảnh cho thương hiệu. Hiện nay, truyền thông truyền miệng không chỉ đơn thuần thông qua các cuộc trò chuyện thực tế mà còn qua các nền tảng trực tuyến, nơi có sức lan truyền mạnh mẽ hơn rất nhiều.

    Những lưu ý để sử dụng Shared media hiệu quả

    Tương tự các hình thức truyền thông khác, truyền thông chia sẻ cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Sau đây là những lưu ý hữu ích giúp bạn thực hiện các hoạt động truyền thông chia sẻ đạt được hiệu quả tối ưu, tiếp cận người dùng một cách tốt nhất:

    • Dành thời gian để quan sát, nghiên cứu đầy đủ hành vi người dùng, làm để xây dựng nội dung cho các hình thức truyền thông chia sẻ mà mình dự định thực hiện.
    • Cung cấp những nội dung thật sự có giá trị trên bất cứ hình thức nào, những nội dung hữu ích và chất lượng sẽ thu hút người dùng chia sẻ nhiều hơn.
    • Lựa chọn hình thức phù hợp nhất với thương hiệu của mình. Hình thức truyền thông chia sẻ thật sự phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình mong muốn.

    Cách để đo lường hiệu quả chiến dịch Share media

    Không giống như các chiến dịch truyền thông cụ thể khác, Shared media với nhiều hình thức khác nhau, tiếp cận người dùng một cách rộng rãi khiến doanh nghiệp khó có thể đo lường một cách chi tiết nhất. Tuy vậy, với hình thức truyền thông chia sẻ thông dụng nhất là thông qua các nền tảng mạng xã hội, bạn có thể đo lường một số số liệu cụ thể như sau:

    Tổng số lượng chia sẻ

    Tính toán tổng cộng số lần nội dung của bạn được người dùng chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là các bạn đánh giá nhanh nhất hiệu quả của nội dung đó, nó có thể tiếp tục tiếp cận người dùng hay không.

    Đo lường hiệu quả chiến dịch Shared media trên các nền tảng mạng xã hội

    Tổng số lượt tương tác

    Đây là số lượt mà người dùng tương tác với các nội dung của bạn. Tương tác ở đây có thể là số lượt thích, số các bình luận của người dùng với các nội dung của bạn.

    Số lượt tiếp cận

    Sử dụng các công cụ hỗ trợ để tính toán số người tiếp cận nội dung trên các nền tảng khác nhau. Số lượt tiếp cận được tính toán thông qua tổng số lượt xem hay số lượt tìm kiếm.

    Tỉ lệ tương tác

    Bạn có thể tính toán tỉ lệ tương tác dựa trên số lượt tiếp cận người dùng. Chỉ số sẽ giúp bạn nắm được sự thu hút của nội dung, giá trị của nội dung khi đã tiếp cận người dùng.

    Tốc độ chia sẻ

    Tốc độ mà người dùng chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp bạn nắm được tần suất mà các dạng nội dung của bạn được chia sẻ trong một khoảng thời gian cụ thể.

    Thời gian tiếp cận

    Đây là thời gian mà nội dung của bạn có thể tiếp cận được người dùng trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm thời gian xuất hiện khi người dùng tìm kiếm, thời gian đọc hay thời gian tương tác.

    Nguồn lưu lượng

    Giúp bạn xác định được nguồn lưu lượng truy cập đến với các nội dung mà bạn đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp bạn đưa ra kế hoạch tập trung phát triển nội dung nhiều hơn hướng đến các nguồn lưu lượng lớn.

    Trên đây là những nền tảng để thực hiện Shared media hiệu quả cũng như những cách đo lường chiến dịch truyền thông chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm những thông về Digital Marketing được GoSELL chia sẻ để tối ưu các hoạt động tiếp thị đa kênh của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Tags:

    Đăng ký thành viên