Câu chuyện kinh doanh

    Sự khác nhau giữa nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại là gì?

    22/08/2023

    Trong thị trường kinh doanh hiện nay, hai khái niệm nhượng quyền và đại lý thương mại đã trở nên khá phổ biến với các doanh nghiệp, nhà bán hàng trong hoạt động mở rộng quy mô kinh doanh và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, hai khái niệm này lại có khá nhiều khía cạnh khác nhau. Vậy những điểm khác nhau giữa nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại là gì, làm cách nào để quản lý nhượng quyền và đại lý thương mại hiệu quả? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay nhé!

    Sự khác nhau giữa nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại là gì?

    Sự khác nhau giữa nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại

    Để phân biệt giữa nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại, bạn có thể phân biệt dựa vào các khía cạnh cụ thể để làm rõ bản chất của hai hình thức kinh doanh này.

    Sự khác nhau giữa nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại

    Về khái niệm

    Nhượng quyền và đại lý thương mại là hai hình thức mà doanh nghiệp kinh doanh thường chú trọng, chúng có khái niệm khác nhau được quy định theo các điều luật, cụ thể như:

    Nhượng quyền thương mại là gì?

    Theo Điều 284 Luật thương mại năm 2005 nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại diễn ra khi bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đáp ứng các điều kiện mà bên nhượng quyền đưa ra.

    Đại lý thương mại là gì?

    Theo Điều 166 Luật thương mại năm 2005 đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình để mua bán hàng hóa cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.

    Xem thêm: Nhượng quyền thương hiệu là gì? Các hình thức nhượng quyền thương hiệu phổ biến

    Về trách nhiệm

    Trách nhiệm giữa hình thức nhượng quyền và đại lý thương mại cũng có những điểm khác biệt như sau:

    Trách nhiệm của nhượng quyền

    Khi tiến hành việc nhượng quyền thì bên nhận quyền và bên nhượng quyền sẽ là hai chủ thể kinh doanh độc lập và mối quan hệ giữa hai bên sẽ cùng kinh doanh dưới một nhãn hiệu, thương hiệu chung của hàng hóa. Do đó, bên nhận quyền phải chịu trách nhiệm với các rủi ro liên quan đến hàng hóa, và chịu trách nhiệm với khách hàng về chất lượng sản phẩm.

    Trách nhiệm của đại lý

    Bên giao đại lý vẫn là chủ sở hữu hàng hóa hoặc tiền giao cho bên đại lý, vì khi đại lý không bán được hàng hóa hoặc có những vấn đề rủi ro liên quan đến hàng hóa thì bên giao đại lý sẽ chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, bên giao đại lý phải có nghĩa vụ đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ, do đó, khi có bất kỳ phát sinh nào về chất lượng hàng hóa thì bên giao đại lý phải chịu trách nhiệm.

    Về cách thức hoạt động

    Cách thức hoạt động của nhượng quyền và đại lý thương mại sẽ có những điểm khác biệt riêng có thể kể đến như:

    Cách thức hoạt động của nhượng quyền

    Bên nhận quyền có nghĩa vụ là chấp nhận kiểm tra, giám sát và hướng dẫn của bên nhượng quyền, tuân thủ các yêu cầu về thiết kế, địa điểm kinh doanh, cung ứng dịch vụ và điều hành kinh doanh phù hợp với hệ thống nhượng quyền. Bên cạnh đó, bên nhượng quyền có quyền kiểm tra hoạt động kinh doanh của bên nhận quyền nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống nhượng quyền thương mại và ổn định chất lượng hàng hóa / dịch vụ.

    Cách thức hoạt động của đại lý

    Đại lý sẽ chủ động tổ chức các hoạt động kinh doanh trao đổi mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ và không cần đảm bảo sự thống nhất giữa các bên kinh doanh đại lý khác.

    Xem thêm: Top 5 lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam

    Về tài chính

    Sự khác biệt của nhượng quyền và đại lý thương mại còn nằm ở nghĩa vụ tài chính giữa các bên, cụ thể là:

    Nghĩa vụ tài chính của nhượng quyền thương mại

    Do nhận được nhượng quyền nên bên nhận quyền sẽ phải trả phí nhượng quyền (theo quy định tại Hợp đồng Nhượng quyền thương mại) cho bên nhượng quyền.

    Nghĩa vụ tài chính của đại lý thương mại

    Bên nhận đại lý cũng sẽ nhận được thù lao khi làm đại lý cho bên giao đại lý, chi trả thông qua nhiều hình thức như hoa hồng, hưởng chênh lệch giá hoặc một khoản tiền cụ thể trong hợp đồng làm đại lý.

    Nghĩa vụ tài chính của đại lý thương mại

    Quản lý nhượng quyền và đại lý thương mại

    Với những khía cạnh phân biệt trên, có lẽ bạn cũng đã hiểu rõ về bản chất của hai hình thức này. Đây là hai hình thức thương mại mua bán được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để mở rộng kinh doanh, phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, quản lý nhượng quyền và đại lý thương mại mở rộng còn là một bài toán khó cho doanh nghiệp với những khó khăn chung, nhưng bạn hãy yên tâm vì vẫn có giải pháp khắc phục hiệu quả. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

    Quản lý nhượng quyền và đại lý thương mại

    Khó khăn trong quản lý nhượng quyền thương mại

    Với một cửa hàng nhượng quyền thông thường thì người nhượng quyền sẽ không có toàn quyền trong giám sát quản lý bên nhận quyền. Tuy nhiên, hiện nay hình thức nhượng quyền phổ biến háng đầu trong tất cả các hình thức nhượng quyền chính là nhượng quyền mô hình kinh doanh. 

    Tại hình thức này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp việc đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ liên tục với mục tiêu kiểm soát chất lượng để đảm bảo sự đồng bộ về hình ảnh, chất lượng, sản phẩm / dịch vụ, chương trình ưu đãi,… cũng như tham vọng mở rộng sang các thị trường quốc tế khác của thương hiệu. 

    Và khi doanh nghiệp quản lý các chi nhánh nhượng quyền theo mô hình kinh doanh. doanh nghiệp sẽ thường gặp phải những khó khăn phổ biến như:

    • Không đảm bảo khả năng kiểm soát được chất lượng hàng hóa / dịch vụ, đơn hàng, kho hàng, khách hàng,.. của từng chi nhánh nhượng quyền..
    • Khó khăn khi nắm bắt tình hình hoạt động của từng chi nhánh nhượng quyền.
    • Khó khăn khi theo dõi quy trình nhập hàng, luân chuyển hàng hóa giữa các chi nhánh.
    • Sai sót khi so sánh đối chiếu hiệu quả kinh doanh giữa các chi nhánh nhượng quyền.
    • Khó khăn áp dụng khuyến mãi phù hợp cho từng chi nhánh trong chuỗi nhượng quyền.
    • Dễ xảy ra các trường hợp gian lận, thất thoát hàng hóa.
    • Không thể so sánh đối chiếu hiệu quả kinh doanh giữa các chi nhánh trong chuỗi nhượng quyền.

    Khó khăn trong quản lý đại lý thương mại

    Khi quản lý đại lý thương mại, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những trở ngại cụ thể như sau:

    • Khó khăn khi quản lý hệ thống đại lý bán hàng với số lượng lớn.
    • Dễ gặp sai sót trong quá trình theo dõi tồn kho hàng hóa, xảy ra tình trạng tồn đọng.
    • Không kiểm soát được tình hình kinh doanh bán hàng của từng đại lý.
    • Khó khăn khi quản lý tệp khách hàng của từng đại lý bán hàng.
    • Việc thanh toán chiết khấu cho đại lý còn gặp nhiều sai sót.

    Giải pháp khắc phục khó khăn trong quản lý nhượng quyền và đại lý thương mại

    Để khắc phục được những khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác quản lý nhượng quyền (mô hình kinh doanh) và đại lý thương mại, thì ứng dụng phần mềm công nghệ hỗ trợ là giải pháp tuyệt vời giúp doanh nghiệp xử lý triệt để những khó khăn trên. 

    Một phần mềm hỗ trợ quản lý sẽ giúp cho doanh nghiệp có một hệ thống đồng bộ mọi thông tin, dữ liệu về kho hàng, đơn hàng, khách hàng, doanh số,… của chi nhánh nhượng quyền và đại lý bán hàng, giúp doanh nghiệp theo dõi chi tiết tình hình kinh doanh tại từng chi nhánh và đại lý. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể điều phối nguồn hàng hợp lý cho từng đại lý và chi nhánh trong chuỗi nhượng quyền, hạn chế tối đa sai sót, gian lận và thất thoát hàng hóa. Đây được xem là bí quyết giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng toàn diện với mô hình chuỗi nhượng quyền thương mại và mạng lưới đại lý thương mại mở rộng, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển ngày một lớn mạnh hơn nữa.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý nhượng quyền (hình thức mô hình kinh doanh) và đại lý thương mại tha hồ cho doanh nghiệp lựa chọn, nếu chưa biết lựa chọn phần mềm nào phù hợp thì doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm GoSELL – nền tảng hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp – tích hợp những tính năng công nghệ chuyên nghiệp đầy tiện ích, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất quản lý nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại đạt hiệu quả tối đa với chi phí tối ưu, tiết kiệm thời gian.

    Nâng cao khả năng quản lý nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại với GoSELL

    GoSELL tích hợp hai tính năng quản lý chi nhánh và đại lý bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp đơn giản hóa công tác quản lý nhượng quyền thương mại (hình thức mô hình kinh doanh) và đại lý thương mại đạt hiệu suất cao, hạn chế tối đa thất thoát hàng hóa và ngăn chặn gian lận trong kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc với khả năng mở rộng thị trường mạnh mẽ.

    Nâng cao khả năng quản lý nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại với GoSELL

    GoSELL giúp doanh nghiệp quản lý nhượng quyền thương mại hiệu quả

    GoSELL với tính năng quản lý chi nhánh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chi nhánh trong chuỗi nhượng quyền tập trung trên cùng một nền tảng, giúp doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành hàng hóa từ nhập hàng, chuyển hàng, kiểm kho và tổng kết báo cáo doanh thu theo từng chi nhánh nhượng quyền thương mại (hình thức mô hình kinh doanh) riêng biệt:

    • Quản lý tập trung đơn hàng, kho hàng, khách hàng và nhân viên trên một nền tảng giúp doanh nghiệp dễ dàng vận hành, kiểm soát chi nhánh nhượng quyền mà không cần phải sử dụng quá nhiều nền tảng.
    • Quản lý chính xác số lượng hàng hóa đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đồng thời còn cho phép so sánh số lượng hàng hóa ở từng chi nhánh để xác định chi nhánh nhượng quyền nào đang hoạt động tốt nhất.
    • Hỗ trợ tạo phiếu chuyển hàng, nhập hàng giữa các chi nhánh nhượng quyền thương mại để theo dõi chính xác quy trình nhập hàng, chuyển hàng giữa các chi nhánh.
    • Cho phép tạo chương trình ưu đãi phù hợp với tình hình kinh doanh của từng chi nhánh nhượng quyền thương mại, kích thích khách hàng mua sắm.
    • Cung cấp phân tích báo cáo doanh thu theo từng chi nhánh nhượng quyền để áp dụng các chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp.

    Quản lý đại lý thương mại thông minh với GoSELL

    Tính năng đại lý bán hàng của GoSELL giúp doanh nghiệp theo dõi và kiểm soát hoạt động kinh doanh của toàn bộ đại lý thương mại một cách trực quan và chính xác, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển với mạng lưới đại lý kinh doanh không ngừng mở rộng.

    • Doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh của tất cả đại lý thương mại từ giá bán, chiết khấu cho đến tồn kho và thông tin khách hàng ngay trên hệ thống quản trị GoSELL.
    • Hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi chi tiết tồn kho của từng đại lý thương mại, giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát được tình hình kinh doanh của từng đại lý và kịp thời chuyển hàng cho các đại lý hạn chế tình trạng thiếu hàng.
    • Quản lý toàn bộ đơn hàng của từng đại lý trên một hệ thống duy nhất giúp kiểm soát tình hình kinh doanh của đại lý dễ dàng.
    • Quản lý thông tin khách hàng chi tiết của từng đại lý, tạo tiền đề cho kế hoạch kinh doanh tiếp theo.
    • Cho phép thiết lập chiết khấu với tỷ lệ riêng và cài đặt chương trình giá bán riêng cho từng đại lý thương mại đơn giản và nhanh chóng.

    Các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng và tiếp thị hiệu quả của GoSELL

    Bên cạnh hai tính năng giúp nâng cao hiệu suất quản lý nhượng quyền và đại lý thương mại cho doanh nghiệp như trên, GoSELL còn cung cấp đa dạng các tính năng quản lý bán hàng như: Quản lý sản phẩm, đơn hàng, kho hàng, khách hàng, nhân viên,… với các tính năng hỗ trợ marketing như: Tạo mã giảm giá, Email marketing, flash sale, thông báo đẩy,… cùng các công cụ phân tích hàng vi khách hành: Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel,… và báo cáo, thống kê doanh thu bán hàng trực quan, chính xác, mang đến cho doanh nghiệp khả năng quản lý kinh doanh và phát triển thương hiệu một cách toàn diện và hiệu quả nhất.

    Các giải pháp kinh doanh toàn diện của GoSELL

    Tất cả tính năng của GoSELL được tích hợp trong các giải pháp hỗ trợ kinh doanh bán hàng toàn diện trên đa kênh (website, app bán hàng, POS, sàn TMĐT, mạng xã hội) và đa chi nhánh, thúc đẩy kinh doanh tăng trưởng và phát triển vượt bậc.

    • GoWEB: Giải pháp thiết kế website chuẩn TMĐT nhanh chóng.
    • GoAPP: Xây dựng app bán hàng với thương hiệu riêng biệt.
    • GoLEAD: Tạo landing page đẹp mắt gia tăng tỷ lệ chuyển đổi,
    • GoPOS: Giải pháp hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp tại quầy.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ tăng tốc bán hàng trên Facebook và Zalo.
    • GoCALL: Giải pháp tổng đài cuộc gọi chuyên nghiệp.

    Với tất cả giải pháp và tính năng mà GoSELL sẽ mang một hệ thống phân phối và nhượng quyền chuyên nghiệp và bền vững giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh ngày một thành công hơn nữa. Liên hệ ngay với GoSELL nhé!

    Hy vọng qua bài viết này bạn đã phân biệt được nhượng quyền thương mại và đại lý thương mại một cách rõ ràng chi tiết với những phương pháp quản lý hiệu quả nhất. Chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên