Kinh doanh online

    Top 8 nguồn tìm kiếm ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh online

    15/01/2024

    Đôi khi ý tưởng cho một sản phẩm kinh doanh online đến rất bất ngờ, nhưng tỷ lệ này rất thấp. Đa phần, dù đã mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm ý tưởng trên internet, nhưng đứng trước quá nhiều sự lựa chọn, các chủ đầu tư cũng không khỏi hoang mang. Tìm kiếm không mục đích, không phân loại và định hướng rõ ràng sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian, công sức mà vẫn chưa có được một ý tưởng phù hợp. Trong bài viết này, GoACADEMY chia sẻ đến bạn một số nguồn ý tưởng sản phẩm tiềm năng giúp bạn khai thác hiệu quả.

    Top 8 nguồn tìm kiếm ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh online

    Lưu ý trước khi tìm hiểu nguồn ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh

    Trong quá trình tìm kiếm, bạn nên có cái nhìn xa hơn những gì mà sản phẩm mang lại ở thời điểm hiện tại. Vì sản phẩm càng tiềm năng thì mức độ cạnh tranh càng cao. Bạn nên nhìn sản phẩm ở một góc độ khác, tìm thấy điểm đặc biệt trong tính năng, hoặc trong cách sử dụng để tạo ra sự khác biệt so với đối thủ.

    Các danh mục sản phẩm chưa được nhiều người chú ý cũng nên được quan tâm, vì đây sẽ là danh mục ít đối thủ cạnh tranh. Càng ít sự cạnh tranh thì việc SEO từ khóa hoặc quảng cáo sản phẩm sẽ thuận lợi hơn. Khi khách hàng có nhu cầu tìm đến, hầu hết các danh mục sản phẩm này sẽ đạt tỷ lệ chuyển đổi cao.

    Tổng hợp các nguồn tìm kiếm ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh online

    Sau đây là top 8 nguồn tìm kiếm ý tưởng sản phẩm mà GoACADEMY đã tổng hợp, tham khảo ngay bên dưới nhé.

    Tìm ý tưởng bằng những gì bạn đã có

    Trước khi tìm kiếm ý tưởng trên internet với lượng thông tin rộng lớn, thì bạn có thể bắt đầu với những gì mà bạn đã có sẵn. Chẳng hạn tìm ý tưởng từ một sản phẩm mà bạn đã từng kinh doanh trước đây. Đừng quan tâm đến vấn đề bạn đã từng thất bại như thế nào mà hãy tập trung suy nghĩ làm sao để làm mới sản phẩm đó.

    Hoặc thử nhìn những thứ quen thuộc, hay những vấn đề xảy ra xung quanh bạn, bởi đây cũng có thể trở thành nguồn ý tưởng độc đáo. Chẳng hạn người sáng lập website Morninghead.com – Max, anh đã từng rất khó chịu khi mỗi sáng phải thức dậy với mái tóc rối, mất nếp.

    Mỗi khi như vậy, anh phải gội đầu lần nữa và việc này chiếm khá nhiều thời gian khiến anh thường trễ giờ làm. Cuối cùng, anh đã nghĩ ra Morning Head, là các chiếc mũ tắm với miếng lót có khả năng thấm nước tốt. Chỉ cần làm ướt mũ rồi đội lên đầu tầm một phút là anh có thể chỉnh lại kiểu tóc như ý muốn.

    Tìm ý tưởng bằng những gì bạn đã có

    Như vậy, để xác định ý tưởng sản phẩm chính xác, bạn có thể xem xét và trả lời một số câu hỏi sau:

    • Các sản phẩm, hoặc lĩnh vực nào bạn đã từng rất đam mê?
    • Các sản phẩm, hoặc lĩnh vực nào mà người thân, bạn bè của bạn từng ưa chuộng?
    • Bạn có đang vướng phải vấn đề gì trong cuộc sống của bạn hay không?

    Xem thêm: Bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

    Mở rộng kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online

    Đôi khi ý tưởng không ở đâu xa mà ở ngay trước mắt bạn, bạn hãy nhìn vào cửa hàng truyền thống của mình và xem xét: những lĩnh vực nào đã tồn tại từ rất lâu nhưng chưa được đưa lên các kênh kinh doanh online. Đây là nguồn ý tưởng kế tiếp dành cho bạn.

    Tuy nhiên, bạn cần phân tích thật kỹ để chọn được lĩnh vực thích ứng với việc đưa lên internet, vì không phải lĩnh vực nào cũng có thể bán trực tuyến được. Ngoài ra, việc kinh doanh cửa hàng truyền thống và kinh doanh online song song chính là thách thức mà bạn phải đối mặt.

    Hiểu được khó khăn trên, hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý đa kênh được phát triển để tối ưu quy trình bán hàng hiệu quả. Trong đó, không thể không nhắc đến phần mềm quản lý bán hàng đã được sự tin dùng của hơn 15.000 người kinh doanh.

    Mở rộng kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online

    Các giải pháp của GoSELL

    GoSELL sẽ hỗ trợ bạn hoàn thiện kênh kinh doanh online của mình với bộ 6 giải pháp hiện đại gồm: 

    • Thiết kế website chuẩn SEO với GoWEB.
    • Tối ưu quy trình bán hàng tại quầy với GoPOS.
    • Thiết kế app bán hàng tương thích với iOS và Android với GoAPP.
    • Tạo landing page thu thập thông tin khách hàng với GoLEAD.
    • Và hỗ trợ quản bán hàng trên Facebook/Zalo với GoSOCIAL.

    Các tính năng của GoSELL

    Song song đó, phần mềm cũng tích hợp hơn 30 tính năng ưu việt hỗ trợ bạn quản lý hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ bán hàng đến khách hàng tốt nhất. 

    Toàn bộ thông tin khách hàng từ các kênh có thể lưu trữ vào hệ thống CRM, dựa vào đó bạn có thể phân nhóm để lên kế hoạch chăm sóc khách hàng. Hoặc thực hiện chiến dịch marketing (như tạo mã giảm giá, chương trình Flash sale,…) giữ chân khách hàng cũ, tăng thêm khách hàng mới.

    Nhắc đến các hoạt động tiếp thị, GoSELL cũng tích hợp sẵn các công cụ marketing như SEO, Email marketing, Facebook Pixel,… giúp bạn quảng bá thương hiệu hiệu quả. Tăng độ phủ cho thương hiệu từ ngoài đời thật cho đến môi trường internet và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.

    Sau một thời gian hoạt động, nếu bạn muốn biết tình hình kinh doanh của cửa hàng truyền thống và cả các kênh kinh doanh online. Thì tính năng phân tích báo cáo sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về doanh thu bán hàng, thống kê chi phí, báo cáo theo thời gian thực để bạn dễ nắm bắt.

    Ý tưởng từ các ấn phẩm về xu hướng tiêu dùng

    Các ấn phẩm về xu hướng tiêu dùng là một nơi lý tưởng để bạn tìm kiếm những ý tưởng sản phẩm cho công việc kinh doanh của mình. Đọc những ấn phẩm này, bạn sẽ biết được khách hàng ngày nay đang yêu thích sản phẩm nào, các doanh nghiệp khác đang tung ra thị trường sản phẩm gì,…

    Thường xuyên theo dõi các xu hướng mới, thì khả năng sáng tạo và đón đầu nhu cầu thị trường của bạn sẽ ngày càng tăng cao. Đây sẽ là vũ khí rất có lợi và cần thiết trong kinh doanh online. Một số ấn phẩm xu hướng tiêu dùng trên internet mà bạn có thể tham khảo như:

    • Trend Watching – website chuyên đưa ra những xu hướng tiêu dùng nổi bật trên thế giới với đội ngũ chuyên gia đến từ 30 địa điểm khác nhau như London, New York, Sydney,… cùng những báo cáo xu hướng mới nhất.
    • Trend Hunter, đây là một cộng đồng xu hướng lớn nhất thế giới với hơn 137.000 thành viên và sở hữu 3 triệu người hâm mộ. Nếu bạn là một người đầy tham vọng, mong muốn tìm nguồn cảm hứng, ý tưởng sáng tạo mới đầy hấp dẫn thì Trend Hunter chính là sự lựa chọn tuyệt vời.
    • Có hàng triệu ý tưởng kinh doanh trên khắp thế giới, mỗi ý tưởng phù hợp với thị trường riêng và Springwise được phát triển là để phục vụ mục đích trên. Bạn có thể đăng ký miễn phí để xem các ý tưởng kinh doanh, xu hướng câu chuyện thành công được tổng hợp hàng tuần.

    Xem thêm: Xu hướng thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng thương mại điện tử

    Theo dõi những người ảnh hưởng để lấy ý tưởng

    Nếu bạn yêu thích và có kiến thức nhất định về một lĩnh vực nào đó thì bạn có thể theo dõi người có sức ảnh hưởng trong ngành tương ứng. Việc theo dõi họ trên các kênh truyền thông cũng là cách giúp bạn tạo ra cảm hứng sáng tạo thông qua những thông tin mà họ chia sẻ.

    Bởi những người ảnh hưởng thường có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn kinh doanh, hoặc chính họ là những người đón đầu xu hướng. Bạn có thể tham khảo các công cụ trực tuyến như Topsy, FollowerWonk,… để theo dõi các trang mạng xã hội của họ.

    Theo dõi các website đánh giá sản phẩm và cập nhật xu hướng

    Xem xét các website đánh giá sản phẩm, hoặc các website thường xuyên cập nhật xu hướng mới cũng giúp bạn phát hiện ra ý tưởng. Chẳng hạn như:

    • Uncrate, website chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho nam giới.
    • Hoặc Outblush, website chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho nữ giới.
    • Và một số website khác như Bless This Stuff, Gear Moose, Werd, HiConsumption, Firebox,…

    Lưu ý đừng chỉ nên theo dõi các website lớn mà quên mất các website nhỏ hơn, đôi khi sẽ giúp bạn phát hiện ra một vài ý tưởng thú vị nào đó.

    Tìm ý tưởng từ những trang mạng xã hội

    Bạn có thể tham khảo các trang mạng xã hội chia sẻ những hình ảnh về sản phẩm tiêu dùng mới lạ để lấy ý tưởng, chẳng hạn như:

    • Pinterest, một trang mạng xã hội phát triển cực nhanh với hơn 50 triệu người sử dụng, các sản phẩm phổ biến trong xu hướng hiện tại luôn được Pinterest cập nhật nhanh chóng.
    • Instagram không chỉ được biết đến là nơi để mọi người đăng ảnh selfie mà còn là nơi để tìm các xu hướng sản phẩm tuyệt vời. Nơi đây tập hợp hình ảnh của hàng triệu người trên thế giới, bạn có thể biết được hiện nay người dùng trên Instagram đang ăn gì, mặc gì, dùng gì.
    • Polyvore với số lượng thành viên đông đảo trên toàn thế giới và chia sẻ hơn 80 triệu nội dung hấp dẫn cho bạn thỏa sức khám phá những thứ mà bạn yêu thích.
    • Fancy được ví như một cuốn tạp chí, hoặc một cửa hàng trưng bày các loại sản phẩm tương ứng với mỗi một dịp trong năm.

    Thị trường bán buôn B2B – Alibaba.com

    Sẽ thật thiếu sót nếu trong top 10 nguồn ý tưởng sản phẩm không nhắc đến trang bán buôn lớn hiện nay như Alibaba.com. Đây là một trong những website thương mại điện tử lớn nhất thế giới, kết nối người tiêu dùng trên toàn thế giới với các nhà bán buôn, nhà sản xuất chủ yếu đến từ châu Á.

    Website có đến hàng ngàn sản phẩm khác nhau, bạn có thể thoải mái tham khảo vì hầu như tất cả sản phẩm mà bạn cần tìm đều có đầy đủ trên Alibaba.com. Đối với những ai mới bắt đầu kinh doanh online, còn gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng quốc tế.

    Thị trường bán buôn B2B - Alibaba.com

    Thì bạn có thể tham khảo giải pháp xuất khẩu sản phẩm ra quốc tế cùng GoEXPORT. Giải pháp sẽ hỗ trợ bạn tạo tài khoản trên Alibaba.com và tối ưu tài khoản để bạn có thể khai thác các tính năng vượt trội như:

    • Tính năng tự động chuyển đổi ngôn ngữ để giao tiếp với khách hàng quốc tế, giúp bạn dễ dàng bán hàng mà không bị rào cản ngôn ngữ.
    • Báo giá chủ động – RFQ, chủ động tìm kiếm và kết nối bạn với khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm.
    • Tính năng quảng cáo bằng từ khóa giúp bạn nắm giữ vị trí top trên trang tìm kiếm, nhằm tăng lượng truy cập và lượt click vào cửa hàng.
    • Marketing thông minh nhờ tích hợp công nghệ AI giúp đưa sản phẩm của bạn đến đúng thị trường và đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
    • Cùng một số tính năng nổi trội khác.

    Tìm ý tưởng trên các chợ tiêu dùng trực tuyến

    Bên cạnh tìm hiểu trang bán buôn B2B lớn như Alibaba.com, thì bạn có thể tìm đến các chợ tiêu dùng trực tuyến để có thêm ý tưởng cho sản phẩm như:

    • eBay, website đấu giá trực tuyến dành cho người tiêu dùng và hầu hết mọi loại sản phẩm đều ở đây.
    • Amazon, ông lớn trong bán lẻ trực tuyến, tại chuyên mục Amazon Best Sellers, bạn sẽ tìm được các sản phẩm đạt doanh số lớn nhất được cập nhật hàng giờ. Hoặc tìm đến bảng xếp hạng những cửa hàng đạt doanh số bán hàng lớn nhất trong 24h qua tại Amazon Movers and Shakers.
    • Etsy, nơi chuyên cung cấp các mặt hàng thủ công, hoặc nếu bạn muốn tham khảo các mặt hàng đang nằm trong xu hướng hiện tại thì có thể vào Etsy Trending Items để tìm kiếm.

    Tổng kết

    Trên đây là top 8 nguồn tìm kiếm ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh online. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng, sớm tung ra thị trường các sản phẩm ấn tượng, in sâu vào tâm trí của khách hàng.

    Đừng quên tiếp tục theo dõi các thông tin mới nhất tại GoACADEMY, để liên tục cập nhật các kiến thức bổ ích bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên