Câu chuyện kinh doanh

    Xu hướng kinh doanh OAO | Cuộc chạy đua của các ông lớn F&B trong mùa COVID

    27/07/2021

    Giữa mùa COVID đi lại khó khăn, việc khách hàng có thể đến được cửa hàng để mua sắm là điều không tưởng. Tận dụng những tiến bộ công nghệ, càng ngày càng có nhiều người bán hàng trên mạng. Đó chính là ví dụ trực quan nhất của xu hướng kinh doanh OAO.

    Xu hướng kinh doanh OAO

    Xu hướng kinh doanh OAO là gì?

    Xu hướng kinh doanh OAO 1

    OAO (Online And Offline) là mô hình kinh doanh bán lẻ kết hợp 2 hình thức Online và Offline. Ngoài các cửa hàng vật lý, doanh nghiệp sẽ kết hợp các kênh trực tuyến để bán hàng.

    Nhìn chung, đây là xu hướng mà các doanh nghiệp kinh doanh xem trọng kênh phân phối, bán hàng online nhiều hơn. Những doanh nghiệp, thương hiệu lớn mặc dù đã có sẵn hệ thống cửa hàng vật lý rộng khắp các tỉnh thành, cũng phải nghiên cứu xây dựng cho mình kênh bán hàng online.

    Nói như thế để thấy rõ hơn tầm quan trọng của các kênh online trong thời đại ngày nay. Nếu chỉ chăm chút cho cửa hàng vật lý, bạn sẽ đánh mất rất nhiều nguồn khách hàng tiềm năng, mất điểm với đối thủ cạnh tranh. Không chỉ doanh số thấp, mà ấn tượng của bạn trong mắt khách hàng cũng thấp.

    Vì thế, xu hướng kinh doanh OAO vừa mang lại lợi ích to lớn, vừa là trend mà bạn không thể bỏ qua. Nếu kết hợp tốt cả hai kênh bán hàng này, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

    Những lợi ích của xu hướng kinh doanh OAO

    Xu hướng kinh doanh OAO 2

    Vì là một mô hình kinh doanh tương đối mới tại thị trường nước ta. Do đó vẫn có nhiều bạn còn chưa biết hết được những lợi ích thực sự mà mô hình kinh doanh OAO mang lại. Chính thì thế, những thông tin tiếp theo bên dưới đây sẽ giúp bạn biết được việc kinh doanh OAO sẽ mang lại gì cho chúng ta.

    Mở rộng thị phần và nguồn khách hàng

    Các kênh bán hàng offline của bạn đã giúp bạn tạo dựng độ nhận diện, niềm tin và uy tín với khách hàng giai đoạn đầu. Vậy thì việc mở rộng thêm kênh online sẽ tăng cường tương tác với khách quen, tiếp cận thêm nhiều khách mới.

    Một điểm yếu của những nhà kinh doanh chỉ có kênh online, đó là phải gây dựng thương hiệu từ đầu và không có sẵn nguồn khách hàng. Khi bạn mở kênh online và đã có nguồn khách hàng cũ, họ sẽ chọn mua từ cửa hàng bạn do sự tín nhiệm có từ trước. Số lượng đơn hàng, đánh giá tốt từ họ lại giúp bạn dễ tiếp cận khách hàng mới trên thị phần online hơn.

    Xem thêm: Bán hàng online không ai mua, lý do tại sao?

    Tận dụng lợi thế của công nghệ

    Xu hướng kinh doanh OAO 3

    Nếu bán hàng offline bạn phải dày công quảng cáo ở các kênh đắt đỏ, thì quảng cáo trên kênh online thuận tiện hơn và tiết kiệm hơn. Khi kết hợp cả online và offline theo xu hướng kinh doanh OAO, cửa hàng vật lý cũng sẽ được hưởng lợi khi cách truyền thông online đạt hiệu quả.

    Một số phương thức quảng bá, truyền thông, chăm sóc khách hàng mà bạn có thể ứng dụng:

    • Email marketing: Gửi email chăm sóc khách hàng, thông báo khi có sản phẩm mới, gửi tin tức khuyến mãi, giảm giá và khuyến khích họ tham gia.
    • Gửi thông báo trực tiếp qua điện thoại di động qua thông báo đẩy (Push Notification).
    • Phân tích hành vi khách hàng để tối ưu quảng cáo bằng cách tích hợp Facebook Pixel và Google Analytics.
    • Tạo landing page, tạo trang mua hàng.
    • Mã giảm giá hoặc những chương trình ưu đãi.
    • Chương trình khách hàng thân thiết dành cho từng đối tượng khách hàng nhằm tăng cường đẩy mạnh doanh số bán hàng.

    Có thể áp dụng đa dạng hình thức thanh toán

    Nếu ở cửa hàng vật lý, việc áp dụng thanh toán nhiều hình thức sẽ đòi hỏi thêm thiết bị, thì với bán hàng online, việc đó sẽ được tiến hành nhanh chóng, đơn giản hơn.

    Ngày nay, khi mà tiền mặt không còn là sự lựa chọn duy nhất khi cần thanh toán, việc áp dụng nhiều hình thức khác nhau cũng là điểm cộng cho doanh nghiệp. Khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, dễ thanh toán hơn, thì khả năng chốt đơn cũng cao hơn.

    Một số hình thức thanh toán phổ biến hiện nay mà bạn nên có:

    • Tiền mặt (COD).
    • Thẻ ATM, tín dụng, MasterCard, Visa…
    • Ví điện tử: MoMo, ZaloPay, ViettelPay…

    Ngoài những điều cơ bản kể trên, kết hợp cả 2 hình thức bán hàng Online và Offline, doanh nghiệp sẽ còn tận dụng được nhiều lợi ích khác. Những ưu điểm của offline sẽ bổ trợ cho online và ngược lại. Nhờ đó doanh nghiệp có thể phát triển nhanh chóng, mở rộng tầm ảnh hưởng, có nhiều khách hàng thường xuyên hơn, tiêu thụ hàng hóa nhanh hơn và doanh thu, lợi nhuận cũng tăng theo.

    Xu hướng kinh doanh OAO có thể xem là một xu hướng tất yếu trong giai đoạn này. Doanh nghiệp nếu có thể mạnh ở một bên, có thể tiếp tục phát huy và tạo tiền đề tốt để phát triển kênh còn lại. Không nên xem nhẹ hay bỏ hẳn kênh nào, vì chúng sẽ bổ trợ tốt cho nhau và cho việc kinh doanh của bạn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận