Kinh doanh online

    Xu hướng tích hợp mã vạch trong bán hàng online

    13/09/2023

    Chỉ cần một bước quét (scan) đơn giản, mọi thông tin, nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm sẽ hiện ra để người tiêu dùng có thể tham khảo chúng trước khi quyết định mua. Mã vạch truy xuất thông tin càng rõ ràng càng tăng sự minh bạch và uy tín với khách hàng.

    Xu hướng tích hợp mã vạch trong bán hàng online

    Mã vạch là gì? Công dụng của chúng trong bán hàng online

    Mã vạch (barcode) thực chất là một chuỗi các ký tự có thể là chữ hoặc số. Chúng được tạo ra nhằm lưu trữ và định dạng một loại thông tin đặc biệt mà chỉ với các thao tác quét mã vạch đơn giản là có thể truy xuất được các thông tin, nguồn gốc của bất kỳ sản phẩm nào được niêm yết.

    Barcode không thể in bằng các loại máy in công nghiệp thông thường mà chỉ được in bởi các loại máy in barcode chuyên dụng với kỹ thuật phân loại các kiểu vạch cũng như quy chuẩn barcode của từng quốc gia, ngành hàng cụ thể,…


    Ngoài ra, không phải loại máy quét nào cũng có thể quét được barcode, thông thường ta phải sử dụng các loại máy quét chuyên biệt dùng để đọc và nhận diện chính xác barcode.

    Xem thêm: Barcode là gì? Phân biệt QR Code và Barcode để sử dụng hiệu quả

    Vậy, lợi ích của barcode là gì?

    • Giúp khách hàng có thể dễ dàng tra cứu và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm trong đó có: giá tiền, nhà máy sản xuất, thời gian sản xuất, kho hàng, thương hiệu và đặc biệt hơn hết là kiểm tra xem có phải hàng chính hãng hay không.
    • Có barcode sẽ giúp nhà bán hàng phân loại, kiểm duyệt kho dễ dàng hơn dựa trên các quy luật phân loại mã, từ đó giúp tối ưu được quy trình bán hàng online, kiểm kho,…
    • Giúp quá trình bán hàng online, thanh toán, xuất hóa đơn diễn ra nhanh chóng, chỉ với 1 cú tích vào mã code thì thông tin hàng hóa, giá tiền đã hiện ra trên công cụ tính tiền. 

    Một số lưu ý khi sử dụng 

    Với các chuỗi siêu thị, ngành hàng bán lẻ,…Luôn có một số quy định nên tuân thủ khi tích hợp barcode vào các sản phẩm. Thực chất những lĩnh vực này có đặc thù là tồn kho sản phẩm khá đa dạng. Ta sẽ có một số lưu ý sau:

    • Không nên tạo barcode có quá nhiều ký tự so với chuẩn thông thường là 6-8 ký tự, nếu bạn đặt barcode vượt số lượng ký tự như trên thì khi in ra các nét mã sẽ rất mảnh và thậm chí máy scan barcode có thể không đọc được đó là mã gì.
    • Một số máy đọc mã barcode dễ gặp một số lỗi chuyển đổi ngôn ngữ Việt theo chuẩn Telex. Ví dụ với các cụm “af”, “dd”, “as” khi quét chúng sẽ tự chuyển thành “à”, “đ”, “á” dẫn đến việc đọc sai mã và không kiểm tra được đúng thông tin của barcode.

    Chính vì thế, bạn nên kiểm tra trình đọc của máy quét barcode hoặc tắt chế độ tiếng Việt (nếu có) để tránh xảy ra những sai sót cũng như giúp máy có thể đọc mã chính xác hơn.

    Đặc biệt, không nên đặt mã code có dấu, vì một số trình đọc barcode sẽ gặp lỗi font chữ dễ dẫn đến việc đọc sai mã.

    Như vậy, nhằm tránh xảy ra các sự cố tạo barcode, một số công cụ tạo mã vạch phổ biến hiện nay như GoSELL đã ra đời để hỗ trợ nhà bán hàng online.

    Một số lưu ý khi sử dụng mã vạch

    GoSELL có thể giúp gì?

    Với GoSELL, bạn có thể tạo mã vạch cho tất cả các sản phẩm của mình, từ đó giúp kiểm soát dễ dàng số lượng hàng tồn trong kho. Giúp bạn nhanh chóng đưa ra các giải pháp cho hàng tồn kho cũng như kịp thời nhập thêm mặt hàng bán chạy.

    Công việc tính toán sẽ được đẩy nhanh hơn, bạn chỉ cần quét mã vạch là có thể biết được đầy đủ thông tin sản phẩm như: số lượng, giá, chương trình ưu đãi, hay thậm chí là vị trí của sản phẩm ở trong kho.

    • Công cụ đơn giản, tạo barcode nhanh chóng.
    • Hỗ trợ scan barcode nhanh, thanh toán trong tức khắc.
    • Kiểm tra tồn kho, vận đơn dễ dàng.
    • Nhiều tính năng tiện ích khác.

    Xu hướng tích hợp barcode trong kinh doanh 

    Tạo barcode cho từng sản phẩm 

    Đây là một trong những xu hướng tích hợp barcode phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của việc tích hợp barcode trong từng sản phẩm đó là giúp khách hàng có thể tin tưởng vào thương hiệu hơn nhờ vào việc có thể truy xuất nguồn gốc, thông tin sản phẩm minh bạch, rõ ràng.
    Cũng như sẽ giúp tối ưu các quy trình thanh toán, kiểm kê kho hàng, kiểm soát số lượng hàng đặc biệt là trong ngành bán lẻ. 

    Tạo barcode cho khách hàng

    Bạn không thể nào chỉ mãi bán cho khách hàng mới mà bỏ quên những khách hàng cũ, những khách hàng trung thành đã luôn ủng hộ và tin dùng sản phẩm của mình. Một số giải pháp tốt nhất để tối ưu tệp khách hàng đó chính là phát triển quy trình chăm sóc khách hàng thân thiết (tích điểm, đổi mã giảm giá, membership,…)

    Và làm thế nào để doanh nghiệp có thể quản lý được thông tin khách hàng trong trường hợp có một lượng lớn khách hàng cũ. Barcode sẽ giải quyết điều đó.

    Xu hướng tích hợp barcode trong kinh doanh

    Thông qua công cụ tạo mã vạch online GoSELLER, bạn có thể nhanh chóng trích xuất thông tin của khách hàng, kiểm tra lịch sử mua hàng, giá trị đơn hàng của họ. Để từ đó phát triển những chính sách ưu đãi, tích điểm, nâng hạng thành viên phù hợp. Và với mỗi barcode riêng, bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề trùng lặp thông tin.

    GoSELLER là công cụ tích hợp trong phần mềm quản lý bán hàng, giúp nhà bán hàng online có thể tự tạo mã vạch cũng như quản lý thông tin, kiểm soát barcode một cách nhanh chóng nhất. Đặc biệt, việc tạo barcode trên GoSELLER sẽ hoàn toàn không bị tính phí.

    Tạo barcode cho các dịch vụ đặt lịch, đặt chỗ,…

    Tích hợp barcode trong ngành dịch vụ không còn là câu chuyện quá xa vời. Khách hàng có thể đặt chỗ, đặt lịch làm việc, sử dụng dịch vụ và các thông tin đó sẽ được lưu trữ dưới dạng barcode. Như vậy, bạn chỉ cần quét mã vạch đơn giản là đã có thể trích xuất được thông tin lịch hẹn, khách hàng, ghi chú,…giúp cho quá trình chăm sóc khách hàng được cải thiện hơn.

    Xem thêm: Quản lý hàng hóa bằng cách tạo mã vạch đem lại bao nhiêu lợi ích?

    Sự xuất hiện của mã vạch đã giúp quy trình bán hàng, kiểm soát hàng hóa, thông tin khách hàng của các doanh nghiệp dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy tích hợp các công cụ tạo barcode để ứng dụng vào cửa hàng của mình nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên