Thương mại điện tử
4 Chiến lược bán hàng đa kênh cần có khi kinh doanh
Bán hàng đa kênh là xu hướng kinh doanh tất yếu trong thời kỳ công nghệ 4.0. Những khách hàng am hiểu công nghệ thường đòi hỏi trải nghiệm mua sắm đa kênh ngay cả khi khái niệm này còn khá mờ nhạt đối với họ. Tuy nhiên để tồn tại và phát triển lớn mạnh trong môi trường bán lẻ đầy phức tạp thì biết cách đưa những yếu tố thuộc kênh bán hàng trực tuyến vào kênh bán hàng truyền thống bên ngoài và ngược lại là điều vô cùng quan trọng. Là một nhà bán lẻ – là người cung cấp trải nghiệm mua sắm cho chính khách hàng của mình, thì bạn phải có những chiến lược riêng. Dưới đây là 4 bí quyết tạo nên chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả.
Thông tin bán hàng đa kênh luôn có ở mọi nơi
Xu hướng sử dụng internet của con người ngày càng tăng cao, họ online nhiều hơn, lười đi ra ngoài hơn, dễ thấy thì hành vi và cách thức mua sắm cũng sẽ thay đổi, đó là lúc mua sắm online lên ngôi. Môi trường công nghệ phát triển đồng nghĩa với việc hiểu biết khách hàng về sản phẩm đã được nâng lên rất nhiều. Qua các kênh khác nhau như: Facebook, email, sms, điện thoại,… mà thương hiệu và sản phẩm của bạn được biết đến,.. Do đó hãy đảm bảo rằng thông tin luôn được cập nhật nhanh chóng đều đặn trên tất cả những kênh bán hàng. Chẳng hạn như, khi cần tìm hiểu một sản phẩm nào đó, khách hàng thường thích tham khảo trên web trước về mức giá, màu sắc, số lượng… rồi mới đến cửa hàng để trải nghiệm.
Một trong những minh chứng trong việc sử dụng chiến lược bán hàng đa kênh thành công là công viên Disney. Nhờ công cụ “My Disney Experience” trên website chính thức của họ, khách hàng có thể thu thập được hầu hết mọi thông tin cần thiết như giá cả, vị trí, không gian… của từng khu vực khi vui chơi từ đó khách hàng dễ dàng lựa chọn khu vui chơi nào mà họ muốn đến trải nghiệm.
Thương hiệu nhất quán ở mọi nơi
Bí quyết đầu tiên để tạo một chiến lược bán hàng đa kênh, đó chính là chỉ dùng một thương hiệu ở khắp các kênh bán hàng của bạn. Hãy đảm bảo rằng slogan, thiết kế, câu chuyện, thông tin sản phẩm…của thương hiệu ở website hay Facebook hay Instagram, Zalo… đều phải có sự thống nhất với nhau.
Chẳng hạn như đối tượng khách hàng tiềm năng bạn muốn nhắm tới là những ai? Các sản phẩm của bạn sẽ đem lại lợi ích gì cho khách hàng? Khách hàng nói gì sau khi họ tương tác với cửa hàng của bạn? Các mặt hàng của bạn giúp giải quyết vấn đề gì? Những người ngoài mô tả về cửa hàng bạn như thế nào?
Bán hàng đa kênh cùng một dịch vụ khách hàng
Bán hàng đa kênh đồng nghĩa với việc, giao tiếp giữa khách hàng với công ty sẽ có nhiều lựa chọn hơn như qua Facebook, điện thoại, Twitter, Zalo, hay email… Kể cả các cửa hàng quy mô nhỏ cũng đều phải có sự bao quát hết vì mỗi khách hàng trong mỗi thời điểm, mỗi sản phẩm sẽ có nhu cầu sử dụng kênh mua hàng khác nhau.
Ngoài ra với mỗi kênh thì kỳ vọng của khách hàng lại có thể khác nhau. Ví dụ như với Facebook, khách hàng chỉ bình tĩnh chờ đợi bạn trong thời gian ngắn 1 vài phút, tuy nhiên với email thì lượng thời gian này có thể tăng lên đến 1-2 ngày. Khách hàng sẽ tương tác với bạn bằng cách gửi email, comment trên Facebook để bạn có thể biết họ là ai và họ cần gì. Do vậy bạn có thể xác định và xếp loại nhóm khách hàng của mình.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi một người thích mua sắm online họ sẽ có nhu cầu mua hàng nhiều hơn 20- 40% so với dự định ban đầu. Do đó, hãy cố gắng đem lại cho khách hàng những dịch vụ chăm sóc tốt nhất, sự đầu tư của bạn sẽ chẳng phí chút nào đâu!
Tham Khảo: Hướng Dẫn Phân Nhóm Khách Hàng Trên GoSELL
Tạo lý do mua hàng
Bí quyết cuối cùng để tạo nên chiến lược bán hàng đa kênh, đó chính là bạn phải cho khách hàng biết lý do vì sao nên mua sản phẩm của bạn. Một trong những xu thế phát triển hiện nay đang được nhiều đơn vị lựa chọn, đó là trưng bày sản phẩm. Khách hàng chỉ cần lên mạng, khảo sát một vòng xem cửa hàng nào bán giá thấp hơn thì chọn mua. Để cạnh tranh thành công, bạn cần phải biết những mẹo dưới đây:
- Đào tạo nhân viên: Các nhân viên có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng có kết nối mạng để tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng của cửa hàng mình.
- Thanh toán nhanh chóng: Không bắt khách hàng phải xếp hàng tính tiền, hãy sử dụng điện thoại thông minh để tính tiền ngay khi khách chọn mua xong nhé!
- Cung cấp Wifi miễn phí: Khách có thể sử dụng thiết bị riêng của mình để cập nhật các chương trình khuyến mại giảm giá của cửa hàng nhanh chóng. Đồng thời, cũng giải quyết các nhu cầu công việc, giải trí trong khi dạo chơi tại cửa hàng.
Tham Khảo: Bí quyết tối ưu trang thanh toán giúp bạn không đánh mất khách hàng
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tiện ích – GoPOS
Nhằm giúp các chủ cửa hàng bán hàng đa kênh khắc phục những khó khăn trong quản lý. GoSELL cho ra đời phần mềm quản lý bán hàng đa kênh chuyên nghiệp. Tạm biệt hệ thống máy móc cồng kềnh và chi phí lắp đặt đắt đỏ. Hãy cùng GoPOS – một sản phẩm của GoSELL thay thế hệ thống quản lý truyền thống. Hỗ trợ chủ hệ thống cải thiện chất lượng quy trình quản lý cửa hàng bán lẻ, dùng công nghệ để giám sát nhân viên và mọi hoạt động kinh doanh một cách chính xác.
Phần mềm quản lý bán hàng GoPOS hỗ trợ việc quản lý bán hàng không chỉ tại cửa hàng mà còn trên các kênh bán hàng thông dụng như: Shopee, Lazada, GoMUA… Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát các đơn hàng được đồng bộ trên phần mềm quản lý bán hàng. Mọi thông tin của khách hàng đều được hệ thống lưu lại giúp cho người bán biết được tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng. Bạn sẽ biết được khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất của họ… bằng cách tìm kiếm theo họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng. Từ đó có thể phân nhóm khách hàng và lên các chiến lược marketing phù hợp.
Tham khảo: 5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả
Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp máy in mã vạch, máy tính tiền, máy quẹt thẻ và máy in hóa đơn nhằm hỗ trợ thanh toán và các tác vụ liên quan đến xử lý thanh toán bán hàng.
Thực tế hơn 50% các cuộc tìm kiếm được thực hiện bằng điện thoại di động. Tuy nhiên, 80% việc mua bán vẫn trực tiếp ở cửa hàng. Vì thế, cách tốt nhất và hiệu quả nhất để thu hút khách hàng và bán được nhiều hàng hơn là thực hiện chiến lược bán hàng đa kênh.