Câu chuyện kinh doanh

    7 bước của quy trình tiếp thị sản phẩm mới cực kỳ hiệu quả

    02/11/2022

    Mặc dù tiếp thị sản phẩm là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong cả các công ty B2B và B2C, nhưng khá khó để tìm ra định nghĩa chính xác về nó. Sau đây, hãy cùng GoSELL tìm hiểu về khái niệm này cũng như những cách tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay nhé. 

    7 bước của quy trình tiếp thị sản phẩm mới cực kỳ hiệu quả

    Tiếp thị sản phẩm là gì? 

    Khái niệm tiếp thị sản phẩm (Product marketing) là quá trình xác định vị trí sản phẩm của bạn trên thị trường và đưa sản phẩm đến tay những người muốn sử dụng nó. Tiếp thị bắt đầu với nền tảng của chiến lược sản phẩm hiện có và xây dựng chiến lược đó thành chương trình tiếp thị hiệu quả để tạo ra nhận thức thương hiệu, chuyển đổi doanh số và tăng doanh thu.

    Tiếp thị sản phẩm là gì? 

    Quá trình tiếp thị cần có sự hỗ trợ của bộ phận nghiên cứu thị trường cũng như một số phòng ban liên quan khác nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

    Vai trò của tiếp thị sản phẩm 

    Kể cả khi doanh nghiệp của bạn tạo ra một sản phẩm tốt với giá cả cạnh tranh nhưng nếu bạn không có chiến lược tiếp thị phù hợp để định vị và truyền đạt những lợi ích đó cho khách hàng, họ sẽ không hào hứng với sản phẩm của bạn và doanh số bán hàng của bạn sẽ không như mong đợi. 

    Đây là lúc tiếp thị sản phẩm trở thành chìa khóa quan trọng giải quyết vấn đề này. Tiếp thị chịu trách nhiệm truyền đạt những thông điệp, lợi ích về sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn mong muốn gửi đến khách hàng tiềm năng, ngành và công chúng kể từ những ngày đầu ra mắt. 

    Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu rất rõ về đối tượng mục tiêu và thị trường của mình. Đồng thời có một quy trình, phương pháp và công nghệ tuyệt vời để có thể phối hợp các bên liên quan nhằm thiết kế và xây dựng thông điệp cũng như định vị sản phẩm phù hợp. 

    Tiếp thị sản phẩm cung cấp những phản hồi của khách hàng đến bộ phận quản lý sản phẩm. Nhờ vào đó, họ có thể tiến hành những những cải tiến hay tạo ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

    Vai trò của tiếp thị sản phẩm 

    Các việc cần làm khi tiếp thị sản phẩm

    Có rất nhiều điều bạn có thể làm khi tiếp thị sản phẩm, nhưng chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn danh sách các nhiệm vụ chính, bao gồm: 

    • Định vị sản phẩm và gửi thông điệp đến khách hàng (92,6%).
    • Quản lý việc giới thiệu sản phẩm mới (80,4%).
    • Nghiên cứu khách hàng và tiếp thị (67,5%).
    • Truyền tải câu chuyện sản phẩm đến khách hàng (66,9%).
    • Quản lý trang web (58,9%).
    • Báo cáo về thành công của các kế hoạch tiếp thị (56,4%).
    • Tiếp thị nội dung (54,6%).
    • Giới thiệu khách hàng (20,9%).
    • Lập kế hoạch lộ trình sản phẩm (18,4%).

    Vai trò của tiếp thị sản phẩm 

    Phân biệt giữa tiếp thị sản phẩm và quản lý sản phẩm 

    Do đảm nhận những chức năng và vai trò tương tự nhau nên rất nhiều người nhầm lẫn giữa tiếp thị và quản lý sản phẩm trong doanh nghiệp. Để phân biệt rõ hơn hai về khái niệm này, hãy cùng GoSELL tìm hiểu tiếp nhé. 

    Phân biệt giữa tiếp thị sản phẩm và quản lý sản phẩm 

    Giống nhau

    Tiếp thị sản phẩm và quản lý sản phẩm đều tham gia vào quá trình định giá sản phẩm, thiết kế bao bì sản phẩm, nghiên cứu và xây dựng các chiến lược thị trường.

    Cả hai đều ảnh hưởng đến sự phát triển của sản phẩm từ góc độ người dùng cuối cùng và thị trường tổng thể. 

    Khác nhau

    Tiếp thị sản phẩm:

    • Tập trung vào phản hồi của khách hàng trước, trong và sau khi sản phẩm ra mắt. 
    • Chịu trách nhiệm xây dựng thông điệp, định vị sản phẩm và các tính năng mới phù hợp với nhu cầu của thị trường. 
    • Thúc đẩy quá trình ủng hộ sản phẩm và mua sắm của khách hàng.
    • Xác định giá trị quan trọng của các sản phẩm mới và cập nhật.
    • Thường liên kết với bộ phận bán hàng và quản lý sản phẩm.

    Quản lý sản phẩm:

    • Tập trung vào việc xác định và phát triển một sản phẩm cụ thể.
    • Chịu trách nhiệm thiết lập lộ trình và tầm nhìn sản phẩm. 
    • Xác định nhu cầu của khách hàng để nhắm mục tiêu và điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp.
    • Cung cấp thông tin kỹ thuật về các sản phẩm mới và cập nhật để tiếp thị.
    • Thường liên kết với bộ phận phát triển sản phẩm và tiếp thị sản phẩm. 

    Tham khảo thêm: 8 Bước của quy trình quản lý sản phẩm thông minh

    7 bước của quy trình tiếp thị sản phẩm 

    Khi các nhà tiếp thị sản phẩm biết chính xác sản phẩm của họ phục vụ cho ai thì đã đến lúc bắt đầu triển khai các hoạt động marketing. Dưới đây là 7 bước mà các nhà tiếp thị có thể làm trước, trong và sau khi sản phẩm của họ được đưa ra thị trường: 

    Nghiên cứu sản phẩm 

    Nghiên cứu sản phẩm là cách bạn xác nhận ý tưởng sản phẩm và mức độ thành công của những ý tưởng đó. Đây là một phần của quá trình phát triển sản phẩm giúp xác định nhu cầu của khách hàng và liệu ý tưởng của bạn có đáp ứng được nhu cầu thị trường hay không. 

    Trong khoảng thời gian trước khi ra mắt sản phẩm, các nhà tiếp thị nên làm việc với nhóm phát triển sản phẩm để hạn chế tối đa sai sót trước khi sản phẩm ra mắt công chúng.

    7 bước của quy trình tiếp thị sản phẩm 

    Xây dựng câu chuyện sản phẩm 

    Sản phẩm thường được đưa ra thị trường dưới dạng một câu chuyện. Nội dung cốt truyện phải liên quan đến vòng đời sản phẩm, tức là quá trình từ khi lên ý tưởng cho đến khi sản phẩm được tung ra thị trường.

    Để xây dựng câu chuyện sản phẩm, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau: 

    • Sản phẩm của bạn giải quyết được những vấn đề gì cho khách hàng?
    • Đối tượng khách hàng nào đang đối mặt với những vấn đề này?  
    • Sản phẩm giải quyết các vấn đề đó như thế nào?
    • Điều gì khiến sản phẩm của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?

    Nội dung tập trung vào sản phẩm 

    Điểm dừng tiếp theo của tiếp thị sản phẩm là ở bàn làm việc của những người sáng tạo nội dung. Nội dung sản phẩm được hiểu là văn bản, hình ảnh và một số thông tin khác mà một thương hiệu cung cấp để mô tả sản phẩm của mình. Điều này bao gồm tên sản phẩm, giá cả, kích thước, đoạn mô tả và bất kỳ thứ gì khác giúp người tiêu dùng hiểu thêm về các mặt hàng họ đang xem.

    Trong quá trình này, bạn có thể tạo và thử nghiệm nội dung sản phẩm thông qua những công cụ khác nhau như blogs, landing page, tiếp thị email,.. để đánh giá mức độ thành công của tiếp thị. Thật may mắn, GoSELL là nền tảng hỗ trợ bạn đầy đủ những tính năng này:

    Nội dung tập trung vào sản phẩm 

    • Blogs: Tính năng viết blog được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép bạn kể những câu chuyện, đem đến thông tin hữu ích nhằm chuyển khách hàng truy cập thành khách hàng tiềm năng, tăng lượng truy cập vào website. Hỗ trợ công cụ SEO, tăng khả năng tìm kiếm website trên Google.
    • Email marketing: Gửi hàng loạt, cùng lúc các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm mới đến nhiều nhóm khách hàng, hỗ trợ các chiến dịch marketing / remarketing và xây dựng thương hiệu.
    • Tạo Landing page: Chủ động tạo đa dạng landing page giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông sản phẩm hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một website hoàn chỉnh.

    Kế hoạch ra mắt sản phẩm 

    Không có một chiến dịch tiếp thị nào thành công nếu không có kế hoạch đúng hướng ngay từ đầu, nêu rõ mọi giai đoạn của quy trình tiếp thị và ai chịu trách nhiệm tại mỗi thời điểm cụ thể. 

    Nó bao gồm các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, dự trù kinh phí và các hình thức tiếp thị sẽ được đưa vào mục tiếp thị sản phẩm. 

    Tham khảo thêm: Cách viết nội dung email marketing thu hút người đọc

    Tổ chức cuộc họp giới thiệu sản phẩm 

    Sau khi đã hoàn thiện kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường, điều bạn cần làm tiếp theo là tổ chức một cuộc họp báo hay sự kiện để giới thiệu về sản phẩm mới của bạn.

    Bạn có thể gửi thông báo đến các đối tác, những khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng của mình đến tham dự sự kiện này. Đây là thời điểm thích hợp nhất để tiến hành các hoạt động tiếp thị cho những người đang quan tâm và có nhu cầu về sản phẩm của bạn. 

    Kích hoạt bán hàng

    Bất kỳ một sản phẩm nào đang được chuẩn bị đưa ra thị trường, đội ngũ bán hàng luôn chờ đợi để phát triển một chiến lược bán hàng xung quanh cơ hội kinh doanh mới này. 

    Nhiệm vụ của nhóm tiếp thị là gặp gỡ nhân viên bán hàng trước, trong và sau khi sản phẩm được giới thiệu ra công chúng. Điều này đảm bảo thông điệp được tạo ra cho sản phẩm nhất quán, nhắm đúng đối tượng khách hàng và có khả năng chuyển đổi thành doanh số cũng như doanh thu cho công ty.

    Quản lý sản phẩm hiệu quả cùng GoSELL

    Như đã đề cập ở trên, quản lý và tiếp thị có mối quan hệ mật thiết và không thể tách rời. Vì thế, để đạt được hiệu quả cao trong tiếp thị, sở hữu một quy trình quản lý sản phẩm chuyên nghiệp và hiệu quả là vô cùng cần thiết. Với tính năng Quản lý sản phẩm của GoSELL, bạn có thể: 

    Quản lý sản phẩm hiệu quả cùng GoSELL

    • Tạo / chỉnh sửa / xóa sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng thiết lập từ khóa SEO đi kèm để đưa sản phẩm lên top tìm kiếm.
    • Tạo bộ sưu tập sản phẩm cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm và nhận biết theo đặc tính sản phẩm.
    • Tích hợp bộ lọc tìm sản phẩm theo tên, mã vạch, mã SKU và mã IMEI,…kết hợp với tính năng sắp xếp thứ tự ưu tiên, giúp đẩy nhanh quá trình tìm kiếm sản phẩm, tăng trải nghiệm mua sắm.
    • Tùy chỉnh giá sản phẩm (giá niêm yết, giá bán, giá gốc sản phẩm, giá bán sỉ, thuế,…) cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
    • Quản lý tồn kho đơn giản với mã barcode, mã SKU, mã IMEI,…giúp dễ dàng theo dõi, tiết kiệm thời gian, công sức của các nhà quản trị.
    • Thiết lập đơn vị quy đổi giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý sản phẩm theo đơn vị đặc biệt.
    • Các kênh bán hàng như Shopee, Lazada, Website, App, GoMUA, các shop bán hàng đều được đồng bộ trên phần mềm quản lý sản phẩm.

    Kết luận

    Tiếp thị sản phẩm đã thay đổi trong những năm qua và nó có thể sẽ tiếp tục thay đổi theo thời gian. Trong bối cảnh các doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt, tiếp thị là điều cần thiết để làm cho thương hiệu và sản phẩm của bạn trở nên nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Hãy tham khảo những kiến thức trên của GoSELL trước khi ra mắt một sản phẩm mới để đảm bảo thu hút được nhiều khách hàng và thúc đẩy gia tăng doanh thu hiệu quả bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên