Kinh doanh online
Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả
Thị trường kinh doanh ngày càng trở nên khốc liệt đòi hỏi chủ kinh doanh cần phải có nhiều phương thức hoạt động để tiếp cận được nguồn khách hàng tối ưu. Bán hàng đa kênh là một trong những hình thức được nhiều chủ kinh doanh áp dụng để sản phẩm đến với tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.
Kinh doanh đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh là mô hình tiếp thị giúp cho khách hàng của bạn sẽ tiếp cận sản phẩm của cửa hàng bằng nhiều cách khác nhau mà họ biết. Các kênh bán hàng như: website, facebook, zalo, sàn TMĐT,… sẽ giúp khách hàng biết đến bạn khi bạn thực hiện tiếp thị ở các kênh đó.
Vì sao bán hàng đa kênh được nhiều chủ kinh doanh áp dụng?
Khách hàng dễ dàng mua hàng
Trước đây, hầu hết chủ kinh doanh chỉ biết đến khách hàng khi họ đến trực tiếp cửa hàng hoặc qua một kênh bán hàng duy nhất. Với sự phát triển của thời đại 4.0, hầu hết mọi người sẽ dành thời gian online hơn và có xu hướng lười đi ra ngoài nhiều hơn, vì vậy chủ cửa hàng sẽ dễ dàng tiếp cận người mua thông qua các kênh bán hàng online. Khách hàng sẽ nhanh chóng biết đến sản phẩm khi thấy ai đó chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội hoặc trên các sàn thương mại điện tử.
Xem thêm: Bán hàng đa kênh và tối ưu vận hành – Xu hướng bán lẻ mới của năm 2023
Phát triển thương hiệu
Bán hàng đa kênh sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu khi các sản phẩm của bạn liên tục xuất hiện trên các kênh bán hàng như Facebook, website, sàn TMĐT,… Điều này giúp cho khách hàng nhớ và chú ý đến thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Không bị phụ thuộc vào nền tảng nào
Nếu bạn chỉ bán hàng trên một kênh duy nhất thì việc bạn bị lệ thuộc sẽ là điều hiển nhiên. Nếu bạn đang bán hàng trên mạng xã hội hoặc trên Website, bạn sẽ thấy việc thay đổi thuật toán thường xuyên và gây khó khăn trong việc bán hàng. Vậy nên để không phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào thì bán hàng đa kênh là lựa chọn tốt nhất. Bạn sẽ không bị phụ thuộc vào một nền tảng nào hết vì nếu có lỗi ở kênh này thì bạn vẫn hoạt động bình thường ở các kênh khác.
Ưu điểm của kênh bán hàng đa kênh
Nắm bắt cảm nhận của khách hàng
Trước đây, chủ cửa hàng thường khó nắm bắt được cảm nhận của khách hàng khi họ mua sản phẩm trực tiếp. Không những thế, khách hàng thường xuyên mua sản phẩm hầu như không nhận được những ưu đãi đặc biệt, vì vậy lượng khách hàng ngày càng ít đi. Với bán hàng đa kênh, chủ cửa hàng sẽ dễ dàng quản lý được tất cả các nhận xét, đánh giá của khách hàng thông qua trò chuyện trực tuyến trên các kênh bán hàng. Ngoài ra, các chương trình tích lũy điểm, phân cấp thành viên đối với mỗi khách hàng giúp cho khách hàng có nhiều trải nghiệm khi mua hàng.
Tiếp cận nguồn khách hàng tối đa
Ngoài bán hàng trên các kênh truyền thống như Facebook, Website,… giờ đây người bán có thể tiếp cận hàng ngàn khách hàng từ các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki,…
Thông tin của khách mua hàng từ các kênh bán hàng khác nhau đều được lưu lại giúp bạn có thể quản lý và tạo các chiến dịch marketing trong tương lai.
Xem thêm: Kinh nghiệm triển khai bán hàng đa kênh
Nhược điểm của bán hàng đa kênh
Hiệu suất bán hàng giảm
Chủ cửa hàng sẽ không tránh khỏi việc gặp rủi ro và thất thoát tài chính nếu không đảm bảo quản lý được tất cả các kênh bán hàng. Không những thế, việc chọn kênh bán hàng không phù hợp sẽ làm giảm hiệu quả bán hàng, khách hàng không tiếp cận sản phẩm và gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Không có một hệ thống quản lý chung
Chủ cửa hàng sẽ khó khăn kiểm soát được tất cả các kênh bán hàng khi không có một hệ thống quản lý chung. Các thông tin về sản phẩm như số lượng đã bán, hàng tồn hay tổng thể hoạt động kinh doanh từ các kênh bán hàng không được xử lý, gây trở ngại cho chủ doanh nghiệp.
Không những thế, bạn không trả lời hết được các tin nhắn hay bình luận của khách hàng khi không đủ nguồn nhân lực, thời gian dẫn đến việc mất khách hàng và ảnh hưởng đến thương hiệu.
Bán hàng đa kênh hiệu quả cùng GoSELL
Hiểu được những khó khăn của người bán khi bán hàng trên nhiều kênh khác nhau, GoSELL cho phép bạn thực hiện tính năng quản lý bán hàng đa kênh, giúp bạn kiểm soát được tất cả các kênh bán hàng trên cùng một trang quản trị GoSELL với những lợi ích mang lại như sau:
Liên kết với nhiều kênh bán hàng hiệu quả
GoSELL đã liên kết với nhiều kênh bán hàng hiệu quả như Website, App, Lazada, Shopee, GoMUA… giúp bạn có nhiều lựa chọn trong việc chọn kênh bán hàng phù hợp. Bạn sẽ dễ dàng đăng tải sản phẩm và quản lý trên cùng một trang quản trị GoSELL.
Đồng bộ hóa sản phẩm trên sàn TMĐT
Người bán có thể tạo, theo dõi và thống kê chính xác thông tin sản phẩm, khách hàng, số lượng đơn hàng đã bán trên từng kênh (Shopee, Lazada, GoMUA) về một nơi duy nhất là trang quản trị của GoSELL. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian quản lý sản phẩm trên nhiều sàn thương mại điện tử.
Đồng bộ đơn hàng
Nhận đơn hàng từ các sàn Shopee, Lazada, GoMUA theo thời gian thực, giúp người bán xử lý đơn hàng nhanh chóng từ nhiều gian hàng. Đồng thời người bán có thể dễ dàng đánh giá gian hàng nào đang hoạt động hiệu quả, từ đó đưa ra chính sách hợp lý.
Quản lý tồn kho
Trang quản trị của GoSELL tự động trừ tồn kho khi có đơn hàng ở tất cả các kênh bán. Nhờ đó, giúp người bán tiết kiệm thời gian khi quản lý tồn kho sản phẩm tại 1 nơi duy nhất. Đồng thời tránh tình trạng không kiểm soát được hàng tồn.
Với những tính năng mà GoSELL đem lại, người bán sẽ không còn e ngại khi mở rộng bán hàng ở nhiều kênh khác nhau, thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng doanh số.