Câu chuyện kinh doanh
Kinh nghiệm kinh doanh món ăn khuya siêu lãi cho người mới bắt đầu
Xu hướng kinh doanh các món ăn khuya đang được đông đảo bạn trẻ lựa chọn. Nhưng để mở quán thì cần chuẩn bị những gì? Làm thế nào để mọi người biết đến quán của bạn? Đây là những câu hỏi mà không ít bạn thắc mắc, băn khoăn khi mới bắt đầu khởi nghiệp. Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm kinh doanh món ăn khuya siêu lãi cho người mới bắt đầu ngay bên dưới.
Kinh doanh món ăn khuya có tiềm năng thế nào?
Xuống phố ăn đêm dường như đã trở thành một nét văn hóa của thành phố và người thành phố cũng cực kỳ yêu thích, ủng hộ nét văn hóa này phát triển. Cuộc sống thành phố luôn tấp nập và nhộn nhịp, người người đi làm, đi học, hoặc có khi đi chơi đến tận khuya. Chính điều này đã tạo điều kiện cho dịch vụ kinh doanh món ăn đêm ngày càng khởi sắc.
Tuy nhiên, hiện nay cũng có rất nhiều người muốn ăn đêm nhưng lại ngại ra đường vào thời điểm này vì lý do nguy hiểm. Vì vậy ngành dịch vụ giao món ăn cũng dần được hình thành và phát triển song song với mô hình kinh doanh đồ ăn đêm.
Xem thêm: Những sai lầm cần tránh khi mở quán ăn
Nên bán những món ăn nào để có lợi nhuận cao?
GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một số món ăn khuya phổ biến và được ưa chuộng hiện nay, chẳng hạn như:
Cơm tấm đêm
Cơm tấm được xem là một trong những đặc sản mà bất kỳ thực khách ăn đêm nào cũng không thể bỏ qua. Dạo quanh các địa điểm ăn đêm, đâu đâu cũng bắt gặp các quán cơm tấm được bày bán. Nguyên liệu để làm nên món cơm tấm cũng rất đơn giản, khâu chế biến cũng dễ dàng và đặc biệt kinh doanh món này cực kỳ có lời. Do đó, bạn hoàn toàn có thể thêm món ăn này vào trong menu của mình.
Set lẩu với đa dạng topping
Món tiếp theo nên xuất hiện trong menu đó là lẩu, hiện nay có rất nhiều quán lẩu được phát triển, nên việc đi kiếm một quán lẩu giữa đêm để thỏa mãn nhu cầu ăn uống là không khó.
Cũng tương tự như cơm tấm, nguyên liệu để làm nên món lẩu thơm ngon cũng cực kỳ dễ tìm, cách chế biến cũng không quá phức tạp. Nguyên liệu của một set lẩu chủ yếu sẽ có đa dạng các topping như tôm, cua, cá, ngao, thịt bò, bắp bò, các loại nấm và rau…
Một số món ăn vặt
Chắc chắn các bạn sống ở thành phố đã từng nghe tiếng rao kiểu: “Hột vịt lộn, trứng gà nướng, bắp xào đi”. Các món ăn này được rất nhiều người rao bán, phải chăng kinh doanh chúng rất có lời?
Thực chất đây là các món ăn vặt luôn hấp dẫn và kích thích vị giác của thực khách, nhất là khi trời càng về khuya. Vì vậy, kinh doanh các món như bắp xào, cá viên chiên, trứng gà nướng… sẽ giúp bạn không chỉ thu hút một lượng lớn khách hàng mà còn thu được cả bộn tiền.
Các món nhậu
Món cuối cùng trong menu nên có là các món nhậu, đây sẽ là điểm cộng lớn giúp thu hút một lượng lớn thực khách sành ăn đêm về quán của bạn.
Một lưu ý nữa, nếu muốn tăng sự cạnh tranh trong thị trường quán nhậu thì thực đơn các món nhậu ở quán của bạn phải thật đa dạng từ món nướng cho đến món chiên, xào… Bởi một menu phong phú kèm với mức giá phải chăng chính là yếu tố giúp khách hàng không ngần ngại chọn quán của bạn.
Kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh món ăn khuya siêu lãi thành công
Sau đây là một số kinh nghiệm kinh doanh món ăn khuya mà GoACADEMY đã tổng hợp và muốn chia sẻ đến bạn:
Xác định khách hàng mục tiêu
Thông thường các đối tượng thích đi ăn đêm sẽ rơi vào độ tuổi từ 10-25 tuổi, trong khoảng này lại chia ra thành hai nhóm với các đặc điểm khác nhau. Tùy thuộc vào từng đặc điểm mà bạn có thể chế biến đồ ăn sao cho hợp khẩu vị của thực khách. Chẳng hạn như:
- Với khách hàng từ 10-15 tuổi thì họ thường thích các món ăn mềm, ít cay, màu sắc bắt mắt. Nếu bạn nhắm đến nhóm đối tượng trên thì có thể thu hút sự quan tâm của họ bằng các món đồ tặng kèm khi ghé ăn tại quán.
- Hoặc nếu bạn hướng đến nhóm đối tượng khách hàng từ 15-25 tuổi, thường họ sẽ thích các món giòn, đậm đà và có đa dạng hương vị hơn. Nhóm đối tượng này thường sẽ tụ tập đi chung với nhau, nên ngoài đồ ăn đêm, bạn có thể tạo thêm không gian để họ cùng nhau giao lưu, trò chuyện. Đây sẽ là lý do khiến họ tiếp tục quay lại quán của bạn trong những lần tiếp theo.
Chọn địa điểm kinh doanh đồ ăn đêm
Vì đối tượng của bạn chủ yếu là từ 10-25 tuổi, thường là học sinh, sinh viên nên nơi họ tập trung đông nhất là xung quanh trường học, hoặc trung tâm giáo dục, dạy thêm.
Bạn có thể chọn các địa điểm đặt quán kinh doanh món ăn khuya tại đây, nhưng nếu bạn đã có sẵn mặt bằng thì nên xây dựng cửa hàng là tốt nhất. Hoặc bạn có thể đi thuê mặt bằng, tuy nhiên, bạn nên kiểm tra kỹ các điều khoản hợp đồng và nếu được thì nên ký dài hạn để được mức giá ổn định hơn.
Lên thực đơn cho quán thật đa dạng, thu hút
Có một thực tế, dù là quán ăn khuya nhưng bạn cũng đừng quên bổ sung các đồ uống vào trong danh sách menu. Ăn mà không uống chắc chắn sẽ rất khát, và khiến thực khách nhanh ngán.
Số lượng món ăn trên menu càng nhiều thì bạn sẽ càng dễ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thực khách. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đảm bảo chất lượng món ăn và hạn chế tối đa việc thiếu món ăn. Vì đây là yếu tố khiến khách hàng dễ mất thiện cảm, trải nghiệm của họ sẽ bị đứt gãy ảnh hưởng đến doanh thu của quán.
Lên kế hoạch trang trí nội thất quán ăn độc đáo
Vì đối tượng khách hàng của bạn là những người trẻ, nên việc trang trí nội thất bên trong quán là rất cần thiết. Một không gian thoáng đãng, kèm với nội thất trẻ trung, cá tính sẽ rất phù hợp với tâm lý của khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, bạn có thể trưng bày thêm các bức tranh, hoặc sử dụng giấy dán tường, hoặc vẽ tranh tường để phần trang trí quán có phần độc đáo.
Về phần trưng bày các món ăn, nếu diện tích mặt bằng không quá lớn, bạn có thể tận dụng không gian nhiều nhất có thể. Tốt nhất là nên phân chia các khu vực rõ ràng như khu vực nấu, khu vực dành cho khách ngồi tại quán, khu vực dành cho khách mua mang đi…
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Thường khi ghé đến các quán ăn khuya, khách hàng sẽ gọi nhiều món cùng lúc, điều này sẽ gây ảnh hưởng cho những người có hệ tiêu hóa kém. Vậy nên trong quá trình chọn nguyên liệu, bạn phải chọn thật cẩn trọng, đừng vì giá rẻ mà mua những đồ ăn hư hỏng, kém chất lượng. Các đồ dùng đựng thức ăn, kể cả bàn ghế cũng phải được lau chùi sạch sẽ.
Bởi hoạt động kinh doanh món ăn khuya có hanh thông hay không, không phụ thuộc phần lớn vào lượng khách hàng trung thành mà nằm ở chỗ món ăn ngon và sạch thì khách hàng mới có lý do quay lại quán của bạn.
Cách lựa chọn nguồn nguyên liệu an toàn
Nguyên liệu sạch, chất lượng là yếu tố tạo nên niềm tin và giúp bạn giữ chân khách hàng thành công. Bạn nên hạn chế:
- Dùng các thực phẩm không rõ nguồn gốc.
- Không trữ quá nhiều thực phẩm mà nên lên kế hoạch nhập hàng mới tầm 2 ngày một lần để đảm bảo độ tươi ngon và chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
Nếu bạn có ý định tạo thêm các món mới để thêm vào menu, bạn có thể khuyến mãi thêm cho khách hàng để họ dùng thử. Nhờ đó, bạn có thể khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng rồi đưa ra quyết định có nên thêm vào menu không sẽ dễ hơn.
Tuyển dụng đội ngũ nhân viên cho quán
Nếu cửa hàng đã được trang hoàng, việc nhập thực phẩm cũng đã sẵn sàng thì kế tiếp bạn nên tuyển thêm cho quán đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Nhân viên sẽ là một trong những yếu tố góp phần giúp khách hàng của bạn hài lòng. Các vị trí bạn nên xem xét đến:
- Nhân viên phục vụ: Khi tuyển nhân viên, bạn nên chọn những người hoạt bát, vui vẻ, dễ đào tạo, có khả năng xử lý tình huống, nhanh chóng hiểu được sở thích và đưa ra các gợi ý món ăn để khách hàng dễ dàng lựa chọn.
- Đầu bếp: Quán ăn đêm thì không thể thiếu đầu bếp, đối với vị trí này bạn nên chọn người có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, linh hoạt đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của khách hàng và liên tục tạo ra các món mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Bên cạnh đó, là một chủ quán, bạn cũng nên là người xây dựng và tạo sự liên kết giữa nhân viên phục vụ và đầu bếp để họ hiểu ý nhau hơn. Nhằm tạo một môi trường làm việc thoải mái, mà khách hàng khi ghé đến quán cũng sẽ vui vẻ hơn nhiều.
Xem thêm: 5 cách quản lý nhân viên nhà hàng, quán ăn hiệu quả
Phục vụ nhanh chóng bằng cách ứng dụng công nghệ
Một yếu tố nữa tưởng nhỏ bé nhưng lại góp phần mang lại thành công lớn không tưởng cho quán của bạn, đó là phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B – GoF&B.
GoF&B hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách chỉ trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp. Nói không với “nhầm lẫn khi order món” cho khách và giúp bạn quản lý bao quát quán ăn khuya thuận tiện với các tính năng:
Có thể sử dụng phần mềm trên cả ba nền tảng kết hợp các công cụ hỗ trợ marketing, quảng bá quán ăn của bạn
- Nền tảng POS: Hỗ trợ quản lý và cập nhật tình trạng bàn/khu vực nhanh chóng. Khi thực khách gọi món, nhân viên phục vụ sẽ ghi nhận yêu cầu bằng thiết bị cầm tay. Các thông tin món sẽ được lưu và tự động chuyển đến bộ phận chế biến, tiến độ hoàn thành món ăn cũng được quản lý ngay tại bếp.
- Nền tảng website: Với kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều loại mô hình kinh doanh trong lĩnh vực F&B, bạn có thể thiết kế cho mình một website bán hàng đẹp mắt. Kết hợp sử dụng bộ công cụ hỗ trợ marketing như: SEO, Blog, Google Analytics, Google Tag Manager… Đưa website của bạn đạt thứ hạng cao trên Google.
- Nền tảng app bán hàng: Giúp bạn thiết kế và sở hữu app bán hàng đa tiện ích, nhanh chóng tiếp cận lượng tín đồ ăn uống khổng lồ. Thỏa sức tạo các chiến dịch tiếp thị như tích điểm, đổi điểm, tạo mã giảm giá, tạo giá bán sỉ, thông báo đẩy… Nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công.
Tích hợp các tính năng quản lý quán, nguyên vật liệu hiện đại
Để đảm bảo quá trình vận hành cửa hàng diễn ra xuyên suốt, tính năng quản lý cửa hàng/chi nhánh hỗ trợ bạn theo dõi tình hình kinh doanh và hoạt động của quán chi tiết. Toàn bộ sản phẩm cũng sẽ được lưu trữ với tính năng quản lý sản phẩm, giúp bạn theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi đến khách hàng nhanh chóng.
Bạn có thể theo dõi và quản lý chính xác các nguyên vật liệu còn tồn lại trong kho thông qua tính năng quản lý tồn kho của GoF&B. Nhờ đó, bạn có thể nhanh chóng lên kế hoạch nhập hàng kịp thời và hạn chế tình trạng thất thoát hàng hóa. Song song đó, tất cả thông tin và tình trạng đơn hàng sẽ được lưu và hiển thị đầy đủ tại quản lý đơn hàng để bạn nắm rõ.
Tính năng quản lý nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp nguyên vật liệu
Đối với đội ngũ nhân viên của quán, bạn có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của từng nhân viên, quản lý cả thời gian và năng suất làm việc của họ nhờ sự hỗ trợ đắc lực của tính năng quản lý nhân viên.
Khi bạn có nhu cầu lưu lại thông tin khách hàng để thực hiện chiến dịch marketing sau này, thì tính năng quản lý khách hàng sẽ hỗ trợ bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng. Từ các thông tin thu thập được, bạn có thể phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến lược bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng phù hợp.
Ngoài ra, các thông tin của các nhà cung cấp cũng có thể lưu trữ giúp bạn tối ưu quy trình nhập hàng và làm đa dạng nguồn cung cấp nguyên vật liệu nhờ tính năng quản lý nhà cung cấp. Tiết kiệm tối đa thời gian và nhân lực đáng kể.
Các tính năng khác
- Tạo khuyến mãi giúp bạn gia tăng nhận diện thương hiệu, tạo động lực cho khách hàng cũ quay lại quán và tăng thêm khách hàng mới.
- Tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán, vận chuyển mang đến khách hàng sự tiện ích và giúp cho quy trình lên đơn, giao hàng diễn ra thuận lợi.
- Phân tích báo cáo hỗ trợ theo dõi, đo lường hiệu quả kinh doanh của quán cafe giúp bạn nắm được tình hình hoạt động kinh doanh theo thời gian thực.
Trên đây là các kinh nghiệm kinh doanh món ăn khuya dành cho người mới bắt đầu mà GoSELL đã tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh này và có sự chuẩn bị thật tốt để có khởi đầu thuận lợi. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới tại GoACADEMY để cập nhật các kiến thức bổ ích bạn nhé.