Câu chuyện kinh doanh
Lòng trung thành của khách hàng mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp
Khái niệm về lòng trung thành của khách hàng đã có từ lâu và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, chưa có nhiều công ty quan tâm đến lòng trung thành của khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lòng trung thành của khách hàng là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Lòng trung thành của khách hàng là gì?
Sự trung thành của khách hàng là sự lựa chọn sử dụng sản phẩm / dịch vụ của công ty một cách nhất quán mặc dù có nhiều đối thủ cạnh tranh liên quan đến thương hiệu. Khi khách hàng trung thành với doanh nghiệp, họ hầu như không bị ảnh hưởng bởi yếu tố giá cả hoặc khối lượng nhưng vẫn sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm/dịch vụ mà họ đã yêu thích.
Mức độ trung thành của khách hàng được thể hiện qua những trải nghiệm vượt quá mong đợi của họ. Một nghiên cứu khác của Rare Consulting cho thấy 83% khách hàng cho biết sự trung thành của thương hiệu đối với thương hiệu của họ từ niềm tin vào sản phẩm và thương hiệu. Và tất nhiên, khách hàng cũng sẽ sẵn sàng quay lại với công ty trong tương lai nếu họ đặt niềm tin vào đó.
Xem thêm: Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết mang lại lợi ích gì?
Lòng trung thành khách hàng của Apple
Khi hỏi đến lòng trung thành của khách hàng là gì, bạn chắc chắn nên biết lịch sử của một thương hiệu rất nổi tiếng và thành công trong việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Thương hiệu đó là Apple. Nếu bạn đã từng sử dụng các sản phẩm của Apple trước đây, rất có thể bạn sẽ cân nhắc lại vào lần sau khi quyết định mua lại. Bạn đã có trải nghiệm tốt với nó trong quá khứ với các dịch vụ khách hàng rất tốt và máy móc sử dụng được rất lâu. Ngay cả khi chúng đắt hơn một chút so với đối thủ, bạn vẫn quyết định đến thẳng Apple Store để mua một chiếc máy tính thay thế.
Điều này cho thấy Apple đã giành được lòng trung thành của bạn thành công và có rất nhiều người giống như bạn. Trong Chỉ số tương tác với mức độ trung thành của khách hàng năm 2017, Brand Keys đã công nhận Apple là “đại diện” tốt nhất cho sự trung thành và tận hưởng của khách hàng trên máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Thực tế, 87% khách hàng của Apple là những người trung thành với thương hiệu, có nghĩa là họ sẽ tiếp tục mua sắm với Apple trong tương lai. Apple đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Họ muốn khách hàng tiếp tục mua sắm đầy đủ các loại sản phẩm của họ.
Đọc thêm: 8 cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành
Vì sao lòng trung thành của khách hàng quan trọng?
Khách hàng trung thành luôn có ảnh hưởng lớn đến doanh số của doanh nghiệp.Bởi nếu không có sự hài lòng của khách hàng công ty chắc chắn sẽ không tồn tại được.
Giúp công ty phát triển hơn
Ngày nay, chi phí tìm kiếm khách hàng mới là khá cao. Bằng cách đảm bảo khách hàng tiếp tục quay lại và giành được lòng trung thành của họ, bạn có thể phát triển và giữ cho lợi nhuận của mình ở mức cao. Nó là chìa khóa thành công trong kinh doanh.
Việc tiếp thị cho một khách hàng mới sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với việc chăm sóc khách hàng hiện tại. Theo thống kê, tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% sẽ kéo theo sự tăng trưởng về lợi nhuận từ 25% lên đến 95%.
Bên cạnh đó, các bạn còn có thể khai thác được nhiều khách hàng mới từ khách hàng trung thành. Khách hàng trung thành thường có xu hướng giới thiệu cho gia đình và bạn bè của họ khi họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Các thống kê Sasquatch này có thể giúp bạn xem liệu giới thiệu có thực sự quan trọng đối với doanh thu của bạn hay không:
- Khách hàng mua sản phẩm qua lời giới thiệu mang lại lợi nhuận cao hơn 16%. Điều này có nghĩa là khách hàng trung thành đã nhìn nhận sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách tích cực và sẵn sàng giới thiệu chúng cho người khác. Hoặc đơn giản hơn, cả họ và người được giới thiệu đều nhận được nhiều đặc quyền và ưu đãi.
- 84% người ra quyết định mua hàng thông qua lời giới thiệu.
Vì vậy, thay vì thực hiện các hoạt động thu hút khách hàng mới tốn kém, bạn có thể chỉ cần tập trung vào thông tin khách hàng hiện tại của mình và xây dựng khách hàng trung thành.
Mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp
Trong kinh doanh, các công ty gặp rất nhiều khó khăn để có được những khách hàng đầu tiên. Nếu bạn đang chi 5 triệu đô la để chuyển đổi một khách hàng tiềm năng, vậy tốn rất nhiều thời gian để hòa vốn. Chi phí chuyển đổi khách hàng bao gồm các khoản như chi phí tiếp thị, chi phí nhân công, chi phí sản xuất sản phẩm… Theo Bain and Company, các công ty phải giữ chân ít nhất một khách hàng để hòa vốn từ 12 đến 18 tháng. Với những công ty mới, nhận thức được tầm quan trọng của lòng trung thành của khách hàng không chỉ giúp tăng quy mô công ty mà còn phải giữ ổn định doanh số để đảm bảo hoạt động kinh doanh.
Trên thực tế, một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà một công ty có thể thực hiện là đầu tư nguồn lực vào việc cải thiện và gia tăng lòng trung thành của khách hàng. Mức độ trung thành của khách hàng tăng 2% sẽ làm giảm 10% chi phí hoạt động, điều này có tác động trực tiếp đến lợi nhuận.
Tham khảo thêm bài viết: 8 mẹo xây dựng chương trình khách hàng thân thiết
Lợi ích mà lòng trung thành của khách hàng mang lại
Khách hàng trở lại mua nhiều lần sẽ trở thành những người có ưu đãi cao nhất. Điều này giải quyết vấn đề của mối quan hệ doanh nghiệp-khách hàng khi cả hai bên đều có lợi. Vì sau khi khách hàng trung thành mang lại sự ổn định phát triển thương hiệu, chắc chắn công ty sẽ tiếp tục đưa ra các chương trình và ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thân thiết. Hay đơn giản hơn, những khách hàng trung thành nhận được giá trị tương đương với số tiền họ bỏ ra cho các hoạt động như tích điểm.
Thêm vào đó, không công ty nào muốn mất đi một khách hàng luôn sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm của họ. Vì vậy, khách hàng luôn được chăm sóc và điều chỉnh riêng theo nhu cầu của họ. Đầu tư vào lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn không chỉ là việc ngăn chặn khách hàng rời bỏ doanh nghiệp mà còn có thể tối đa hóa sự tăng trưởng lợi nhuận và thành công chung của công ty.
Vậy là GoSELL đã sẽ giúp bạn giúp bạn hiểu rõ hơn về lòng trung thành của khách hàng là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào trong hoạt động kinh doanh của công ty. Chúng tôi sẽ luôn cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất về thị trường kinh doanh đến quý bạn đọc.