Câu chuyện kinh doanh

    Những mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng để cải thiện chất lượng nhà hàng, quán ăn

    23/09/2023

    Những ý kiến đóng góp của khách hàng được xem là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh của nhà hàng, quán ăn. Qua đó, bạn sẽ biết được mức độ hài lòng của họ về thực đơn, dịch vụ của nhà hàng, quán ăn ra sao và lên kế hoạch cải thiện phù hợp để giữ chân khách hàng thành công. Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn những mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng giúp bạn dễ dàng cải thiện chất lượng nhà hàng, quán ăn hiệu quả.

    Những mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng để cải thiện chất lượng nhà hàng, quán ăn

    Lý do vì sao bạn cần phải thực hiện khảo sát khách hàng?

    Ý kiến của khách hàng chính là thước đo quan trọng giúp bạn đánh giá sự hài lòng của họ về thực đơn, dịch vụ của nhà hàng, quán ăn. Hơn nữa, khi bạn chuẩn bị các câu hỏi khảo sát khách hàng, chắc chắn bạn sẽ nhận được ba lợi ích sau đây:

    Lý do vì sao bạn cần phải thực hiện khảo sát khách hàng?

    Hoàn thiện thực đơn, dịch vụ nhà hàng ngày một tốt hơn

    Nếu không có những lời feedback từ khách hàng, bạn sẽ không thể biết được thực đơn của mình đã tốt hay chưa. Bởi một khi đã kinh doanh nhà hàng cũng giống như việc “làm dâu trăm họ”, nếu phần lớn khách hàng mục tiêu của bạn không hài lòng về món ăn, hoặc thức uống nào đó. Thì đã đến lúc bạn nên xem lại và cải thiện, thậm chí là thay đổi menu nhà hàng.

    Xem thêm: Feedback khách hàng là gì? Cách thu thập feedback khách hàng hiệu quả.

    Nâng cao lòng tin của khách hàng đối với nhà hàng

    Việc khảo sát khách hàng thường xuyên, không chỉ khiến họ cảm nhận được sự chu đáo từ bạn, mà còn giúp nhà hàng có một menu chỉn chu hơn cùng quy trình phục vụ chuyên nghiệp dựa trên chính ý kiến đánh giá của khách hàng. Điều này cũng sẽ góp phần giúp cho nhà hàng gia tăng độ uy tín và ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng.

    Là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh của nhà hàng

    Dựa vào các đánh giá về món ăn, thực đơn, hay dịch vụ của khách hàng, mà bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh sao cho hợp lý. Bằng cách trả lời một số câu hỏi mà GoACADEMY gợi ý dưới đây:

    • Thực đơn hiện tại có còn phù hợp với thị hiếu của khách hàng không?
    • Quy trình vận hành nhà hàng, quán ăn đã hợp lý hay chưa?
    • Chiến lược marketing nhà hàng, quán ăn mà bạn thực hiện có thật sự hiệu quả và mang lại chuyển đổi hay chưa?

    Tổng hợp các mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng giúp cải thiện chất lượng nhà hàng, quán ăn hiệu quả

    Sau khi đã hiểu rõ những lợi ích của việc khảo sát khách hàng, trong phần tiếp theo GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn các mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng. Nhằm giúp bạn cải thiện chất lượng nhà hàng, quán ăn thành công. Cụ thể như sau:

    Các câu hỏi khảo sát chung về nhà hàng, quán ăn

    • Đây có phải là lần đầu tiên bạn ghé thăm nhà hàng, quán ăn của chúng tôi?
    • Bạn biết về nhà hàng, quán ăn của chúng tôi qua đâu?
    • Ấn tượng đầu tiên của bạn khi ghé đến nhà hàng, quán ăn của chúng tôi là gì?
    • Đâu là trải nghiệm tích cực nhất khi bạn dùng bữa tại nhà hàng, quán ăn của chúng tôi?
    • Có điều gì khiến bạn cảm thấy chưa thực sự hài lòng trong bữa ăn này?
    • Bạn có sẵn sàng giới thiệu nhà hàng, quán ăn của chúng tôi đến những người xung quanh?
    • Bạn có thể góp ý cho nhà hàng, quán ăn để chúng tôi cải thiện tốt hơn hay không?

    Các câu hỏi khảo sát về đồ ăn, thức uống

    • Bạn có nhận xét như thế nào về thực đơn của chúng tôi?
    • Hãy nêu cảm nhận về chất lượng món ăn ngày hôm nay ra sao?
    • Bạn nhận thấy cách bày trí, khẩu phần và giá thành của món ăn thế nào?
    • Bạn mong muốn nhà hàng, quán ăn sẽ cải thiện món ăn này như thế nào?

    Tổng hợp các mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng giúp cải thiện chất lượng nhà hàng, quán ăn hiệu quả

    Các câu hỏi khảo sát về chất lượng dịch vụ

    • Khi gọi món hoặc thanh toán, bạn có phải chờ đợi quá lâu hay không?
    • Bạn cảm thấy đội ngũ nhân viên của chúng tôi thế nào?
    • Hãy đưa ra nhận xét tổng thể thế nào khi lựa chọn nhà hàng, quán ăn của chúng tôi để dùng bữa?
    • Bạn có góp ý cụ thể nào để nhà hàng, quán ăn nâng cao chất lượng dịch vụ hay không?

    Các câu hỏi khảo sát về thực đơn

    • Bạn có hài lòng về món ăn và đồ uống đi kèm hôm nay không?
    • Liệu bạn có gợi ý hay đề xuất gì để cải tiến menu của nhà hàng, quán ăn không?
    • Bạn có cảm thấy menu của chúng tôi đủ đa dạng không?
    • Bạn có hài lòng về món ăn tại nhà hàng hay không?

    Lưu ý, ở phần khảo sát về thực đơn, dịch vụ bạn có thể đưa ra thang điểm từ 1-5 để khách hàng dễ dàng đánh giá.

    Tìm hiểu thêm: Khám phá thực đơn nhà hàng 5 sao đẳng cấp nhất Việt Nam.

    Các câu hỏi khảo sát về trải nghiệm không gian của nhà hàng, quán ăn

    • Bạn có thích phong cách thiết kế nhà hàng, quán ăn không?
    • Không gian của nhà hàng, quán ăn có khiến bạn cảm thấy thoải mái khi dùng bữa không?
    • Cách bố trí, sắp xếp bàn ghế có khiến bạn cảm thấy khó chịu không?
    • Bạn có hài lòng về chất lượng vệ sinh của nhà hàng, quán ăn không?
    • Bạn có cảm thấy phiền với thể loại nhạc mà nhà hàng, quán ăn đang sử dụng hay không?

    Một số tip giúp bạn khảo sát khách hàng thành công

    Bên cạnh việc nắm được các mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng, để công việc này phát huy tác dụng tối đa. GoACADEMY sẽ bật mí đến bạn một số lưu ý khi làm khảo sát, bao gồm:

    Một số tip giúp bạn khảo sát khách hàng thành công

    Sử dụng thêm một số câu hỏi mở

    Trong một cuộc khảo sát, đôi khi những câu hỏi có sẵn đáp án để chọn lựa lại cản trở việc đưa ra câu trả lời của khách hàng, nhất là khi họ không thực sự hài lòng với bất kỳ đáp án nào mà bạn nêu ra. Do đó, bạn cần có thêm những câu hỏi mở để nhận được các câu trả lời đa dạng hơn và hiểu sâu hơn về suy nghĩ của khách hàng.

    Không những vậy mà các câu hỏi mở cũng là cơ hội để khách hàng nói lên ý kiến riêng, đưa ra những ý tưởng mới để bạn thuận tiện tham khảo. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, câu hỏi mở không nên xuất hiện quá nhiều lần trong cuộc khảo sát, mà chỉ cần khoảng 3-5 câu tùy theo tổng số câu hỏi có trong phần khảo sát.

    Trường hợp nếu bạn lo lắng các câu trả lời theo hướng mở sẽ lan man, dài dòng thì bạn có thể thiết lập sẵn số từ nhất định cho mỗi câu trả lời để khách hàng viết ngắn gọn, dễ hiểu hơn.

    Sử dụng thêm các câu hỏi so sánh

    Bất kỳ nhà hàng, quán ăn nào cũng mong muốn biết được sự nhìn nhận và đánh giá của khách hàng về vị thế của mình trên thị trường. Đặc biệt là sự nhìn nhận và đánh giá từ khách hàng chắc chắn sẽ khách quan hơn so với việc bạn tự đánh giá về mình.

    Vậy nên bạn đừng ngần ngại đưa ra những câu hỏi so sánh với các đối thủ khác trong cùng phân khúc, hoặc có cùng món ăn vào khảo sát của mình. Từ đó, bạn sẽ biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình trong mắt khách hàng.

    Nhưng để tránh gây ra rắc rối không đáng có nếu chẳng may bảng khảo sát của bạn bị lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, thì bạn nên xây dựng dạng câu hỏi so sánh sao cho thật tinh tế. Tránh đụng chạm hoặc hạ bệ đối thủ quá nhiều.

    Các câu hỏi nên ngắn gọn, rõ ý

    Để tránh việc khách hàng phải tiếp nhận quá nhiều thông tin, dẫn đến việc cảm thấy cuộc khảo sát của bạn vừa gây áp lực, vừa khiến họ mất hứng thú trả lời. Bạn nên tập trung xây dựng những câu hỏi thật ngắn gọn, nhưng phải đảm bảo rõ ý, súc tích để khi đọc câu hỏi khách hàng có thể hiểu được ngay.

    Ngoài ra, bạn cũng nên tránh để nhiều ý hỏi trong cùng một câu, ví dụ như “Quý khách cảm thấy hệ thống thanh toán không sử dụng tiền mặt của chúng tôi có nhanh chóng và chính xác không?”. Lưu ý, không phải lúc nào cả hai tính chất “nhanh chóng” và “chính xác” cũng đi cùng nhau. Vì vậy, bạn không nên để khách hàng trả lời cùng một đáp án cho việc đánh giá cả hai tính chất này.

    Phân tách các câu hỏi một cách hợp lý

    Khách hàng sẽ cảm thấy choáng váng và nản khi phải bắt tay vào việc trả lời khảo sát với số lượng câu hỏi lên đến 20-30 câu. Vì thế, bạn không nên để khách hàng trả lời liền một lúc nhiều câu hỏi, mà nên phân tách chúng thành từng nhóm câu như: nhóm câu hỏi liên quan đến thực đơn, nhóm câu hỏi liên quan đến chất lượng món ăn, dịch vụ,…

    Bạn có thể chia các nhóm câu hỏi ra làm 3-4 trang để khách hàng không bị rối mắt khi trả lời, đồng thời giúp họ dễ dàng tìm lại những câu hỏi trước đó để trả lời lại.

    Tặng kèm món quà tri ân đến khách hàng

    Sau khi kết thúc cuộc khảo sát, bạn nên dành tặng đến khách hàng một món quà nhỏ thay cho lời cảm ơn chân thành tới họ đã dành thời gian hoàn thành bộ câu hỏi của bạn. Món quà này có thể là một voucher hoặc mã giảm giá được áp dụng vào lần ghé thăm nhà hàng, quán ăn của bạn trong những lần sau.

    Bạn cần làm gì với kết quả khảo sát khách hàng?

    Sau khi đã có kết quả khảo sát khách hàng, việc quan trọng lúc này là bạn cần dành thời gian xem xét những điều mà khách hàng mong muốn nhà hàng, quán ăn thay đổi để có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Song song đó, bạn cũng nên chú trọng hơn vào việc quản lý nhà hàng, món ăn, thực đơn, đội ngũ nhân viên, cho đến việc thanh toán, thực hiện các chiến lược marketing,…

    Bởi đây sẽ là những yếu tố góp phần giúp cho nhà hàng, quán ăn của bạn hướng đến sự phát triển bền vững, cũng như duy trì lượng khách hàng cũ và gia tăng thêm lượng khách hàng mới hiệu quả. Nhưng để quản lý đồng đều tất cả các yếu tố trên không phải là điều dễ dàng, mà cần phải có phần mềm đắc lực hỗ trợ.

    Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt dành cho ngành F&B – GoF&B sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời. Hứa hẹn mang đến bạn các công cụ quản lý ưu việt, tất cả sẽ được quản lý tập trung tại một hệ thống duy nhất giúp việc quản lý được tối ưu tốt nhất.

    Quản lý nhà hàng, quán ăn dễ dàng hơn với phần mềm GoF&B

    Phần mềm GoF&B không chỉ phù hợp với mô hình nhà hàng, quán ăn mà còn dành cho các mô hình cửa hàng cà phê, trà sữa, quán bar,… từ online đến offline. Với giao diện thiết kế hiện đại cùng tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến khách hàng chất lượng phục vụ chuyên nghiệp.

    Quản lý nhà hàng, quán ăn dễ dàng hơn với phần mềm GoF&B

    Bên cạnh đó, GoF&B còn cho phép quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh trên đa kênh (POS, website, app bán hàng, app đặt món GoF&B) giúp bạn nâng cao hiệu quả kinh doanh, tối ưu hóa chi phí và trải nghiệm của khách hàng. Đặc biệt, trong thời gian tới GoF&B sẽ tích hợp với nhiều nền tảng khác như mạng xã hội, các nền tảng foody (như GrabFood, BAEMIN, GoFood, Loship,…) nhằm cung cấp cho khách hàng của bạn đa dạng sự lựa chọn.

    Hơn thế nữa, sử dụng GoF&B bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm các tính năng như quản lý đơn hàng, quản lý món ăn, quản lý tồn kho nguyên vật liệu, quản lý khách hàng, quản lý cửa hàng, quản lý nhà cung cấp, quản lý nhân viên,… Tùy vào nhu cầu kinh doanh mà bạn có thể sử dụng các tính năng bất kỳ lúc nào.

    Cùng các tính năng thanh toán, vận chuyển, tạo mã khuyến mãi, các công cụ marketing như email marketing, tạo QR code ưu đãi, thông báo đẩy,… giúp bạn tiếp cận và giữ chân khách hàng hiệu quả. Kết hợp với tính năng phân tích báo cáo, để có một cái nhìn trực quan và tổng quát về tình hình kinh doanh của nhà hàng, quán ăn.

    Kết luận

    Như vậy là GoACADEMY vừa tổng hợp đến bạn các mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng và một số thông tin liên quan giúp nhà hàng, quán ăn của bạn sớm tạo ra sự đột phá trong quá trình kinh doanh. Nếu bạn muốn tham khảo thêm các kiến thức khác nhằm phục vụ cho công việc kinh doanh của mình, thì tham khảo ngay các bài viết tại GoACADEMY để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên