Digital Marketing
Những hiểu lầm tai hại về mô hình Affiliate
Affiliate Marketing là một hình thức kiếm tiền online rất phổ biến hiện nay. Theo đó, người tham gia sẽ đóng vai trò là những nhà phân phối. Họ tiến hành tiếp thị, quảng bá các sản phẩm của nhà cung cấp. Khi đơn hàng thành công, bạn sẽ nhận được % hoa hồng. Mặc dù mô hình Affiliate đã có mặt trên thị trường tương đối lâu song vẫn có không ít những hiểu lầm tai hại về nó. Bài viết dưới đây GoACADEMY sẽ cùng bạn làm rõ vấn đề này.
1. Lượng truy cập cao không tỷ lệ thuận với hoa hồng
Khi tham gia vào mô hình Affiliate, các Publisher (nhà phân phối) cần phải có cho mình các kênh tiếp thị như website, blog, mạng xã hội… Các kênh này sẽ quảng bá các link Affiliate đến người tiêu dùng. Khi khách hàng mua các sản phẩm từ chính các liên kết mà bạn tiếp thị, nhà cung cấp (Advertiser) sẽ trả % hoa hồng cho bạn.
Với cách thức kể trên, một người làm tiếp thị liên kết chắc chắn phải xây dựng được các kênh tiếp thị vững mạnh, có lượt truy cập cao. Tuy nhiên, ngần ấy là chưa đủ. Bạn chớ lầm tưởng rằng lượng truy cập cao sẽ tỷ lệ thuận với thu nhập. Cần phải nắm rõ về nguyên tắc nhận được hoa hồng, đó là khi người tiêu dùng hoàn tất việc mua hàng. Nếu link tiếp thị của bạn chỉ dừng lại ở lượt truy cập mà chưa mang lại chuyển đổi, số dư vẫn chỉ là 0.
Chẳng hạn, điều kiện ghi nhận hoa hồng từ chương trình Shopee Affiliate là:
- Khách hàng đặt hàng (sau khi click qua Link Affiliate) và thanh toán thành công
- Không vi phạm các nguyên tắc cho phép nhận hoa hồng.
Chính vì vậy, khi tham gia vào Affiliate, bạn phải có chiến lược marketing phù hợp để tạo ra chuyển đổi. Chú trọng khai thác giá trị, chức năng sản phẩm và kêu gọi người tiêu dùng mua hàng bằng các CTA thuyết phục.
Xem thêm: Tất tần tật về mô hình kinh doanh Affiliate Marketing
2. Cho rằng Affiliate chỉ dành cho các chuyên gia
Khi tìm hiểu về Affiliate Marketing, không ít người tặc lưỡi, cho rằng công việc này chỉ dành cho các chuyên gia. Khách quan mà nói tiếp thị liên kết đòi hỏi bạn có sự hiểu biết nhất định. Tuy nhiên, không cần bạn phải đạt đến trình độ chuyên gia mới có thể kiếm tiền tốt với mô hình này.
Với các Publisher, nếu như bạn biết đến các kỹ năng về Digital Marketing như SEO, Google Ads, Facebook Ads, content marketing… thì sẽ là cơ sở rất tốt để làm Affiliate. Hoặc bạn cũng có thể vừa làm vừa học. Kinh nghiệm tích lũy sẽ là nền tảng giúp bạn tiếp thị hiệu quả hơn. Nói tóm lại, đây vừa là một sân chơi, vừa là một cơ hội kiếm tiền dành cho tất cả mọi người.
3. Thu nhập kiếm được từ mô hình Affiliate rất thấp?
Đây cũng là một trong những hiểu lầm của nhiều Publisher khi tham gia tiếp thị. Căn cứ để các nhà phân phối quả quyết như vậy là do nhìn vào % hoa hồng được chi trả cho mỗi sản phẩm là tương đối thấp. Có những sản phẩm mà bạn sẽ chỉ nhận được 3% cho một đơn hàng thành công.
Chẳng hạn, Shopee có một số sản phẩm chỉ chi trả 3% mỗi đơn cho Publisher. Nghĩa là, nếu bán được đơn hàng 200.000 VNĐ, bạn sẽ chỉ nhận được 6000 VNĐ. Số tiền này rõ ràng là rất thấp. Nó khiến nhiều người cảm thấy nhụt chí khi tham gia, nhất là khi để có được một đơn hàng thành công không hề dễ dàng.
Tuy nhiên, chỉ dựa vào yếu tố kể trên mà cho rằng thu nhập từ Affiliate thấp là chưa chính xác. Thứ nhất, về % hoa hồng còn tùy vào sản phẩm và chương trình mà bạn tiếp thị. Có những sản phẩm mà Publisher có thể được nhận hoa hồng lên đến 30% giá trị sản phẩm.
Thứ hai, việc kiếm được nhiều hay ít từ mô hình kinh doanh này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như kiến thức, kỹ năng và thời gian đầu tư của mỗi người. Theo các khảo sát, một người mới làm Affiliate Marketing có thể kiếm được từ 100 đến 300 USD mỗi tháng. Những cá nhân xuất sắc sẽ kiếm được nhiều hơn, có thể lên đến vài ngàn USD mỗi tháng.
4. Cho rằng Affiliate Marketing là lừa đảo, “đa cấp”
Affiliate Marketing mặc dù đã là một mô hình kinh doanh khá thịnh hành hiện nay song nhiều người vẫn có cái nhìn sai lệch về nó. Họ cho rằng đây là một hình thức lừa đảo, đa cấp. Sự hiểu lầm này đến từ việc thiếu sự tìm hiểu về tiếp thị liên kết.
Affiliate Marketing khác hoàn toàn với đa cấp. Publisher không lôi kéo bất kỳ ai phải bỏ vốn đề cùng tham gia với họ, không xây dựng đội nhóm, không gom hàng. Những gì các Publisher làm là cố gắng xây dựng các kênh tiếp thị như website, blog và nội dung đi kèm để giới thiệu sản phẩm đến những ai có nhu cầu mua.
Trên đây GoACADEMY vừa giúp bạn giải đáp những thắc mắc, hiểu lầm về mô hình Affiliate. Nói tóm lại đây là một hình thức kiếm tiền minh bạch, có tiềm năng mang lại thu nhập cao. Bạn có thể cân nhắc, tìm hiểu kỹ hơn các kiến thức liên quan để tham gia.
Xem thêm: Sự khác nhau giữa mô hình kinh doanh affiliate và mô hình đa cấp