Digital Marketing
Mô hình kinh doanh Agency là gì mà khiến người làm marketing khiếp sợ
Agency được biết đến là các công ty chuyên cung cấp các giải pháp marketing cho doanh nghiệp. Bất kể bạn cần giải quyết vấn đề gì thuộc marketing thì đều có thể tìm đến các đơn vị agency tương ứng. Bài viết dưới đây, GoACADEMY sẽ mang đến cái nhìn tổng quan nhất về mô hình kinh doanh Agency. Mời bạn cùng theo dõi.
Mô hình kinh doanh Agency là gì?
Agency là một thuật ngữ rất phổ biến hiện nay. Nó chỉ các công ty chuyên tư vấn và cung cấp các dịch vụ marketing cho doanh nghiệp. Công việc của các công ty Agency chính là đưa ra các giải pháp, chiến dịch truyền thông để người tiêu dùng, khách hàng biết đến nhiều hơn về sản phẩm, dịch vụ của đối tác.
Một công ty Agency sẽ tập hợp rất nhiều các chuyên viên Marketing. Họ có kiến thức, chuyên môn và những kỹ năng nhất định để tạo ra được những sản phẩm, chiến lược chất lượng, sáng tạo và giàu chất xám.
Công việc của các công ty Agency
Hiện nay có rất nhiều công ty Agency được thành lập. Đây là một cơ sở tốt để các doanh nghiệp có thể hợp tác. Như đã nói ở trên, các công ty Agency sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn các giải pháp marketing nhằm mục đích phát triển thương hiệu, quảng bá rộng rãi sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng.
Các Agency gần như có thể cung cấp mọi dịch vụ, lĩnh vực mà các doanh nghiệp cần cho một chiến dịch marketing. Đó có thể là thiết kế website, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng, email marketing, TVC. Hoặc các gói giải pháp phát triển thương hiệu, PR…
Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê Agency để thực hiện trọn gói mọi hoạt động trong một chiến dịch marketing lớn nhỏ. Đặc thù của một công ty Agency là có mối quan hệ rộng khắp. Họ dễ dàng liên hệ với một tờ báo lớn, đài truyền hình để book quảng cáo nếu cần.
Các công ty Agency ngày càng thể hiện được sự chuyên nghiệp của họ. Đây là môi trường tập hợp những cá nhân có chuyên môn và óc sáng tạo cao. Vì vậy, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm hợp tác khi cần triển khai chiến dịch marketing nào đó.
Các mô hình kinh doanh Agency
Marketing là một lĩnh vực rất rộng với nhiều ngách. Một agency thường không thể đảm nhận được tất cả lĩnh vực. Thay vào đó, các công ty sẽ chọn một ngành ngách để cung cấp một dịch vụ chuyên biệt. Dưới đây là các mô hình kinh doanh Agency phổ biến.
1. Advertising Agency
Các công ty thuộc mô hình này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp kế hoạch chi tiết, các giải pháp quảng cáo, thiết lập để tạo ra một chiến dịch marketing thành công. Nhân sự thuộc Advertising Agency quy tụ những con người có chuyên môn và óc sáng tạo rất cao.
Mục tiêu cơ bản của các Advertising Agency là khiến chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp lan rộng, tiếp cận với nhiều khách hàng nhất có thể. Họ sẽ sử dụng trải dài các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình cho tới mạng xã hội… để đạt được mục tiêu kể trên.
2. Brand Agency
Đây là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp tạo lập thương hiệu riêng. Brand Agency sẽ tiến hành khảo sát khách hàng, nhận diện nhu cầu của người tiêu dùng. Sau đó, họ sẽ lên kế hoạch cụ thể về tên, logo doanh nghiệp và bộ nhận diện thương hiệu. Sau cùng các Brand Agency sẽ thiết kế và triển khai thành các hạng mục công việc cụ thể.
3. Graphic Design Agency
Đây là một đơn vị Agency chuyên thiết kế đồ họa. Khi các thông điệp, nội dung cần được truyền tải dưới dạng đồ họa, các doanh nghiệp có thể liên hệ với Graphic Design Agency. Họ sẽ mang lại cho bạn những sản phẩm trực quan, sinh động nhất có thể.
4. Digital marketing
Digital marketing là một lĩnh vực rất quan trọng trong hệ sinh thái marketing. Theo đó, các Agency về Digital sẽ cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhóm khách hàng sử dụng mạng xã hội, website… Họ sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu SEO, SEM, email marketing và những nền tảng kỹ thuật số khác.
5. Market Research Agency
Đây là mô hình kinh doanh Agency với nhiệm vụ khảo sát thị trường. Họ sẽ giúp các doanh nghiệp thu thập các số liệu cụ thể. Dựa vào các số liệu này để tiến hành phân tích, nắm bắt thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng. Có thể nói, dữ liệu chính là nền tảng để đề ra các giải pháp marketing phù hợp.
6. Media Agency
Chức năng chính của Media Agency là liên hệ với các đối tác để tìm kiếm vị trí quảng cáo phù hợp nhất nhằm mục đích nâng cao hiệu quả truyền thông. Vị trí đặt quảng cáo có thể trên trên báo in, tạp chí… Thông thường, Media Agency sẽ phối hợp với những đơn vị agency khác như Advertising Agency để thực hiện tốt nhất chức năng của mình.
7. Print Agency
Đây là một đơn vị cung cấp dịch vụ in ấn cho các doanh nghiệp. Đó có thể là in ấn logo thương hiệu, ấn phẩm truyền thông, các vật dụng, quà tặng doanh nghiệp… Các Print Agency cần phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản, đó là: ngân sách, chất lượng của sản phẩm sau khi in ấn và thời hạn giao sản phẩm.
8. Public Relations (PR)
Đây là đơn vị Agency chuyên cung cấp các gói giải pháp nhằm duy trì tầm ảnh hưởng của thương hiệu, doanh nghiệp trong mắt công chúng, người tiêu dùng. Ngoài ra, họ còn thực hiện các chức năng khác như tiếp nhận, xử lý các đánh giá của công chúng về thương hiệu, giải quyết các khủng hoảng truyền thông…
9. Social media
Chức năng của đơn vị Agency này giúp các doanh nghiệp tối đa hóa khả năng tiếp cận với người dùng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter…
10. Web Designing Agency
Mô hình kinh doanh Agency cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là Web Designing Agency. Đơn vị này có chức năng xây dựng và phát triển trang web cho doanh nghiệp. Mục tiêu là khiến website trở nên thân thiện, hấp dẫn hơn với người dùng. Cùng với đó là cải thiện các yếu tố như thời gian truy cập, độ hiệu quả…
Trên đây là những thông tin cơ bản về các mô hình kinh doanh Agency mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Đối với doanh nghiệp, tùy vào khía cạnh thực hiện chiến lược marketing mà có thể lựa chọn một đơn vị agency phù hợp để hợp tác. Theo dõi GoACADEMY để đón đọc thêm nhiều bài viết khác nữa nhé.
Xem thêm: 3 mô hình kinh doanh thương mại điện tử hái ra tiền ở Việt Nam