Câu chuyện kinh doanh

    Những lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống

    23/09/2023

    Đối với ngành kinh doanh ăn uống, yếu tố quyết định đến sự thành bại của mô hình này chính là mặt bằng. Bởi đây là điểm mấu chốt để khách hàng có thể nhìn thấy quán của bạn và vào để trải nghiệm dịch vụ. Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ tổng hợp các lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống ngay bên dưới. Giúp bạn dễ dàng và thuận lợi thu hút khách hàng ghé đến quán nhằm tạo ra nguồn doanh thu ổn định.

    Những lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống

    Lựa chọn địa điểm để thuê mặt bằng

    Đầu tiên bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn phục vụ, sau đó mới lên kế hoạch tìm địa điểm để thuê mặt bằng.

    Lựa chọn địa điểm để thuê mặt bằng

    Trường hợp bạn nhắm đến phân khúc khách hàng là nhân viên văn phòng thì bạn có thể thuê mặt bằng gần những tòa nhà là trung tâm thương mại. Hoặc bạn muốn hướng đến phân khúc đối tượng là học sinh, sinh viên thì bạn cần thuê mặt bằng gần khu vực trường học, ký túc xá,…

    Nhìn chung, bạn cần ưu tiên các mặt bằng tại khu vực có đông dân cư sinh sống, gần trung tâm thương mại và giao thông thuận tiện. Đồng thời, bạn cũng đừng quên cân nhắc tài chính của bản thân, vì mặt bằng càng đẹp thì chi phí thuê sẽ càng đắt đỏ.

    Tính toán không gian và diện tích cho mặt bằng

    Diện tích mặt bằng cần phù hợp với số lượng khách mà bạn muốn phục vụ, không cần quá rộng và cũng không nên quá nhỏ, nhưng phải đảm bảo có không gian đậu xe thuận tiện khi khách đến quán trong các giờ cao điểm. 

    Bên cạnh đó, không gian bên trong cũng cần có đủ ánh sáng và thông thoáng nhằm tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái nhất.

    Tính toán chi phí thuê mặt bằng

    Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống sẽ chiếm phần lớn trong số vốn kinh doanh ban đầu. Sau khi tìm được mặt bằng ưng ý về địa điểm, không gian, diện tích,… thì chi phí sẽ là yếu tố cuối cùng để bạn quyết định liệu có nên thuê mặt bằng đó hay không.

    Tuy nhiên, để tránh bị ép giá, bạn có thể tham khảo giá cả mặt bằng trên thị trường rồi thương lượng thật kỹ trước khi đưa ra quyết định thuê. Đồng thời, chuẩn bị sẵn một kế hoạch kinh doanh dài hạn để khi có quyết định, bạn có thể đưa ra đề nghị thuê lâu dài để nhận được mức giá hợp lý hơn.

    Bạn có thể tìm hiểu thêm 9 Bí quyết bắt đầu kinh doanh nhà hàng thành công

    Ký kết hợp đồng thuê mặt bằng

    Trong hợp đồng thuê mặt bằng sẽ có chứa những quy định và điều khoản ràng buộc trách nhiệm giữa bạn và người cho thuê, đi kèm với các quyền lợi được hưởng cho mỗi bên. Vì vậy, khi soạn thảo hợp đồng, bạn soạn càng chi tiết càng tốt. Trong đó, những điều khoản cần phải rõ ràng như:

    • Thời gian thuê bao lâu?
    • Diện tích mặt bằng là bao nhiêu?
    • Giá thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống trong bao lâu sẽ được tăng, nếu tăng thì sẽ tăng bao nhiêu phần trăm?
    • Nếu một trong hai bên vi phạm hợp đồng thì mức bồi thường sẽ là bao nhiêu?

    Khi ký hợp đồng dài hạn, chắc chắn bạn sẽ phải đặt cọc trước một khoản tiền. Khi mới bước vào kinh doanh, bạn cần phải trả rất nhiều khoản, nên hãy cố gắng thương lượng với người cho thuê để cả hai bên đều có thể cân bằng được các khoản chi tiêu.

    Các giấy phép kinh doanh cần chuẩn bị

    Để tránh những vi phạm không đáng có như lấn chiếm lòng lề đường, sử dụng các banner quảng cáo,… Bạn có thể xin cấp phép một số loại giấy tờ như giấy phép sử dụng vỉa hè tạm thời,… để sử dụng khi cần thiết, tránh các rắc rối làm gián đoạn công việc kinh doanh của bạn.

    Vừa rồi là 5 lưu ý giúp bạn dễ dàng thuê được một mặt bằng kinh doanh ăn uống phù hợp. Bạn cũng có thể tham khảo trên các website, hội nhóm bất động sản hoặc liên hệ đến các trung tâm môi giới bất động sản uy tín.

    Ngoài việc sở hữu một mặt bằng riêng cho mình, bạn cũng cần tiếp tục nghiên cứu xem làm sao để hoạt động kinh doanh đi vào thuận lợi, mang lại nguồn doanh thu ổn định? Câu trả lời đó là: bạn cần một quy trình phục vụ tối ưu, nhằm tạo ra một trải nghiệm dịch vụ xuyên suốt cho khách hàng của bạn.

    Để làm được điều này, bạn không thể làm một mình, cũng không thể áp dụng các cách làm truyền thống như trước. Vì nhà hàng của bạn mới mở, chưa có sự nổi tiếng nhất định và nhất là các giờ cao điểm, nếu bạn không phục vụ kịp thời sẽ rất có nguy cơ khách “một đi không trở lại”. Hãy để GoSELL giúp bạn!

    GoSELL cung cấp đến bạn phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành ăn uống – GoF&B

    Sống trong thời đại 4.0, hầu hết mọi hoạt động kinh doanh đều đã ứng dụng công nghệ thành công và kinh doanh ăn uống cũng không nằm ngoài xu hướng này.

    GoSELL cung cấp đến bạn phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành ăn uống - GoF&B

    Lợi ích của GoF&B 

    Thay vì sử dụng giấy và bút là hai phương tiện chủ yếu để ghi chọn món, thanh toán cho khách, thì nay GoF&B ra đời là để tối ưu các công đoạn trên được trở nên đơn giản – nhanh chóng – ưu việt hơn. Với:

    • Giao diện đơn giản và trực quan, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi, từ lúc đặt hàng cho đến lúc nhận hàng.
    • Thêm món dễ dàng, bởi GoF&B cho phép khách hàng đặt món trên ứng dụng với các thao tác cực đơn giản. Khách cũng có thể thêm hoặc xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng với thông tin hiển thị đầy đủ và chi tiết như món ăn kèm, lựa chọn của khách hàng.
    • Đặt món không tiếp xúc, nghĩa là khách hàng có thể order tại bàn thông qua ứng dụng bằng cách quét mã vạch nhằm hạn chế tiếp xúc với nhân viên phục vụ. Đồng thời, khách cũng có thể lên đơn ngay tại nhà và đến quầy nhận món ngay mà không cần phải xếp hàng chờ đợi.
    • Vận chuyển nhanh vì GoF&B đã có tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển Ahamove, quá trình đặt món sẽ hiệu quả mà trải nghiệm khách hàng cũng được duy trì tốt hơn.

    Bạn có thể tham khảo ưu điểm vượt trội của phần mềm quản lý quán cafe để hiểu hơn về cách ứng dụng công nghệ vào trong ngành kinh doanh ăn uống nhé.

    Tính năng tiện ích của GoF&B

    Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B giúp bạn tối ưu hóa các công việc phục vụ thông qua các tính năng:

    • Quản lý theo bàn hoặc khu vực: theo dõi sát tình trạng bàn hoặc khu vực để khi khách hàng gọi thêm món, nhân viên có thể hỗ trợ kịp thời.
    • Ghi nhận món tại bàn cho khách: nhân viên ghi yêu cầu gọi món trên thiết bị cầm tay ngay tại bàn cho khách, như vậy bạn sẽ không phải lo lắng phục vụ nhầm lẫn giữa các bàn.
    • Phục vụ món không sai sót: các thông tin đặt món sẽ được tự động chuyển đến bộ phận bếp, tại đây bạn chỉ cần quản lý việc hoàn thành món tại bếp.
    • Thanh toán, in hóa đơn: hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán, tạo barcode và in hóa đơn để khách hàng dễ đối chiếu.
    • Lên đơn chuyên nghiệp: ngoài việc lựa chọn món ăn tại bán, nhân viên còn có thể tạo đơn hàng tại quầy chỉ cần thực hiện vài bước thao tác đơn giản.

    Tính năng quản lý của GoF&B

    • Quản lý đơn hàng: giúp bạn nhanh chóng nắm rõ các thông tin đơn hàng và tình trạng của đơn hàng để thuận tiện theo dõi.
    • Quản lý sản phẩm: cho phép quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
    • Kiểm soát tồn kho nguyên vật liệu: giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
    • Quản lý khách hàng: giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược marketing phù hợp.
    • Theo dõi nhà cung cấp: kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
    • Quản lý nhân viên: dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.

    GoSELL cung cấp đến bạn phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành ăn uống - GoF&B

    Một số tính năng tạo chương trình ưu đãi

    Bạn có thể tạo các chương trình ưu đãi với nhiều hình thức khác nhau như giảm giá, miễn phí giao hàng,… để kích thích hành vi mua sắm và thôi thúc khách hàng ra quyết định mua nhanh hơn. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết để tăng cường mối quan hệ với khách hàng cũ thêm bền chặt.

    Bạn cũng có thể tạo và tích điểm thành viên cho các khách hàng đăng ký làm thành viên thân thiết, sau đó áp dụng chương trình khuyến mãi cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt.

    Các hình thức thanh toán và đơn vị vận chuyển có trong GoF&B

    Sử dụng GoF&B, quá trình giao dịch chậm không còn là nỗi ám ảnh mà ngày càng trở nên tiện lợi bởi GoF&B đã có tích hợp các phương thức thanh toán: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy.

    Đối với vận chuyển, khách có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau:

    • Sử dụng đơn vị vận chuyển Ahamove được tích hợp sẵn trên ứng dụng GoF&B.
    • Hoặc người bán tự vận chuyển với đội ngũ giao hàng riêng.

    Vừa rồi, bài viết vừa tổng hợp đến bạn các lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống cũng như giải pháp giúp bạn tự tin kinh doanh lĩnh vực này sau khi đã sở hữu mặt bằng thành công. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên