Câu chuyện kinh doanh
Những lý do kinh doanh thua lỗ nhất định phải tránh
Có những lý do kinh doanh thua lỗ khá phổ biến và chẳng còn xa lạ gì nhưng hầu hết các chủ cửa hàng từ “chập chững” vào nghề cho đến “thâm niên” đầy mình vẫn mắc phải. Cùng GoACADEMY tìm hiểu kỹ hơn những lý do kinh doanh vốn ít lời nhiều mà vẫn thua lỗ và giải pháp để khắc phục ngay bên dưới nhé!
3 lý do kinh điển khiến công việc kinh doanh thua lỗ
Sau đây là các lý do phổ biến nhất mà các chủ cửa hàng thường xuyên vướng phải, dẫn đến công việc kinh doanh thua lỗ:
Nhập hàng không có kế hoạch
Nguồn vốn mạnh luôn là ưu thế giúp bạn tự tin cạnh tranh với đối thủ, bạn có thể làm phong phú các sản phẩm cho cửa hàng của mình để thu hút khách hàng dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn nhập hàng vô tội vạ, không có kế hoạch cụ thể cũng không có cái nhìn chi tiết về khả năng cung – cầu của thị trường hiện nay. Bạn chỉ chăm chú chạy theo xu hướng, thấy ai bán gì là bán nấy thì sẽ đến lúc bạn nhận ra rằng: mình đang chọn một mặt hàng mà thị trường đang dư cung.
Từ đó dẫn đến số lượng sản phẩm tồn kho nhiều vô kể khiến bạn phải bán tháo, điều này gây mất lãi và thậm chí là thua lỗ lớn nếu tình trạng đó không được chấn chỉnh kịp thời. Nhập hàng không có kế hoạch và nghiên cứu kỹ về sản phẩm sẽ trở thành “một bước đi sai vạn lối tắt”.
Nhiều chủ cửa hàng đã phải đóng cửa vì quyết định sai lầm này và không thể giải quyết hàng tồn hiệu quả. Vì vậy bạn cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ về nhu cầu thị trường trước khi quyết định nhập một mặt hàng nào đó để kinh doanh.
Không theo dõi lãi lỗ, quản lý dòng tiền thường xuyên
Lý do thua lỗ tiếp theo là không thường xuyên theo dõi lãi lỗ và không quản lý chặt chẽ dòng tiền. Trường hợp này xảy ra rất nhiều ở các cửa hàng nhỏ lẻ, họ thường dùng theo cách truyền thống ghi chép vào sổ sách. Mỗi lần tổng kết lãi lỗ tốn rất nhiều thời gian mà độ chính xác cũng không đảm bảo.
Vì nhược điểm trên, thông thường 1 tuần hoặc 1 tháng chủ cửa hàng mới tổng kết lãi lỗ. Nhất là khi tiền trong tay mà sản phẩm lại hết, thì chủ cửa hàng sẽ nhập hàng ngay lúc đó mà ít khi nghĩ đến việc hàng hóa đó có thực sự nên ưu tiên nhập trước hay không, hoặc cần phân bổ nguồn tiền thế nào.
Đây là nguyên nhân khiến cho nguồn tiền bị hao hụt không rõ lý do, hoặc sử dụng kém hiệu quả.
Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý dòng tiền hiệu quả trong bán lẻ
Quá chú trọng đến tiện nghi
Thường một cửa hàng thành công sẽ bắt đầu từ những việc nhỏ đến việc lớn, từ đơn giản đến sự tiện nghi. Trước đây, phần lớn các cửa hàng đều bắt đầu kinh doanh từ chính ngôi nhà mình đang ở hay nhà kho được tu sửa lại.
Nhưng hiện nay rất nhiều cửa hàng khởi nghiệp lại quá chú trọng vào sự tiện nghi mà cụ thể là thuê những văn phòng, trụ sở đắt tiền, sang trọng. Đó là chưa kể là đến chi phí tu sửa, mua sắm đồ dùng để trang trí.
Điều này khiến chủ cửa hàng bị nhầm lẫn cho rằng đầu tư vào cơ sở vật chất là cách tạo uy tín nhanh chóng. Nhưng thực ra thì chính chất lượng sản phẩm/dịch vụ của họ mới tạo nên sự uy tín lâu dài.
Như vậy, chúng ta thấy rất rõ tầm quan trọng của quản lý cửa hàng. Để tránh đi vào vết xe đổ kinh doanh thua lỗ nêu trên, bạn cần nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc khách hàng, bán hàng, doanh thu và nguồn vốn,…
Xem thêm: Rủi ro trong kinh doanh là gì? Cách khắc phục rủi ro hiệu quả cho mọi doanh nghiệp
Đồng thời, thống kê chi tiết để điều chỉnh hướng kinh doanh phù hợp và hạn chế tối đa các phát sinh lãng phí không đáng có. Một trong những cách giúp bạn thực hiện tốt nhất các yêu cầu nêu trên, vừa tiết kiệm chi phí và tối ưu quy trình quản lý chính là sử dụng các tính năng vượt trội của GoSELL.
GoSELL giúp chủ cửa hàng “tạm biệt” với thua lỗ trong kinh doanh
GoSELL là phần mềm được sự tin dùng của hơn 10.000 cửa hàng. Sở hữu thiết kế đơn giản và thân thiện, dễ sử dụng, tiết kiệm chi phí hiệu quả. Để giải quyết các khó khăn trên, GoSELL cung cấp đến các chủ cửa hàng một số tính năng ưu việt:
Tính năng quản lý sản phẩm
Đây là sẽ chìa khóa giúp chủ cửa hàng kiểm soát cũng như quản lý hàng hóa dễ dàng hơn, tránh trường hợp nhập hàng vô tội vạ.
Tính năng cho phép tạo sản phẩm mới nhanh chóng với các thông tin sản phẩm như tên sản phẩm, hình ảnh, giá và phân loại sản phẩm. Linh hoạt thực hiện các tác vụ trên sản phẩm đã nhập với các chức năng: cập nhật thêm, chỉnh hoặc xóa sản phẩm.
Bạn cũng có thể chọn tính năng đặt cọc cho thuộc tính sản phẩm nếu bạn muốn thu trước tiền cọc sản phẩm, ví dụ mua trả trước 50%. Tính năng còn cho phép bạn tạo sản phẩm mới nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian.
Đồng thời tạo thêm bộ sưu tập sản phẩm giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm kiếm và nhận biết theo đặc tính sản phẩm. Tích hợp công cụ tìm kiếm/bộ lọc sản phẩm nhằm đẩy nhanh quá trình tìm kiếm, đây cũng là một cách để tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Bạn có thể thiết lập giá sản phẩm giúp việc quản lý, cập nhật giá được đơn giản hóa và quản lý tồn kho với: mã SKU, mã IMEI, mã barcode để nắm bắt tình trạng sản phẩm dễ dàng. Việc thiết lập đơn vị quy đổi sẽ giúp bạn quản lý sản phẩm theo đơn vị chi tiết, để cập nhật kho chính xác khi có biến động.
Ngoài ra, nếu bạn muốn mở rộng từ cửa hàng truyền thống sang các kênh bán hàng online như Shopee, Lazada, GoMUA,… thì tính năng cũng sẽ đồng bộ sản phẩm lên các kênh ngay trên phần mềm quản lý sản phẩm.
Tính năng phân tích báo cáo toàn diện
Các khó khăn về theo dõi lãi lỗ, quản lý dòng tiền với tính năng phân tích báo cáo của GoSELL, bạn sẽ có thể giải quyết một cách hiệu quả hơn bao giờ hết.
Bạn có thể theo dõi và đo lường hiệu quả kinh doanh trong từng khoảng thời gian nhất định, nhằm dự đoán được các nhu cầu mua sắm của khách hàng và đưa ra quyết định kinh doanh một cách chính xác. Xem báo cáo doanh thu tại đa kênh, đa nền tảng và đa chi nhánh giúp nhận biết được nền tảng nào đang kinh doanh tốt nhất.
Phân tích doanh thu theo đơn hàng giúp bạn nắm rõ chi tiết tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, cho phép báo cáo doanh thu theo từng mốc thời gian như: hôm nay, hôm qua, 7 ngày qua, tháng này, năm này, khoảng thời gian tùy chọn,…
Đối với các doanh nghiệp đang muốn mở rộng phát triển thị trường, tính năng cũng hỗ trợ bạn triển khai các kế hoạch bán hàng, marketing, thống kê sản phẩm bán chạy từng thời điểm nhất định.
Song, báo cáo doanh số bán hàng của từng nhân viên, để bạn tiện cho việc khen thưởng các cá nhân xuất sắc nhằm tăng sự gắn bó lâu dài giữa nhân viên với cửa hàng.
Đối với các cửa hàng kinh doanh dịch vụ đặt chỗ, tính năng cũng cho phép theo dõi các chỉ số sau như: doanh thu của tất cả dịch vụ, doanh thu dịch vụ đã hoàn thành, giá trị trung bình của tất cả dịch vụ,… Xem báo cáo doanh thu theo mốc thời gian tương tự như xem báo cáo doanh thu sản phẩm.
Phần mềm quản lý bán hàng POS chuyên nghiệp với GoPOS
Để cửa hàng của bạn thêm tiện nghi, chuyên nghiệp mà không cần phải thuê những văn phòng, trụ sở đắt tiền và tiết kiệm chi phí hiệu quả thì GoPOS chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
Các tính năng nổi bật của GoPOS
- Quản lý đơn hàng: các đơn hàng từ cửa hàng và các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA… đều được quản lý tập trung trên phần mềm GoPOS.
- Quản lý kho hàng: hàng hóa được quản lý chi tiết theo màu sắc, kích thước, chất liệu… giúp kiểm soát chính xác số lượng trong kho để có kế hoạch nhập hàng hoặc thanh lý phù hợp.
- Quản lý thông tin khách hàng: hệ thống sẽ lưu lại mọi thông tin khách hàng. Để biết được khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất,… bạn có thể tìm theo họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng. Nhờ đó phân nhóm khách hàng và lên chiến lược marketing thuận tiện hơn.
- Báo cáo bán hàng: bạn có thể theo dõi báo cáo doanh thu cụ thể ở mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian. Bạn có thể biết được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý,… từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp.
- Tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng: tạo các ưu đãi theo nhiều hình thức như mã giảm giá, tạo giá bán sỉ hoặc miễn phí vận chuyển.
- Chủ động chọn phương thức vận chuyển: tùy thuộc vào nhu cầu giao hàng của khách hàng, GoPOS đề xuất những phương thức vận chuyển phù hợp để thuận tiện cho cả người mua và người bán.
- Hình thức thanh toán đa dạng: bạn hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn phương thức thanh toán khi tạo đơn hàng như thanh toán qua thẻ tín dụng, VISA, ATM, chuyển khoản ngân hàng và COD.
Các thiết bị hỗ trợ bán hàng
GoPOS còn mang đến bạn một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp và đa năng:
- Máy in mã vạch, in thông tin mã vạch lên tem nhãn sản phẩm chỉ trong nháy mắt.
- Máy POS cầm tay hỗ trợ kết nối eSim, Wifi, Bluetooth và 4G với các thiết bị thông minh. Tích hợp camera, đèn pin, đầu quét để thuận tiện cho việc quét mã sản phẩm.
- Máy quẹt thẻ thanh toán với kích thước nhỏ gọn, có hỗ trợ kết nối Bluetooth với các thiết bị điện thoại di động. Linh hoạt với nhiều loại thẻ thanh toán từ trong nước đến quốc tế.
- Máy in hóa đơn giúp bạn in danh sách những món hàng và giá cả cho khách sau khi kết thúc quá trình thanh toán.
Bài viết vừa rồi đã đề cập đến bạn những lý do khiến kinh doanh thua lỗ nhất định phải tránh và các giải pháp giúp bạn tự tin bán hàng mang về doanh thu, lợi nhuận cao nhất. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn, đừng quên tiếp tục theo dõi các thông tin bổ ích khác tại GoACADEMY bạn nhé.