Câu chuyện kinh doanh
Phần 2 – Những lợi ích của chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết là các chiến lược tiếp thị có cấu trúc được thiết kế để khuyến khích khách hàng tiếp tục mua sắm lại hoặc sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của các doanh nghiệp được liên kết với mỗi chương trình.
Quà tặng, giảm giá
Đây là hình thức chương trình khách hàng thân thiết khá phổ biến. Bạn có thể tặng quà mừng sinh nhật, ngày thành lập công ty của khách hàng,hay gởi các phiếu giảm giá cho khách hàng. Bạn cũng có thể giảm giá cho khách hàng thân thiết. Khi giá trị cộng gộp tổng đơn hàng của khách hàng đạt đến một mốc nào đó. Ví dụ khi khách thăng hạng và đạt mốc doanh số 100 triệu bạn sẽ khuyến mãi giảm giá cho họ 5%-10% cho các đơn hàng tiếp theo.
Tích lũy điểm, đổi điểm thưởng
Hình thức này sẽ quy đổi giá trị sản phẩm của bạn thành điểm. Ví dụ 10,000 đồng hay 100,000 đồng là 1 điểm thưởng. Khi khách hàng mua đơn hàng bao nhiêu sẽ được tích lũy điểm thưởng bấy nhiêu. Bạn sẽ lập 1 danh sách các sản phẩm công ty làm quà tặng mà khách có thể đổi, ứng với mỗi sản phẩm là một số điểm nhất định. Khách hàng sẽ dùng điểm tích lũy được khi mua hàng để quy đổi lấy các phần thưởng là các sản phẩm của chính công ty bạn. Các sản phẩm giải thưởng nên đa dạng và hấp dẫn. Để khách hàng có động lực mua nhiều hàng để có nhiều điểm đổi thưởng.
Xem thêm: Ý Tưởng Xây Dựng Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết
Sản phẩm mới, sản phẩm dùng thử
Mỗi khi công ty chúng ta có sản phẩm, dịch vụ mới có thể triển khai cho khách hàng thân thiết, khách hàng trung thành dùng thử trước. Điều này vừa tạo cơ hội bán hàng với khách hàng tiềm năng. Vừa thể hiện sự tôn trọng và ưu ái của doanh nghiệp dành cho khách hàng thân thiết. Bạn luôn ưu tiên những điều tốt nhất cho khách hàng thân thiết dùng thử trước.
Ưu đãi cho khách giới thiệu
Bạn có thể tận dụng mối quan hệ và cơ sở dữ liệu của khách hàng thân thiết hiện tại. Bạn khuyến khích các khách hàng trung thành giới thiệu khách hàng mới đến cho bạn. Sau đó bạn có thể giảm giá 10% cho lần sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm kế tiếp của khách hàng thân thiết. Hoặc bạn cũng có thể tặng quà cảm ơn dành cho khách hàng đã giới thiệu khách mới cho bạn.
Các chương trình đối tác
Hình thức thẻ khách hàng thân thiết có hợp tác với các đối tác khá phổ biến trong lãnh vực ngân hàng, Spa làm đẹp ….Khi có thẻ thành viên, bạn có thể được tham gia sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm với giá ưu đãi từ các đối tác liên kết với doanh nghiệp của mình.
Các hình thức triển khai thẻ khách hàng thân thiết
Tại Việt Nam hình thức thẻ khách hàng thân thiết thường là thẻ nhựa. Và thường áp dụng trong ngành ngân hàng, giải trí, khách sạn, bán lẻ và du lịch… Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp bắt đầu nắm bắt xu hướng Mobile. Nhờ đó xây dựng các thẻ khách hàng thân thiết dưới dạng một ứng dụng dành cho thiết bị di động. Điều này giúp người dùng ít bị mất thẻ hơn. Cũng như khi có quá nhiều thẻ khách hàng thân thiết cũng là một vấn đề quản lý của khách hàng.
Xem thêm: Phần 1 – Những Lợi Ích Của Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết
Thẻ đục lỗ
Bấm lỗ là một trong những chương trình quà tặng phổ biến nhất đối với doanh nghiệp B2C.
Đục lỗ là một cách thử nghiệm không tốn kém để theo dõi phần thưởng của khách hàng.
Người tiêu dùng thường nhận những tấm thẻ bấm lỗ sau mỗi lần mua hàng. Khi đạt được số lỗ bấm nhất định, khách hàng sẽ nhận được tiền thưởng hoặc quà tặng. Các tiệm cà phê đã sử dụng phương pháp này trong nhiều năm và mặc dù thẻ đục lỗ xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Nhưng nhược điểm chính là không thu thập được bất cứ dữ liệu nào.
Thẻ thành viên
Thẻ thành viên rất phổ biến và thường gắn với tài khoản khách hàng. Dạng thẻ này nhiều nơi có phân cấp các hạng từ thấp đến cao như: Kim Cương, Vàng, Bạc, Đồng… Mặc dù việc thiết lập và vận hành loại thẻ này là tốn kém hơn nhưng sẽ giúp dễ dàng thu thập thông tin khách hàng
Mã PIN
Mã PIN có thể dùng riêng hoặc dùng chung với thẻ thành viên. Một hệ thống mã PIN có thể hoạt động giống như thẻ thành viên, với chi phí tương tự.
Ứng dụng dành cho thiết bị di động
Ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể có nhiều tính năng bổ sung. Chẳng hạn như thông báo và phiếu giảm giá tức thì và có thêm lợi ích khi cài đặt trên điện thoại thông minh của khách hàng. Đây là hình thức ứng dụng mới trên thị trường.
Tạo chương trình khách hàng thân thiết không thể dễ dàng hơn với GoSELL
Việc triển khai chương trình khách hàng thân t h i ế t có thể tốn rất nhiều thời gian; và công sức đối với doanh nghiệp mới. Để triển khai được chương trình khách hàng thân t h i ế t hiệu quả bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình, biết rõ họ thích chương trình, sản phẩm gì? Đâu là động cơ mua hàng khiến khách hàng trung thành và mua lại? Ngoài ra; bạn cần phải chọn được hình thức triển khai thẻ khách hàng thành viên phù hợp. Như thẻ nhựa, thẻ giấy hay thẻ qua ứng dụng di động. Hiện nay hình thức triển khai thẻ khách hàng qua trực tuyến hoặc qua ứng dụng di động; thể hiện nhiều ưu thế về công nghệ và tính tiện lợi, dễ quản lý và thống kê những lợi ích khác nhau.
Bạn hãy thử tìm hiểu các sản phẩm của GoSELL để tạo chương trình khách hàng thân thiết. GoSELL cho phép bạn tạo các chương trình dành cho thành viên mà trong đó mỗi một cấp bậc thành viên khác nhau. Nhờ đó sẽ sở hữu những lợi ích khác nhau.
GoSELL có đa dạng các dòng sản phẩm hổ trợ chức năng tạo chương trình khách hàng thân thiết như GoWEB, GoAPP và GoPOS. Mọi thao tác đều rất dễ dàng và đơn giản. Với GoSELL bạn có thể tạo 5 cấp bậc thành viên:
- VIP
- Vàng
- Bạc
- Đồng
- Thành viên thường và thiết lập điều kiện được thăng hạng
- Chương trình khuyến mãi dành cho từng cấp bậc thành viên
Sử dụng GoAPP bạn có thể tạo mã vạch thành viên và quản lý khách hàng thành viên bằng điện thoại di động. Với sản phẩm GoPOS bạn có thể tạo barcode, mã vạch và sử dụng online qua điện thoại di động. Hoặc offline bằng cách in thẻ nhựa kèm mã vạch cho các khách hàng trung thành của mình.