Câu chuyện kinh doanh

    Rủi ro kinh doanh cửa hàng sữa

    24/03/2024

    Hiện nay sữa được xem là mặt hàng kinh doanh đang là xu hướng được nhiều nhà đầu tư chọn lựa vì khả năng đem đến nguồn lợi nhuận cao ngất ngưởng. Tuy nhiên bên cạnh những cửa hàng bán sữa thành công thì cũng không ít cửa hàng kinh doanh thất bại. Vậy nguyên nhân nào khiến họ thua lỗ? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu những rủi ro khi kinh doanh cửa hàng sữa trong bài viết sau đây.

    Rủi ro kinh doanh cửa hàng sữa

    Trước khi tìm hiểu về những rủi ro khi kinh doanh sữa chúng ta cần phải tìm hiểu về những ưu điểm của mặt hàng sữa này là gì nhé!

    Các ưu thế của mặt hàng sữa

    Sữa thuộc nhóm mặt hàng thiết yếu phù hợp với tất cả các đối tượng: Trẻ nhỏ, trẻ em, thanh thiếu niên, người già,… Bất cứ ai cũng có thể sử dụng sữa vì đây là loại thức uống bổ dưỡng, dễ uống. Bên cạnh đó, sữa còn được sử dụng nhiều trong nấu ăn, chế biến thực phẩm, đồ ăn, thức uống. Nên chắc chắn sản phẩm này sẽ có những ưu thế như sau:

    • Hiện nay chất lượng đời sống của người Việt ngày càng được nâng cao với mức thu nhập cũng được cải thiện đáng kể. Do đó những gia đình có con nhỏ đều sẽ có nhu cầu mua sữa. Đặc biệt là các dòng sữa cao cấp, sữa dinh dưỡng cao.
    • Các thương hiệu sữa trong và ngoài nước ngày đa dạng và phát triển với tiềm năng phát triển rất khả quan trong tương lai dài.
    • Có rất nhiều loại sữa từ sữa cho trẻ nhỏ đến sữa cho người lớn, cho người gầy, cho người béo,… Đem đến nguồn thu đa dạng.

    Nhiều người cũng lo ngại khi kinh doanh mặt hàng này sẽ phải cạnh tranh rất lớn. Tuy nhiên đó còn phụ thuộc vào bạn có nắm rõ những rủi ro cần phải tránh hay không? 

    Vậy rủi ro kinh doanh cửa hàng sữa bắt đầu từ nguyên nhân nào? Cùng theo dõi ngay sau đây.

    Các ưu thế của mặt hàng sữa

    Xem thêm: Kinh nghiệm mở đại lý sữa kiếm trăm triệu mỗi tháng

    Những rủi ro kinh doanh cửa hàng sữa

    Không xây dựng kế hoạch kinh doanh ngay từ ban đầu

    Mở cửa hàng kinh doanh sữa không phải dễ dàng, sẽ luôn có những vấn đề và khó khăn bất ngờ xảy ra. Nếu không có kế hoạch kinh doanh ngay từ đầu sẽ dẫn đến việc bán hàng sẽ bị trì trệ. Hiệu suất kinh doanh sụt giảm, thất thoát doanh thu,….

    Bạn phải phác thảo kế hoạch kinh doanh chi tiết ngắn hạn lẫn dài hạn với ít nhất những thông tin như sau:

    • Nguồn nhập hàng: Đại lý, chợ, xưởng sản xuất, nhà phân phối,…
    • Nhóm khách hàng tiềm năng: Sở thích, thói quen, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập,…
    • Các trang thiết bị bán hàng: Kệ trưng bày, tủ đông, tủ lạnh, camera an ninh,…

    Trước khi mở cửa hàng kinh doanh sữa thì bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng để đưa ra được kế hoạch kinh doanh đúng đắn nhất.

    Không xác định được chính xác vốn đầu tư

    Để xác định vốn đầu tư để mở cửa hàng sữa vốn không hề nhỏ. Do đó để tránh những trường hợp thiếu vốn hay không có đủ kinh phí duy trì làm quán trình bán hàng bị đứt đoạn, bạn bắt buộc phải xác định được chi phí bỏ ra để mở cửa hàng một cách cụ thể và chính xác nhất.

    Bạn có thể xác định nguồn vốn cụ thể với những khoản phí cần tính như sau:

    • Chi phí thuê/mướn mặt bằng kinh doanh cửa hàng (nếu không có sẵn mặt bằng).
    • Chi phí sắm sửa các trang thiết bị cần thiết.
    • Chi phí thiết kế, thi công, xây dựng cửa hàng.
    • Chi phí thuê nhân viên.
    • Chi phí nhập hàng lần đầu.
    • Chi phí dự trù cho các khoản chi tiêu lặt vặt và đề phòng rủi ro.

    Sau khi đã xác định các khoản chi phí kia, việc tiếp theo bạn cần phải định giá cho sản phẩm. Đây là một điều hết sức quan trọng.

    Không xác định được chính xác vốn đầu tư

    Định giá sản phẩm sai

    Phải định giá sản phẩm mà bạn kinh doanh sao cho phù hợp với phạm vi khách hàng trong khu vực, tạo được sức cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận ổn định cho cửa hàng là điều cực kỳ khó khăn.

    Bạn có thể áp dụng các bước gợi ý sau để định giá sản phẩm đúng đắn:

    • Bước 1: Xác định giá vốn của sản phẩm.
    • Bước 2: Nghiên cứu thị trường và xác định phân khúc khách hàng của bạn.
    • Bước 3: Xác định lợi nhuận mà bạn muốn thu về.
    • Bước 4: Đưa ra giá bán lẻ với công thức: Giá bán lẻ = [Giá gốc/vốn + (Giá gốc X  % lợi nhuận mong muốn)].
    • Bước 5: Đưa ra giá bán sỉ.

    Bên cạnh đó bạn cũng cần phải có chiến lược Marketing cụ thể và thông minh với từng điểm thời gian nhất định để cải thiện doanh số và tăng khả năng bán hàng.

    Xem thêm: Công thức định giá sản phẩm: giá bán sỉ và giá bán lẻ

    Lựa chọn sai mặt bằng kinh doanh

    Mặt bằng có thể được xem là yếu tố quyết định việc cửa hàng có kinh doanh thuận lợi được hay không.

    Một số nhu yếu bạn cần quan tâm khi lựa chọn mặt bằng mua bán sữa:

    • Nằm ở vị trí dễ quan sát và tìm kiếm.
    • Có chỗ để xe.
    • Mặt bằng thuận hướng đi về của khách hàng.
    • Không bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào.
    • Rộng rãi, thoáng mát.

    Tuy nhiên, với những mặt bằng tốt thì chi phí thuê thường sẽ không nhỏ. Do đó bạn cần cân nhắc và đong đếm nguồn vốn kinh doanh với ưu và nhược điểm của mặt bằng đó. Để quyết định có nên thuê mặt bằng đó hay không.

    Lựa chọn sai mặt bằng kinh doanh

    Không xác định được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tại khu vực

    Tùy vào vị trí địa lý và đời sống dân cư ở mỗi khu vực mà bạn có thể lựa chọn kinh doanh các mặt hàng sữa phù hợp với tệp khách hàng tại khu vực đó. 

    Để nắm bắt được tâm lý khách hàng tại khu vực kinh doanh cửa hàng. Bạn phải trả lời được những câu hỏi như sau:

    • Khách hàng yêu thích những sản phẩm Việt hay sản phẩm nhập ngoại?
    • Khả năng kinh tế trung bình của khách hàng là bao nhiêu?
    • Nhu cầu sử dụng sữa của họ nhiều hay ít?
    • Mục đích mua sữa của khách hàng? (Cho em bé, cho người già, thanh niên, để tăng cân hay giảm cân,…)
    • Số lượng khách thường mua mỗi lần?
    • Khách mong đợi mặt hàng sữa tầm giá như thế nào?

    Khi trả lời được những câu hỏi trên bạn sẽ xác định được phân khúc khách hàng để xác định mặt hàng phù hợp nhất.

    Lựa chọn sản phẩm không phù hợp

    Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp thị hiếu với khách hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng là điều rất quan trọng. Có thể ở những bước đầu bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không vì cái lợi trước mắt mà nhập hàng kém chất lượng. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng mà còn gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Và nghiêm trọng hơn là bạn sẽ phải đối mặt với pháp luật.

    Bạn có thể tham khảo cách tìm sản phẩm kinh doanh cửa hàng sữa từ những bước GoACADEMY gợi ý như sau:

    • Chọn những sản phẩm quen thuộc, phổ biến, nổi tiếng để kinh doanh (thương hiệu sữa Vinamilk, TH True Milk, Cô gái Hà Lan, Ông Thọ,…) để duy trì doanh thu nhất định cho cửa hàng.
    • Xác định các dòng sản phẩm sữa muốn kinh doanh khác (Sữa chua, sữa dinh dưỡng, sữa tăng cân, sữa bột, sữa đậu nành, sữa ngoại nhập…).
    • Theo dõi và quan sát quá trình kinh doanh các mặt hàng sản phẩm. Để có cái nhìn tổng thể giúp xác định được những sản phẩm sữa kinh doanh phù hợp và ổn định.
    • Từ đó tập trung nhập các mặt hàng bán chạy, ổn định, giảm bớt các mặt hàng không bán được.

    Trước khi suy nghĩ kinh doanh cửa hàng sữa có lời hay không bạn cần phải biết cách làm sao để bán được hàng trước bằng cách tìm kiếm sản phẩm kinh doanh phù hợp nhất nhé!

    Quản lý cửa hàng sữa hiệu quả bằng phần mềm POS 

    Đây là phần mềm quản lý bán hàng dành cửa hàng sữa tốt nhất hiện nay được hơn 10,000 doanh nghiệp tin tưởng sử dụng và đánh giá cao. GoPOS tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ tất cả hoạt động bán hàng được tối ưu và hiệu quả nhất.

    Quản lý cửa hàng sữa hiệu quả bằng phần mềm POS 

    Quản lý đơn hàng

    • Đơn hàng từ cửa hàng và các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA… đều được quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất. Giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng. Theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.

    Quản lý kho hàng

    • Quản lý chính xác số lượng hàng hóa chi tiết theo màu sắc, kích thước, chất liệu… trong kho để người bán có kế hoạch nhập hàng hoặc thanh lý kịp thời.
    • Hệ thống tự động cộng/trừ số lượng hàng hóa trên phần mềm quản lý kho mỗi khi có giao dịch phát sinh.

    Quản lý thông tin khách hàng

    • Quản lý khách hàng bằng cách lưu trữ chi tiết và chính xác tất cả thông tin khách hàng. Giúp cho người bán xác định tổng số lượng khách hàng đã đăng ký. Tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng.
    • Dễ dàng xác định khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất của họ… bằng cách tìm kiếm theo họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng. Từ đó có thể phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược marketing phù hợp.

    Báo cáo bán hàng

    • Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
    • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

    Tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng

    • Cho phép tạo các ưu đãi với nhiều hình thức. Như mã giảm giá, tạo giá bán sỉ hoặc miễn phí vận chuyển. Để kích thích hành vi mua hàng và đẩy mạnh doanh số vượt trội.

    Đa dạng phương thức vận chuyển

    • Cho phép lựa chọn đa dạng phương thức vận chuyển phù hợp để thuận tiện cho cả người mua và người bán.

    Cung cấp nhiều hình thức thanh toán

    • Được chủ động lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp khi tạo đơn hàng. Như thanh toán qua thẻ tín dụng, VISA, ATM, chuyển khoản ngân hàng và COD.

    Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp và tân tiến như: 

    • Máy in mã vạch.
    • Thiết bị POS cầm tay.
    • Máy quẹt thẻ.
    • Máy in hóa đơn.

    Chúng tôi tin rằng GoSELL sẽ là cánh tay đắc lực hỗ trợ việc kinh cửa hàng sữa của bạn duy trì ổn định và lâu dài nhất.

    Hy vọng với chia sẻ của GoACADEMY sẽ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro khi kinh doanh cửa hàng sữa. Để giúp bạn có chiến lược bán hàng đạt tối ưu hiệu quả. Chúc bạn kinh doanh thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên