GoEXPORT - Xuất khẩu với Alibaba
Thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là những nước nào?
Thế giới ngày càng “phẳng”, thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Không những giữa các nước với nhau, mà với các tổ chức, cá nhân cũng có nhiều cơ hội xuất nhập khẩu hơn.
Nhưng xuất khẩu không phải là việc dễ dàng khi giờ đây, chúng ta không chỉ cạnh tranh với các nhà cung cấp trong nước mà là quốc tế. Việc hiểu rõ về thị trường, về đất nước, con người ở những nơi đó rất quan trọng. Nếu không nghiên cứu kỹ nhu cầu, sở thích, thói quen, bạn sẽ mất đi lợi thế để giành được khách hàng và thị phần của mình.
Để tìm hiểu các đặc điểm của khách hàng, thị trường xuất khẩu mong muốn, cần biết về các thị trường nào đang nhập nhiều hàng từ Việt Nam. Đây là các quốc gia có lượng tiêu thụ tiềm năng cực kỳ lớn nếu bạn lựa chọn làm thị trường xuất khẩu.
Thị trường Trung Quốc
Trung Quốc không chỉ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, mà cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ nhì của Việt Nam. Nhắc đến người hàng xóm thân quen này, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những tương đồng về lối sống, phong cách ăn mặc, khẩu vị ăn uống. Vì thế, giao thương giữa hai nước thường đạt được những con số ấn tượng và các thương nhân vẫn xem Trung Quốc là thị trường lớn rất tiềm năng.
Một số con số ấn tượng:
- Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh 58,6% (tương ứng 8,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020, lên mức 23,41 tỷ USD.
- Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng (số liệu tháng 3 Tổng cục Hải quan chưa công bố) của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 8 tỷ USD, tăng 46,1% so với cùng kỳ năm 2020
Dù có nhiều giai đoạn liên quan đến vấn đề chính trị hay dịch bệnh, làm cho sự giao thương kinh tế bị ảnh hưởng. Tuy nhiên về lâu dài, đây vẫn là một thị trường lớn với nhiều khách hàng tiềm năng. Dưới đây là các mặt hàng được ưa chuộng và thường được xuất khẩu sang Trung Quốc:
- Nông sản: cao su, rau củ quả, sắn, trà/chè, cà phê,
- Thủy sản
- Gỗ và các sản phẩm gỗ
- Máy vi tính
- Sản phẩm điện tử và linh kiện
- Xơ, sợi dệt các loại
- Máy ảnh
- Máy quay phim và linh kiện
- Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
- Điện thoại các loại và linh kiện
Tham khảo: Tmall là gì? Cách Mua Hàng Trên Tmall Để Được Giá Rẻ
Thị trường Nhật Bản
Sự suy giảm dân số Nhật Bản cũng như cơ cấu dân số già là xu hướng chính ảnh hưởng đến tiêu dùng rau quả ở Nhật Bản. Cùng với đó, sự bùng nổ thực phẩm chế biến tiện lợi đã có tác động lên thực phẩm tươi. Đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường xuất khẩu các loại nông sản sang thị trường này.
Một điểm nổi bật dễ thấy ở thị trường này chính là sự khó tính bắt nguồn từ thói quen tiêu dùng của người dân. Các mặt hàng cần phải đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và được kiểm duyệt, cấp phép để tung ra thị trường. Chính vì thế, để chuẩn bị đặt chân sang thị trường này, các bạn cần nghiên cứu các tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng.
Xuất khẩu sang Nhật chiếm 10,26% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước, trong đó bao gồm nhiều mặt hàng khác nhau từ nông sản đến hàng dệt may, đồ điện tử.
Các mặt hàng được ưa chuộng nhập khẩu ở Nhật Bản:
- Hàng dệt may
- Phương tiện vận tải và phụ tùng
- Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
- Hàng thuỷ sản
- Giày dép các loại
- Máy vi tính,sản phẩm điện tử và linh kiện
- Túi xách, ví, vali, mũ ô dù
- Sản phẩm gốm sứ
- Hàng rau quả
- Bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc
- Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện
- Xơ sợi dệt các loại
- Sản phẩm mây, tre, cói thảm
- Sắn và sản phẩm từ sắn
Thị trường Hàn Quốc
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. Chỉ tính riêng Thành phố Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 1,8 tỷ USD, chiếm 9,5% giá trị xuất khẩu của cả nước vào Hàn Quốc, đạt tỷ trọng 4,5% tổng giá trị xuất khẩu của thành phố. Đây cũng là một thị trường lớn cho nông sản, hàng may mặc của Việt Nam. Tuy nhiên yêu cầu chất lượng sản phẩm đến thị trường này cũng ngày càng cao và khắt khe.
Một số mặt hàng chính được xuất khẩu sang Hàn Quốc:
- Gỗ và các sản phẩm từ gỗ
- Cà phê
- Cao su
- Rau củ quả
- Thủy sản
- Mây tre đan
- Sắn và sản phẩm từ sắn
- Phân bón các loại
- Hạt tiêu
Tham khảo: Cách kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc thành công cho người mới bắt đầu
Thị trường Hoa Kỳ
Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2021, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 21,2 tỷ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, Hoa Kỳ là một thị trường rộng mở với rất nhiều mặt hàng tiềm năng. Sức mua của người dân Mỹ ngày một tăng là tín hiệu tốt cho các nhà kinh doanh đang muốn xuất khẩu sang đây.
Những mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ:
- Hàng dệt may
- Điện thoại các loại và linh kiện
- Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
- Giày dép các loại
- Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác
- Gỗ và sản phẩm gỗ
- Thủy sản đạt
Khu vực EU
Ngày 30/6/2019, Việt Nam và EU chính thức ký kết EVFTA và IPA, mở ra kỷ nguyên giao thương mạnh mẽ giữa hai bên. EU với 27 nước thành viên, là thị trường lớn tuy vẫn có chút khác biệt về văn hóa và thói quen tiêu dùng.
Các mặt hàng có thể xuất khẩu sang EU:
- Giày dép
- Thủy sản
- Nhựa và các sản phẩm nhựa
- Cà phê
- Hàng dệt may
- Túi xách
- Vali
- Rau quả
- Sản phẩm mây, tre, đan
Khu vực ASEAN
Theo Tổng cục Hải quan, ASEAN đã trở thành khu vực xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, sau các thị trường Mỹ, EU và Trung Quốc. Các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN chủ yếu là Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines và Indonesia. Đáng chú ý vài năm gần đây, Thái Lan và Indonesia đã trở thành các thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam, vượt qua các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức… Vì thế, chúng ta có quyền hy vọng xa hơn về tiềm năng kinh tế, tiềm năng xuất khẩu ở ngay trong khu vực của mình.
Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu ở ASEAN:
- Sắt thép
- Điện thoại, linh kiện
- Máy vi tính, sản phẩm điện tử
- Máy móc, thiết bị, dụng cụ
- Dệt may
Tham khảo: Những lưu ý khi tiến hành xuất nhập khẩu đối với doanh nghiệp
Theo ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hội nhập kinh tế TP. Hồ Chí Minh, ASEAN là một thị trường lớn, đông dân với dân số gần 600 triệu dân, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Người dân ASEAN có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt. Hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN rất thuận lợi do khoảng cách địa lý gần. Vì thế những nhà kinh doanh hoàn toàn có thể dựa vào những lợi thế này để đưa sản phẩm ra khu vực mở rộng thị phần.
Tuy những quốc gia, khu vực kể trên nhiều năm qua đã là những nước chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, nhưng không có nghĩa là chúng ta không được mơ xa hơn. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam còn có thể rộng hơn, nhiều hơn như thế nếu những nhà kinh doanh biết tận dụng tốt cơ hội và thách thức, nắm bắt thời cơ và biến những lợi thế của mình thành ưu điểm cạnh tranh trên thị trường quốc tế.