Kinh doanh online
Một số kinh nghiệm giúp kinh doanh ghost commerce thành công
Ghost commerce là gì? Tại sao nó là hình thức kinh doanh tưởng như xa lạ nhưng đã được áp dụng rất nhiều ở Việt Nam. Cùng tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!
Ghost commerce là gì?
Ghost commerce hay thương mại ma là thuật ngữ để nói đến hoạt động kinh doanh trực tuyến mà không cần có mặt bằng hoặc sự hiện diện vật lý của công ty. Đối với thương mại ma, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào xây dựng và quảng bá thương hiệu. Tạo ra một trang website bán hàng hoặc gian hàng trực tuyến.
Họ có thể sử dụng các bên dịch vụ giao hàng thứ ba để gửi sản phẩm đến khách hàng. Qua đó có thể tiết kiệm chi phí và tiền thuê mặt bằng, chi phí quản lý, chỉ cần tập trung vào việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng trên nền tảng trực tuyến.
Xem thêm: Vai trò của vận chuyển trong thị trường thương mại điện tử (E- Commerce)
Ưu và nhược điểm của Ghost Commerce
Vậy Ghost Commerce có những ưu và nhược điểm gì mà lại được nhiều người quan tâm và lựa chọn để phát triển đến vậy?
Ưu điểm của Ghost Commerce
Chi phí thấp
Thương mại ma cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm về chi phí mặt bằng và quản lý. Doanh nghiệp có thể giảm bớt chi phí để đầu tư vào website bán hàng và hệ thống kinh doanh trực tuyến.
Tiếp cận toàn cầu
Với thương mại ma, doanh nghiệp có khả năng mở rộng thị trường tiềm năng, tiếp cận khách hàng toàn thế giới, gia tăng cơ hội bán hàng.
Linh hoạt và dễ dàng mở rộng
Không bị hạn chế bởi cửa hàng vật lý nên thương mại ma dễ dàng mở rộng. Họ có thể dễ dàng thay đổi giá sản phẩm, điều chỉnh giá sản phẩm và cải tiến website một cách dễ dàng.
Nhược điểm của Ghost Commerce
Thiếu sự tương tác vật lý
Một trong những điểm yếu của ghost commerce là thiếu sự tương tác trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp. Không có cửa hàng truyền thống, khách hàng không có cơ hội trực tiếp xem và sờ mó sản phẩm, và không có nhân viên trực tiếp hỗ trợ.
Mức độ cạnh tranh
Ghost commerce với hàng ngàn doanh nghiệp trực tuyến khác đang cạnh tranh để thu hút và giữ chân khách hàng. Do đó, khó khăn trong việc xây dựng và duy trì một lượng khách hàng ổn định và đáng tin cậy.
Vấn đề an ninh và tin cậy
Khi giao dịch trực tuyến, việc bảo vệ thông tin khách hàng và đảm bảo tính bảo mật của các giao dịch trở thành một thách thức đáng kể. Doanh nghiệp cần đảm bảo áp dụng các biện pháp bảo mật vượt trội để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng và đối phó với các vấn đề an ninh trực tuyến.
Xem thêm: Những xu hướng định hình thương mại điện tử năm 2023
Lưu ý khi kinh doanh Ghost Commerce
- Xây dựng trang web và cửa hàng trực tuyến chuyên nghiệp: Giao diện chính là phương thức để giao tiếp với khách hàng. Do đó, hãy đảm bảo rằng website có giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng và tương thích với thiết bị di động và cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm rõ ràng.
- Tạo niềm tin và đáng tin cậy: Với thương mại điện tử Ghost, xây dựng niềm tin khách hàng là yếu tố quan trọng. Hãy cung cấp những thông tin về công ty, chính sách về dịch vụ sau bán hàng, cùng những đánh giá và phản hồi tích cực từ người mua trước.
- Chăm sóc khách hàng tốt: Việc mang đến trải nghiệm mua sắm tốt thực sự cần thiết. Thường xuyên nhắc nhở và chăm sóc khách hàng qua: chatbot, email hoặc số điện thoại và đảm bảo giải quyết mọi thắc mắc hoặc khiếu nại nhanh chóng.
- Quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số: Đầu tư chiến dịch quảng cáo trực tuyến hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập và nhận diện thương hiệu của bạn. Sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số như SEO, quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, và nội dung chất lượng để thu hút và giữ chân khách hàng.
- Tối ưu hóa trải nghiệm mua hàng: Đảm bảo quy trình mua hàng trực tuyến mượt mà và thuận tiện. Cải thiện tốc độ tải trang, đơn giản hóa quy trình thanh toán, cung cấp tùy chọn giao hàng linh hoạt và đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng.
- Tích hợp xã hội và tạo cộng đồng: Tận dụng quyền lực của các mạng xã hội để tạo dựng và phát triển cộng đồng trực tuyến.
Làm cách nào để bắt đầu Thương mại điện tử Ghost hiệu quả?
Để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử Ghost, bạn có thể tuân theo các bước sau:
Nghiên cứu thị trường
Tìm hiểu về thị trường thương mại điện tử Ghost để hiểu các xu hướng, nhu cầu và cạnh tranh trong ngành. Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và tìm hiểu về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn cung cấp.
Với nền tảng quản lý bán hàng đa kênh của GoSELL, các công cụ được tích hợp sẵn trên website giúp doanh nghiệp nghiên cứu về thị trường và phân tích hành vi của khách hàng tiềm năng:
- Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website/app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
- Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website/app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
- Thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Tạo ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết, bao gồm mục tiêu, chiến lược tiếp thị, quy mô kinh doanh, cách tiếp cận khách hàng, và các hoạt động vận hành. Đảm bảo rằng kế hoạch của bạn phù hợp với mục tiêu của bạn và được thiết kế để tối ưu hóa lợi nhuận và tăng trưởng.
Xây dựng website thương mại điện tử
Tạo ra một trang web chuyên nghiệp và dễ sử dụng cho doanh nghiệp của bạn. Bạn nên lựa chọn một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để đảm bảo rằng nó phù hợp với thương hiệu của bạn. Đảm bảo rằng giao diện người dùng trực quan, chức năng thanh toán an toàn và có đầy đủ thông tin về sản phẩm và dịch vụ.
Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL luôn tự hào là đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp thiết kế website thương mại điện tử, với giao diện trực quan tối ưu người dùng và người quản lý, có thể tự do sáng tạo mẫu giao diện theo ý thích bằng cách thay đổi các thành phần trong giao diện website chỉ với các thao tác kéo thả đơn giản.
Tích hợp các tính năng thanh toán và vận chuyển an toàn, các thông tin về sản phẩm/dịch vụ được hiển thị đầy đủ. Website được thiết kế tương thích với nhiều thiết bị như: smartphone, máy tính bảng, máy vi tính / laptop… Đặc biệt, web đảm bảo tốc độ tải trang mượt mà, cũng như bảo mật an toàn website.
Tạo nội dung và mô tả sản phẩm
Tạo ra nội dung hấp dẫn và mô tả sản phẩm chi tiết, hình ảnh chất lượng và video (nếu có thể). Đảm bảo rằng thông tin sản phẩm được trình bày rõ ràng, bao gồm các tính năng, lợi ích và thông tin vận chuyển.
Với website GoWEB, chỉ cần tạo sản phẩm một lần duy nhất trên GoSELL, hệ thống sẽ tự động đồng bộ lên các kênh bán hàng khác giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Cho phép tạo sản phẩm mới với các thông tin chi tiết (tên, mô tả, giá và phân loại, đơn vị, đặt cọc, thuộc tính…) và thiết lập từ khóa SEO.
Xây dựng chiến lược tiếp thị
Tìm hiểu về kênh tiếp thị phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn và tạo ra các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
Bạn nghĩ thế nào nếu khách hàng tìm kiếm thông tin trên Google và nhìn thấy website của bạn trên top đầu? Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó vô cùng dễ dàng với tính năng SEO của GoSELL, giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các kênh quảng cáo trực tuyến như quảng cáo trên mạng xã hội, Google Ads, hoặc các kênh khác để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Sử dụng các chiến dịch quảng cáo đích danh và tạo nội dung hấp dẫn để thu hút sự chú ý và tăng khả năng chuyển đổi.
Thêm vào đó, với các tính năng tạo khuyến mãi, flash sale… Kích cầu mua sắm bằng cách tạo mã giảm giá sản phẩm/dịch vụ linh động theo nhiều hình thức, khung thời gian. Thiết lập chiến dịch email gửi đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Xây dựng hệ thống vận chuyển và quản lý đơn hàng
Tính năng quản lý đơn hàng của GoSELL cho phép bạn xử lý tất cả quy trình liên quan đến đơn hàng chỉ trên một hệ thống quản trị duy nhất, bao gồm các bước: xác nhận, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và hỗ trợ sau bán hàng. Liên kết với các đơn vị vận chuyển giao hàng uy tín: GHN, GHTK, AhaMove, VNPost… Khách hàng được tự do lựa chọn các hình thức vận chuyển khác nhau, mang đến những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời nhất.
Xây dựng hệ thống thanh toán
Tích hợp hệ thống thanh toán an toàn và thuận tiện cho khách hàng với các cổng thanh toán và các phương thức thanh toán trực tuyến phổ hiện nay: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng / ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, Chuyển khoản, COD hoặc thanh toán tại quầy, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng và an toàn xuyên suốt quá trình thanh toán từ online đến offline.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Ngoài việc liên lạc và tương tác với khách hàng qua: mạng xã hội, chat trực tiếp hay email marketing, hay chăm sóc khách hàng qua tổng đài, thì chương trình khách hàng thân thiết cũng giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng và giữ chân họ một cách hiệu quả bằng việc tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ.
Theo dõi và đánh giá hiệu suất kinh doanh
Tính năng Phân tích báo cáo giúp hiển thị báo doanh thu chi tiết, trực quan, giúp người bán dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động kinh doanh theo: từng khoảng thời gian xác định, báo cáo doanh thu đa kênh, đa nền tảng và đa chi nhánh. Dễ dàng theo dõi hiệu suất bán hàng trên từng kênh, từng chi nhánh để đối chiếu, so sánh, đề ra giải pháp cải thiện, tối ưu quy trình bán hàng.
Trên đây là những chia sẻ xoay quanh chủ đề Ghost commerce, GoACADEMY mong rằng với những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc xoay quanh chủ đề thương mại điện tử Ghost. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích để kinh doanh thương mại điện tử Ghost hiệu quả. Chúc bạn thành công!