Digital Marketing
Bí kíp tự học Digital Marketing
Việc tự học digital marketing hiện nay trở nên khá phổ biến. Đây là một nhóm ngành rất có tiềm năng về thu nhập cho những ai có chuyên môn. Việc tự học hiện nay cũng có nhiều thuận tiện do có nhiều nguồn kiến thức, kênh học tập dành cho những ai thực sự muốn học hỏi. Chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của GoAcademy.
Bạn có biết Digital marketing bao gồm những gì?
Trong những năm trở lại đây, digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) trở thành một ngành rất hot trên thị trường. Hiểu đơn giản, nó là các hoạt động truyền thông, quảng bán sản phẩm bằng các phương tiện kỹ thuật số.
Digital marketing là một lĩnh vực rất rộng, gồm nhiều nhánh nhỏ khác như Content Marketing, SEO, SEM, SMM, PPC, Affiliate Marketing và Email Marketing. Trước khi bắt tay vào việc tự học digital marketing, bạn cần phải có những kiến thức sơ lược về các ngành con bên trong nó.
Xem thêm: Những khóa học digital marketing nhanh giúp thực chiến hiệu quả
Email Marketing
Đây là hình thức tiếp thị bằng việc gửi các email đến hộp thư điện tử của người tiêu dùng. Nội dung của email marketing thường là thông tin về sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, quà tặng… Email tiếp thị sẽ khác với những email được gửi một cách vô tội vạ (spam) đến khách hàng.
Học về email marketing bạn sẽ biết cách xây dựng, tối ưu nội dung email, biết phân phối email một cách phù hợp, biết sử dụng các công cụ để có thể gửi email đồng loạt đến hộp thư điện tử của khách hàng…
Search Engine Optimization (SEO)
SEO là một trong những ngành digital marketing phổ biến nhất hiện nay. Thậm chí, để làm việc được trong lĩnh vực này, ít nhiều bạn phải biết đến SEO. Có thể hiểu đơn giản SEO là kỹ thuật nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp cải thiện thứ hạng và chất lượng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Nếu tự học digital marketing, bạn có thể bắt đầu với kỹ năng này.
Content marketing
Bất cứ hoạt động tiếp thị nào cũng cần đến nội dung. Tùy vào ý tưởng mà content được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau, có thể là văn bản, hình ảnh hoặc video… Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của content marketing là cung cấp kiến thức hữu ích đến người xem, người đọc, truyền đi một thông điệp có ý nghĩa, nâng cao nhận thức về thương hiệu…
Content marketing đòi hỏi ở người học khả năng sáng tạo nhạy bén, đồng thời có kỹ năng về câu chữ. Phần lớn bạn sẽ phải diễn đạt được các dạng nội dung (kể cả hình ảnh, video) dưới dạng con chữ nên có khả năng viết tốt sẽ là một lợi thế.
Đọc thêm: Các kênh digital marketing tạo ra nhiều lợi nhuận nhất 2021
Search Engine Marketing (SEM)
SEM được hiểu là việc tiếp thị thông qua các công cụ tìm kiếm, nhằm mục đích giúp website gia tăng lượng truy cập nhờ vào các hoạt động được thực hiện trên công cụ tìm kiếm. SEM được cho là bao gồm cả SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Advertising – quảng cáo tìm kiếm trả tiền). Dễ nhận thấy nhất của SEM chính là các quảng cáo được hiển thị trên Google.
Social Media Marketing (SMM)
SMM cũng là một nhóm ngành rất có tiềm năng dành cho những ai đang muốn tự học về digital marketing. Đây là công cụ nhằm quảng bá, tiếp thị sản phẩm trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Linkedin… Những mạng xã hội có lượng người dùng rất lớn, học ngành này cho phép bạn hiểu rõ về các nền tảng từ đó có thể đưa ra các phương pháp tiếp thị phù hợp.
Pay-per-click advertising (PPC)
PPC là hình thức quảng cáo có trả phí. Theo đó, các nhà quảng cáo phải trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột vào website hoặc ứng dụng của họ. Đây là phương pháp quảng cáo hữu ích và phổ biến nhất hiện nay. Nó không chỉ giúp cải thiện lượng truy cập mà còn mang lại tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao dựa trên số lượng người dùng truy cập vào trang web của doanh nghiệp.
Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết)
Affiliate là một trong những hoạt động tiếp thị nổi bật hiện nay. Các nhà phân phối sẽ quảng bá sản phẩm của nhà cung cấp thông qua các kênh tiếp thị của mình (website, blog, fanpage…). Với các đơn hàng thành công, các Publisher sẽ nhận được hoa hồng tương ứng.
Tham khảo bài viết: Tất tần tật về mô hình kinh doanh Affiliate Marketing
Làm thế nào để có thể tự học digital Marketing hiệu quả nhất?
Hiện nay, ngành digital marketing đã được giảng dạy trong các chương trình đại học, các khóa học, trung tâm… Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để theo học. Thay vào đó họ phải tự tìm tòi, học hỏi. Việc này vẫn có thể mang lại kết quả khả quan, song sẽ chậm hơn và cần đến những phương pháp phù hợp.
Lựa chọn ngành học
Có thể thấy digital marketing là một hệ sinh thái rất rộng. Một cá nhân rất khó nắm bắt, thuần thục hết tất cả các kỹ năng, công cụ. Nếu tự học digital marketing, lời khuyên dành cho bạn là nên lựa chọn ngành học phù hợp.
Tiêu chí để lựa chọn ngành học là gì? Trước hết vẫn nên xuất phát từ sự yêu thích và định hướng công việc của bạn. Sau đó cần căn cứ vào khả năng lĩnh hội của bạn trước mỗi nhánh digital. Chẳng hạn, nếu bạn có khả năng viết và sáng tạo cao, có thể bắt tay vào học content marketing. Nếu bạn nhạy bén với các nền tảng mạng xã hội, hãy học SMM.
Xác định các kênh học tập
Việc tự học digital marketing đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn cao. Thay vì được trực tiếp hướng dẫn như ở trường lớp, phần lớn bạn sẽ phải tự “bơi” trong mớ hỗn độn về kiến thức. Đầu tiên, sách chính là yếu tố không thể thiếu trong việc tự học. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đầu sách về marketing, bạn có thể dễ dàng tìm mua và đọc nó mỗi ngày.
Một số đầu sách hay chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn:
- Nguyên lý tiếp thị (tác giả Philip Kotler và Gary Armstrong)
- 22 Quy luật bất biến trong Marketing (tác giả Jack Trout và Al Ries)
- Tiếp thị 4.0 – Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số (tác giả Philip Kotler)
- Kế hoạch Marketing trên một trang giấy (tác giả Allan Dib)
Ngoài sách, bạn còn có thể học hỏi trên Youtube, Blog với những nội dung liên quan đến đào tạo digital marketing. Ngoài ra, các hội thảo, workshop liên quan đến nhóm ngành này cũng là cơ hội rất tốt để học tập.
Vừa học vừa làm
Nếu chỉ dừng ở lý thuyết thì rất khó để bạn có thể thuần thục các kỹ năng, công cụ trong digital marketing. Hãy tìm cho mình một cơ hội để vận dụng lý thuyết và thực hành. Chẳng hạn, bạn có thể tự SEO trang web của mình và kiểm tra xem mức độ cải thiện thứ hạng trên Google là như thế nào.
Hoặc bạn có thể vào thực tập, thử việc tại các công ty. Đây chính là môi trường để bạn cọ xát và thực hành tốt nhất. Hầu như tất cả các công ty hiện nay đều có bộ phận marketing. Tại đây bạn có thể vừa học vừa làm, nâng cao tay nghề của mình.
Trên đây GoAcademy vừa giới thiệu đến bạn một vài phương pháp để tự học digital marketing. Sẽ là một quá trình tương đối dài để bạn có thể trở thành một marketer chính hiệu. Tuy nhiên, thành công sẽ tương xứng với những nỗ lực mà bạn đã bỏ ra. Cuối cùng, theo dõi website của chúng tôi để đón đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé.