Câu chuyện kinh doanh

    Content pillar là gì? 6 bước xây dựng content pillar website hiệu quả

    22/09/2023

    Content Pillar chắc hẳn là khái niệm không còn xa lạ đối với các Marketer và đặc biệt là các SEOer. Vậy hãy cùng tìm hiểu Content pillar là gì và làm thế nào để xây dựng hiệu quả cho website của bạn.

    Content pillar là gì?

    Content Pillar là gì? 

    Content Pillar ( tạm viết tắt là cp) hay còn được biết là nội dung cốt lõi của các trang web và các nền tảng Social, content này được coi như tổng hợp các nội dung sẽ triển khai. Hiện tại CP có khá nhiều khái niệm khác nhau, nhưng chung quy lại đều mang một nghĩa tương đồng: CP sẽ là cái sườn và từ đó phát triển lên Big Idea.

    Ở bài viết này chúng ta chỉ gói gọn trong content CP website. Khi quan sát bảng Pillar thì bạn có thể nhìn nhận được những chủ đề cốt lõi bao quát xung quanh toàn bộ nội dung của chiến lược. Chính từ phần sườn độ mà bạn có thể triển khai lên những ý tưởng nhỏ chuyên sâu hơn và đi kèm đó là các phụ đề.

    Bạn cần lưu ý, cho dù ý tưởng content là gì thì bạn vẫn cần triển khai nội dung dựa trên CP của website để nội dung được nhất quán. Nếu như website của bạn có sự chuyên nghiệp thì dựa vào đó mà Google sẽ có xu hướng đánh giá cao hơn và tạo sự tin tưởng cho người dùng.

    Tại sao cần làm Content Pillar cho website?

    Sau khi tìm hiểu về khái niệm, thì bạn có thắc mắc tại sao cần làm CP cho website? và lợi ích mà nội dung này mang lại cho website là rất lớn, cụ thể như:

    • Về tổ chức: Content Pillar có thể giúp bạn tạo nên một lịch trình cụ thể bao gồm các chủ đề quan trọng và cần thiết cho nhãn hiệu của bạn.
    • Về mục tiêu hướng đến: Content Pillar mang nhiệm vụ hướng dẫn nhằm tạo nên những thông tin nhất định cho những ai đã được nắm rõ ràng.
    • Với phần ý tưởng: Content Pillar sẽ có xu hướng tự động trau dồi các chủ đề có liên quan mật thiết cho bạn. 

    Tại sao cần làm Content Pillar cho website?

    Những thuật ngữ liên quan đến Content Pillar

    Hiện nay, những thuật ngữ thường xuyên được nhắc đến liên quan đến Content Pillar mà bạn không thể bỏ qua, đó chính là:

    • Pillar Page (Trang Pillar): Đây là trang chính để chứa đựng nội dung chính cần được triển khai, đề cập tổng quát các nội dung đang được xây dựng.
    • Topic Cluster: Là cụm từ chủ đề, theo đó cluster sẽ bao gồm một nhóm các Subtopic chứa những nội dung chuyên sâu và cụ thể. Topic cluster có xu hướng được chọn lọc kỹ lưỡng, càng mang nghĩa rộng sẽ có khả năng giúp triển khai được càng nhiều khía cạnh của Subtopic cũng như hỗ trợ Content Pillar lớn mạnh và sâu sắc hơn.
    • Subtopic: Chính là các chủ đề phụ, chứa những bài viết chi tiết của các nội dung được triển khai từ các trang Pillar (các chủ đề mà trang Pillar thể hiện). Subtopic và Cluster sẽ liên kết với nhau và giúp người đọc hiểu hơn về chủ đề chính.

    Hướng dẫn 6 bước xây dựng content pillar website hiệu quả

    Bước 1: Xác định chủ đề 

    Chủ đề cốt lõi cho trang web cũng có thể hiểu là big idea. Bạn cần tập trung vào khách hàng, đặc điểm kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ mà bạn kinh doanh. Chủ đề nên mang giá trị bổ trợ kiến thức cho quá trình mua hàng của người tiêu dùng.

    Một yêu cầu của chủ đề CP là cần đủ rộng, có khả năng bao quát cũng như phát triển nội dung cho website đa dạng về lâu dài. Vì vậy mà chủ đề cốt lõi cần được lựa chọn kỹ lưỡng, ít nhất phải đủ để tạo lên được khoảng 20 – 30 bài viết.

    Nếu bạn đang không biết phải làm như thế nào để có thể lựa chọn được Content Pillar, hãy thử cách đánh giá đối tượng khách hàng của bạn. Cụ thể là thứ khách hàng tìm kiếm trên trang web, từ đó bạn có thể cung cấp kiến thức cho họ một cách dễ dàng. 

    Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên thử áp dụng cách nằm vùng trên các website của đối thủ. Chắc chắn những chủ đề cốt lõi có giá trị sẽ hiện ra tại đây. Từ đó, bạn có thể mượn ý tưởng này đồng thời biến tấu theo cách riêng để chúng thực sự trở thành sản phẩm của bạn.

    Bước 2: Tạo Topic cluster, subtopic và triển khai

    Tiếp đến, bạn cần tạo ra danh sách các chủ đề có liên kết và sự nhất quán đến chủ đề cốt lõi để triển khai ra. Đối với SEO thì đây chinh là quá trình xây dựng nội dung và triển khai từ khóa bài viết cho Website. Các công cụ hỗ trợ để tìm kiếm từ khóa như Ahrefs, Keyword Planner, Keywordtool.io,…

    Và cách đơn giản hơn để tạo Topic cluster và subtopic chính là lên Google và nhập vào đó một nhánh của Pillar và kéo xuống dưới cùng để các chủ đề liên quan mà bạn muốn tìm kiếm hiện ra. 

    Tạo Topic cluster, subtopic và triển khai

    Xem thêm: SEO là gì? Tại sao SEO quan trọng với website bán hàng của bạn?

     Bước 3: Tối ưu trang pillar content

    Bước tiếp theo là tối ưu content trang Pillar, vì thuộc tính của SEO chính là sự thay đổi liên tục, chính vì vậy mà việc điều chỉnh và tối ưu trang cần được thực hiện song song và xuyên suốt. Các yếu tố cần lưu ý khi xây dựng như sau:

    • Phần phụ lục và các thẻ liên quan dưới dạng tiêu đề nhỏ H1, H2, H3,…
    • Sử dụng các loại link liên kết nội bộ (internal link), liên kết ngoài (outbound link) để cung cấp các nội dung cụ thể hơn.
    • Hình ảnh đúng kích thước và thẻ ALT cho hình ảnh.
    • Xây dựng nút Call to Action (kêu gọi hành động) và các yếu tố của trang đích.

    Bước 4: Sáng tạo và chỉnh sửa Content Pillar

    Các trang đích của các trụ trong CP cần được đầu tư một cách chỉnh chủ về nội dung và độ dài cũng như chất lượng hơn so với các bài viết blog thông thường. Trong đó thì quan trọng là phải truyền tải được nội dung cho người đọc xem, liệu họ sẽ nhận được những gì và doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được gì.

    Tiếp đến là khai thác sâu hơn về các chủ đề nhỏ, mọi ngóc ngách và những câu giải đáp cho người tiêu dùng với lĩnh vực đó. Bạn cũng đừng quên việc sử dụng các liên kết để điều hướng người đọc đến những bài viết khác.

    Bước 5: Quảng bá Content Pages

    Để gia tăng traffic (truy cập) cho website, tất nhiên bạn không nên bỏ qua seeding. Còn với SEO thì bạn có thể chia sẻ lên các nền tảng Social, thực hiện Backlink lên các Forum (diễn đàn). Tuy nhiên, hãy cân đối với tiềm lực của doanh nghiệp, ngân sách của cả chiến dịch, tránh gây lãng phí mà kết quả thu về không tương xứng. 

    Quảng bá Content Pages

    Xem thêm: Backlink là gì? Vai trò của backlink trong SEO website

    Bước 6: Thường xuyên cập nhật và cải tạo

    Không chỉ xây dựng và sáng tạo nội dung mới cho website mà bạn cũng cần thường xuyên cập nhật nội dung nhằm nâng cao giá trị cho các nội dung cũ. Việc cập nhật và chỉnh sửa các nội dung thường xuyên sẽ giúp nội dung cung cấp đến khách hàng luôn được mới nhất.

    Thế nhưng, hãy cần thận trong việc cập nhật cũng như thay đổi, bạn cần phải đảm bảo rằng những chỉnh sửa mới sẽ không bị chệch hướng quá nhiều hoặc làm thay đổi ý tưởng lớn ban đầu của bạn.

    Một số lưu ý khi xây dựng Content Pillar

    • Độ dài trang Pillar: Trang pillar không có một tiêu chuẩn nào về độ dài, nhưng bạn cần đảm bảo về nội dung chuẩn SEO. Đây chính là nơi cung cấp thông tin bao quát nhất nên cần được trau chuốt toàn diện.
    • Nội dung trang Pillar: Nội dung Pillar Page cần đánh đúng vào ý định tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, tuy không cần chi tiết nhưng nội dung này cũng nên đề cập, giới thiệu Topic Cluster, Subtopic/Content cluster.
    • Cân bằng về onpage và offpage: CP thiên về onpage và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Nhưng trong SEO, Content Pillar cũng cần gắn liền với các yếu tố offpage (code, backlink,…).

    Tối ưu content website với các tính năng của GoSELL

    Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, ngoài cung cấp các tính năng hỗ trợ cho nhà bán hàng thì chúng tôi còn cung cấp các công cụ hỗ trợ cho cửa hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp.

    Không là quá lời khi sử dụng những công cụ hỗ trợ các giải pháp của GoSELL mang đến lượng người tiếp cận và truy cập tăng cao cho doanh nghiệp của bạn. Qua đó giúp website của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.

    Tối ưu content website với các tính năng của GoSELL

    Thêm vào đó, GoSELL cho phép doanh nghiệp dễ dàng đăng những bài Blog chia sẻ trên website của mình bất cứ khi nào. Bạn có thể tự do thiết lập bố cục của bài viết theo ý thích bằng các thay đổi hình ảnh, nội dung, màu sắc, font chữ,..Với GoSELL, bạn có thể tạo các danh mục cho bài viết của mình để dễ dàng theo dõi và tìm kiếm. 

    Trên trang quản trị của GoSELL, bạn cũng có thể tìm kiếm các bài viết có liên quan đến nhau hoặc theo thời gian đăng tải. Đặc biệt. để giúp các bài viết hay toàn bộ website của bạn tiếp cận với khách hàng tốt hơn, việc tối ưu SEO là vô cùng cần thiết. Với tính năng SEO của GoSELL, giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. 

    Từ đó, lưu lượng truy cập vào website của doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng lên đáng kể, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng trực tiếp trên website.

    Kết luận

    Qua bài viết trên bạn có thể hiểu rằng content pillar chính là phương pháp quan trọng  để tối ưu SEO nói riêng và các chiến dịch marketing. Hy vọng với bài viết mà GoSELL đã cung cấp bạn có thể xây dựng và tối ưu CP cho website của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên