Câu chuyện kinh doanh
Bán phá giá là gì? Các biện pháp chống bán phá giá hiệu quả
Bán phá giá là một thuật ngữ khá quen thuộc đối với nhà kinh doanh đem đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường kinh doanh nói chung. Vậy bán phá giá là gì? Có những biện pháp nào chống bán phá giá hiệu quả không? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Bán phá giá là gì?
Bán phá giá là khái niệm dùng để chỉ việc giá thành bán ra của các sản phẩm / dịch vụ tại một thị trường nhất định ở dưới mức chi phí sản xuất ra nó. Hình thức bán phá giá thường được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau để giảm giá thành, cải thiện khả năng cạnh tranh với đối thủ và chiếm lĩnh thị trường khi phải chấp nhận kể cả khi bán lỗ vốn. Không chỉ vậy, với pháp luật cạnh tranh của Việt Nam thì đây là hành vi bán phá giá được xem là bất hợp pháp.
Hình thức bán phá giá là gì?
- Bán phá giá bền vững: Đây là xu hướng kinh doanh các sản phẩm / dịch vụ cho thị trường quốc tế với cách đưa ra chiến lược giá cả thấp hơn so với giá bán trong nước để tăng trưởng lợi nhuận từ việc xuất khẩu.
- Bán phá giá chớp nhoáng: Đây là hình thức bán phá giá xuất khẩu tại những thời điểm nhất định để tăng sự cạnh tranh với đối thủ trong nước.
- Hình thức bán phá giá không thường xuyên: Đây là hành vi bán hàng phá giá để tránh các rủi ro của thị trường quốc tế, giải quyết những vấn đề cần giải quyết gấp về tài chính cho doanh nghiệp.
Để bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất trong nước đồng thời tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, công bằng với pháp lệnh chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam được Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành có hiệu lực từ ngày 01/10/2004. Pháp lệnh này quy định các biện pháp giúp chính phủ Việt Nam áp dụng xử lý đối với các hành vi bán phá giá từ đối tác nước ngoài vào thị trường Việt Nam.
Các biện pháp chống bán phá giá là gì?
Thông thường, các nước nhập khẩu sẽ có điều khoản, biện pháp chống bán phá giá áp dụng chống lại các hành vi bán phá giá của hàng nhập khẩu có khả năng gây ra thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế. Có 2 biện pháp chống bán phá giá là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Xem thêm: Làm thế nào để tránh chiêu trò của đối thủ trên Shopee
Áp dụng thuế chống bán phá giá là gì?
Việc áp dụng thuế chống bán phá giá là cách xử lý hữu hiệu được dùng trong việc để chống bán phá giá tại những nước nhập khẩu. Phương án này áp dụng cho hầu hết các sản phẩm trong phạm vi quy định hoặc bị xác định là bán phá giá, gây hại cho ngành sản xuất các nước nhập khẩu.
Các nhà sản xuất, xuất khẩu quốc tế sẽ có mức thuế chống bán phá giá được quy định riêng, thấp hơn biên phá giá của họ. Đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu quốc tế không thuộc phạm vi quy định thì mức thuế áp dụng sẽ không quá mức chi phí trung bình của tất cả các nhà sản xuất, xuất khẩu chung trong thị trường.
Trong quy định của WTO, thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng trong vòng 5 năm từ ngày chính thức áp dụng thuế hoặc kể từ ngày rà soát lại. Quy định này sẽ có hiệu lực với hàng hóa nhập khẩu từ nước bị kiện sau thời điểm quyết định được ban hành.
Xem thêm: Các yếu tố để triển khai chiến lược chi phí thấp hiệu quả
Biện pháp tự vệ
Đây là cách xử lý tạm thời để hạn chế việc nhập khẩu một số loại sản phẩm khi việc mặt hàng đó được nhập vào trong nước với số lượng ngày một lớn, ảnh hưởng đến nền sản xuất trong nước.
Biện pháp này chỉ áp dụng được cho sản phẩm hàng hóa hữu hình chứ không áp dụng được cho các loại dịch vụ, đầu tư hoặc sản phẩm sở hữu trí tuệ. Với các nước nhập khẩu thuộc thành viên WTO đều có thể sử dụng biện pháp tự vệ này. Các biện pháp tự vệ để chống bán phá giá chỉ áp dụng được khi nước nhập khẩu đã hoàn tất điều tra đầy đủ các vấn đề:
- Hàng hóa được kiểm tra được nhập khẩu vào trong nước với số lượng sản phẩm tăng đột biến.
- Ngành sản xuất của sản phẩm tương tự hoặc cạnh tranh cao của sản phẩm được điều tra bị thiệt hại nghiêm trọng.
- Có mối liên quan đến việc nhập khẩu tăng đột biến với thiệt hại ảnh hưởng đến thiệt hại kể trên.
Khi xét về sự gia tăng hàng hóa nhập khẩu có dấu hiệu đột biến cần đáp ứng đủ các yếu tố sau:
- Sự gia tăng hàng hóa này là gia tăng tuyệt đối hoặc gia tăng tương đối so với ngành sản xuất trong nước (kể cả trường hợp hàng nhập khẩu không tăng nhưng thời điểm đó lượng hàng sản xuất trong nước giảm mạnh).
- Sự gia tăng hàng hóa có sự đột biến, diễn ra đột ngột, tức thời.
Điều kiện chung quy định, việc hàng hóa nhập khẩu gia tăng phải thuộc diện không dự đoán trước vào thời điểm nước nhập khẩu đàm phán tham gia Hiệp định SG.
Kinh doanh hiệu quả với GoSELL
Việc bán phá giá hiện nay đang là vấn đề nhức nhối với nhiều người bán hàng nhưng bạn vẫn có thể cạnh tranh với các đối thủ phá giá của mình một cách minh bạch bằng việc tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho sản phẩm của bạn, tăng trải nghiệm của khách hàng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong từng bước kinh doanh bán hàng, xây dựng được lòng tin và ghi dấu ấn trong tâm trí của từng khách hàng.
Và để làm được tất cả những điều đó thì bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ hỗ trợ của phần mềm công nghệ tiên tiến, hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý, nâng cao doanh số và tăng khả năng tiếp cận khách hàng mạnh mẽ. Và phần mềm hỗ trợ bán hàng nổi bật không thể không nhắc đến đó chính là GoSELL – Giải pháp hỗ trợ bán hàng tân tiến và bậc nhất hiện nay được đông đảo khách hàng sử dụng và đánh giá cao.
Triển khai bán hàng ngay với GoSELL để tạo dựng thương hiệu cá nhân nhanh chóng và kinh doanh hiệu quả vượt trội và toàn diện. Bạn chỉ cần quan tâm vào việc bán hàng, tất cả hãy để cho GoSELL lo!
GoSELL hiện đang được nhiều doanh nghiệp tin chọn chính vì cung cấp các giải pháp hàng đầu
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử chỉ trong 10 phút.
- GoAPP: Tạo app bán hàng với thương hiệu của riêng trên cả hai hệ điều hành Android và iOS.
- GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp quản lý cửa hàng dễ dàng và chuyên nghiệp.
- GoLEAD: Công cụ thiết kế Landing page hấp dẫn, thu thập dữ liệu khách hàng và chốt sale hiệu quả.
- GoSOCIAL: Giải pháp kết nối và đồng bộ fanpage Facebook và Zalo Official Account giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Các tính năng hữu ích hỗ trợ kinh doanh đa kênh
GoSELL là giải pháp quản lý bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và quản lý kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng khác nhau trên một nền tảng duy nhất. Bao gồm hơn 30 chức năng hỗ trợ quản lý bán hàng tiên tiến và chuyên nghiệp, trong đó nổi bật với một số tính năng hữu ích như:
- Quản lý kho hàng: Hỗ trợ quản lý sản phẩm, số lượng tồn kho theo từng nhóm cụ thể như chủng loại, mẫu mã…
- Kiểm soát đơn hàng: Tạo và xử lý đơn hàng tự động, cập nhật tình trạng đơn hàng nhanh chóng, theo dõi chi tiết quá trình giao hàng và thanh toán.
- Quản lý nhân viên: Quản lý thông tin nhân viên, giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng của mỗi nhân viên.
- Quản lý khách hàng: Dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng theo nhóm người tiêu dùng cụ thể và chi tiết.
- Tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán thông minh: Giúp đa dạng hóa trải nghiệm với nhiều chọn lựa cho khách hàng có thể lựa chọn hình thức vận chuyển tiện lợi và phù hợp với bản thân.
- Hỗ trợ các công cụ Marketing Online: SEO, Google Analytics, Facebook Pixel, Email marketing…
Và các tính năng hữu ích khác
GoSELL tự tin là thương hiệu đi đầu trong việc nâng cao trải nghiệm của tính năng đồng bộ sản phẩm. Chỉ cần hành động đăng tải sản phẩm một lần duy nhất trên trang quản trị GoSELL, mọi thông tin sản phẩm sẽ được cập nhật lên các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok Shop,… Khi đó, nhà bán hàng có thể kiểm soát và thống kê chính xác, chi tiết thông tin sản phẩm, khách hàng, số lượng đơn hàng trên từng kênh. Qua đó, bạn sẽ tiết kiệm thời gian để quản lý sản phẩm để yên tâm tập trung vào hoạt động bán hàng gia tăng lợi nhuận.
Không chỉ vậy, GoSELL còn tích hợp rất nhiều tính năng tiện ích khác giúp cho bạn kinh doanh đột phá, nâng cao hiệu quả bán hàng một cách vượt trội nhất. Hãy liên hệ với GoSELL để tìm hiểu ngay bây giờ bạn nhé! Chúng tôi tin rằng GoSELL sẽ là người bạn đắc lực hỗ trợ việc kinh doanh của bạn phát triển một cách ổn định và lâu dài nhất.
Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết bán phá giá là gì cũng như biện pháp chống bán hóa như thế nào là hiệu quả. Chúc bạn kinh doanh thành công.