Digital Marketing

    Clickbait là gì? Thủ thuật triển khai clickbait giúp tối ưu SEO

    16/04/2024

    Với mục đích tăng số lượng người truy cập website và tiếp cận nội dung bài viết, các doanh nghiệp thường sử dụng đến hình thức clickbait. Tuy nhiên, với những đối tượng mới vừa vào nghề thì chắc hẳn vẫn chưa hiểu hình thức clickbait là gì. Do đó, tất cả các thông tin xoay quanh vấn đề này sẽ được GoSELL cung cấp ngay trong bài viết này nhé!

    Clickbait là gì? Thủ thuật triển khai clickbait giúp tối ưu SEO

    Clickbait là gì?

    Clickbait là một từ ghép trong tiếng Anh gồm từ “Click” là nhấp chuột và “Bait” là mồi nhử, do đó clickbait có thể được hiểu là “mồi nhử nhấp chuột”, có mục đích kéo người dùng truy cập vào một website hay nội dung nào đó bằng tiêu đề “giật tít”, ấn tượng, thiên về cảm xúc.

    Các đặc điểm chung của clickbail là gì? Clickbait sẽ có những đặc điểm chung đó là chứa những từ khóa đánh vào tâm lý chung của khách hàng, kích thích sự tò mò của họ click vào tìm hiểu để gia tăng lượng traffic và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công.

    Clickbait là gì?

    Clickbait tốt hay xấu, có nên sử dụng không?

    Sau khi đã biết clickbait là gì thì bạn cần phải nắm rõ về clickbait xấu và tốt là như thế nào để áp dụng một cách đúng đắn nhất.

    Clickbait xấu

    Clickbait hiện nay được nhiều đối tượng sử dụng với cách đặt tiêu đề gây hoang mang, giật tít, công kích, có nội dung trái ngược hoặc không liên quan đến thông tin trong liên kết. Chính vì vậy, đây được xem là các clickbait độc hại, lừa dối người đọc, dù tỷ lệ truy cập cao nhưng tỷ lệ thoát trang cũng cao, điều này khiến Google đánh giá xấu về trang web của bạn và kéo thứ hạng website đi xuống trầm trọng.

    Clickbait tốt

    Tuy nhiên, clickbait sẽ là một công cụ tốt khi các nội dung trong bài viết phù hợp với tiêu đề và đáp ứng đúng nhu cầu người xem với các thông tin trực quan, chi tiết và bố cục bài viết rõ ràng, đúng chuẩn. Nhờ đó, website sẽ gia tăng lượng truy cập và giảm thiểu tỷ lệ thoát trang hơn rất nhiều so với sử dụng các tiêu đề lừa đảo, giật tít, không đúng sự thật.

    Xem thêm: Những cách cải thiện tỷ lệ thoát website hiệu quả

    Lý do người đọc không thể cưỡng lại clickbait là gì?

    Sức mạnh của clickbait là gì mà ai cũng không thể cưỡng lại sức hút của nó? Đó chính vì những lý do GoSELL chia sẻ sau đây:

    Não bộ thích “lối tắt”

    Hình thức này mang tính dễ đọc, tạo cho người xem cảm giác không phải mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu vấn đề và khi đó não bộ sẽ ưu tiên cho sự đơn giản hơn là phức tạp.

    Bản năng sinh tồn

    Theo Psychology Today, con người sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin mang giá trị sinh tồn, do đó những tiêu đề mang tính khẩn cấp như “cảnh báo”, “nguy cấp”,… sẽ thôi thúc người đọc click vào liên kết.

    Kích thích sự tò mò

    Bản năng con người sẽ thường quan tâm đến những vấn đề chưa biết, do đó hình thức mang lại thông tin nửa úp, nửa mở như clickbait sẽ tạo sự thích thú cho người đọc nhấn vào liên kết để tìm hiểu.

    Cơ chế dopamine

    Dopamine (hormone dẫn truyền) sẽ tăng lên khi thấy một tiêu đề với “một vẻ ngoài đẹp”, tạo ra kỳ vọng cho người đọc, kích thích họ “khám phá” nội dung, chủ đề bên trong một cách nhanh chóng. Và khi nội dung cung cấp đúng nhu cầu của họ thì dopamine cũng sẽ tăng lên. Nhờ đó thiện cảm của người đọc với website bạn sẽ tăng cao.

    Bạn có thể nhận thấy, clickbait mang lại hiệu quả rất tốt cho quá trình tối ưu website của doanh nghiệp nếu được triển khai đúng cách. Và trong đó tiêu đề, nội dung lại rất quan trọng trọng để quyết định clickbait có thành công hay không. Do đó, đảm bảo yếu tố về nội dung là điều bạn cần phải quan tâm khi triển khai clickbait.

    Cơ chế dopamine

    Thủ thuật triển khai clickbait giúp bạn tối ưu SEO

    Rắc rối gặp phải khi triển khai clickbait là gì? Đó chính là tiêu đề hứa hẹn quá mức so với thực tế trong nội dung bài viết, khiến người xem cảm giác bị đánh lừa và tránh xa các clickbait. Do đó, doanh nghiệp cần phải kiểm soát tốt yếu tố sau nếu muốn triển khai clickbait thành công:

    Tối ưu tiêu đề và bài viết

    Nội dung cần hạn chế sử dụng tiêu đề thổi phồng quá mức khiến người đọc mang tâm lý dè chừng, không chỉ vậy khi người đọc nhấn vào liên kết mà nội dung không như tiêu đề họ sẽ thất vọng và thoát trang, khiến tỷ lệ thoát trang website tăng. Không chỉ vậy tiêu đề còn phải đảm bảo tối ưu từ khóa chuẩn SEO mới được Google đánh giá cao.

    Khi nội dung bài viết được tối ưu đáp ứng đúng với những gì tiêu đề hiển thị, giải quyết được những nhu cầu, thắc mắc mà người đọc đang tìm kiếm cùng bố cục rõ ràng dễ hiểu, thì sẽ giảm được tỷ lệ thoát trang, ảnh hưởng tích cực đến kết quả xếp hạng của website.

    Xem thêm: Meta title là gì? Cách SEO tiêu đề giúp tăng tỷ lệ click cho website

    Đầu tư vào hình ảnh

    Bất kỳ một website hay nội dung nào thì hình ảnh được xem là yếu tố đầu tiên mà người xem nhìn thấy và quyết định xem có nên theo dõi tiếp nội dung hay không. Do đó, việc đầu tư vào hình ảnh là điều vô cùng cần thiết.

    Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chưa tự tin vào chuyên môn hay không có nhiều thời gian để nghiên cứu nội dung, hình ảnh triển khai clickbait hiệu quả cao thì có thể nhờ dịch vụ thuê ngoài của Mediastep để đảm bảo nội dung và hình ảnh chuẩn, tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

    Triển khai clickbait thành công với gói Marketing tổng thể của Mediastep

    Gói dịch vụ Marketing tổng thể của Mediastep sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sáng tạo ra các nội dung với những hình ảnh đẹp mắt chuyên nghiệp phù hợp với chiến dịch clickbait, thu hút và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng một cách mạnh mẽ, giảm tối đa tỷ lệ thoát trang và gia tăng thời gian giữ chân khách hàng trên website hiệu quả.

    Dịch vụ content marketing

    Mediastep cung cấp kế hoạch nội dung chi tiết cùng đa dạng hình thức Content Marketing khác nhau: bài giới thiệu sản phẩm / dịch vụ, bài PR, bài báo… với tiêu đề phù hợp, nội dung tối ưu và trung thực được chọn lọc kỹ lượng phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó, giúp doanh nghiệp xây dựng thông điệp thương hiệu thông qua clickbait mạnh mẽ, tăng khả năng tiếp cận và độ tin cậy của khách hàng với thương hiệu.

    Dịch vụ thiết kế hình ảnh

    Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp (logo, hình ảnh sản phẩm, banner quảng cáo, ấn phẩm tiếp thị…) cho các bài viết với độ phân giải sắc nét và thể hiện được phong cách riêng của doanh nghiệp để giữ chân người đọc tìm hiểu bài viết trong chiến dịch clickbait, tăng lưu lượng truy cập và tối ưu SEO hiệu quả.

    Dịch vụ thiết kế hình ảnh

    Những chỉ số để đo lường clickbait là gì?

    Khi triển khai thực hiện chiến dịch clickbait, để đo lường hiệu quả của chiến dịch nhằm có thay đổi kịp thời thì doanh nghiệp cần phải quan tâm đến 2 chỉ số quan trọng đó chính là:

    Click-through rate

    Đây là tỷ lệ nhấp chuột nghĩa là phần trăm số người xem nhấp vào đường liên kết hay mẫu quảng cáo. Tiêu đề càng hấp dẫn, thì chỉ số click-through rate sẽ càng cao.

    Bounce rate

    Đây là phần trăm thoát trang nghĩa là khi người dùng nhấp chọn vào các liên kết và xác định nội dung không có giá trị như tiêu đề, họ sẽ thoát khỏi website đó ngay lập tức. Google dùng chỉ số này để phân loại giá trị của website, do đó nội dung càng có giá trị và đáp ứng đúng nhu cầu tiêu đề đưa ra thì tỷ lệ bounce rate cũng sẽ giảm tối đa.

    Tuy nhiên, việc quan theo dõi các tỷ lệ này đòi hỏi bạn phải có chuyên môn đọc hiểu các công cụ SEO một cách chính xác, trực quan với khả năng quan sát và đánh giá thường xuyên để có thay đổi kịp thời để đảm bảo chỉ số tốt nhất. Do đó, để tiết kiệm thời gian với chi phí tối ưu mà vẫn có thể theo sát các chuyển đổi bạn nên lựa chọn dịch vụ Marketing của Mediastep để đội ngũ nhân viên Marketing với chuyên môn cao giúp đỡ bạn nhé!

    Theo dõi các chỉ số đo lường clickbait chính xác với dịch vụ SEO của Mediastep

    Với dịch vụ SEO website của Mediastep trong gói dịch vụ Marketing tổng thể, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện SEO onpage / offpage, với các chỉ số đo lường Click-through rate, Bounce rate,… rõ ràng, cụ thể cùng các số liệu được báo cáo định kỳ để doanh nghiệp dễ dàng nắm được hoạt động website khi thực hiện chiến lược clickbait nói riêng và các chiến lược Marketing gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khác nói chung. Đồng thời, dịch vụ SEO của Mediastep còn hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hiển thị website trên các thanh công cụ tìm kiếm với thứ hạng cao cùng khả năng duy trì bền vững.

    Bên cạnh đó, Mediastep còn cung cấp các dịch vụ khác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bộ máy Marketing chuyên nghiệp và toàn diện với chi phí tối ưu và hiệu quả tối đa như: Thiết kế giao diện, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, chạy Ads và duy trì vận hành đa nền tảng với khả năng sáng tạo nội dung đa phương tiện. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể yên tâm phát triển kinh doanh toàn diện cùng  trải nghiệm khách hàng tốt nhất với giá trị thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ trên đa kênh.

    Theo dõi các chỉ số đo lường clickbait chính xác với dịch vụ SEO của Mediastep

    Kết luận

    Qua những chia sẻ của GoSELL hy vọng bạn đã hiểu hơn về Clickbait là gì, cũng như thủ thuật triển khai clickbait giúp tối ưu SEO hiệu quả rồi nhé! Chúc bạn ứng dụng thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên