Digital Marketing

    Headline là gì? Cách tạo headline ấn tượng, chuẩn SEO cho bài viết

    04/12/2023

    Có thể xem headline như linh hồn của bài viết, đảm nhận vai trò tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của người đọc. Đây là yếu tố mà người đọc sử dụng để đánh giá một nội dung giữa muôn vàn những thông tin được cung cấp hàng ngày. Sau đây, hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu Headline là gì? Vai trò của headline là gì? Cũng như cách tạo ra một headline thật ấn tượng, thu hút để nâng cao tỷ lệ người quan tâm nhé.

    Headline là gì? Cách tạo headline ấn tượng, chuẩn SEO cho bài viết

    Headline là gì?

    Headline hay chủ đề bài viết thường bao gồm chủ đề, nội dung toàn bộ bài viết hay từ khóa của bài viết (keyword). Đây là yếu tố đầu tiên mà người đọc quan tâm khi tiếp xúc với một bài viết. Do đó, nếu headline không thật sự thu hút và bao hàm những gì người đọc quan tâm thì bài viết của bạn rất dễ bị họ bỏ qua.

    Vai trò của headline là gì?

    Headline có tác động mạnh mẽ đến cảm nhận của khách hàng không khác gì nội dung bài viết. Theo một nghiên cứu, có đến 80% số người đọc tiêu đề bài viết trong lần đầu tiếp xúc và chỉ có 20% số người còn lại quan tâm đến nội dung. Chính vì thế, tiêu đề nên được trau chuốt, lựa chọn từ ngữ và cấu trúc chuẩn xác để thu hút độc giả.

    Xây dựng nội dung trên website cần xây dựng tiêu đề thu hút và tuân theo một số quy tắc để có cơ hội được chia sẻ cao hơn, đồng thời nâng cao Social signal value (giá trị tín hiệu xã hội). Giá trị này được tạo ra bởi bất kỳ liên kết nào từ các tài khoản truyền thông xã hội của người dùng đến blog của bạn hoặc bất kỳ chia sẻ, thích hoặc bình luận nào. Và các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… đều xếp hạng cao cho những bài viết có headline mang giá trị tín hiệu xã hội tốt.

    Do đó, việc tạo ra một headline ấn tượng đóng góp không nhỏ vào sự thành công của bài viết. Vậy headline thường có những dạng phổ biến nào? Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ thì GoACADEMY mời bạn theo dõi phần tiếp theo nhé.

    Vai trò của headline

    Tham khảo thêm: Meta title là gì? Cách SEO tiêu đề giúp tăng tỷ lệ click cho website

    Tổng hợp những dạng headline phổ biến

    Headline hướng dẫn

    Đây là một trong những dạng chủ đề bài viết thông dụng nhất hiện nay vì nó đánh vào tâm lý người đọc yêu thích học hỏi những kiến thức mới và tự mình thiết kế chúng. Đối với dạng headline này, bạn nên nhấn mạnh vào lợi ích mà bài viết có thể cung cấp cho người đọc và đi kèm cụm từ “Làm sao để? / Làm thế nào để?”.

    Ví dụ: Làm sao để kinh doanh online hiệu quả? Làm thế nào để khắc phục tình trạng bài viết Facebook mất tương tác?

    Headline chia sẻ

    Headline chia sẻ là gì? Đây là dạng được sử dụng bởi rất nhiều chuyên gia nhằm khơi gợi tính tò mò của người đọc. Loại headline thường được đặt cho các bài viết có lồng ghép trải nghiệm cá nhân của người chia sẻ trong quá trình hoàn thành một vấn đề hay công việc nào đó.

    Ví dụ: Bí quyết để khởi nghiệp thành công, Bật mí bí mật kiếm 50 triệu/tháng dễ dàng.

    Headline hài hước

    Tính giải trí là một trong những yếu tố giúp cho headline trở nên sinh động và gần gũi hơn. Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin và tham gia cộng đồng thì headline hài hước còn khơi gợi mong muốn được thư giãn, giải trí của người đọc.

    Ví dụ: 6 cách khó tin mà những huấn luyện viên kinh doanh giống như bánh mì kẹp giăm bông.

    Headline nêu bằng chứng xã hội

    Nếu bạn có một lượng người theo dõi đông đảo thì nên sử dụng những ý kiến, phản hồi của họ như một cách tiếp thị bán hàng. Thường thì sẽ hiệu quả hơn khi người khác nói với người tiêu dùng của bạn rằng bạn, sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt thế nào thay vì chính bạn nói ra điều đó. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng những thông tin mà bạn cung cấp cho khách hàng là xác thực và đáng tin cậy.

    Ví dụ: Tôi đã đạt KPI bán hàng chỉ trong vòng 3 ngày với những lời khuyên sau đây.

    Headline tin tức

    Đây là dạng headline cung cấp những báo cáo hoặc thông tin mang tính thời sự đến khách hàng. Thường thì ở dạng này, bạn nên sử dụng câu từ mang tính chuyên nghiệp và nghiêm túc hơn, đồng thời việc PR sản phẩm, dịch vụ cũng phải được viết một cách khéo léo và tỉ mỉ, tránh gây phản cảm cho người đọc.

    Ví dụ: GoACADEMY chia sẻ tính năng TikTok Shop giúp đẩy mạnh doanh số trong sự kiện vào tháng 4 vừa qua.

    Headline dạng mệnh lệnh

    Headline dạng mệnh lệnh như một câu cầu khiến, thôi thúc người đọc thực hiện một hành động nào đó dựa trên cơ sở những thông tin đã được cung cấp từ trước. Dạng headline này đòi hỏi một kết quả và thường bắt đầu từ một động từ mạnh.

    Ví dụ: Hãy thu hút traffic cho website ngay bây giờ để nhận được lợi ích không ngờ.

    Headline nhạy cảm với thời gian 

    Cũng giống như headline mệnh lệnh, headline nhạy cảm với thời gian cũng thôi thúc người đọc thực hiện một hành động nào đó. Tuy nhiên, thay vì nhấn mạnh vào lợi ích, dạng headline này sẽ đặt trọng tâm vào việc làm cho khách hàng cảm thấy khẩn cấp khi đưa ra mốc thời gian cụ thể.

    Ví dụ: Mua khóa học online trị giá 10 triệu đồng chỉ với 50% giá, chỉ 3 ngày duy nhất.

    Headline giải pháp bí ẩn

    Đây là những chủ đề bài viết chưa bao giờ xuất hiện, gây sốc, ngỡ ngàng và không thể tin nổi. Điều này khiến cho người đọc tin rằng nội dung bài viết liên quan sẽ vô cùng hấp dẫn, mới lạ và không gây nhàm chán. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên sử dụng headline dạng này nếu bạn không chia sẻ thứ gì thật sự nổi trội hay ít nhất là ở một góc nhìn đặc biệt.

    Ví dụ: Không thể tin nổi, tôi đã làm giàu trong vòng 1 năm chỉ với 6 cách sau.

    Chia sẻ kinh nghiệm tạo headline ấn tượng, chuẩn SEO cho bài viết

    Sử dụng chữ số

    Trong content, chữ số có tác dụng tạo ra một danh sách hoặc tips giúp người đọc giải quyết vấn đề theo tuần tự từng bước. Đồng thời trong headline, chữ số sẽ dễ đọc và dễ tạo ấn tượng với khách hàng hơn là chữ viết.

    Thường thì con số càng nhiều thì người đọc sẽ hiểu rằng bài viết cung cấp cho họ càng nhiều lựa chọn, thông tin khác nhau. Tuy nhiên, đối với những bài viết theo kiểu hướng dẫn, càng ít bước thì càng dễ thu hút người đọc hơn.

    Một số tiêu đề bắt đầu bằng các từ sau có thể kết hợp với con số vô cùng tốt, bao gồm:

    • Lý do
    • Bí quyết
    • Lời khuyên
    • Sự kiện
    • Bài học
    • Ý tưởng
    • Thủ thuật

    Chia sẻ kinh nghiệm tạo headline ấn tượng, chuẩn SEO cho bài viết

    Thêm tính từ hấp dẫn vào headline

    Sử dụng tính từ hấp dẫn cũng là một cách giúp thu hút sự chú ý của người đọc và tăng tỷ lệ truy cập website vô cùng hiệu quả. Một số tính từ mà các content marketers thường xuyên dùng như: 

    • Thật ngạc nhiên
    • Tuyệt vời
    • Miễn phí
    • Chứng minh
    • Thông minh
    • Cần thiết
    • Hấp dẫn

    SEO headline bằng từ khóa

    Từ khóa là yếu tố cần thiết nếu bạn muốn gia tăng khả năng hiển thị và tối ưu hóa khả năng tìm kiếm trên Google. Do đó, hãy sử dụng có chọn lọc từ khóa trong tiêu đề cũng như toàn bộ bài viết. Thêm một lưu ý nữa là bạn nên đặt từ khóa ở đầu headline, như vậy việc tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm sẽ trở nên hiệu quả hơn.

    Tối ưu hóa tìm kiếm rất quan trọng để thu hút lưu lượng truy cập về website, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như độ nhận diện thương hiệu với khách hàng. Do đó, khi tạo headline cũng như nội dung bài viết, SEO nên là tiêu chí được quan tâm hàng đầu. GoSELL cũng cung cấp đến bạn bộ công cụ hỗ trợ vấn đề trên, đó là tính năng Blogs và SEO được tích hợp trong phần mềm quản lý bán hàng GoSELL.

    Tham khảo thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

    SEO headline và nội dung bài viết với sự hỗ trợ của giải pháp bán hàng GoSELL

    Blogs

    Tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của Website. Cụ thể: 

    • Cho phép tự do tạo, chỉnh sửa, xóa, thay đổi bố cục của các bài blog (hình ảnh, nội dung, màu sắc, font chữ…) để tạo sự thu hút cho người đọc.
    • Dễ dàng theo dõi và quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết (tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối).
    • Chế độ xem trước giúp bạn dễ dàng theo dõi toàn bộ bài viết trước khi đăng tải lên Website.
    • Phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng để giúp người dùng dễ dàng tìm đúng bài viết mình muốn tìm hiểu.
    • Thêm video, hình ảnh, link sản phẩm / dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài Blog để tăng tương tác và kích thích khách hàng mua sắm.

    SEO headline và nội dung bài viết với sự hỗ trợ của giải pháp bán hàng GoSELL

    SEO

    SEO được tích hợp sẵn trong phần mềm GoSELL giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ, bài viết của bạn trên các công cụ tìm kiếm vô cùng nhanh chóng, góp phần nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng như gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Cụ thể: 

    • Các mục SEO được sắp xếp theo trình tự hợp lý, có hướng dẫn chi tiết trong từng mục để đảm bảo nội dung được tối ưu nhất.
    • Dễ dàng tùy chỉnh đường link sản phẩm, bộ sưu tập, dịch vụ, bài viết, các trang theo SEO.
    • Cho phép cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung để dễ dàng nhìn thấy nội dung trên các công cụ tìm kiếm.
    • Thiết lập nhiều từ khóa SEO dễ dàng chỉ bằng thao tác đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa.
    • Cho phép kiểm tra độ dài của tiêu đề và phần mô tả một cách chính xác nhất.
    • Hỗ trợ giới hạn số từ phù hợp cho một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung.
    • Hỗ trợ điều chỉnh cấu hình URL chuẩn giúp đăng nhiều bài mà không lo trùng lặp.
    • Tất cả bài blog trên Website được tích hợp tính năng SEO để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google.

    Như vậy, tính năng Blogs và SEO chắc chắn sẽ là bộ đôi hoàn hảo giúp bạn nâng cao thứ hạng tìm kiếm của bài viết trên Google. Ngoài ra, GoSELL còn hỗ trợ rất nhiều tính năng khác từ quản lý bán hàng, marketing đến chăm sóc khách hàng… Bạn đọc vui lòng tham khảo chi tiết tại đây: https://gosell.vn/tinh-nang.

    Kết luận

    Khi đã hiểu rõ headline là gì và tầm quan trọng của headline trong bài viết thì tốt nhất, bạn nên tập trung nỗ lực của mình để tạo ra những headline thật mới mẻ, ấn tượng để thu hút khách hàng. Và nếu bạn vẫn chưa biết cách viết headline như thế nào thì nhớ tham khảo bài viết trên nhé. Chúc bạn may mắn và thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên