Digital Marketing
Link building là gì? Các dạng link building chất lượng cho website
Trong thời gian gần đây, Google đã cập nhật về tình trạng spam liên kết của một số website. Vấn đề này làm ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng của một trang web, dẫn đến tình trạng bị Google đánh giá thấp và thậm chí là hạn chế website đó phát triển. Vì vậy, trong bài viết hôm nay GoACADEMY sẽ chia sẻ đến bạn các vấn đề liên quan đến link building, cùng các dạng link building chất lượng cho website. Cùng đón đọc nhé!
Tìm hiểu khái niệm về link building
Link building là quá trình có được những liên kết từ website bên ngoài dẫn đến trang web chính của bạn, hay còn được gọi là backlink. Mục tiêu chính của việc xây dựng liên kết chính là tăng thêm độ tin cậy của website trong mắt Google và tăng thêm lưu lượng truy cập cho website từ các liên kết phổ biến như báo chí, guest, post…
Link building có tầm quan trọng như thế nào?
Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của link building thì trước tiên chúng ta cần biết rằng: trong quá trình bot Google Crawl dữ liệu của một website, thì bot sẽ thu thập tất cả các liên kết có trên trang web của bạn cũng như các backlink từ các trang web khác bên ngoài trỏ về website.
Từ đó, bot Google sẽ thực hiện đánh giá website dựa trên nhiều yếu tố như nội dung, chất lượng liên kết đến nội dung trên trang. Thông qua các yếu tố trên, Google được ví như là lời nhận xét tổng quan về chất lượng website – sẽ bắt đầu tiến hành xếp hạng cho trang web của bạn.
Mặc dù hiện nay thuật toán Google luôn update liên tục, nhưng việc xây dựng link building vẫn là một yếu tố không thể thiếu nhằm thông báo cho Google biết rằng: nội dung trên website của bạn là một nội dung thật sự chất lượng, có ích cho người dùng. Để từ đó, Google có thể xác định xếp hạng từ khóa website dễ dàng hơn.
Ngoài link building, bạn có thể tìm hiểu thêm một số loại link khác cần có trên website tại: Link là gì? Các loại link và vai trò của chúng trong SEO website
Những sai lầm khi xây dựng link building làm ảnh hưởng đến website
Bên cạnh ưu điểm mang lại những hiệu quả nhất định cho website của bạn, thì link building cũng có thể phản tác dụng và làm ảnh hưởng đến website về sau nếu bạn sử dụng không đúng cách. Vậy có những sai lầm nào mà các nhà tiếp thị thường mắc phải trong quá trình xây dựng liên kết? Cùng GoACADEMY điểm qua một số sai lầm sau:
Sử dụng các trang đi backlink kém chất lượng
Nếu bạn muốn Google đánh giá và xếp hạng website của bạn ở vị trí cao, thì bạn nên lựa chọn những trang đi backlink thật sự chất lượng. Theo đó, để đánh giá được trang mà bạn chọn có chất lượng hay không, bạn có thể xem qua các chỉ số như DA, PA, Spam. Lưu ý là bạn cần tránh các việc spam link vì Google vẫn có thể xem những liên kết trong quá khứ của bạn.
Xem thêm: Tổng hợp các tiêu chí chọn backlink chất lượng cho SEO
Lạm dụng Anchor text
Một điều hiển nhiên là hầu hết mọi người khi đi backlink đều sẽ sử dụng Anchor text để xây dựng link building. Bởi khi sử dụng anchor text sẽ giúp Google hiểu hơn về vấn đề mà bài viết đề cập đến, thúc đẩy từ khóa lên top trong quá trình thực hiện SEO.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá nhiều anchor text thì sẽ bị ảnh hưởng ngược lại. Do đó, bạn cần thiết lập và tập trung đưa ra nhiều từ khóa phụ để anchor text được đa dạng hơn. Điều này sẽ giúp Google và người dùng dễ dàng thấy được bài viết của bạn.
Xây dựng liên kết với chủ đề không liên quan
Chẳng hạn như bạn có một bài viết chia sẻ về kiến thức marketing, nhưng bạn lại đặt backlink trong các chủ đề về thời trang. Như vậy, bạn đã xây dựng liên kết với chủ đề không liên quan, vì khi người dùng tìm đến chủ đề thời trang – không ai lại có nhu cầu tìm hiểu về marketing. Điều này cũng có nghĩa link building này không giúp ích gì cho website của bạn, mà còn khiến Google đánh giá thấp website.
Không audit backlink thường xuyên
Việc audit backlink cũng tương tự như audit content trên website, để có một link building chất lượng thì bạn cần phải thường xuyên kiểm tra các liên kết để phát hiện các vấn đề như Lỗi 404, các link no-follow… một cách kịp thời và tối ưu SEO tốt hơn. Nếu bạn thắc mắc làm thế nào để kiểm tra được các backlink? Thì câu trả lời là bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra như Ahref, Semrush, Majestic…
Tìm hiểu thêm: Cách SEO Audit website cơ bản giúp đứng top Google.
Tổng hợp các dạng link building chất lượng cho website
Trong quá trình SEO, một số SEOer tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Vì thế để thúc đẩy được thứ hạng cho website, bạn có thể chọn những dạng link building có độ tin cậy cao như:
Xây dựng liên kết theo dạng book báo online
Dạng xây dựng liên kết đầu tiên không thể không nhắc tới, đó là book những bài báo online. Đây là một dạng backlink khá chất lượng, thông thường các dạng bài viết trên báo sẽ tập trung và đánh mạnh vào PR doanh nghiệp, hoặc PR sản phẩm.
Một bài viết trên báo bạn có thể đặt từ 1 đến 2 backlink trỏ về website của bạn. Tuy nhiên, để book được một bài báo thì chi phí tương đối đắt đỏ, dao động từ 2-10 triệu đồng/bài. Mức giá này sẽ còn phụ thuộc vào chất lượng của trang báo.
Xây dựng liên kết trên Forum
Đây là dạng backlink miễn phí mà bạn có thể xem xét và lựa chọn, nhưng bạn cần phải chọn những forum chất lượng và đầu tư thêm một chút về mặt nội dung để Google index một cách nhanh chóng. Vì những nội dung kém chất lượng sẽ bị Google bỏ qua và không index những backlink đó.
Khi xác định xây dựng liên kết trên forum, bạn cần chọn và chắt lọc những forum có độ uy tín cao. Thường để đánh giá chất lượng của một forum, bạn có thể tham khảo qua tuổi đời, DA, PA, Spam của forum đó. Một điều đặc biệt nữa là tuy những forum cho phép bạn đặt backlink miễn phí, nhưng bạn cũng không nên vì lý do đó mà lạm dụng. Trong một bài viết, bạn chỉ nên đặt từ 1-2 link tự nhiên nhất có thể, nếu không bạn sẽ bị đánh giá là spam link.
Xây dựng liên kết theo dạng Guest post
Dạng liên kết tiếp theo đó là guest post, là một dạng liên kết khá tốt và được sử dụng tương đối phổ biến hiện nay. Đối với dạng này, các SEOer sẽ chọn ra những trang web có cùng chủ đề với website để chất lượng guest post được đánh giá tốt hơn. Bên cạnh đó, trên thị trường ngày nay cũng có rất nhiều nơi cung cấp và bán các dạng liên kết này, vì thế bạn nên chọn những guest post đơn lẻ như blog cá nhân để chất lượng được đảm bảo.
Xây dựng liên kết trên các nền tảng Blog 2.0
Dạng liên kết này cũng được khá nhiều người ưa chuộng, nhất là khi hiện nay những blog 2.0 miễn phí lẫn trả phí đều được phát triển mạnh mẽ. Từ đó, bạn có thể tạo ra những blog riêng và đặt backlink từ trang đó về website chính của bạn. Bạn có thể tham khảo một số dạng blog không trả phí như Blogger, WordPress.com, WIX…
Xây dựng liên kết theo dạng Social bookmarking
Đây là một dạng link building mà bạn có thể chia sẻ những bài viết của mình trên các trang mạng xã hội. Dạng liên kết này sẽ giúp website của bạn có thêm nhiều traffic, thúc đẩy thứ hạng website và giúp Google index bài viết trên website nhanh hơn.
Xây dựng liên kết profile
Dạng liên kết này thường được tạo ra trên những website cho phép bạn tạo các thông tin cá nhân như forum, mạng xã hội hoặc những trang web cho phép bạn tạo profile. Đối với dạng này bạn có thể đặt link trang chủ của website chính ngay trong lúc tạo profile, để làm đa dạng Referring Domain hơn.
Sử dụng một số công cụ hỗ trợ xây dựng link building đạt hiệu quả cao
Sau khi đã nắm rõ khái niệm, những sai lầm trong quá trình xây dựng liên kết cũng như các dạng link building phổ biến hiện nay. Nhằm giúp bạn có một chiến lược xây dựng backlink đạt được hiệu quả vượt ngoài mong đợi, bạn có thể kết hợp sử dụng một số công cụ mà GoACADEMY gợi ý dưới đây:
Tạo ra các liên kết tự nhiên thông qua tính năng SEO của GoSELL
Ngoài việc xây dựng backlink theo các dạng mà GoSELL đã tổng hợp trong phần vừa rồi, bạn cũng có thể tập trung đầu tư vào tối ưu SEO trang web của mình. Điều này sẽ giúp website của bạn đạt thứ hạng cao, tăng độ nhận diện và thu hút các trang web khác lấy website của bạn làm link tham khảo ngoài (hay còn gọi là external link).
Tuy nhiên, để làm được điều trên, thì tính năng SEO của GoSELL sẽ giúp bạn cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung và thiết lập các từ khóa cùng lúc bằng cách đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa. Giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy nội dung của bạn và nhân đôi khả năng xuất hiện sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Đặc biệt, để khách hàng đưa ra quyết định nhấn vào nội dung của bạn tham khảo. Tính năng cũng hỗ trợ bạn kiểm tra độ dài và giới hạn số từ phù hợp của tiêu đề lẫn phân mô tả nhằm tối ưu hóa SEO cho nội dung tốt nhất. Song song đó, các URL cũng sẽ được điều chỉnh theo chuẩn SEO. Trường hợp bạn đặt URL trùng với URL đã có sẵn thì hệ thống sẽ gửi thông báo nhắc bạn lựa chọn URL khác.
Tối ưu hóa nội dung bài viết với tính năng blogs
Bên cạnh tối ưu hóa SEO cho nội dung, thì bạn cũng cần lên kế hoạch quản lý nội dung một cách chặt chẽ. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi tình trạng của từng bài viết trước đó, để tối ưu SEO kịp thời.
Tính năng sẽ hỗ trợ bạn tạo các bài viết mới, cho phép linh hoạt tùy chỉnh bố cục của bài blog tùy ý. Bạn có thể sử dụng chế độ xem trước để theo dõi toàn bộ bài viết trước khi đăng tải lên website. Đồng thời, sắp xếp các bài viết có chủ đề hoặc nội dung tương tự vào một danh mục để người dùng không mất nhiều thời gian tìm các bài viết mà họ cần.
Để bài viết của bạn được sinh động hơn, tính năng còn hỗ trợ thêm video, hình ảnh, link sản phẩm/dịch vụ hoặc các liên kết khác vào bài blog để tăng tương tác và kích thích khách mua hàng tại doanh nghiệp của bạn.
Tự tay xây dựng một website để đặt backlink về website chính với GoWEB
Nếu bạn đang có dự định sẽ tự tay thiết kế một website riêng để xây dựng link building cho website chính của mình thì bạn có thể tham khảo giải pháp thiết kế website của GoSELL – GoWEB. Bởi đây là giải pháp thiết kế website chuẩn SEO mà không đòi hỏi bạn phải hiểu sâu về lập trình.
Bạn chỉ cần lựa chọn một giao diện tương ứng với lĩnh vực bạn đang kinh doanh, sau đó thực hiện thao tác kéo – thả trên màn hình để bố trí các thành phần cho website (như menu, banner, header, footer…), tích hợp các tiện ích thanh toán, vận chuyển… Như vậy là bạn đã có được một website chuẩn chỉnh, tương thích với nhiều thiết bị (máy tính để bàn, laptop, ipad và smartphone).
Sau khi thiết kế website thành công, bạn có thể đăng và tối ưu SEO cho các bài blog, rồi đi backlink về website chính. Bạn cũng có thể tận dụng website này để trưng bày các sản phẩm và thực hiện SEO, để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Kết hợp triển khai chương trình khuyến mãi, giá bán sỉ, Flash Sale, Google Shopping… và theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing với Google Analytics, Google Tag Manager và Facebook Pixel.
Trường hợp bạn muốn kết nối với các kênh mà bạn đang triển khai (app, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội…), GoWEB cũng sẽ hỗ trợ đồng bộ tất cả dữ liệu sản phẩm, tồn kho, đơn hàng, chi nhánh… về một hệ thống duy nhất. Hỗ trợ lưu trữ thông tin khách hàng từ các kênh vào CRM và theo dõi hiệu suất bán hàng với tính năng phân tích báo cáo của GoSELL.
Kết luận
Trên đây là các thông tin về link building mà GoACADEMY đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn các thông tin giá trị và giúp quá trình SEO website của bạn sẽ đạt được thành công. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY, để cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm mới nhất bạn nhé.