Digital Marketing
Meta title là gì? Cách SEO tiêu đề giúp tăng tỷ lệ click cho website
Để một bài viết đạt được thứ hạng cao trên Google, ngoài yêu cầu về content chất lượng thì thẻ tiêu đề (meta title) cũng phải được tối ưu để thu hút lượt truy cập từ người dùng. Vậy meta title là gì và làm thế nào để SEO tiêu đề giúp tăng tỷ lệ click cho bài viết? Xem ngay bên dưới.
Meta title là gì?
Meta title chính là thẻ tiêu đề bài viết thường được xuất hiện trên trang tìm kiếm. Tiêu đề sẽ hiển thị đầu tiên tại trang kết quả của Google, kèm theo bên dưới là đoạn mô tả (hay còn gọi là meta description). Thẻ tiêu đề chủ yếu đề cập đến nội dung tổng quan của bài viết, có độ dài trong khoảng 70-80 ký tự.
Hai thẻ meta title và meta description đóng vai trò quan trọng trong quá trình quét từ khóa của Google, bởi Google sẽ nhận diện từ khóa trước khi bắt đầu kiểm tra nội dung của bài viết. Do đó, bạn cần phải trang bị kiến thức về SEO title và meta description, để bài viết giành được thứ hạng đẹp trên Google.
Lưu ý: một bài viết chuẩn SEO sẽ được chia thành hai tiêu đề: tiêu đề bài viết – Heading 1 (H1) là tiêu đề xuất hiện trong bài viết và SEO title là tiêu đề xuất hiện tại trang tìm kiếm của Google. Hai tiêu đề này hoàn toàn khác nhau, không phải là một.
Xem thêm: Các bước thực hiện một dự án SEO tối ưu website hiệu quả
Tầm quan trọng của meta title trong SEO
Để hiểu vì sao meta title lại đóng vai trò quan trọng trong SEO, GoACADEMY sẽ tổng hợp đến bạn ba lý do chủ yếu sau đây:
Tăng thứ hạng trên Google
SEO title sẽ là yếu tố nhận diện đầu tiên của Google, bài viết hoặc website của bạn có thể “on top” hay không sẽ tác động khá nhiều bởi SEO title. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy tự tin về nội dung của mình, bạn hãy tối ưu SEO title để bài viết được Google đánh giá cao và sớm leo top.
Tăng tỷ lệ click (CTR)
Cùng một từ khóa, nhưng sẽ có rất nhiều bên triển khai và lên bài viết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người truy cập sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn trên trang kết quả tìm kiếm.
Lúc này, việc bạn cần làm là viết ngay một title thật hấp dẫn và hướng đúng insight khách hàng để thu hút lượng lớn người truy cập click vào bài viết, website của bạn. Một bài viết có nội dung tốt thì tỷ lệ click (CTR) càng cao, website của bạn sẽ có cơ hội giành được sự tín nhiệm từ ông lớn Google.
Tăng độ nhận diện cho thương hiệu
Theo cơ chế hiển thị thì meta title, tên website sẽ là các dòng hiển thị nổi bật nhất khi bạn chia sẻ bài viết SEO lên các trang mạng xã hội (như Facebook, Zalo,…). Nhờ đó, khách hàng khi lướt qua các bài đăng, họ sẽ dễ để mắt đến bài viết, website của bạn hơn giúp tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả.
Vậy làm thế nào để SEO tiêu đề, tăng tỷ lệ click cho website?
Sau khi hiểu rõ meta title là gì cũng như tầm quan trọng của thẻ tiêu đề trong SEO, tiếp theo GoACADEMY sẽ bật mí đến bạn các tips tối ưu tiêu đề giúp tăng tỷ lệ click cho website.
Độ dài của meta title không được quá 70 ký tự
Độ dài lý tưởng nhất của meta title sẽ nằm trong khoảng =< 70 ký tự, đây là độ dài hoàn hảo để tiêu đề của bạn được đảm bảo hiển thị nguyên vẹn trên trang kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, nội dung thẻ tiêu đề cần phải ngắn gọn, xúc tích để người đọc xem được toàn bộ SEO title của bạn dễ dàng.
Đặt từ khóa chính lên đầu câu
Để SEO title đạt hiệu quả cao, bạn cần ưu tiên đặt từ khóa chính lên đầu câu. Điều này không chỉ có lợi khi bot của Google tiến hành đánh giá bài viết, mà còn phù hợp với hành vi tìm kiếm của người dùng. Để có một thẻ tiêu đề chuẩn SEO, bạn có thể tham khảo công thức sau:
- Từ khóa chính + Từ khóa phụ | Tên thương hiệu
Không cố gắng, hoặc lạm dụng chèn từ khóa
Google nổi tiếng là “thân thiện”, tức là mọi thứ hạng của bài viết, website sẽ phụ thuộc nhiều vào sự đánh giá mức độ thân thiện của Google. Nếu bạn nghĩ Google đánh giá cao các thẻ tiêu đề chứa từ khóa mà bạn bất chấp chèn hết từ khóa vào tiêu đề, thì bạn đã sai.
Trường hợp thẻ tiêu đề nếu bị spam từ khóa quá nhiều ở lần đầu tiên, thì tương lai bài viết của bạn có khả năng cao sẽ ở trong trạng thái “rơi tự do” trên bảng xếp hạng của Google.
Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google
Thẻ tiêu đề không được trùng với bài viết, website khác
Ngoài việc đảm bảo độ thân thiện, thì thẻ tiêu đề còn kỵ việc copy từ bài viết, website của người khác. Việc đặt thẻ tiêu đề trùng lặp sẽ khiến tỷ lệ click của khách hàng suy giảm.
Vì vậy, khi đặt tiêu đề, bạn cần đảm bảo rằng tiêu đề của bạn là độc nhất vô nhị, không trùng với bất kỳ tiêu đề từ bài viết, hay website nào của đối thủ.
Hạn chế đặt tiêu đề theo trend
Nhạy cảm với xu hướng sẽ giúp bạn nhanh chóng thu hút lượng truy cập tốt, tuy nhiên xu hướng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Song sau khi một bài viết được viết hoàn tất, thì phải mất từ 1-2 ngày bài mới index, liệu đến lúc đó xu hướng hiện tại có còn thịnh hành?
Do đó, nếu bạn không muốn website của mình bị lạc quẻ trên trang kết quả tìm kiếm, thì hãy khéo léo đặt tiêu đề thật đơn giản nhưng vẫn đảm bảo thu hút người dùng hiệu quả nhé.
Viết tiêu đề chính là viết cho khách hàng của bạn
Dù thẻ tiêu đề rất quan trọng trong SEO nhưng việc đầu tiên bạn cần làm là thu hút lượt click từ những người truy cập, những người có thể tìm thấy nội dung của bạn. Đối với người truy cập mới khi họ tìm thấy thương hiệu của bạn trong kết quả tìm kiếm, thì thẻ tiêu đề là tương tác đầu tiên mà họ thực hiện.
Để có ý tưởng tạo ra một tiêu đề thật độc đáo, bạn có thể suy nghĩ về những trải nghiệm của người truy cập. Từ đó, truyền tải thông điệp tích cực đến họ, khơi gợi sự tò mò và thích thú, thôi thúc họ click vào bài viết, website của bạn khám phá.
Ngoài ra, để thẻ tiêu đề được tối ưu cũng như đáp ứng tốt các tiêu chí vừa nêu trên, bạn có thể tham khảo và sử dụng các công cụ hỗ trợ khác. Trong đó, các tính năng của GoSELL sẽ giúp bạn có một meta title, một bài viết, thậm chí là một website chuẩn SEO thẳng tiến on top Google.
Tối ưu meta title giúp tăng CTR trong SEO hiệu quả với các tính năng của GoSELL
Việc tối ưu meta title không còn phức tạp như bạn nghĩ mà trở nên dễ dàng hơn khi bạn biết ứng dụng các công cụ công nghệ đúng cách.
Tính năng SEO
Tính năng SEO sẽ giúp bạn tối ưu tiêu đề bằng cách kiểm tra độ dài của tiêu đề, cả phần mô tả một cách chính xác trước khi bạn xuất bản lên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Bên cạnh đó, tính năng cũng hỗ trợ thiết lập cùng lúc nhiều từ khóa để nhân đôi khả năng xuất hiện của website, bài viết trên trang tìm kiếm. Các URL sản phẩm, bộ sưu tập, cho đến các URL của bài viết cũng sẽ được hỗ trợ tùy chỉnh theo cấu trúc chuẩn SEO để đảm bảo các bài viết không bị trùng lặp link.
Trường hợp bạn đặt URL trùng với URL đã có sẵn thì hệ thống sẽ gửi thông báo nhắc bạn lựa chọn một URL khác.
Tính năng Blogs
Khi thẻ tiêu đề đã được tối ưu và người dùng cũng bị thu hút thông qua việc click vào bài viết thì lúc này, yếu tố để giữ chân họ ở lại website của bạn lâu hơn chính là nội dung của bài viết. Tính năng Blogs sẽ giúp bạn truyền tải những kiến thức, thông tin hữu ích đến người truy cập.
Các thao tác tạo bài viết mới, chỉnh sửa hoặc xóa bài viết đều có thể thực hiện linh hoạt. Bạn có thể thay đổi bố của bài viết theo ý thích. Sau khi hoàn thành bài viết, bạn có thể chọn chế độ xem trước để theo dõi toàn bộ bài viết trước khi đăng tải lên website.
Thẻ tiêu đề và nội dung của bài viết nếu được tối ưu song song sẽ giúp website của bạn trở nên hữu ích với người truy cập. Điều này sẽ tác động đến suy nghĩ, hành vi của họ, khiến họ đưa ra quyết định mua sắm và giúp website của bạn thu về tỷ lệ chuyển đổi tốt.
Thiết kế website bán hàng chuẩn SEO với GoWEB
Nếu bạn vẫn chưa có được một website chuẩn SEO hoàn chỉnh để tăng độ nhận diện thương hiệu trên môi trường internet. Thì GoWEB sẽ giúp bạn thiết kế website bán hàng cùng nhiều bài viết chất lượng, kết hợp thực hiện SEO thu về tỷ lệ click vượt trội.
GoWEB hỗ trợ thiết kế website cho mọi ngành nghề và có thể tương thích với nhiều thiết bị. Miễn phí hosting, SSL, bảo mật website và băng thông không giới hạn. Sử dụng GoWEB, bạn có thể tích hợp các hình thức vận chuyển, phương thức thanh toán,… chỉ với thao tác kéo thả mà không cần phải hiểu chuyên sâu về lập trình.
Ngoài ra, bạn cũng có thể liên kết các công cụ của Google (như Google Analytics, Google Tag Manager, Google Shopping) vào GoWEB để theo dõi lượt truy cập, hành vi của người dùng trên website dễ dàng hơn.
Trên đây là các thông tin về khái niệm meta title là gì, cách tối ưu meta title cũng như cách ứng dụng công cụ hỗ trợ để tăng CTR hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có thêm kinh nghiệm viết tiêu đề chuẩn SEO để thu hút thật nhiều người dùng cho website của mình.
Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY để liên tục cập nhật các kiến thức bổ ích mỗi ngày bạn nhé.