Digital Marketing
Organic traffic là gì? Lợi ích của việc sở hữu traffic tự nhiên bền vững
Organic traffic là một trong những chỉ số quan trọng đánh giá hiệu suất hoạt động của website. Thông qua lượt truy cập Organic traffic không phải trả phí, doanh nghiệp có thể đánh giá nhu cầu tìm kiếm tự nhiên của các khách hàng tiềm năng khi không sử dụng bất kỳ thủ thuật nào khác. Vậy Organic traffic thực chất là gì? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Organic traffic là gì?
Để hiểu rõ lý do tại sao nên đầu tư vào organic traffic, trước hết chúng ta phải biết được Organic traffic là gì?
Organic traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) là thuật ngữ dùng để chỉ số lượng tìm kiếm của người dùng đến website thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… chứ không phải bất kỳ website hoặc nội dung nào được điều hướng đến. Organic traffic cũng không bao gồm các lượt truy cập đến từ các hình thức quảng cáo có trả phí của Google (Google Ads).
Khi người dùng truy vấn các nội dung mà họ mong muốn, nếu họ nhấn vào bất kỳ kết quả nào hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên thì đều được gọi là lưu lượng truy cập tự nhiên. Ngược lại, nếu kết quả có hiển thị dòng “Quảng cáo” thì khi người dùng nhấp vào sẽ được tính là Paid traffic (Lưu lượng truy cập có trả phí).
Có thể nói, lưu lượng truy cập tự nhiên là một trong những chỉ số vô cùng quan trọng của website. Bởi vì nó đề cập đến nhu cầu thực tế của người dùng về một vấn đề hay sản phẩm / dịch vụ nào đó khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Qua đó, các nhà quản trị có thể cung cấp các giải pháp phù hợp với người dùng để thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên bền vững và nâng cao thứ hạng tìm kiếm cho website.
Tham khảo thêm: Hướng dẫn theo dõi và check traffic website đơn giản và chính xác nhất
Ưu và nhược điểm của Organic traffic là gì?
Tương tự như các nguồn traffic khác, Organic traffic cũng có những ưu và nhược điểm riêng mà bạn cần lưu ý:
Ưu điểm của Organic traffic là gì
- Hoàn toàn miễn phí.
- Nguồn lưu lượng truy cập bền vững và có thể duy trì trong thời gian dài.
- Không giới hạn về số trang xuất bản và các từ khóa nhắm mục tiêu.
- Có thể nâng cao chỉ số bằng các chiến lược nội dung và SEO.
- Thu hút người dùng truy cập có mục đích và phù hợp với website của bạn.
- Thấu hiểu người dùng bằng cách phân tích chỉ số Organic traffic.
- Dễ dàng phối hợp và liên kết với các kênh tiếp thị khác để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng.
- Tìm kiếm tự nhiên mang lại sự tín nhiệm cho thương hiệu của bạn.
- Gia tăng lợi thế cạnh tranh trong ngành bằng cách triển khai và mở rộng bộ từ khóa ngành.
Nhược điểm của Organic traffic là gì
- Khả năng tăng trưởng của lưu lượng truy cập tự nhiên chậm hơn so với lưu lượng có trả phí.
- Thời gian thực hiện chiến lược SEO khá lâu (từ 6 tháng đến 1 năm hoặc hơn thế nữa).
- Phải cạnh tranh với hàng loạt những website khác liên quan đến từ khóa mục tiêu của mình.
- Đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực hơn so với các dạng traffic khác, ví dụ như content writer, SEOer, web developer,…
Phương pháp đọc chỉ số Organic traffic chi tiết nhất
Để theo dõi lưu lượng truy cập tự nhiên với website, bạn có thể sử dụng một số công cụ sau đây:
Google Analytics
Google Analytics cũng là một công cụ theo dõi và phân tích Organic traffic miễn phí của Google. Để cài đặt Google Analytics, bạn vui lòng làm theo hướng dẫn sau đây đến từ GoACADEMY:
- Đăng nhập vào Google Analytics.
- Bật chế độ tiếng Việt, chọn Thu nạp => Tất cả lưu lượng truy cập.
- Click chuột vào mục Nguồn / Phương tiện.
- Chọn Google / Organic như hình. Tại đây kết quả về lưu lượng truy cập tự nhiên sẽ được thể hiện ở dạng biểu đồ cột và bảng số liệu.
Để cài đặt Google Analytics cho website phải trải qua khá nhiều bước phức tạp mà bạn có thể tham khảo tại đây: Cài đặt Google Analytics để theo dõi một chiến dịch quảng cáo
Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu một website được thiết kế bởi GoWEB thì GoSELL cũng có tích hợp Google Analytics vào trang quản trị. Bạn chỉ cần chèn mã Google Analytics của bạn vào ô như hình là đã có thể theo dõi lưu lượng truy cập của trang web, lượt truy cập của khách hàng, hành vi của họ và thông tin chi tiết khác của khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm tính năng Google Tag Manager để quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số (chẳng hạn như Google Analytics) thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng để giúp tăng tốc độ tải trang nhanh hơn.
Google Search Console
Google Search Console là một trong những công cụ hỗ trợ kiểm tra và đánh giá lưu lượng truy cập tự nhiên của toàn trang web cũng như của từng từ khóa hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, công cụ này còn giúp người dùng theo dõi và khắc phục những sự cố liên quan đến vấn đề hiển thị trên các công cụ tìm kiếm của website.
Để xem báo cáo dữ liệu Organic traffic trên Google Search Console, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Đăng nhập vào tài khoản Google Search Console của bạn.
- Click vào mục Hiệu suất => Kết quả tìm kiếm.
- Theo dõi các chỉ số của website trả về theo từng ngày.
Các công cụ kiểm tra khác
Bên cạnh hai công cụ của Google mà GoSELL vừa đề cập ở trên, bạn cũng có thể theo dõi chính xác Organic traffic bằng các tính năng và công cụ hỗ trợ SEO như:
- Ahref: Nền tảng này chỉ đứng sau Google về việc cập nhật dữ liệu, thậm chí còn tốt hơn cả Bing. Ahref không chỉ hỗ trợ bạn theo dõi chỉ số Organic traffic mà còn các nguồn traffic khác cũng như các chỉ số liên quan đến nội dung, từ khóa, backlinks,…
- Similarweb: Tương tự như Ahref, Similarweb cũng hỗ trợ bạn kiểm tra Organic traffic trên cả website của mình lẫn website của đối thủ, cũng như các nguồn traffic khác.
- Một số công cụ khác.
Chia sẻ những cách giúp website sở hữu traffic tự nhiên bền vững
Sở hữu một website có Organic traffic bền vững là điều mà bất kỳ nhà quản trị nào cũng mong muốn thực hiện. Sau khi hiểu rõ khái niệm Organic traffic là gì, tiếp theo chúng ta hãy tìm hiểu về hai yếu tố ảnh hưởng chuyên sâu đến Organic traffic là lượt hiển thị và tỷ lệ nhấp.
Xây dựng và phát triển nội dung để nâng cao lượt hiển thị cho website
Để tăng lượt hiển thị cho website, bạn có thể linh hoạt động các kỹ thuật sau đây:
- Thực hiện chiến thuật SEO tổng thể, phủ tất cả từ khóa liên quan đến ngành, sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang cung cấp hiện nay. Đồng thời, xây dựng nội dung với bộ từ khóa vừa thiết lập.
- Tìm kiếm từ khóa mở rộng về hiệu ứng thương hiệu. Chẳng hạn như ra mắt sản phẩm / dịch vụ mới, hội thảo, sự kiện, chương trình sinh nhật,…
Xem thêm: SEO checklist: Danh sách tổng hợp chi tiết các bài viết chuẩn SEO
Chiến lược tăng lượt nhấp CTR
Để tối ưu chỉ số click through rate cho website, bạn có thể thực hiện các chiến lược sau đây:
- Đặt trọng tâm vào việc nghiên cứu từ khóa và Search Intent từ ý định tìm kiếm của khách hàng. Bắt đầu từ các trang đích rồi tới những nội dung quan trọng khác của website như trang blog, trang sản phẩm,…
- Tối ưu cấu trúc web, thêm nội dung và tiếp tục thực hiện SEO tổng thể để gia tăng lượt nhấp cho website nhanh chóng.
- Tối ưu hóa title, meta, description của bài viết và phải chứ từ khóa thích hợp với ngôn từ hấp dẫn, thu hút.
- Thường xuyên theo dõi chỉ số CTR thông qua các công cụ thống kê.
Tìm kiếm các đơn vị hỗ trợ SEO tổng thể để gia tăng Organic traffic bền vững
Đối với website được thiết kế bởi GoWEB
GoWEB là giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp của GoSELL. Với GoWEB, bạn có thể dễ dàng sở hữu một website thương mại điện tử chuẩn SEO với giao diện sinh động, trực quan, phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. GoWEB hỗ trợ bạn tối ưu các thành phần của website như menu hiển thị, sản phẩm / bộ sưu tập sản phẩm, banner, hình ảnh, video,… Đồng thời, miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL và bảo mật an toàn tuyệt đối cho website. Qua đó, mang đến cho khách hàng trải nghiệm lướt web mượt mà, không gián đoạn, góp phần làm tăng chỉ số Organic traffic cho website.
Ngoài ra, GoWEB còn được tích hợp hai công cụ hỗ trợ bạn thực hiện chiến lược tăng trưởng Organic traffic bao gồm:
- Blog: Cho phép nhà quản trị dễ dàng đăng tải / chỉnh sửa nội dung trên website, tạo danh mục bài viết bằng cách phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng. Thêm video, hình ảnh hoặc link sản phẩm / dịch vụ để kích thích khách hàng mua sắm.
- SEO: Cài đặt từ khóa SEO cho đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết, giới hạn số từ phù hợp của một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung, điều chỉnh và tối ưu hóa thẻ URL, gửi thông báo nếu phát hiện URL trùng lặp để nâng cao khả năng hiển thị của website.
Đối với website không được thiết kế bởi GoWEB
Nếu bạn đang sở hữu một một website riêng không phải GoWEB nhưng vẫn muốn thực hiện SEO tổng thể thì có thể tham khảo gói dịch vụ Marketing tổng thể chuyên nghiệp của chúng tôi. Gói dịch vụ này tạo ra hiệu quả kinh doanh thực sự cho các doanh nghiệp / nhà bán hàng dựa trên phân tích, nghiên cứu chuyên sâu về SEO, sử dụng kênh Marketing Online phù hợp và giúp khách hàng vận hành các kênh bán hàng của họ.
Đặc biệt, chúng tôi sẽ thông qua các giải pháp SEO giúp bạn Organic traffic nhanh chóng và cam kết về lộ trình rõ ràng. Hỗ trợ SEO offpage / SEO onpage, tối ưu hiển thị website, tăng thứ hạng tìm kiếm và thu hút lượt truy cập cho website. Song song, góp dịch vụ còn bao gồm tối ưu content cho website, cung cấp đa dạng hình thức content marketing khác nhau: bài giới thiệu sản phẩm / dịch vụ, bài quảng bá, bài báo,… phù hợp với xu hướng và thị hiếu của người dùng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các dịch vụ khác của gói Marketing tổng thể đến từ Mediastep tại đây: https://gosell.vn/dich-vu-marketing.
Kết luận
Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong Organic traffic là gì và cách tăng traffic tự nhiên bền vững cho website. Có thể thấy, organic traffic càng cao chứng tỏ website hoạt động càng hiệu quả. Điều này sẽ góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu hiệu quả và thúc đẩy doanh số tăng trưởng traffic theo cấp số nhân trong tương lai.