Kinh doanh online

    Social commerce là gì? Cách kinh doanh hiệu quả trên social commerce

    19/12/2023

    Chắc hẳn ai cũng đã từng một hoặc nhiều lần mua hàng qua các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram, zalo OA,…Dù là vậy nhưng chưa chắc ai cũng biết đến thuật ngữ “Social Commerce”. Vậy hãy cùng khám phá nhé!

    Social commerce là gì? Cách kinh doanh hiệu quả trên social commerce

    Social Commerce là gì?

    Đây là khái niệm dùng để đề cập đến bán hàng trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp.

    Lưu ý: nếu như bán hàng thông qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada thì sẽ được gọi là E-commerce. Hình thức bán hàng trực tiếp này chính là chìa khóa để phân biệt social commerce và hình thức khác.

    Social Commerce là gì?

    Một số các hình thức bán hàng trên sàn TMĐT dễ nhận biết đó là: đặt hàng ngay trên bài đăng, thông qua fanpage doanh nghiệp hoặc có thể là livestream.

    Xem thêm: Vai trò của vận chuyển trong thị trường thương mại điện tử (E- Commerce)

    Lợi ích của Social Commerce

    Với sự phát triển của mạng xã hội ngày nay thì kéo theo đó bán hàng trên mạng xã hội cũng phát triển rất nhiều. Vì vậy sự bùng nổ của Livestream trong những năm gần đây khá lớn, từ đó hình thành ra xu hướng Social Commerce.

    Chính vì vậy ta có thể nói rằng Social Commerce là miếng bánh lớn hơn rất nhiều so với thương mại điện tử truyền thống. Vậy nên hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng Social Commerce vào kinh doanh, giúp các doanh nghiệp có thể cá nhân hóa những khách hàng tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, dễ dàng đo lường được mức độ tương tác qua tin nhắn, lượt thích và chia sẻ.

    Lợi ích của Social Commerce

    Gia tăng phạm vi tiếp cận

    Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều loại mạng xã hội trong chiến lược tiếp thị của mình. Phương tiện truyền thông xã hội giúp thương hiệu trở nên thân thiện và dễ tiếp cận trong mắt người tiêu dùng, cho phép công ty mở rộng thị trường cho sản phẩm và tiếp cận khách hàng mới. Mỗi ngày, hàng nghìn người dùng mới tham gia các trang mạng xã hội trên khắp thế giới, hàng triệu người đã tích cực tham gia. 

    Theo Statistica, Facebook có hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và nhiều người dùng mới đang tham gia mỗi giờ. Một trong những cân nhắc quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là làm thế nào để tiếp cận và bán hàng cho đối tượng mục tiêu của họ. Đối với các công ty sử dụng thương mại xã hội, khán giả của họ không ngừng tăng lên và dễ tiếp cận.

    Tăng trải nghiệm mua sắm

    Thương mại xã hội nhằm mục đích làm cho việc bán hàng trở nên minh bạch. Người dùng có thể  mua hàng trên nền tảng, do đó giảm thiểu rủi ro nhầm lẫn, bỏ giỏ hàng hoặc nghiên cứu so sánh. Trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng đang ưu tiên sự tiện lợi hơn bao giờ hết. 

    Với mỗi bước được thêm vào quy trình mua hàng, cơ hội để khách hàng tiềm năng thay đổi quyết định mua hàng sẽ tăng lên. Tạo trải nghiệm liền mạch cho người mua sắm bằng cách giảm gián đoạn và cung cấp các tùy chọn mua sắm bằng một cú nhấp chuột, cải thiện lòng tin của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều  hơn.

    Xem thêm: Phương pháp tối ưu quy trình mua hàng cho doanh nghiệp

    Tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng

    Mua sắm trên các nền tảng truyền thông xã hội sẽ cung cấp cho người dùng nhiều loại hình tương tác hai chiều trên các nền tảng thương mại điện tử hiện nay. Các nền tảng truyền thông xã hội cũng cho phép doanh nghiệp và khách hàng tương tác thông qua các tính năng như trò chuyện, tương tác hoặc bình luận về các bài báo. 

    Từ đó, hỗ trợ các công ty tối đa trong việc cải thiện mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Cụ thể, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tư vấn chi tiết và miễn phí về sản phẩm / dịch vụ của mình thông qua các hình thức như nhắn tin, gọi video hoặc xem thông tin chi tiết sản phẩm trực tiếp trên Messenger hoặc Zalo OA từ công ty.

    Ngoài ra, ứng dụng Chatbot giúp hỗ trợ khách hàng tức thì bằng cách cung cấp các câu trả lời đơn giản và nhanh chóng cho các câu hỏi của người tiêu dùng. Ngoài ra, chatbots có thể nhanh chóng giúp mọi người chọn và mua món quà hoàn hảo dựa trên độ tuổi và sở thích của người nhận. Và nó cũng mang lại nhiều lợi ích kinh doanh như tiết kiệm thời gian, tiền bạc và sự tin tưởng. 

    Tất cả sẽ tạo nên một không gian độc đáo, những trải nghiệm khó quên khi mua sắm trên các nền tảng truyền thông xã hội. Nhờ Social Commerce, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp thẻ khách hàng thân thiết trực tuyến, tạo các hoạt động dành cho khách hàng thân thiết và thậm chí phân tích dữ liệu bằng công nghệ AI.

    Doanh nghiệp cần làm gì để kinh doanh online hiệu quả với Social Commerce

    Doanh nghiệp cần làm gì để kinh doanh online hiệu quả với Social Commerce

    Tập trung vào mặt hàng phổ biến có chi phí thấp

    Các sản phẩm giá rẻ rất dễ bán với thương mại xã hội vì người mua sẽ háo hức mua được  giá hời. Các danh mục phù hợp với Social Commerce nên kể đến như thời trang, mỹ phẩm, trang trí nhà cửa, … 

    Nhiều người dùng mạng xã hội dường như bị phân tâm và không muốn đưa ra các quyết định mua hàng lớn. Để giúp giảm thiểu sự nhầm lẫn, làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn và ưa chuộng các sản phẩm rẻ hơn. 

    Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng

    Thời gian gần đây, các Influencer (gọi tắt là KOL) được đánh giá là có khả năng mang lại hiệu ứng marketing rất tốt trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tik tok, instagram… Khách hàng chắc chắn sẽ chọn mua sản phẩm nếu được một người phụ nữ nổi tiếng trong giới đăng tải về một sản phẩm nhất định. Đây được coi là sức mạnh của influencer marketing. Không nghi ngờ gì khi làm việc với những người có ảnh hưởng. Đó là một chiến thuật trả công lớn cho bất kỳ thương hiệu nào, bất kể quy mô hay ngành nghề. Nếu bạn có thể hình thành  quan hệ đối tác chính thức phù hợp với giá cả phải chăng, tiếp thị người ảnh hưởng có thể là một cách tuyệt vời để thu hút trực tiếp khách hàng hiện tại và mục tiêu. 

    Thêm vào đó, không cần phải tốn kém khi làm việc với những người có ảnh hưởng. Những người có ảnh hưởng giúp làm phong phú  trải nghiệm thương mại xã hội theo nhiều cách và dự đoán  nhiều đổi mới hơn trong tương lai. Cụ thể, nền tảng Instagram được định vị là “một cửa hàng tổng hợp”, nơi  các thương hiệu có thể thu hút những người có ảnh hưởng ở mọi giai đoạn trong hành trình của khách hàng, “từ giới thiệu sản phẩm mới, chia sẻ đánh giá và lời khuyên, đến mua hàng”

    Xem thêm: Tầm ảnh hưởng của celeb trong các chiến dịch tiếp thị truyền thông

    Chăm sóc kênh bán hàng thường xuyên

    Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng trên Facebook một cách toàn diện và giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Bảo trì kênh thường xuyên cũng có nghĩa là bạn phải liên hệ thường xuyên với khách hàng của mình. 

    Hãy chú ý đến đâu là khung thời gian tương tác tốt trên các nền tảng, lượng nội dung cần sản xuất cho kênh trong một khoảng thời gian nhất định. Thương mại xã hội đang lên ngôi và ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Nếu bạn là một nhà kinh doanh, hãy bắt đầu tích hợp nó vào chiến lược của bạn.

    Với thời buổi công nghiệp hóa hiện đại hóa như vậy, người người nhà nhà đều có cho mình những cách quản lý giúp tiết kiệm thời gian và công sức một cách tối ưu nhất có thể. Vậy thì tại sao bạn lại là ngoại lệ?

    Ứng dụng kinh doanh Social Commerce và quản lý hiệu quả cùng GoSOCIAL

    Mang đến cho bạn những tính năng quản lý hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho các nhà quản trị. Quản lý tất tần chỉ trên một màn hình duy nhất với GoSOCIAL. Được xem như người trợ lý đa nhiệm với những tính năng quản lý dưới đây:

    Ứng dụng kinh doanh Social Commerce và quản lý hiệu quả cùng GoSOCIAL

    Khai thác tối đa hiệu quả bán hàng trên Fanpage Facebook + Zalo OA

    • Trả lời tin nhắn cùng lúc nhiều khách hàng trên nhiều Fanpage cùng 1 trang quản trị duy nhất. 
    • Vừa phản hồi tin nhắn, vừa lên đơn trực tiếp ngay trên khung chat. 
    • Lưu lại thông tin đơn hàng trên khung chat tiện cho khách hàng và nhân viên kiểm tra lại.

    Trả lời tin nhắn tự động trên Facebook Chat – Xây dựng hệ thống bán hàng tự động qua các bài viết đăng trên Facebook

    • Tự động phản hồi khách comment trên bài viết.
    • Lên chiến dịch cho khách mua hàng trên tin nhắn.
    • Tạo không giới hạn chiến dịch Chatbot – Trả Lời Tự Động.

    Nhớ thông tin khách hàng đến từng chi tiết – Lưu lại tất cả thông tin, sở thích sản phẩm, lịch sử mua sắm, …

    • Lưu lại số điện thoại, địa chỉ vào CRM trực tiếp trên khung chat.
    • Dễ dàng phân loại các khách hàng dựa trên thông tin mua sắm, đơn hàng.
    • Xem lại thông tin ghi chú, đơn hàng tư vấn sản phẩm, bán hàng tốt hơn.
    • Triển khai các chiến dịch Remarketing mang khách quay lại với Email Marketing.

    Kết nối trực tiếp xử lý vận đơn theo dõi đơn tiện lợi hơn – Xử lý đơn online từ nhiều kênh bán hàng

    • Theo dõi quá trình xử lý vận đơn và tình trạng đơn hàng trên cùng 1 màn hình.
    • Tăng tốc quá trình đóng gói – giao nhận – hoàn tất đơn hàng.
    • Giảm tỷ lệ sai sót, đơn hàng tồn đọng chưa xác nhận.

    Theo dõi tồn kho sản phẩm – Hệ thống có sẵn tính năng quản lý tồn kho từ 1 cho đến nhiều kho cùng lúc

    • Thông báo tồn kho mã SKU hàng chi tiết.
    • Cập nhật tồn kho mã hàng theo màu, kích cỡ.
    • Có thể Đồng bộ sản phẩm, tồn kho sang các kênh bán hàng Website, App, Shopee, Lazada, GoMUA, Các Shop Bán Hàng.
    • Dễ dàng kiểm kho, trả lời, phản hồi khách ngay lập tức về tình trạng còn hàng – hết hàng.

    Hỗ trợ livestream bán hàng thông qua nền tảng App bán hàng của GoSELL, chủ shop có thể gợi ý sản phẩm trực tiếp trên live cho khách hàng, khi khách chọn sản phẩm đặt hàng, thanh toán trực tiếp trên Livestream. đơn hàng sẽ khởi tạo tự động tiết kiệm thời gian, không phải lọc lại hàng trăm, hàng ngàn bình luận khách đặt hàng trên live

    Ngoài ra chúng tôi còn rất nhiều tính năng cần thiết cho các nhà bán hàng online liên quan đến quản lý nhân viên, xây dựng Website, App bán hàng, quản lý bán hàng trên các sàn TMĐT và bán hàng tại quầy. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn gặp những bất cập trong công việc quản lý kinh doanh.

    Như vậy thông qua bài viết trên GoACADEMY đã cung cấp cho bạn thông tin về Social commerce là gì? Cách kinh doanh hiệu quả trên social commerce, cũng như làm thế nào để kinh doanh Social Commerce và quản lý hiệu quả. Chúc bạn thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên