Câu chuyện kinh doanh
Thị trường độc quyền là gì? Các đặc điểm cơ bản của thị trường độc quyền
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều thành phần khác nhau trong đó nổi bật nhất là thị trường độc quyền. Thuật ngữ này nhằm ám chỉ những cá nhân hoặc doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm duy nhất trên thị trường và không có sản phẩm nào thay thế được, nên sẽ có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm của loại thị trường này nên bài viết sau đây GoSELL sẽ giải đáp cho các bạn tất tần tật thông tin về thị trường độc quyền nhé!
Thị trường độc quyền là gì?
Thị trường độc quyền (Monopoly Market) là một thị trường chỉ có duy nhất một người bán với cấu trúc thị trường rất đặc trưng và các đặc điểm độc quyền nhất định. Sự tồn tại của độc quyền khi có duy nhất một cá nhân hoặc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng độc nhất trên thị trường và không có bất kỳ một đối thủ cạnh tranh nào khách.
Với mô hình độc quyền về thị trường, bên phía cá nhân / doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm sẽ được toàn quyền kiểm soát thị trường cũng như được tự định giá theo ý muốn. Khi kinh doanh theo hình thức độc quyền, cá nhân / doanh nghiệp có khả năng tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc được điều chỉnh nguồn cung cũng như giá cả sản phẩm / dịch vụ để tạo ra lợi như mong muốn.
Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Tại sao cần phân khúc thị trường khi kinh doanh
Ưu và nhược điểm của thị trường độc quyền
Thị trường độc quyền tuy có nhiều lợi thế và không có đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
Ưu điểm của Monopoly Market
Mô hình kinh doanh này có rất nhiều ưu điểm nên bạn có thể tham khảo khi muốn gia nhập thị trường kinh doanh này.
Ổn định giá cả
Thị trường này sẽ không cần lo về đối thủ cạnh tranh nên bạn có thể toàn quyền quyết định giá cả cũng như điều chỉnh giá khi cần thiết mà không cần lo việc cạnh tranh giá cả hay không có khách.
Mang đến nguồn thu nhập ổn định
Mô hình độc quyền có thể tạo ra được nhiều lợi nhuận và được chính phủ khuyến khích phát triển trở thành nguồn thu nhập tốt cho nhà nước, đem đến lợi ích cho toàn xã hội. Bên cạnh đó, nguồn thu này sẽ giúp cho nền kinh tế của đất nước sẽ không gặp phải tình trạng suy thoái.
Mang đến những tiện ích thiết yếu cho xã hội
Những cá nhân / doanh nghiệp trong mô hình kinh doanh độc quyền thường sẽ được theo dõi và điều hành bởi chính phủ nhằm phục vụ cho việc sản xuất hàng hoá thiết yếu cung cấp cho người dân. Những công ty cung cấp giao thông công cộng, tài nguyên nước, viễn thông, điện tiêu dùng… là những công ty độc quyền được nhà nước điều hành và quản lý.
Nhược điểm của thị trường độc quyền
Bên cạnh những ưu điểm trên thì thị trường này còn có những nhược điểm có thể kể đến như:
Tạo ra bất lợi cho người dùng
Thị trường kinh doanh độc quyền sẽ giúp người bán có thể tự định giá cho sản phẩm / dịch vụ của mình nhưng không đem lại quyền lợi nào cho người dùng. Bên cạnh đó, thị trường thiếu tính cạnh tranh làm cho giá cả tăng không kiểm soát và cũng như không thể đảm bảo chất lượng sản phẩm / dịch vụ đó. Từ đó làm giảm lợi ích của người tiêu dùng, khiến họ cảm thấy không được tôn trọng.
Phân biệt giá cả
Vì giá cả sản phẩm / dịch vụ của thị trường độc quyền có thể phân biệt giá cả khác nhau cho từng khách hàng khác nhau dẫn đến việc bất công, phân biệt đối xử. Nếu vấn đề này tồn tại lâu mà không có sự can thiệp của chính phủ sẽ gây ra nhiều bất bình trong lòng người dân.
Thiếu động lực đổi mới
Việc thiếu tính cạnh tranh trên thị trường đối với các nhà độc quyền có thể khiến họ có ít động lực hơn để làm việc và đổi mới sản phẩm hiện tại, cũng như phát triển các sản phẩm tốt hơn.
Xem thêm: Cách tìm hiểu nhu cầu thị trường trước khi bắt đầu kinh doanh
Đặc điểm của Monopoly Market
Các đặc điểm gắn với thị trường độc quyền sẽ giúp cá nhân / doanh nghiệp trở thành nhà bán hàng duy nhất được quyền quyết định giá cả cũng như số lượng sản phẩm / dịch vụ mà mình cung cấp.
Nhà cung cấp sản phẩm / dịch vụ duy nhất
Thị trường độc quyền được thể hiện qua sản phẩm / dịch vụ duy nhất được cung cấp và điều tiết bởi nhà bán hàng duy nhất, không hề có bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào với nhà cung cấp đó.
Rào cản để gia nhập thị trường
Thị trường kinh doanh độc quyền sẽ có rào cản gia nhập thị trường khá lớn về giấy phép của chính phủ, bằng sáng chế – bản quyền, quyền sở hữu tài nguyên, chi phí đầu tư khổng lồ… Khi có một nhà bán hàng kiểm soát việc phân phối và sản xuất sản phẩm / dịch vụ nhất định thì các công ty khác sẽ khó gia nhập vào thị trường độc quyền.
Khi được chính phủ xác định và cho phép kinh doanh sản phẩm / dịch vụ độc quyền là cần thiết cho lợi ích cộng đồng như: viễn thông, điện, nước… thì những cá nhân / doanh nghiệp đó không được quyền tự ý rút khỏi thị trường.
Lợi nhuận được tối đa hóa
Khi sản phẩm thuộc thị trường độc quyền, cá nhân / doanh nghiệp đó có thể báo giá cao hơn so với mức giá của thị trường cạnh tranh, từ đó kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Người tiêu dùng sẽ khó có thể yêu cần nhà cung cấp giảm mức giá đó xuống. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cá nhân / doanh nghiệp độc quyền nâng mức giá lên quá cao và phải chịu sự trừng phạt của chính phủ.
Cung cấp sản phẩm / dịch vụ độc nhất
Các sản phẩm / dịch vụ mà cá nhân / doanh nghiệp trong thị trường độc quyền cung cấp phải là duy nhất và không có sản phẩm thay thế nào có sẵn trên thị trường.
Phân biệt giá cả
Bất kỳ một cá nhân / doanh nghiệp nào đang kinh doanh trong thị trường này đều có thể điều chỉnh về giá cả và số lượng sản phẩm / dịch vụ mà mình cung cấp. Sự phân biệt này xảy ra khi cá nhân / doanh nghiệp cung cấp cùng một sản phẩm cho người mua khác nhau với những mức giá khác nhau. Các cá nhân / doanh nghiệp này có thể có mức giá ưu đãi cho các khách hàng thân thiết và ngược lại.
Mặc dù thị trường độc quyền không bị cạnh tranh bởi bất cứ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào nhưng việc vừa sản xuất vừa cung ứng sẽ là một áp lực vô cùng lớn đối với doanh nghiệp lựa chọn mô hình kinh doanh này. Khi đó doanh nghiệp phải quản lý hết toàn bộ các sản phẩm, đơn hàng, khách hàng, nhân viên… và với sự độc quyền thì số lượng phải quản lý là vô cùng lớn, do đó việc sai sót, thất thoát sẽ là vấn đề thường xuyên gặp phải.
Đồng thời, việc quảng bá thương hiệu của thị trường độc quyền là vô cùng cần thiết để quảng bá chất lượng sản phẩm / dịch vụ / thương hiệu đến khách hàng, tạo sự tin tường cho họ, cũng như khi điều chỉnh tăng giá thì khách hàng sẽ vui lòng chấp nhận hơn. Và tất cả những điều đó sẽ được giải quyết tối ưu và nhanh chóng khi nhờ đến sự hỗ trợ của nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp – GoSELL.
Phát triển thị trường độc quyền hiệu quả cùng GoSELL
Với số lượng lớn công việc mà kinh doanh theo hình thức độc quyền cần phải giải quyết, thì GoSELL chính là nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp độc quyền đơn giản hóa mọi hoạt động một cách hiệu quả nhất với những giải pháp và tính năng ứng dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất. Từ đó doanh nghiệp sẽ yên tâm trong việc quản lý cửa hàng, sản phẩm / dịch vụ, đơn hàng… xuyên suốt quá trình vận hành và chăm sóc khách hàng hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu, quảng bá thương hiệu, tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng.
Các giải pháp hỗ trợ bán hàng tân tiến của GoSELL
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh nhanh chóng giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
- GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
- GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
- GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
- GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng trên Facebook, Zalo và TikTok Shop giúp tăng gấp đôi tốc độ bán hàng.
- GoCALL: Xây dựng đội ngũ tổng đài chăm sóc khách hàng vững mạnh.
Các tính năng nổi bật của GoSELL
GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và kiểm soát quá trình kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng khác nhau tại một nền tảng duy nhất với một số tính năng nổi bật như:
- Quản lý kho hàng: Hỗ trợ quản lý sản phẩm, số lượng tồn kho theo từng nhóm cụ thể như chủng loại, mẫu mã…
- Kiểm soát lượng đơn hàng: Tạo và xử lý đơn hàng tự động, cập nhật tình trạng đơn hàng nhanh chóng, theo dõi chi tiết quá trình giao hàng và thanh toán.
- Quản lý nhân viên: Quản lý thông tin nhân viên, giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng của mỗi nhân viên.
- Quản lý khách hàng: Dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng theo nhóm người tiêu dùng cụ thể và chi tiết.
- Báo cáo và phân tích: Thống kê, báo cáo chi tiết tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể và chính xác.
- Tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán thông minh, tiện lợi.
- Hỗ trợ các công cụ Marketing Online: SEO, Google Analytics, Facebook Pixel, Email marketing…
Và các giải pháp hữu ích hàng đầu
Tự tin là thương hiệu đi đầu trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, GoSELL với tính năng đồng bộ sản phẩm giúp mọi thông tin sản phẩm nhanh chóng được cập nhật lên các kênh bán hàng: Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop… chỉ với thao tác đăng tải sản phẩm một lần duy nhất trên trang quản trị GoSELL. Nhờ đó, nhà bán hàng có thể kiểm soát và thống kê chính xác, chi tiết thông tin sản phẩm, khách hàng, số lượng đơn hàng trên từng kênh giúp các nhà bán hàng tiết kiệm thời gian để quản lý sản phẩm để yên tâm tập trung vào hoạt động bán hàng tăng trưởng doanh số.
Hãy để GoSELL trở thành người bạn đồng hành với bạn trên con đường kinh doanh và phát triển. Liên hệ với GoSELL ngay bây giờ nhé!